MotoGP thay đổi quy định kỹ thuật từ 2027

Lê Q Khánh
7/5/2024 12:25Phản hồi: 17
MotoGP thay đổi quy định kỹ thuật từ 2027
Liên đoàn Mô tô Quốc tế (FIM) vừa công bố các quy định kỹ thuật liên quan đến các chiếc xe MotoGP sẽ được áp dụng từ mùa giải 2027, có thời hạn 5 năm (hiện tại đang là giai đoạn 2022-2026). Dưới đây là những điểm thay đổi chính:



Động cơ

Dung tích động cơ tối đa bị giảm từ 1000cc xuống 850cc. Đường kính piston bị giảm từ 81mm xuống 75mm. Điều này đồng nghĩa với việc hành trình piston gần như sẽ không thay đổi, và vòng tua máy cũng sẽ được giữ nguyên.

Số động cơ mỗi mùa cho một tay đua sẽ bị giảm đi 1 cái. Đối với những mùa giải có 20 chặng đua hoặc ít hơn, mỗi tay đua sẽ có 6 động cơ. Nếu mùa giải có 21 hoặc 22 chặng đua, tối đa sẽ có 7 động cơ.

Nhiên liệu

Dung tích nhiên liệu tối đã cũng bị giảm từ 22 lít xuống còn 20 lít cho cuộc đua chính, và từ 12 lít xuống 11 lít cho cuộc đua nước rút (sprint). Nhiên liệu sẽ là 100% không hóa thạch.



motog-2027-2.jpg

Tỷ số truyền động

Số lượng tỷ số truyền tối đa được sử dụng trong một mùa giải là 16, giảm đi 8 so với hiện tại là 24. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ đau đầu hơn trong việc canh chỉnh sức máy cho nhiều địa đồ đường đua khác nhau, từ những đường đua với nhiều khúc cua gắt và hẹp cho đến những trường đua rộng và nhiều khúc cua lơi.


Thiết bị điều chỉnh độ cao

Các thiết bị điều chỉnh độ cao của xe (được sử dụng trong suốt chặng đua) và các thiết bị hỗ trợ đề-pa sẽ bị cấm hoàn toàn. Ducati sẽ rất buồn đây.


motog-2027-1.jpg

Khí động học

Khí động học cũng sẽ bị cắt giảm đáng kể. Độ rộng tối đa giảm từ 600mm xuống 550mm. Phần mũi xe phía trước bị kéo về phía sau 50mm.


Phần khí động học phía sau đuôi xe cũng phải được phê duyệt bởi ban tổ chức (hiện tại không cần điều này), và chỉ được cập nhật 1 lần/mùa. Chiều cao tối đa của phần đuôi giảm từ 1250mm xuống 1150mm. Tất cả những điều này đồng nghĩa với việc sẽ không có nhiều cơ hội cho các hãng xe để phát triển phần đuôi xe, và nếu có thì cũng không còn thoải mái như hiện tại.

Quảng cáo


Khối lượng tối thiểu

Khối lượng tối thiểu của xe MotoGP vào năm 2027 là 153kg, giảm từ mức 157kg hiện tại.


GPS

Điểm mới cho mùa 2027 là dữ liệu GPS sẽ được chia sẻ.Tất cả đội đua và tay đua đều có thể thấy dữ liệu GPS của các tay đua khác. Dữ liệu GPS này chỉ gồm có tốc độ và vị trí. Nhưng điều này cũng có ích khi các đội đua thấy họ đang nhanh hơn hay chậm hơn ở đâu so với đối thủ.


motog-2027-3.jpg

Sự ưu ái

Với việc áp dụng các quy định kỹ thuật mới, hệ thống ưu ái (concessions system) sẽ được tính lại. Tất cả hãng xe đều bắt đầu ở Nhóm B, đồng nghĩa với việc là sẽ không được phát triển động cơ trong suốt mùa giải đó, mỗi tay đua chỉ được nâng cấp khí động học 1 lần/mùa, chạy thử nghiệm sẽ chỉ dành cho tay đua chạy thử ở những trường đua được chỉ định, và chỉ có 3 tay đua đặc cách một mùa. Điểm ưu ái sẽ được tính lại sau nửa mùa giải, và chỉ sử dụng kết quả của mùa 2027. Hãng xe mới tham gia MotoGP sẽ được xếp vào Nhóm D, nghĩa là tự do phát triển động cơ, tự do chạy thử nghiệm, được nâng cấp khí động học 2 lần/mùa, và 260 lốp xe để chạy thử. Hiện tại, không có nhà sản xuất mới nào thông báo tham gia MotoGP.


Anh em thấy những quy định kỹ thuật mới như thế nào? Bình luận bên dưới nha.

Quảng cáo



Theo MotoGP.
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

haico1992
ĐẠI BÀNG
19 ngày
Bảo sao Yamaha không sản xuất R1 nữa =)))
tỉ số truyền động thay đổi theo hướng tiêu cực cmnr, hãng nào giàu thì bung tiền cho siêu máy tính giả lập
haico1992
ĐẠI BÀNG
18 ngày
@huynhtuananh cái này là đặt ưu thế vào tay đua chứ không phải vào cỗ máy. Tỉ số truyền sẽ thay đổi tùy theo ý muốn của tay đua, càng giới hạn sẽ càng cần kĩ năng của tay đua để có thể tối ưu được hệ số truyền đang có.
Làm riết cuộc đua không còn nhiều điều thú vị nữa, vì bản chất hãng nào cũng như hãng nào. Hơn thua nhau mỗi kỹ năng của tay đua thì ít thú vị hơn ngày xưa, thời mà nhắc đến bất kì hãng nào cũng có sự đặc trưng riêng, kể cả tiếng pô.
akatonbo
ĐẠI BÀNG
14 ngày
Đã bỏ xem MotoGP từ sau khi VR46 giải nghệ.
nếu giải bắt buộc là xe điện chắc cả đường đua im phăng phắc chỉ còn tiếng la hét chửi rủa của dân ..cá độ
Mấy chiếc này mà giá tầm 70,80tr thì tôi mua nghiêng sát đường SG cho anh em xem. mấy chiếc wave, nouvo tôi còn nghiêng sát đường được nói chi mấy chiếc này có hỗ trợ
Nhiên liệu không hoá thạch là nhiên liệu gì nhỉ.
@Trần Tùngg mình ngĩ là cái này
'Biofuel is defined as “liquid, solid, or gaseous fuel produced by conversion of biomass such as bioethanol from sugar cane or corn, charcoal or woodchips, and biogas from anaerobic decomposition of wastes” '
Naluzes
ĐẠI BÀNG
13 ngày
@Trần Tùngg Là nhiên liệu không bị đông cứng theo thời gian sau khi tiếp xúc với không khí, không ảnh hưởng đến môi trường như điện chẳng hạn
icemain
TÍCH CỰC
13 ngày
@Trần Tùngg Nguyên bài giải thích
https://www.motogp.com/en/racing-together/fuel-future

Racing towards the fuel of the future

MotoGP description
motogp.com
ngày càng siêt
để tay đua giỏi hơn ,kĩ sư fai OT nhìu hơn 😁
@kixx hèn gi su,kawa,bm bỏ giải hết trơn,hic
@haobcyqhdvb đây là cuộc chơi của nhà giàu mà
tốn kém lắm 😁
chạy chậm lại à
Khanh.Lam
ĐẠI BÀNG
14 ngày
Giờ xem GP thấy ko hấp dẫn bằng ngày trc
từ F1 tới GP toàn theo kiểu giảm khí thải, tiêu thụ nguyen liệu... mà đua xe ngày càng chán, tiếng động cơ thì giờ cứ như xe đi phố

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019