Card AMD Radeon RDNA 4 sẽ không ngán ray tracing như trước nữa?

P.W
3/5/2024 7:28Phản hồi: 27
Card AMD Radeon RDNA 4 sẽ không ngán ray tracing như trước nữa?
Anh em xem đánh giá chi tiết và so sánh những mẫu card đồ họa tầm trung và cao cấp của Nvidia và AMD, kể từ thế hệ kiến trúc RDNA 2 so với RTX 30 series Ampere, cho tới RDNA 3 so với RTX 40 series Ada Lovelace, sẽ nhận ra một thực tế. Card của AMD luôn có hiệu năng xử lý đồ họa rasterization, biến khung hình vector thành điểm ảnh mạnh hơn card Nvidia, nhưng tới khi có những hiệu ứng ray tracing thời gian thực, kể cả hiệu năng xử lý game thực tế lẫn điểm số benchmark Port Royal, card AMD đều kém hơn nhân ray tracing của card Nvidia.



Nhưng điều này có thể sẽ thay đổi ở thế hệ card Radeon ứng dụng GPU kiến trúc RDNA 4.

Một leaker có tên Kepler_L2 vừa đưa ra thông tin nói rằng kiến trúc RDNA 4 sẽ có cụm nhân xử lý ray tracing thời gian thực mới hoàn toàn. Cụm nhân ray tracing trên những sản phẩm như RX 7900 XTX hay RX 7800 XT đều chỉ là bản nâng cấp nhẹ so với kiến trúc RDNA 2 đã ra mắt ở thế hệ sản phẩm trước.

Những tin đồn trước đó, ví dụ như hồi đầu năm, RedGamingTech từng đưa ra thông tin nói rằng hiệu năng xử lý ray tracing của GPU RDNA 4 sẽ chỉ cải thiện 25% so với RDNA 3. Nếu chỉ nâng cấp nhẹ cụm nhân ray tracing, RDNA 4 sẽ rất khó cạnh tranh với Blackwell của Nvidia, hay thậm chí là cả Battlemage của Intel về hiệu năng xử lý ánh sáng, hình ảnh phản chiếu và chi tiết vật thể thông qua thuật toán tính toán ray tracing thời gian thực.

Thông tin về cụm nhân ray tracing trên RDNA 4 hiện tại tương đối trái ngược. Nhưng tất cả đều đồng ý với nhau ở một điểm, AMD vẫn sẽ tạo ra những sản phẩm tầm trung và cao cấp với mức giá rất cạnh tranh để chiếm thị phần phân khúc này của Nvidia và Intel. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ không có những sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với hiệu năng của RTX 5080 hay 5090 vào nửa cuối năm 2024.

Về mặt hiệu năng tổng thể, những thông tin từng được các leaker tìm thấy chứng tỏ rằng, AMD đã từ bỏ kế hoạch ra mắt một phiên bản RX 8900 XTX, với sức mạnh gấp đôi RX 7900 XTX, vốn đã là một mẫu card đồ họa vừa khỏe vừa có mức giá hấp dẫn. Trên bề mặt GPU của sản phẩm bị hủy ra mắt này sẽ có gấp đôi số chiplet và compute unit xử lý đồ họa.

Trùng hợp là những tin đồn xoay quanh RDNA 4 cũng đến cùng thời điểm PS5 Pro cũng có những thông tin không chính thức, dự kiến sẽ bán ra thị trường vào khoảng tháng 11 năm nay. Dù GPU trên con chip của Sony PS5 Pro vẫn chỉ ứng dụng kiến trúc RDNA 2, nhưng có tin đồn nói rằng hiệu năng xử lý ray tracing trên cỗ máy console mới sẽ gấp từ 2 đến 4 lần so với mẫu PS5 gốc, ra mắt tháng 11/2020.
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghe tin mà mát lòng mát dạ, mát hơn cả mưa ở miền Nam 😁
@para-hạ-sốt hóng cái upscale fsr 2.0 fix lỗi hơn
ohzzzz
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Bên xanh có cái dlss bá đạo quá
@ohzzzz Nay lại có thêm cái frame gen như hổ mọc thêm cánh, cái dlss càng ngày càng tốt hơn chứ bản đầu e thấy còn bị nhấp nháy lỗi texture chứ dạo sau này ổn hẳn.
@namnguyen1011 Thì AMD cũng có thể làm chuyện tương tự với FSR của họ mà.
mog
TÍCH CỰC
3 tháng
@ohzzzz DLSS với FSR thì cũng same same thôi, đội xanh hơn khoản ray tracing. Rồi đến khoản làm việc AI, CUDA thì đập đội đỏ bét nhè.
Song Sanh
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Sao cũng đc. Phe nào cũng đc.
Riêng mình quan trọng là khi nào ra được công nghệ nào đó giúp giảm nhẹ lại quy luật hiện nay: càng mạnh, càng to, càng bú điện, càng nóng... Thì mới vui mừng.
Với thời tiết mỗi năm càng tệ thế này, giá tiền điện nước leo thang, những cái trc giờ dân gamer hay coi là yếu tố nhẹ: lượng điện, lượng nhiệt... thì tương lai chắc chắn là yếu tố cực kỳ quan trọng.
congtan98
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Vậy là tốt, cho Nvidia giảm giá lại chứ 4000 series ngáo giá quá
htux
CAO CẤP
3 tháng
Vậy là giữ 6800xt xài tiếp. Skip 1 gen chờ RDNA4 lun
Mà mấy phần mềm toàn yêu càu cuda thì sao các bác
Buồn ghê...
nsphim
ĐẠI BÀNG
3 tháng
chắc phải đợ 4-5 năm nữa mới dám chuyển sang AMD như đã chuyển từ Intel sang AMD, chứ bây giờ NVIDIA làm quá tốt, thêm vào vài trăm mà mua vào sự ổn định cũng đáng
@nsphim Con RX 6600 ngang 3060 mà chênh giá hơn 2 triệu.
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Jedi Knight 3060 chạy Ai, làm việc các kiểu. Con 6600 ngoài game thì còn trò gì?
@ThànhYx Có những người mua máy Windows, mua card đồ hoạ, chỉ để chơi game thôi bạn. Sản phẩm phục vụ được đúng đối tượng như vậy là đã ngon rồi. Bạn đòi người ta xài giống bạn làm chi?
@Jedi Knight Đang xài 2070 ngang 3060, quá ngon, giá rẻ hơn nhiều. Chả hiểu đâm đầu vô 3060 làm gì :3
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Cậu 3 đào hoa Vấn đề là nhiều ông thích gáy vga amd ngon bổ rẻ, nó không sai nhưng cũng không hẳn là đúng. Khi mà nvidia hỗ trợ rất nhiều cái hay ho không chỉ game mà còn nghịch đủ thứ. Cái giá chênh đó tính ra là rẻ cho sự ổn định lâu dài và những gì nó hỗ trợ thêm mà amd không làm được.
Amd theo dớp Ati công nghệ ngon mà driver lởm
@Jedi Knight Do nvidia đi đêm thôi bác. Chính vì vậy amd tối ưu kém nên phải sửa driver suốt đấy
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Trần Thuận 208 Chắc amd không đi đêm. Con nào amd đi đêm thì card nvidia hụt hơi ngay, kể cả đời sau khỏe hơn fps vẫn tăng rất ít. Con farcry 6 là 1 ví dụ.
Mấy con AI với Adobe cài trên máy toàn yêu cầu CUDA thôi nên cứ NVIDIA thôi
TheHardGuy
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Ra gì cũng dc. Tôi chỉ dùng ndivia 🤣 chỉ đơn giãn là do thói quen dùng ndivia+intel từ nhỏ tới lớn làm tăng sự tự tin và an tâm khi dùng máy
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@TheHardGuy Hồi mới dùng pc thì thích amd, ngon bổ rẻ đúng nghĩa. Mà sau qua intel, nvidia hết, kệ thiên hạ nói gì 😆 Bị củ hành quả driver amd một lần tởn đến già =]]
Intel đã xem
Cái người dùng hầu hết cần ko phải là RayTracing, mà là công nghệ upscale FSR, như DLSS vậy đó. Cái đó là để cho những card đời cũ có thể chơi được những game mới với cấu hình cao và tốc độ khung hình ổn định, dẫn tới khả năng sử dụng lâu dài.

Lần cuối cùng mình mua card đồ hoạ, mình đã chọn Nvidia cũng vì lý do này. Raytracing cho tới hiện tại vẫn còn quá ít nhà phát triển game có thể tận dụng được tốt, cho thấy sự khác biệt rõ rệt, và mức ảnh hưởng lên hiệu năng vẫn còn quá lớn. Hầu hết chắc chả ai quan tâm; chắc chỉ có mấy chú mấy thím xài 4080 trở lên.
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Cậu 3 đào hoa Đầy game làm tốt đẹp chẳng càn raytracing, mà cái raytracing nó kiểu dành cho người dùng cao cấp. Chắc vài thế hệ nữa là phổ cập, nhà nhà bật raytracing max luôn 😆
Ryzen
ĐẠI BÀNG
3 tháng
ko quan tâm, vì ở VN giá đồ AMD quá cao, phí tiền!
nhưng màn hình đen, hay chớp chớp khi làm việc thì có ngán ko thưa quý công ty

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019