Qualcomm Snapdragon X Plus chính thức: 10 nhân Oryon, NPU 45 TOPS, cuối năm nay có máy thương mại

Pnghuy
24/4/2024 14:51Phản hồi: 73
Qualcomm Snapdragon X Plus chính thức: 10 nhân Oryon, NPU 45 TOPS, cuối năm nay có máy thương mại
Đúng như dự kiến, Qualcomm hôm nay chính thức ra mắt SoC ARM Snapdragon X Plus dành cho laptop Windows, với tối đa 10 nhân Oryon, định vị phân khúc của Snapdragon X Plus sẽ thấp hơn so với Snapdragon X Elite, nhưng theo Qualcomm thì nó vẫn mạnh hơn Apple M3.

Bước ngoặt và sự khởi đầu cho thành tựu mà Qualcomm có ngày hôm nay là từ khi hãng mua lại Nuvia, đơn vị sản xuất SoC ARM với nhân sự chủ chốt là cựu nhân viên của Apple, nổi bật trong số đó là Gerard Willilams, người đứng đằng sau sự thành công của Apple A-series trên những mẫu iPhone.

Snapdragon-X-Plus-5-rotated.jpg
Để rồi hôm nay, chúng ta có Snapdragon X series (Plus & Elite) với các nhân CPU Oryon tự thiết kế, hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả sử dụng tốt hơn, bắt kịp với Apple trong cuộc đua ARM dành cho laptop, đặc biệt là cải thiện thời lượng dùng pin của laptop Windows.

Trước mắt, ngay tháng 5 này thôi, Microsoft sẽ giới thiệu Surface Pro 10 và Surface Laptop 6, hai mẫu laptop đầu tiên từ “cha đẻ” Windows và nó sẽ sử dụng nền tảng của Qualcomm.

snapdragon-x-plus-hero-image.jpeg
Với 10 nhân tuỳ biến Oryon, Snapdragon X Plus vẫn có NPU Hexagon 45 TOPS tương tự như Snapdragon X Elite. Hứa hẹn đây sẽ là những SoC tuyệt vời dành cho các tác vụ AI, đặc biệt là AI on-device, tổng sức mạnh của SoC lên đến 75 TOPS.

Tổng cộng, chúng ta sẽ có 3 SKU Snapdragon X Elite và 1 SKU Snapdragon X Plus, người dùng sẽ có thể lựa chọn các mẫu laptop Windows sử dụng 1 trong 4 SoC này. Cụ thể:

[​IMG]

Qualcomm cho biết là còn một số SKU Snapdragon X Plus nữa sẽ xuất hiện từ nay đến cuối năm.

Snapdragon-X-series-SKU.jpg.webp
Qualcomm cũng giải thích chi tiết cách đặt tên của những con chip này, để người dùng có thể biết và nhìn vào sẽ thấy đâu là mẫu mạnh hơn. Snapdragon X là tên của SoC, số 1 là thế hệ chip, E là Elite, P là Plus. Tiếp đến 84 là phân loại, số càng lớn thì chip càng mạnh.

Qualcomm-Oryon-CPU.jpg
Chi tiết về kiến trúc nhân Oryon, GPU Adreno và NPU Hexagon, anh em có thể xem lại bài viết dưới đây, đã giải thích rất kĩ:

Chi tiết Qualcomm Snapdragon X Elite: 12 nhân ARM với tham vọng lột xác laptop Windows

Thành công của Qualcomm với những SoC kiến trúc ARM trang bị cho smartphone Android là điều không cần phải bàn cãi nữa. Thế nhưng thành công ở những mảng chip xử lý các thiết bị công nghệ khác thì vẫn đang là dấu hỏi chấm rất lớn.
tinhte.vn

Quảng cáo



Snapdragon X series mạnh đến đâu?

iqThtC7SNe5KJESnKfiUkY-1200-80.jpg.webp


Ảnh: Tom's Hardware.

Qualcomm đã có những thử nghiệm đầu tiên, trước tiên với mẫu X1E-80-100, 64GB RAM, điêm Cinebench R24 ST (Single thread) và MT (Multi threads) lần lượt là khoảng 121-123 và 920-980, nếu so với các mẫu chip Intel Core Ultra thì Snapdragon X Elite X1E-80-100 này vẫn chưa bằng, nhưng điều mà Qualcomm vẫn chưa công bố là mức tiêu thụ điện năng của Snapdragon X Elite và X Plus là bao nhiêu. Bài thử 3DMark Wild Life Extreme thì cũng dao động 37.1-38.5 fps.

snapdragon-x-elite-benchmark.jpg.webp
Nhưng sang với SKU X1E-84-100, SoC đầu bảng thì điểm số 3DMark này đã được san bằng, số điểm Cinebench R24 ST và MT cũng đã tiệm cận với Intel Core Ultra 7 155H.

snapdragon-X-Plus-benchmark.jpg.webp

Quảng cáo


Ảnh: Tom's Hardware.

Điểm số benchmark của Snapdragon X Plus cũng không thua kém mẫu X1E-80-100 quá nhiều, nhưng có thể thấy rằng, Snapdragon X Plus sẽ tập trung vào phân khúc laptop Windows mỏng, nhẹ, xử lý các tác vụ nhẹ nhàng, còn Snapdragon X Elite sẽ tập trung vào phân khúc cao hơn, có thể có trang bị các hệ thống tản nhiệt chủ động, để hiệu năng của nó được duy trì trong thời gian dài.

QzbK4u9tnnWa8txazJZz69-1200-80.jpg.webp
Qualcomm cũng không quên đem Apple ra để so sánh, với bài test Geekbench 6.2 thì hiệu năng đơn nhân lẫn đa nhân của Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus đều vượt trội so với Apple M3 (thử nghiệm trên MacBook Pro). Phiên bản Apple M3 mà Qualcomm thử nghiệm là mẫu SoC có 8 nhân CPU.

Với Intel và AMD dĩ nhiên là sẽ có so sánh, Qualcomm cho biết Snapdragon X Elite nhanh hơn Intel Core Ultra 7 155H và AMD Ryzen 9 7940HS và tất nhiên, chip của Qualcomm tiêu tốn ít điện năng hơn. Nhìn vào bảng trên, anh em có thể thấy, ở cùng mức tiêu thụ điện là khoảng 6W, Snapdragon X Elite đã nhanh hơn Core Ultra 7 155H là 54%, trong khi Intel Core Ultra 7 155H phải lên đến 20W, hiệu năng đơn nhân của nó mới bằng được Snapdragon X Elite.

Tương tự như vậy với hiệu năng đa nhân, con số chênh lệch là 52%, trong khi SoC của Qualcomm tiết kiệm điện hơn 60%.

Bảng cấu hình chi tiết của Qualcomm Snapdragon X Plus:
Snapdragon-X-Plus-1-scaled.jpg

Mạnh như vậy rồi ứng dụng sẽ tối ưu như thế nào?


Windows-ARM-app-Snapdragon-X-Plus.jpg
Bảng ở trên là những ứng dụng đã tối ưu hoàn toàn ổn cho Windows ARM, người dùng có thể yên tâm sử dụng. Dĩ nhiên số lượng này so với ứng dụng x86 truyền thống thì vẫn còn là muối bỏ bể, nhưng cái gì cũng cần có thời gian, đặc biệt khi mà có sự góp mặt của rất nhiều OEM khác.

Microsoft Build 2024 sẽ diễn ra vào tháng tới, chúng ta sẽ cùng chờ xem hãng sẽ làm gì với Windows ARM, sau khi ra mắt bộ Windows Dev Kit vào năm ngoái để các nhà phát triển làm app native, hỗ trợ cho các con chip ARM chạy Windows (Project Volterra).

Qualcomm không công bố điểm chuẩn chơi game, nhưng trước họ có thử nghiệm Snapdragon X Elite chơi Baldur’s Gate 3 chơi được 30 FPS ở độ phân giải 1080p. Tuy nhiên hãng lại không công bố gì đến Snapdragon X Plus, vốn có GPU yếu hơn.

Khi nào thì những mẫu laptop Windows chạy Snapdragon X series ra mắt, giá cả ra sao?

snapdragon-x-plus-stylized-lifestyle-image.jpeg


Chưa có bất kì lịch trình cụ thể nào từ các OEM như Dell, HP, ASUS, Acer, Lenovo, Razer, Xiaomi…nhưng Microsoft thì đã có thông báo: 20 tháng 5, các mẫu Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 dành cho người dùng cuối sẽ ra mắt với nền tảng Qualcomm Snapdragon X series.

Qualcomm cũng nói rằng giữa năm 2024, các mẫu laptop Snapdragon X Elite và X Plus sẽ ra mắt và đến nay người dùng, trải dài tới cuối năm 2024.

Giá cả vẫn chưa được tiết lộ, Qualcomm không công bố, các OEM vẫn chưa có kế hoạch thông báo cụ thể đến người dùng, chúng ta cần phải chờ thêm.

Từ ThinkPad X13s, mình mong chờ gì ở laptop Windows chạy Snapdragon X Elite?

Từ khi Qualcomm chính thức “hé lộ” Snapdragon X Elite, SoC chính thức của Qualcomm để quay trở lại cuộc đua laptop Arm, cụ thể hơn là những chiếc laptop Windows chạy SoC ARM. Snapdragon X Elite không chỉ đem lại hiệu năng vượt trội so với…
tinhte.vn


Vẫn phải chờ những thử nghiệm thực tế hơn


Benchmarks cũng chỉ là tham khảo, trải nghiệm người dùng thực tế ra sao mới là điều quan trọng, Windows ARM, laptop chạy Snapdragon 8cx trước đây không phải hiếm, nhìn chung với trải nghiệm đã có của mình với Snapdragon 8cx Gen 3 trước đây thì Snapdragon X Elite thực sự rất đáng mong chờ.

Có nhiều lí do, mình đã giải thích ở trên, cái khó nhất của những mẫu laptop sử dụng kiến trúc tập lệnh x86 hiện tại đó là tối ưu hiệu năng trên mỗi watt điện, khó mà bắt Intel Core Ultra 9 185H hay AMD Ryzen 9 8945HS chạy ở mức 10W mà muốn nó mạnh được, nhưng đó là điều mà Snapdragon X series làm được. Nó dẫn đến một việc là thời lượng sử dụng pin được tăng lên rất rõ.

Mình đang rất hóng Snapdragon X Elite, xem nó làm được gì, nó sẽ xử lý các tác vụ AI ra sao, đặc biệt là xử lý local tại máy.
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chết pà mày rồi Intel ơi
Nó là bản thấp hơn elite mà mạnh hơn cả M3 về lý thuyết thì đám chíp laptop core i9, ultra các kiểu chỉ là rẻ rách.
Tại sao Intel, Samsung không sa thải hết mấy thằng ngu đi thuê nhân viên của quancomm, apple về làm chíp nhỉ.
1 cái vả làm vỡ a lô của mấy đứa ăn hại
minhat0601
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@tinhdg Chả có gì quan trọng mà tao đọc mấy cái comment có văn phong máy móc như vầy buồn cười ghê. Máy móc đời sau càng cải tiến hơn đời trước là lẽ đương nhiên. Ở góc độ người tiêu dùng thông thường thì cái nào mạnh, phù hợp, hợp giá tiền thì xài, có xài mãi một cái máy 5-10 năm đâu mà mấy bố comment thấy ghê. Đúng là bất bình thường. Đọc mấy bài báo cập nhật thông tin mà gặp mấy khứa comment như vầy riết càng ngày càng nhàm 😆)
Cười vô mặt
@tinhdg Uhm: intel zẫy đềnh đệk 88 năm vẫn thoi thóp ko chết: bọn gamer vẫn hiến máu đều đều:
tau chắk luôn:
@PhươngNguyễn (GaRiHp) Ko chấp mấy con gà bạn nha
Thông tin bên lề. Ông Gerard Williams, CEO của Nuvia, lấy vợ người Việt và rất thích văn hoá Việt Nam. Ông có khiếu ca hát, nhiều lần trình diễn trên sân khấu Paris by Night và hiện vẫn bay show đều đều cùng với các ca sĩ Việt Nam tại hải ngoại như Quang Lê, Đan Nguyên.

@Carl thích làm ca sĩ nhưng đời đưa đẩy bắt làm kĩ sư =))
@Carl Có vụ này nữa hả
@Carl Bất công nhể, vừa hát hay lại còn giỏi thiết kế chip nữa
@Carl kỹ sư cấp cao của qalcom luôn ah bác?
Lạnh gáy rồi. Các bác cứ chơi x86 mãi thôi. Ko cải tiến nhanh nó vả cho sml
@hunggh Thì ra bí mật sức mạnh của con X-Elite ở đây:
"cựu nhân viên của Apple, nổi bật trong số đó là Gerard Willilams, người đứng đằng sau sự thành công của Apple A-series"
Quan trọng nhất là giá, laptop nó khác với điện thoại.

Điện thoại nó còn liên quan tới camera chụp ảnh quay video, nên điện thoại đắt tiền họ vẫn mua. Laptop đắt thì khó
lucky0511
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@centernc làm việc tui xài máy workstation mấy bồ ơi, máy laptop thì làm cái gì cho đời.
lucky0511
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Atlas One dòng workstation bạn ơi, không phải dòng desktop thông dụng.
lucky0511
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@centernc máy tôi còn rẻ đấy, mấy ae bên K+ máy toàn hơn nửa tỷ 1 chiếc kìa. Đa phần các bạn dùng thông thường thì tèn tèn 50-70 tr là xài ngon rồi. Bọn tôi làm việc chuyên môn thì máy móc mấy tỷ là chuyện thường. Nguyên bộ máy làm trong phòng film sx màu bên cty tôi chắc cũng 3tỷ, chưa tính bản quyền phần mềm cả tỷ nửa.
@lucky0511 Bài viết và t đang nói về Laptop
Công nghệ phát triển mà mình vẫn dậm chân với con intel thế hệ 4 đời 2014 !!
@Apple Love Paradise Nó vẫn đáp ứng công việc là ok bác ạ.
Còn đời mới đúng là có nhanh hơn, nhưng mà nếu ko dùng hết cũng phí.
Nên cứ đúng nhu cầu mà quất thôi.
Mình có 1 dàn máy i7 3770 + 1050 Ti => Vẫn ra tiền đều đều, chưa thấy phải cho về hưu vì vẫn dùng quá ngon dù mình đã có những bộ máy mới build 2022 và 2023.
@Dr.Son Chuẩn !! Tận dụng tối đa phần cứng mà công nhận nó trâu bò ít lỗi vặt !!
Cũng từ lò apple ra, khá đới, chờ em thinkpad arm mới.
Hứa hẹn quá , nhưng chơi khôn quá đem con chip đầu bảng Elite ra so với con M3 base , vậy là M3 pro chắc đập chết rồi nên k dám so , còn M3 Max thì chắc nó đè ra hấp luôn rồi chứ k cần so nữa . Apple chả lo , intel mới phải lo haha , amd vẫn còn mảng game console ,sắp tới zen 5 có cơ lật kèo ,còn thằng tèo còn j ngoài 1 mớ e-core rách phen này lao thẳng xuống cmn hồ luôn rồi . haha
@angle_squall Vì bạn lười search google quá nên để mình search dùm bạn, phổ cập kiến thức luôn. Hiện tại đầu bảng laptop thì so X elite 15.000 điểm. Bạn tự so sánh với số bên trong hình mình gửi. Đầu bảng Macbook đang là m3 max cụ thể hơn là điểm gấp đôi m3 chứ 50% thì nerf quá.
Screenshot 2024-04-25 at 08.28.48.png
@haithanh079 X plus hơn M3 X Elite cũng hơn m3 pro cũng ko có thua cho là ngang nhau đi! Người ta ko so sánh với M3 max thì liên quan gì đến M3 Max? Với lại chờ ra mắt và giá sản phẩm nằm trong phân khúc nào! Lúc đó mới rõ
@angle_squall từ 11k lên 15k (m3 vs m3 pro) đủ để vã chưa thằng ngu
@vuong95vjpboy Bác cứ đọc hết comments của @angle_squall rồi sẽ hiểu mình trả lời cái gì. Mình correct lại cho chuẩn comment của bác luôn:
- X Elite bằng M3 pro chứ không hơn.
- Bác trên bảo Pro hơn được vài % thì mình correct lại cho đúng là hơn gần 50%, 15k so với 11k.
- Hiện tại so đầu bảng M3 max thì vẫn chưa có chip nào phía nhà Snapdragon để cạnh tranh.

Dĩ nhiên mình đồng ý với bác có sản phẩm thì mới xem được phân khúc. Tuy nhiên thì nhìn Thinkpad x13s bác cũng đoán được giá sẽ không rẻ nên so với M3 base là khập khiễng.
qhi
TÍCH CỰC
3 tháng
Máy tính thì chưa có ra mà kêu mạnh hơn M3 =))
@qhi nó phải có máy mẫu để chạy thử chip trong quá trình nghiên cứu và sản xuất chứ. Chỉ là máy thương mại thì chưa có thôi.
qhi
TÍCH CỰC
3 tháng
@chuate92 Đây bác. https://tinhte.vn/thread/tin-don-qualcomm-gian-lan-diem-benchmark-snapdragon-x-elite-thuc-te-khong-duoc-noi-50.3782074/?ta_from_block=home_quick_news
Kinh khủng. Hy vọng laptop ARM sớm hỗ trợ Photoshop ngon lành. Sau chuyển qua dùng luôn! 🙂
hy vọng là GPU của soc này có thể ngang hàng với rtx 4060 laptop. Còn mấy sku Elite thì có thể bằng rtx 4070, 4080,4090
@sunny_summer Làm éo gì có cửa . Bước qua igpu mặt 780m của AMD chưa ??? Chỉ loè thiên hạ bằng cái TOPS Al ghẻ
@Nguyễn Chí Danh QC làm được thì tốt, vì
AMD có lẽ sắp làm được rồi, tin đồn về APU strix halo có igpu ngang ngửa rtx 4060, 4070 laptop cùng với cpu zen 5
Qualcom thì nên học hỏi thêm AMD với Apple về igpu . Chứ dăm ba con này chủ yếu chạy cb loè thiên hạ chứ thực tế ăn nhau ở IGPU cỡ thằng intel vừa tung ra intel meteor ghẻ rách gì đó . apple nó sút 1 cái là chui vào hang tiếp éo ngóc đầu lên nổi 😆))
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Nguyễn Chí Danh Công nghệ làm chip đồ hoạ di động của Qualcomm được mua từ AMD mà (mua về rồi nghiên cứu phát triển thêm). Adreno là đảo chữ của Radeon.
@Nguyễn Chí Danh Gpu là con adreno cũa amd đó bạn:
viết ngược radeon
Lẹ đi t mua về cài ubuntu. Chứ mong chờ mẹ gì thằng ms
bằng chip heo way của mấy em tàu con k
Cười vô mặt
Này cho xài hết kho ứng dụng ch play mà không vần apps giả lập nữa mới ngon . Chứ đống apps trên mua laptop x86 vẫn xài được hết mà rẻ hơn cả đống
Rất đáng để chờ đợi.
không hóng window + chip X, hóng sau khi chip ra thì ubuntu + chip X thế nào 😆) liệu có như 1 cơn gió ko 😃))
Không biết ông Qualcomm chấm điểm kiểu gì mà dìm hàng con R9 7940HS vừa bú điện lại vừa yếu hơn cả Ultra 7 155H 1 quãng kha khá thì không hiểu thế nào.
BoKa
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Con chip này chắc lại flops rồi, giới thiệu gì mà bố của sơ sài, bench vớ va vớ vẫn, quan trọng là cái tdp thì giấu mẹ lun, chắc vừa nóng vừa bú điện như nốc nước, ipgu thì cũng chả thấy đề cập, thôi ko hi vọng gì nhiều
@BoKa :-/ ủa?
chạy visual studio kìa, ngon, ngày laptop window dùng 10h làm việc không còn xa

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019