AI PC sẽ trở thành tiêu chuẩn và dễ tiếp cận với mọi người, mọi nhà

Lư Thế Nghĩa
29/4/2024 4:38Phản hồi: 28
AI PC sẽ trở thành tiêu chuẩn và dễ tiếp cận với mọi người, mọi nhà
Tương tự chương trình Centrino trong quá khứ đem Wi-Fi trở thành một tiêu chuẩn chung, AI PC sẽ là một khía cạnh mà Intel cho rằng rồi ai ai cũng sẽ dùng đến.

Khi công nghệ thành điều bình thường


Như đã phân tích từ trước, AI cá nhân hay local AI sẽ cần nhiều thời gian để có thể thực sự hữu ích. Tuy nhiên nếu như toàn bộ ngành công nghệ vẫn liên tục đầu tư vào đấy nhiều năm nhiều tháng thì mưa lâu rồi cũng thấm đất. Sớm hay muộn cũng sẽ đến lúc mà local AI (hoặc AI PC theo cách gọi của Intel) trở nên bình thường như bao công nghệ khác.

internet-wifi.jpg
Thật khó hình dung thế giới sẽ ra sao nếu không có Wi-Fi

Có thể ví von sự bình thường hoá như chuẩn Wi-Fi mà mọi chiếc laptop, smartphone chúng ta đang dùng trong hôm nay. Nếu quay ngược thời gian trở về 20 năm trước, rất khó hình dung bạn có thể lên mạng, dạo chơi trên Internet nếu không có cọng cáp LAN cắm vào modem/switch/hub/router. Bạn có thấy ai cầm trên tay 1 chiếc BlackBerry hay Palm PDA hay Nokia hay Motorola cắm cáp mạng để vô Internet chưa? Mình thì chưa bao giờ!


Nên có thể nói nếu Wi-Fi không được giới công nghiệp thúc đẩy chuẩn hoá, thì chúng ta vẫn chưa có kỷ nguyên IoT như hiện nay (tất nhiên bạn vẫn có thể dùng Internet di động nhưng nhìn chung nó sẽ đắt đỏ hơn và khó tiếp cận nhiều người hơn). Điều tương tự có thể áp dụng cho cả mạng 3G, 4G, 5G và rất nhiều tiêu chuẩn công nghiệp khác. Local AI cũng vậy nếu không nhà sản xuất nào "bỏ cuộc" giữa chừng.

Có gốc mới thành ngọn


Ở bài viết trước có nói, hạn chế chính của local AI là phần mềm, nhưng trước khi nói tới các vấn đề của phần mềm, yêu cầu trước tiên và trên hết là phần cứng của bạn phải hỗ trợ. Suy cho cùng, phần cứng là gốc, hệ điều hành là thân và phần mềm là ngọn. Đây là quy luật hàng thập kỷ nay của giới công nghệ. Dù phần mềm của bạn có tiên tiến bao nhiêu nhưng phần cứng không đủ sức, thì bạn cũng không thu gặt được gì nhiều.

Intel AI PC 01.jpg
Phần cứng vẫn là gốc rễ để phổ biến một công nghệ mới

Ví dụ đơn giản là CPU hoàn toàn có thể dùng để render đồ hoạ 3D (thực tế các render farm đều dùng CPU). Nhưng thiết kế của CPU rất không hiệu quả vì chúng không chuyên về vector, đổ bóng, phủ texture... Thế nên để chơi game 3D không bị "ức chế" thì bạn cần sắm thêm card đồ hoạ rời để có thể đạt tối thiểu 30 fps. Tương tự với local AI, mặc dù các phần mềm AI hoàn toàn có thể chạy được với các chip đời cũ (không kèm NPU), nhưng tốc độ sẽ chậm và đôi khi làm bạn nản lòng. Theo Intel, việc trang bị các CPU thế hệ mới có tích hợp NPU như Core Ultra (Meteor Lake) sẽ mang lại một trải nghiệm local AI mượt mà hơn.

Local AI chân phương và gần gũi


Bạn có thể nghe nói tới các AI toàn năng (AGI - Artificial General Intelligence) với những năng lực "đe doạ" nhân loại. Nhưng các AGI này thực tế chỉ tồn tại trên những datacenter khổng lồ nằm đâu đó... không phải trên chiếc PC của bạn. Còn local AI về cơ bản mà nói, chỉ là những phần mềm phổ thông hàng ngày. Trong tầm nhìn của Intel, đó là những ứng dụng như Zoom hay Photoshop, có thể là e-mail hoặc thời tiết, phần mềm theo dõi sức khoẻ, nhịp tim, chu kỳ kinh nguyệt, chăm sóc thú cưng...

Intel AI PC 02.jpg
Intel AI PC 03.jpg

Quảng cáo


Intel AI PC 04.jpg
Local AI sẽ là những gì thân thuộc và gần gũi hơn hình dung của bạn

Bằng cách bổ sung thêm các thuật toán AI, phần mềm gọi video có thể tự làm mờ background ở tốc độ 30 fps trước khi gửi chúng qua màn hình đối tác, giúp bạn bảo vệ đời tư hơn. Chúng cũng có thể tối ưu việc lọc bớt tạp âm từ môi trường, giúp cuộc nói chuyện được rõ ràng trong trẻo hơn khi bạn ở chỗ đông người. Các ứng dụng sửa ảnh như bạn đã biết có thể thay đổi mọi thứ ngược 180 so với ảnh gốc. Và nếu là local AI thì tốc độ sẽ nhanh hơn đáng kể so với cloud AI (như đã phân tích), đồng thời bảo mật hơn nếu có bạn nào quan tâm về vấn đề an ninh trên mạng. Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để "thử nghiệm" từng ý tưởng trước khi đưa ra bản chỉnh sửa sau cùng.

Trong một kịch bản "nhân văn" hơn, ứng dụng thời tiết có thể "đọc trước" các dự báo thiên tai nguy hiểm để đưa ra cảnh báo cho bạn, do bạn đang mải mê cắm đầu xem TikTok mà quên đi mọi thứ đang xảy ra quanh mình chẳng hạn. Nên ở cách nào đó, local AI sẽ đi dần vào đời sống hàng ngày của chúng ta mà bạn không mảy may biết tới.


Tầm nhìn AI PC của Intel

Cũng giống như bạn đang đọc những dòng chữ này, là cả quá trình tiến bộ của giới công nghệ từ việc xây dựng hạ tầng Internet, cải tiến màn hình LCD/OLED, thiết kế những modem 4G/5G hoặc Wi-Fi, phát triển datacenter chứa hàng tỷ zettabyte dữ liệu, nâng cấp ngôn ngữ lập trình web, phát triển thuật toán mã hoá AES... Chúng ta đang ở đây vì những công nghệ mà chúng ta chẳng mảy may bao giờ nhớ tới.
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lấy sức mạnh render làm chuẩn chứ AI thì để làm gì ?
@para-hạ-sốt Không quạt tản nhiệt, rút điện render, ram 8G, giá cắt cổ, 5tr cho 8G ram thế mới là tiêu chuẩn, dăm ba con AI chỉ để lùa gà.
@para-hạ-sốt Bậy à. Giờ mõm mới chuản. Làm chip thì ra con Ế xì nóc phế vật, soft thì siêu siêu phế vật cớ Bixby. Nhưng dùng mõm là có ngay AI phone tiên phong.
@para-hạ-sốt Dễ xI là chín thôi bạn ơi: Pr lấy tiếng ấy mà:
nếu bạn có tiền: đóng con 4090 nvidia hay rtxA6000 chắc là Ai nó yếu:
vs app nữa
Giờ ra mắt PC, smartphone or thiết bị tiên tiến khác mà ko có tích hợp phần cứng AI thì khó bán, nó đã thành tiêu chuẩn như chip mạng.
@XuyenViet2019 Mình đoán thế hệ chip M5 của Apple sẽ lấy AI làm trung tâm, phục vụ các tính năng AI, tới đó nâng cấp Macbook, iPad Pro cũng chưa muộn 😎
Bài viết không có nội dung.
AI trên pc dùng làm gì? Nói đơn giản thôi.
@kirakun277 Vậy thì đọc kỹ bài đi.
@kirakun277 Một bài viết đúng như bạn nói là ko có nội dung nhưng cụ thể hơn là lan man. Đúng là chỉ nên viết về chức năng một cách đơn giản thôi.

Đọc AI tóm tắt mà ko biết viết cái gì luôn "AI PC là một sáng kiến của Intel nhằm đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào máy tính cá nhân, biến nó trở thành một tính năng phổ biến như Wi-Fi ngày nay." =))
@Hạt mè bé xíu So sánh với wifi là khập khiễng, không cần wifi vẫn còn nhiều cách khác truy cập internet.
Viết lan man chỉ chứng tỏ một điểm là người viết không hiểu gì.
Sau này mọi AI cũng sẽ free như wifi. Dân content, thiết kế, cskh ra chạy grab hết. Thế mới là công bằng chứ bao nhiêu người ld ngoài nắng nóng 42 độ trong khi bọn ngồi vp máy lạnh đi làm 8 tiếng nhưng chỉ thật sự làm 2,3 tiếng. Còn lại toàn lướt fb, đọc báo hay mua trà sữa ngồi 8 chuyện mà lương thì cao 20 ,30tr. Cty tôi dân IT, sale , giao hàng thì làm liên tục cả ngày, còn bọn MKT như content, thiết kế, sự kiện toàn vô chơi
@anhlucky2 Ai cũng ra chạy grab vậy ai sẽ là người book grab😆)
@anhlucky2 So sánh như… muốn ngồi máy lạnh thì phải học, có đầu óc, lương 20-30tr thì phải trình độ, chuyên môn. Công bằng đó chứ đâu xa. Sự cố gắng, chăm chỉ học hành tuổi trẻ nên đi làm mới đc ngồi máy lạnh. Trừ 1 số ít cocc ra thì phải làm đc việc mới đc có lương cao. K thì có mứt ý. Cty nó ngu gì trả lương cao cho 1 người k làm đc việc. Còn việc anh làm 1 việc xong trong 2-3 tiếng hay 9,10 tiếng ngta gọi là hiệu quả công việc đấy. K làm mà đòi có ăn à. Công bằng ở đó đó. Chứ k phải cào bằng tất cả ai cũng phải ra ngoài nắng lđ hoặc ai cũng phải ngồi máy lạnh làm việc. Học bài đi
ngtrgkien
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@anhlucky2 so sánh như thg thiểu năg, bảo s b chỉ có cửa làm bục mặt ra mà nhìn ngta làm 2 3 tiếng, đúng là đáy xã hội vẫn mãi là đáy xã hội
Saga0803
TÍCH CỰC
3 tháng
Mình vẫn nghĩ cần 1 cách tiếp cận khác với AI.
Rõ ràng não bộ không cần nhiều phần cứng, năng lượng như các mô hình AI hiện tại.
...
Không cần local AI phải chạy đa nhiệm, xử lý hàng triệu tác vụ một lúc như máy chủ.
Nhưng với tác vụ thông thường chắc sẽ có cách để Local AI có khả năng tư duy, mô phỏng não bộ.
keite
TÍCH CỰC
3 tháng
@Saga0803 Ngay cái giao tiếng vs pc bằng giọng nói cũng chưa có. Mình cần mấy cái đó hơn. 🤣 thấy lười gõ quá.
@keite Contana có từ thời win 10 rồi, chưa kể speech recognization từ thời win7 cũng hoặt động tốt với 1 số command.
Copilot sẽ sớm có voice thôi. Còn Mac thì thôi đừng mong
Dùng mõm là ra AI thôi, cần gì phức tạp. Như hãng nào đó làm chip thì siêu phế vật, soft thì phế của phế thế mà chỉ bằng mõm là ra ngay AI phone tiên phong (mõm).
@Sút lợn nhưng nó có tác dụng thật
@pro744 Bằng mõm
@Sút lợn Tiện khoản translate mà bạn, ko có mạng vẫn dịch đc ấy.
Dĩ nhiên câu cú vẫn chưa chuẩn nhưng thế hay rỗi
ngtrgkien
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@pro744 Cái thg anti dở hơi đó b quan tâm làm gì
Con chip M/A của Apple cũng thiên về multimedia đồ họa các kiểu mà sao không hỗ trợ tốt AI nhỉ
alphi
TÍCH CỰC
3 tháng
Mobile mới gọi là mọi người, mọi nhà. Chứ pc thì ....
Sẽ có bồn cầu AI. Ah, Nhật đã có rồi mà nhỉ?
Nhà nhà AI...Haha
AI con khỉ móc. khi nào mà tao nói chuyện được với người máy nhân tạo ( dc làm như người thật ) nói chuyện giống như người thật ( giống 95% ) thôi cũng oke rồi. thì đó mới là AI
qhuy729
ĐẠI BÀNG
3 tháng
xài AI cloud còn ko ăn thua nói gì local, 1 con gpu 3080 còn chỉ là tối thiểu để “vọc vạch” mấy cái model
mobitv
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Rồi cụ thể ứng dụng AI chạy trên máy tính có chip này nó nhanh hơn cở nào?

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019