IFA 2024

IFA 2024


Mình nghe nhạc bằng iPod Classic

Didu
11/5/2024 7:56Phản hồi: 97
Mình nghe nhạc bằng iPod Classic
iPod là thiết bị mơ ước thời phổ thông của mình nên giờ khi tìm được một chiếc còn khá ngon mình đã nhanh chóng mua nó. Mình cũng thường xuyên sử dụng nó để nghe nhạc chứ không phải mua về trưng bày và nếu anh em nào thích sống chậm, kiểu hoài cổ thì hoàn toàn có thể sử dụng iPod để nghe nhạc vô tư.



Về iPod Classic


Chiếc iPod đầu tiên ra đời năm 2001 với thiết kế khác hoàn toàn những sản phẩm máy nghe nhạc thời điểm đó vì cách mà nó hoạt động và triết lý kinh doanh của Apple. Những chiếc Walkman thời đó chủ yếu để tiêu thụ nhạc thông qua băng đĩa nhưng Apple đi trước một bước khi muốn người ta mua và nghe nhạc số.

Chiếc iPod của mình là phiên bản 6.5 ra mắt năm 2008 gì đó. Thực ra, cái tên Classic được Apple bổ sung khi họ ra mắt iPod Touch để phân biệt giữa các phiên bản của iPod, ngoài ra còn có iPod nano, shuffle… Trong đó Classic là phiên bản mình thấy iconic và đẹp nhất với mặt nhôm, lưng mạ chrome. Cái thiết kế của iPod với vòng tròn điều khiển và màn hình trở thành biểu tượng khi chúng ta nhìn thấy những thứ gì đó ám chỉ âm nhạc số.

Cách điều khiển và nghe nhạc


ipod-classic-tinhte-didu-02.jpg
ipod-classic-tinhte-didu-04.jpg
ipod-classic-tinhte-didu-05.jpg
Clickwheel là một trong những sáng chế vĩ đại của Apple về cách chúng ta input với thiết bị bên cạnh chuột, GUI, cảm ứng kiểu iPhone.

Tất cả những chiếc iPod đều có chung một kiểu điều khiển đó là thông qua vòng tròn cảm ứng và bấm nút mà Apple gọi là click wheel. Apple tự hào khi họ tạo ra những kiểu input rất tuyệt vời và click wheel là một trong số đó. Khi đó chưa có màn hình cảm ứng, mà thông qua việc xoay vòng tròn và bấm nút là đã có thể điều khiển mọi thứ trên iPod. Cách điều khiển này diễn ra một cách thuận tự nhiên, xoay vòng theo chiều kim đồng hồ là kéo Menu xuống và ngược lại, các lớp Menu được xếp lần lượt theo chiều ngang. iPod còn có một nút gạt với màu cam trên đỉnh để khoá máy, tránh việc chạm nhầm, cái nút gạt này giống như trên những chiếc iPhone cũ vậy.

iPod chỉ có một cổng 3.5mm, ngày nay mình vẫn dùng tai nghe EarPods để nghe nhạc, khi nào muốn nghe nhạc chất lượng cao chút thì mình dùng Sennheiser IE100 Pro. Nghe nhạc bằng EarPods rất ổn, nếu bạn ngồi trong một môi trường yên tĩnh, không còi xe và không nhiều tiếng ồn. Mọi thứ rất nhẹ nhàng với tai, riêng chiếc iPod Classic này có thể tận dụng nút điều khiển của tai nghe EarPods để điều khiển nghe nhạc.

Các cách chép nhạc


ipod-classic-tinhte-didu-01.jpg
ipod-classic-tinhte-didu-03.jpg
ipod-classic-tinhte-didu-13.jpg

Về cơ bản thì việc chép nhạc vào iPod vẫn phải thông qua phần mềm iTunes, tức là chúng ta sẽ không thể đối xử với iPod như một chiếc ổ cứng để chép nhạc vào đó mà nghe. Nếu có một thư viện nhạc thì bạn vẫn phải import các album, bài nhạc vào Music trên máy tính (hoặc iTunes) và sử dụng tính năng đồng bộ để đưa nó vào iPod.

Quảng cáo



Apple làm ra iPod để họ bán nhạc số thông qua iTunes Store. Ngày nay, nhiều album trong máy mình vẫn mua trên iTunes Store, bạn có thể tìm thấy các bài nhạc Việt và vô vàn nhạc nước ngoài trên kho nhạc này với giá khá rẻ, khoảng 49k, 59k hoặc 60k gì đó cho một album mà thôi. Mình không sử dụng iPod để lưu cả thư viện nhạc mà chỉ chép vài album ưa thích và hay nghe vào đây để nghe những lúc rảnh mà thôi.

Lưu ý khi dùng iPod


Mình có tìm hiểu thì có hẳn một cộng đồng sử dụng iPod và tuỳ biến nó để sử dụng. Do iPod là những thiết bị đã không còn bán nữa nên hiện giờ chỉ có thể mua máy cũ và bạn phải tìm được những nơi đảm bảo để mua. Có những vấn đề cần lưu ý về pin và ổ cứng, đặc biệt là pin. Rất có thể bạn sẽ mua phải những chiếc máy pin đã yếu và phải thay thế, hoặc ổ cứng bị hư hại vì iPod dùng ổ cứng truyền thống chứ không phải SSD hay chip nhớ như những thiết bị hiện đại. Khi nghe nhạc mình cầm trên tay còn thấy ổ cứng này rung nhẹ.

ipod-classic-tinhte-didu-07.jpg
Nút gạt để khóa máy.

ipod-classic-tinhte-didu-06.jpg
ipod-classic-tinhte-didu-02.jpg
ipod-classic-tinhte-didu-12.jpg

Quảng cáo


iPod Classic được làm từ nhôm rất đẹp và cao cấp.

ipod-classic-tinhte-didu-09.jpg
Apple có dịch vụ khắc tên riêng, dấu ấn cá nhân lên các sản phẩm của mình từ rất lâu rồi.

Có nhiều người độ iPod khi họ thay pin và thay cả ổ SSD cho nó để lưu trữ nhiều hơn và truy xuất nhanh hơn. Trên thực tế chiếc iPod của mình là 120GB thì đã quá đủ để lưu nhạc rồi, trừ khi bạn cần lưu những file Lossless, Flac… gì đó thì mới cần, và khi đó sẽ phải cài phần mềm cho iPod thì máy mới có thể xử lý những file nhạc không nén này.

Tóm lại, mình không dùng iPod để nghe thường xuyên mà chỉ dành để nghe những album mình thích, ở những nơi phù hợp. Nó sẽ là thiết bị ngắt kết nối của bạn với thế giới quá nhiều kỹ thuật số xung quanh. Khi cầm iPod trên tay để nghe nhạc, bạn sẽ không online, sẽ không nhận được thông báo và quá nhiều app bên cạnh. Khi đó chỉ đơn thuần là feel the beat mà thôi.

ipod-classic-tinhte-didu-08.jpg
ipod-classic-tinhte-didu-11.jpg
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bạn kiếm nó ở đâu vậy?
nay mới biết mặt ông này. thời iPod ổ cứng 40gb chép nhạc xả láng. h thì nghe luôn 4g khỏi chép nhạc làm j
.acu.
TÍCH CỰC
3 tháng
Công nhận thiết kế đơn giản vẫn đẹp không lỗi thời chút nào
Tôi cũng đang dùng, chất lượng nhạc rất tốt, pin lâu.
Nhưng tốt nhất vẫn nên mod lên SSD thì sẽ yên tâm hơn.
Nhà mình còn 4 con ipod, mà con nào pin cũng hẻo, h ko biết thay được pin ko nhỉ?
@kehuydietngo Mua về tự thay dễ lắm bạn
sangery
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@kehuydietngo Bán lại đi bác ơi.
@Người Bất Tử khó bạn, ipod toàn chơi keo
@sangery Bán chả dc mấy đồng, có ipod nano 3, 7, ipod touch 3, 5
Cười vô mặt
Vào năm 2007 sau bao ngày dành dụm thì mình cũng có cơ hội sở hữu em này. Vẫn không bao giờ quên được cảm giác phê khi ngón tay cái lướt trên cái Click Wheel phát ra tiếng kêu lách tách, phản hồi rất nhạy. Còn phê hơn cả lần đầu sử dụng màn hình cảm ứng điện dung trên iphone (khi nhấn giữ mấy cái icon rung rung) 😁
Mình thì ko có ipod, nhưng thi thoảng hoài niệm thì có chép nhạc vào nokia và nghe lại. Cũng hoài niệm phết
@megatroll Lần đầu tiên trải nghiệm âm nhạc của mình là trên con Nokia N-Gage Classic. Nhất là những ngày mưa, nghe rất đã.
Iphone 4s giờ nhiều người cũng mua để nghe nhạc lắm, Vì cái amp trong phone nó hay lắm
@beghe2k Phù hợp cho người ít tiền và yêu cầu thấp thôi. Máy nghe nhạc chuyên có amp hay hơn nhiều + giá cũng khá ổn
@Bảo-Duy Đôi lúc ng ta thích vậy chứ cũng k hẳn là vì túi tiền bạn.
Nhưng phải thừa nhận con 4S hoặc ipod touch gen 3 nghe nhạc ngon hơn con touch gen 4/5
Vẫn chất thật
iPod đến thời gen 6, 7 nhiều công nghệ hơn nhưng build lởm hơn nhiều nên dù dung lượng tăng rất cao lên tới tận 160GB nhưng giá bán thì không tăng. Từ gen 6 Apple cũng bỏ xuất video qua jack 3.5. Thời ipod gen 5, 4, 3, 2, 1 hoặc ipod mini, dù dung lượng không cao nhưng giá bán khá cao vì Apple đầu tư về phần cứng, hộp sách, phụ kiện nhiều hơn. iPod gen 5 trở lại, ipod mini, ipod nano gen 1 cũng có tính sưu tập cao hơn những dòng iPod khác vì dùng chip Wolfson. Mình thì mua ipod về nhưng mà là để ngắm thôi vì đơn giản là ở thời điểm hiện tại, âm thanh của nó không còn đáp ứng được nhu cầu nghe của mình nữa. Tuy nhiên thì phần control của iPod dù đã ~20 năm tuổi nhưng cho đến bây giờ 2024 nhiều máy nghe nhạc dù rất đắt tiền nhưng phần điều khiển vẫn không ngon bằng iPod, clickwheel vẫn là cái gì đó rất gì và này nọ.
-ANN2516 copy.jpg
@caocaolatre199x 5-700k bác ơi, mua tặng thằng cháu
@mrcantona 5-700k hơi khó bác ạ. Chỉ mua đc mấy con China dởm dởm thôi. Chứ muốn âm thanh oke thì ko có giá đó. 5-700k mua máy cũ thôi, ipod cũ. Nhưng đồ cũ thì hên xui ạ.
@caocaolatre199x Bạn có thể share mình link của ipod mini gen 2 được ko?
@HARRYTRINH9 lên group ipod và đồng bọn trên fb kiếm đi bác.
azzurind
ĐẠI BÀNG
3 tháng
2024 Smart phone + Spotify bản quyền + Tai nghe B&O TWL cho cơ động, gọn nhẹ.
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@azzurind Dở cái đi máy bay ko có wifi và 4G.
Khoa SE
TÍCH CỰC
3 tháng
@kiendt1973 Trời, mát phôn cũng lưu đc nhạc nghe offline mà bác
Hieuvatm
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@kiendt1973 Chắc ipod có 😆))
Ipod thi tui có nhiều
classic 1 em 32G, stainless steel, nguyên đai
Ipod shuffle 2 cái
Ipod mini nguyên đai
Ipod touch 3 cái, còn nhiều game xưa cũ ngon và ít xài
Giờ load nhạc hơi khó do cũ quá không tương thích MacOS nữa
Phải mua Macbook đời cũ trước Leopard chắc mới cài được

Chỉ là chất lượng âm thanh không hay
@MinhHy Nguyen Bạn nói làm sao, iPod mini của mình vẫn synch nhạc với MacOS Catalina bình thường mà?
@caocaolatre199x Ah, Macbook mình giờ Monterey không kết nối được
Thêm Apple TV 320G cũng điếc luôn
@MinhHy Nguyen Máy Mac mình đang chạy Sonoma, mình cũng còn ipod mini nhưng lười test nên k biết có chạy ko. Bạn ko có cái máy Windows nào à? Mình dùng cả Mac lẫn Win nên việc tương thích phần mềm không phải vấn đề lắm. Nhưng mà kể ra thì buồn cười nhể, đồ Apple cùng 1 lò nhưng giờ không tương thích với nhau tốt bằng Windows 😆
@caocaolatre199x mình đang dùng sonoma và vẫn đang sync nhạc được cho 2 con nano gen 1 và 1 con mini gen 2
@StevNguyen2412 Cám ơn b đã xác nhận. Vậy thì chắc chỉ có Classic gen 1, 2 dùng cổng firewire là kén máy tính thôi.
Lâu lâu vẫn nghe nhạc trên chiếc Walkman mua cách đây 12 năm.
Máy này vẫn đẹp bất chấp thời gian!
phuan
TÍCH CỰC
3 tháng
Apple luôn đi trước thời đại. Mình vẫn còn giữ iphone 4 nghe nhạc .
959CE7E3-E21C-436F-BD27-B4DCD38A8C88.jpeg
Anonymox
TÍCH CỰC
3 tháng
@phuan mình cũng còn 4s, nhưng vứt xó =))
@Anonymox Dùng bọn này cầm thêm cái cáp chân 30pin để sạc riêng cho nó cũng mỏi.
Anonymox
TÍCH CỰC
3 tháng
@zer0_7 cáp thì mình vẫn còn, nhưng mà nghe nhạc trên máy tính thì đã có DAC. Mà di chuyển thì đã có điện thoại + tai nghe không dây. Vác theo con này lỉnh kỉnh lắm, chả để làm gì
bb-no1
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Mua con 4s về nghe ngon hơn
@bb-no1 Chắc chắn là nghe hay hơn ko b?
@bb-no1 4S có chip âm thanh xịn hả bạn ?
@nguoivienchinh Chất lượng âm thanh:iPhone 4S: Mặc dù là một điện thoại thông minh, iPhone 4S có bộ giải mã âm thanh (DAC) khá tốt và thường được đánh giá cao về chất lượng âm thanh. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng tai nghe cao cấp hoặc hệ thống âm thanh chất lượng cao, có thể cảm nhận được sự khác biệt.iPod Classic: Được thiết kế chuyên dụng để nghe nhạc, iPod Classic có DAC tốt và thường được người yêu nhạc đánh giá cao về chất lượng âm thanh. Đặc biệt, iPod Classic 5.5 gen (2006) thường được gọi là "iPod Audiophile" do chất lượng âm thanh xuất sắc.Dung lượng lưu trữ:iPhone 4S: Dung lượng lưu trữ từ 8GB đến 64GB. Tuy nhiên, bạn cần chia sẻ dung lượng này với các ứng dụng, ảnh, và dữ liệu khác.iPod Classic: Có các phiên bản với dung lượng lớn (lên đến 160GB), rất phù hợp cho việc lưu trữ hàng nghìn bài hát mà không phải lo lắng về không gian lưu trữ.Trải nghiệm người dùng:iPhone 4S: Mang đến trải nghiệm đa dạng hơn với các ứng dụng khác như gọi điện, nhắn tin, và truy cập Internet. Tuy nhiên, pin của iPhone 4S có thể không kéo dài lâu nếu bạn sử dụng nhiều chức năng khác ngoài việc nghe nhạc.iPod Classic: Đơn giản và dễ sử dụng chỉ với mục đích nghe nhạc. Pin của iPod Classic cũng thường kéo dài hơn so với iPhone khi nghe nhạc liên tục.Tóm lại:Nếu bạn muốn một thiết bị chuyên dụng cho việc nghe nhạc với dung lượng lớn và chất lượng âm thanh tốt: iPod Classic có thể là lựa chọn tốt hơn.Nếu bạn muốn một thiết bị đa năng có thể nghe nhạc và thực hiện nhiều chức năng khác: iPhone 4S sẽ phù hợp hơn.Cả hai thiết bị đều có những ưu điểm riêng, và lựa chọn cuối cùng nên dựa trên nhu cầu cụ thể của bạn.
@Jeff Bezos Cảm ơn b, vậy gen 5.5 vẫn ngon hơn 4s thần thánh
Vẫn còn giữ em 512Gb mua xe được tặng
Có 1 điều mà nhà sản xuất tai nghe không dây không bao giờ nói cho bạn ! Đó là …! Nghe nhạc bằng tai nghe không dây sẽ bị ảnh hưởng đến thần kinh rất nặng nề do sóng Bluetooth gây ra ! Vậy khuyên mọi người nên sử dụng tai nghe có dây để đảm bảo an toàn sức khỏe thể chất lẫn tinh thần !
@Emranhieulam1990 tào lao.
dlcr
TÍCH CỰC
3 tháng
đang săn tìm mua lại 1 con

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019