IFA 2024

IFA 2024


Tại sao OpenAI lại ra mắt app ChatGPT cho macOS trước thay vì Windows 11?

vn_ninja
14/5/2024 4:11Phản hồi: 145
Tại sao OpenAI lại ra mắt app ChatGPT cho macOS trước thay vì Windows 11?
OpenAI tối hôm qua đã giới thiệu mô hình GPT-4o mới, tích hợp khả năng xử lý nhiều loại data khác nhau trong cùng một model duy nhất. Ví dụ nếu sử dụng GPT-4o, bạn có thể tương tác với mô hình AI bằng văn bản, giọng nói, video hay hình ảnh. Và tất cả đều hoạt động theo thời gian thực.

GPT-4o: Vũ khí mới nhất để OpenAI cạnh tranh với Gemini, hữu ích, thông minh và đa dụng hơn

Đồng ý rằng hiện giờ Gemini vẫn chưa thể cạnh tranh được với GPT-4 về khả năng tạo sinh nội dung. Nhưng nếu cứ ngủ quên trên chiến thắng, OpenAI sẽ để Google vượt qua. Vượt qua ở đây không đơn giản là sức mạnh của bản thân mô hình ngôn ngữ Gemini…
tinhte.vn


OpenAI muốn thúc đẩy mọi người sử dụng công nghệ AI tạo sinh của mình nhiều hơn, do đó sẽ cung cấp GPT-4o miễn phí cho công chúng. Bên cạnh đó, công ty cũng đã phát hành ứng dụng macOS dành cho người dùng ChatGPT Plus ngay từ hôm nay.

Điều đáng chú ý ở đây là OpenAI lại quyết định phát hành app cho macOS trước, còn app cho người dùng Windows sẽ chỉ có vào cuối năm nay. Động thái này có phần hơi khó hiểu vì Microsoft hiện đang là cổ đông lớn của OpenAI với khoản đầu tư hơn 10 tỉ USD, vì vậy đúng ra OpenAI phải ưu tiên Windows hơn mới đúng.

Trả lời với trang Axios, OpenAI đã giải thích rằng họ ưu tiên phiên bản macOS vì “đó là nơi có người dùng” (because that’s where the users are). Có thể hiểu câu này theo 2 nghĩa, một là OpenAI tin rằng người dùng Apple sẽ thích dùng app native hơn web app so với người dùng Windows. Hoặc cũng có thể chỉ đơn giản là người dùng của OpenAI bên macOS thực sự nhiều hơn so với Windows, dù thực tế Windows vẫn đang chiếm hơn 70% thị phần OS desktop so với con số chỉ 15% của macOS.


1.App-ChatGPT-macOS.jpg

Tuy nhiên có một lý do khác hợp lý hơn cho chuyện này. Microsoft có thể không muốn OpenAI ra mắt app ChatGPT sớm cho Windows vì nó có thể ảnh hưởng đến tính năng đinh của bản cập nhật Windows 11 24H2 sắp tới, AI Explorer.

Trong phần demo của OpenAI, người dùng có thể mở app ChatGPT song song với các app khác trên macOS. Lúc này ChatGPT có thể đọc nội dung trên màn hình rồi sau đó trả lời các truy vấn bằng giọng nói hoặc văn bản. Ví dụ mở cùng với Visual Studio thì ChatGPT có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến code Python đang hiển thị trên màn hình.

2.ChatGPT-App-macOS.jpg

Và thú vị thay, theo các báo cáo gần đây thì AI Explorer trên bản cập nhật Windows 11 sắp tới cũng sẽ có tính năng tương tự như vậy. AI Explorer được mô tả là có thể ghi lại tất cả những gì bạn làm trên màn hình, sau đó làm cho các hoạt động này trở thành thông tin có thể tìm kiếm được và sắp xếp chúng vào một dòng thời gian để có thể tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Ngoài ra bạn cũng có thể yêu cầu AI Explorer hoặc Copilot trợ giúp về bất kỳ thông tin gì đang hiển thị trên màn hình. Cách hoạt động này hoàn toàn tương tự như những gì app ChatGPT đã thể hiện.

Do đó, mặc dù ứng dụng ChatGPT cho Windows sẽ được phát hành vào cuối năm nay nhưng người dùng Windows có thể không cần đến nó nữa vì một tính năng tương tự sẽ được tích hợp vào hệ điều hành trong vài tháng tới. Bản cập nhật Windows 11 24H2, bao gồm các tính năng AI, dự kiến sẽ được phát hành vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới đây.

→ Xem thêm:

Quảng cáo

145 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đơn giản vì người dùng Mac người ta làm việc, chứ ai như…. 😬
timinghaft
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Nam Air Nếu dân code dân làm nhạc dân design và ba thằng lác lác KOL nhiều hơn dân văn phòng chủ yếu dùng office, dân kỹ thuật phòng lad thì hãy nói câu đó. Một số nếu k muốn nói là hầu hết các máy đo lường, chương trình viết ra phục vụ đo lường, chạy phòng lab. Nhất là hoá sinh, hoá hữu cơ, phân tích chỉ chạy trên win chưa kể là win cũ nữa kìa.
@Còn Cái Nịt cần gì đâu bác, bản thân cái máy kiểm tra chất lượng, kiểm soát sản xuất của dây truyền Apple của các vendor đều chạy Mac chạy Windows hoặc Máy PC.
@bomduc Traffic tinhte xuống dữ dị seo? 😆
@Nam Air ChatGPT thử nghiệm trên macOS trước khi lên iPhone chăng?
Windows có Copilot rồi mà 😁
@Huong-Dung T nghĩ MS muốn tích hợp luôn vào. Thành của MS làm chứ có app riêng lại thành của bên thứ 3
S.O.J
CAO CẤP
4 tháng
@Huong-Dung Copilot chưa có tính năng quét màn hình, chờ AI Explorer thôi 😃
pikupi
TÍCH CỰC
4 tháng
@Huong-Dung thì sợ xung đột lợi ích nên không lên windows đó chứ gì nữa trong khi MacOS chậm chân trong AI thì đem lên macOS trước thôi, nhìn copilot mà ngó qua macOS nó lỗi thời như nào trong thời đại AI
@pikupi Chuẩn là ko muốn đá chân Copilot thôi
Vì 2 lý do sau á:
MacOS đa số là người giàu có điều kiện kinh tế, còn Windows chưa chắc giàu, số it' thôi, nên việc người dùng MacOS bỏ tiền mua là rất lớn. 100 người dùng Windows chắc có 1-2 người dám bỏ tiền mua gói AI, nhưng dùng MacOS thì có thể 10-20 người, vậy tỷ lệ là rất rất lớn.
MacOS đang làm việc với Google để tích hợp AI Gemini vào tuy nhiên nhận thấy có vẻ như Gemini của Google không ngon thiếu ổn định nên open AI chạy trước để tự tạo ra cơ hội cho mình.

Theo thông tin bần đạo mới nhận được từ bắc kinh, lốt an ghê nét, silicon valley thì Gemini đang tương đương với chatgpt 4.0 pro rồi ạ. Nhưng chatgpt sắp phát hành bản mới hơn, đâu đó Gemini sẽ mất 1 năm nữa để bắt kịp chatgpt hiện tại.
Hi vọng MacOS kết hợp với openAI chứ Gemini sợ bị lỗi thời
Thanks
@Doãn_Chí_Bình Doãn huynh không biết chứ, copilot bản free là quá đủ với nhiều người dùng rồi, vẫn gen được ảnh, chỉnh sửa mail, tóm tắt nội dung được.
Và bản free nhưng còn hơn là chả có mẹ gì so với người dùng thượng đẳng.
@hieu282828 Bẻ kiểu gì chỉ hộ cái.
@Doãn_Chí_Bình Ý thứ 2 thực tế hơn. Vì Copilot cũng phải mất phí mới dùng ngon hơn được. Nên không thể nói người dùng Windows điều kiện kinh tế không bằng được.
Do Mac chưa có con AI nào thực sự ra hồn cả. Nên ra mắt trước là đúng. Nó cũng không bị chồng chéo tệp khách với Copilot của MS
Chim khôn chọn đất lành mà đậu, người khôn chọn máy Mac mà mua. Vì vậy ChatGPT đáp xuống MacOS trước là điều hiển nhiên.
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Cũng tiện nhỉ, nó ghi lại tất cả mọi thứ diễn ra trên màn hình. 🤔
Tức đang xem phim Yua Mikami thì nó sẽ biết thằng user hư hỏng này thích em Mikami mà tự mở tab chiếu bộ phim SẼ mới nhất của cô ấy mà ko để user này phải vào google tìm rất mệt mỏi và mất hứng. 😌
dtk89
CAO CẤP
4 tháng
@╰‿╯ đúng rồi, muốn xem là phải có liền chứ vậy mới nóng hổi. Mai mốt phát triển được AI đọc suy nghĩ, vừa nghĩ tới cái gì là cái đó hiện lên màn hình luôn khỏi mất công tìm.
vì Windows đã có Copilot, còn macOS làm đếch có gì =))
@nguyendathp nhưng rõ ràng là bạn kém hiểu biết thật mà, không thì nếu bạn chứng minh bạn đúng thì bạn đưa luận điểm của bạn xem nào. Đâu phải như bạn bị chửi hội đồng đâu
@tiendatmagic Chứng minh 🤣🤣 làm sao phải chứng minh với mấy con ếch.
@Lựu Đạn Mày lấy cái gì để kéo tao ra khỏi giếng, con copilot à 🤣🤣
@nguyendathp xàm, bị chửi hội đồng 😃
Vì người dùng Mac đang quá thèm khát, nên cho gì cũng lủm, hét giá cao cũng được
@lhdtt Ếch ngồi đáy giếng
@lhdtt Sheeple cố chấp lắm, không phải hàng của chủ nhân thì không dùng đâu. Vẫn đang đợi siri cải tiến
Tất cả nhân viên trong OpenAI đều dùng Macbook. Cho nên họ ra mắt app cho Mac là điều đương nhiên.
GLES
TÍCH CỰC
4 tháng
@nanofone ủa cuối cùng bác chốt câu kết hổng đi đến đâu vậy?

thôi thì lấy vài tin tuyển dụng của openAI:

https://openai.com/careers/gpu-kernels-engineer/
https://openai.com/careers/graph-compiler-engineer/

GPU NVIDIA -> méo dùng mac được

https://openai.com/careers/software-engieer-desktop/

Windows, Mac -> dùng cả win lẫn mac

chán bác quá
GLES
TÍCH CỰC
4 tháng
@htux bác có biết rằng lúc lên Ads thì ko bao giờ là máy dev ko vì sẽ lộ code:

thôi thì lấy vài tin tuyển dụng của openAI:

https://openai.com/careers/gpu-kernels-engineer/
https://openai.com/careers/graph-compiler-engineer/

GPU NVIDIA -> méo dùng mac được

https://openai.com/careers/software-engieer-desktop/

Windows, Mac -> dùng cả win lẫn mac

chán bác quá
htux
CAO CẤP
4 tháng
@GLES bạn ko nghĩ là họ có thể remote vào datacenter hả. mún bao nhiu con nvidia mà ko có 😁
GLES
TÍCH CỰC
4 tháng
@htux đúng lươn lẹo, quần què gì cũng nói được, thấy rõ job requirement mà vẫn chém được
Coi sự kiện mà cứ ngỡ như Apple đổ tiền cho OpenAI chứ không phải MS. Điện thoại thì lấy iPhone ra demo, máy tính thì Mac.
@Carl OpenAI muốn có quan hệ tốt với Apple để thuận lợi cho kèo tích hợp AI của mình vào hệ sinh thái iOS. Thị phần iPhone, iPad nhiều vô kể. Kèo quá thơm cho OpenAI.
Windows có Copilot rồi
@centernc Mic nó gắn copilot vào từng sản phẩm rồi, từ bộ office, Powerkit, windows lại còn free thì chatgpt sao cạnh tranh nổi
Tại Apple phế AI chứ sao ...giờ bị AI tràn vô sân nhà luôn
@Bão Sài Gòn Đợt vừa r lên lắm bài thông tin về AI nhưng thực chất vẫn chưa có con ngon. Đang dịp sốt đi trước đến lúc Apple ra tính năng AI mà không ngon hơn được là ngon ăn
S.O.J
CAO CẤP
4 tháng
@Bão Sài Gòn Dự là lượt cài app ChatGPT bên macOS sẽ khủng trong giai đoạn đầu 😃
Mic nó rót tiền cho Open AI làm cái Copilot trên Windows.
Giờ con này mà trên Win trước khác gì dẫm chân nhau, dẫm lên nhà tài trợ.
@megatroll 2 thứ khác nhau, 2 hướng phát triển sản phẩm khác nhau. Nếu không thì MS bê nguyên là chatgpt chứ không làm ra copilot làm gì.
@nguyendathp sản phẩm riêng của nó mà bê nguyên chatgpt làm chi ông nội, cmt trên của ông là sai rồi đấy
typhu1901
ĐẠI BÀNG
4 tháng
MIC đứng sau bảo Open AI build cái app lởm cho Apple làm chuột bạch, đợi phản hồi rồi tái định nghĩa trên win
Đơn giản là kích cầu thôi, còn cho Windows thì các bản cập nhật tiếp theo sẽ sâu vào bên trong hđh hơn
thằg mod nam ỉar nó chiếm top rồi thở ra cái câu gây war đúng là vô học
Mắc ói quá
tải ở đâu vậy mọi người? sao mình lên trang chủ mà hok thấy
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Vaanres macbed.com có đó bạn
@Vaanres sắp chứ đã có đâu, đọc mà không biết suy luận hả
Có khi nào OpenAI đang khịa táo mẻ. Mic dù sao cũng có con copilot rồi, còn táo mẻ đã có gì đâu =))
@huynhpv Đây là văn của lũ lý sự cùn, khi méo cãi nổi thì đây là văn mẫu đc lôi ra. Chuẩn bài
@nguyendathp Đây là văn của i cuồng, không cần quan tâm gì cả, cứ thờ táo mẻ là bất chấp, á hihi
@huynhpv Có vấn đề về đọc hiểu à, chỉ ra chỗ nào cuồng xem. Đây người thật việc thật dùng đồ thật chứ không cào phím như 1 số kẻ. Tìm văn mẫu khác đi
@nguyendathp tìm khác làm gì, hàng xịn đang chém đây mà, á hihi
Win nó gắn copilot vô khắp nơi rồi.
Nghĩ thương cho con Siri "cùi mía" của Apple =))
Người dùng Windows đã có Copilot nên ra mắt trên Mac OS trước để người dùng Mac OS có thể dùng.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019