Báo cáo tài chính quý I 2024 của Sony: Lợi nhuận tăng nhưng cả năm giảm, PS5 bán không như dự báo

P.W
15/5/2024 10:49Phản hồi: 22
Báo cáo tài chính quý I 2024 của Sony: Lợi nhuận tăng nhưng cả năm giảm, PS5 bán không như dự báo
Hôm thứ 3 vừa rồi, Sony thông báo lợi nhuận kinh doanh trong ba tháng đầu năm 2024 tăng 57% so với cùng kỳ, đạt 1.47 tỷ USD, thấp hơn dự báo là 1.51 tỷ USD. Tuy nhiên tính tổng cả năm tài khóa 2023, từ 1/4/2023 đến 31/3/2024, lợi nhuận kinh doanh đạt 7.7 tỷ USD, giảm 7% so với năm tài khóa 2022.

Hai lý do chủ yếu khiến lợi nhuận kinh doanh cả năm của Sony giảm so với năm ngoái, là vì tình hình kinh doanh của mảng tài chính thuộc tập đoàn Sony, và chính bản thân mục tiêu dự báo doanh số máy chơi game PS5 bán ra thị trường (21 triệu máy), dù đã được điều chỉnh thấp hơn vào hồi tháng 2, nhưng Sony cũng không đạt được. Trong năm tài khóa 2023, Sony bán được tổng cộng 20.8 triệu máy PS5.

Theo Reuters, một giám đốc cấp cao của Sony cho biết, trong năm tài khóa 2024, kết thúc vào ngày 31/3/2025, Sony sẽ bán được ra thị trường khoảng 18 triệu máy PS5.

Báo cáo tài chính được đưa ra chỉ một ngày sau khi Sony Interactive Entertainment công bố thay đổi nhân sự ở cấp lãnh đạo. Quyền CEO Hiroki Totoki trở thành chủ tịch SIE, và hai vị giám đốc quen thuộc hơn với anh em gamer, Hideaki Nishino và Hermen Hulst trở thành đồng CEO quản lý hai mảng, kinh doanh nền tảng và kinh doanh game, quản lý các studio dưới trướng SIE.

Đối với mảng kinh doanh tài chính của Sony, năm tài khóa 2023, lợi nhuận kinh doanh đạt 1.11 tỷ USD, giảm 22.5% so với cùng kỳ 2022. Việc kinh doanh ở mảng thiết bị hình ảnh và cảm biến hình ảnh (I&SS) cũng chỉ thu về 1.24 tỷ USD lợi nhuận, giảm 9% so với cùng kỳ. Dự báo năm tài khóa 2024, doanh thu của Sony sẽ đạt ngưỡng 78.9 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận dự báo sẽ tăng 5%, đạt 8.21 tỷ USD.


Doanh số máy PS5 từ thời điểm này sẽ giảm dần


Tính đến thời điểm hiện tại, theo thông báo của Sony, doanh số máy PS5 toàn cầu đạt ngưỡng 59.2 triệu máy. Trong ba tháng đầu năm 2024, doanh số máy PS5 đạt ngưỡng 4.5 triệu máy, giảm so với con số 6.3 triệu máy cùng kỳ năm 2023. Nhiều tựa game hot cũng đem về doanh số đầy ấn tượng, chẳng hạn như Helldivers II, doanh số trên 12 triệu bản với cả hai nền tảng PC và PS5.

Trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính quý I 2024, tổng giám đốc tài chính Sony, ông Sadahiko Hayakawa đã có những trao đổi về doanh số máy PS5 bán ra trên toàn thế giới. Theo ông Hayakawa, tình hình kinh doanh của mảng game tại Sony nói riêng và cả ngành nói chung đã khác biệt khá nhiều kể từ thời PS4.

Đối với những thế hệ máy game trước đây, bao gồm cả PS3 lẫn PS4, Sony chỉ cần tập trung vào việc tăng doanh số phần mềm game bán ra tương quan với doanh số máy console bán ra thị trường. Theo vị giám đốc này, vòng đời của cỗ máy PS4 có thể được coi là một chu kỳ chuyển giao mô hình kinh doanh, tập trung vào khoảng thời gian mỗi khách hàng bỏ ra trên nền tảng máy game.

Ông Hayakawa nói với các cổ đông: “Mô hình kinh doanh ở thời PlayStation 3 là tập trung vào doanh số bán phầm mềm tương quan với doanh số phần cứng bán ra thị trường. Sau khoảng thời gian chuyển giao với thế hệ máy PS4, mô hình kinh doanh ở thời kỳ máy PS5 đã chuyển hướng sang việc tập trung tăng thời gian tương tác với game trên nhiều nền tảng, vì sự mở rộng cộng đồng người dùng vượt qua cả hệ sinh thái các thế hệ máy console. Vì thay đổi trong mô hình kinh doanh như vậy, nên ở thế hệ máy PS4, chúng tôi đã có thể tăng lợi nhuận lên rõ rệt nhờ việc liên tục số hóa và mở rộng những dịch vụ mạng đi kèm.”

Nói thêm về doanh số máy PS5 toàn cầu, ông Hayakawa cho rằng, PS5 đã tận dụng được gần hết cộng đồng người dùng, doanh số từ nay về sau sẽ giảm dần, chu kỳ vòng đời chiếc máy đã bước vào nửa sau:

"Với thế hệ máy PS5, vốn tận dụng cộng đồng người dùng có sẵn, rất khó để giữ vững xu hướng tăng trưởng lợi nhuận do tác động của chi phí sinh hoạt, việc họ phải ở nhà giữa đại dịch và tình hình kinh tế. Nhưng kể từ khi PS5 ra mắt, chúng tôi đã tiếp tục đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định. Nửa sau vòng đời máy PS5 đã bắt đầu, chúng tôi dự đoán doanh số máy PS5 sẽ giảm dần.

Nhưng bằng cách tiếp tục duy trì ổn định và mở rộng một cách đều đặn số lượng người dùng, cũng như thời gian họ tương tác trên nền tảng, chúng tôi tin rằng vẫn có thể đạt được tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của nền tảng PlayStation một cách ổn định trong tương lai."

Quảng cáo


Một trong số những giải pháp đó, theo giám đốc tài chính Sony, là đặt mục tiêu tăng doanh số những game do các studio thuộc SIE phát triển và phát hành.

Tổng hợp
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tham gia từ mảng phần cứng, phần mềm tới dịch vụ mà chẳng nghe Sony nói gì đến AI cả.
@Carl Tụi nhật nó chậm lắm. Nó ko thích bắt trend nhanh như Tây. Nhìn Toyota và xe điện sẽ thấy.
Cả năm của Sony bằng M$ cày hơn 1 tháng 😁
laicuong88
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Huong-Dung MS nào mà mỗi tháng lãi 7,7 tỷ $?
vdo11
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@laicuong88 Lợi nhuận ròng quý 1 2024 của Mic là 21,9 tỷ $
@laicuong88 đọc báo cáo tài chính đi chú 😃
Đang yên lành tự dưng thích đái vào chân mình với quả drama PSN thì còn tuột dài dài
Người dùng dần nhận ra việc chơi game chẳng lợi ích gì nên họ đã bỏ và chuyển qua những việc có ích hơn hoặc đi kiếm tiền 😁
Lợi nhuận thế thấp quá, sắp tới lợi nhuận Vingroup cao hơn thế nhiều
Không biết mảng mobile lỗ hay lãi nhỉ? 😁
bài viết ko thấy đề cập đến lợi nhuận mảng giải trí phim ảnh và âm thanh của Sony nhỉ: Hollywood cũng thuộc sở hữu của Sony mà
PS5 ít game hay hơn hẳn PS4. Ngoài ra là cạnh tranh khốc liệt từ Microsoft, Steam, ... Chờ đại đế tung thêm con bài mới thôi.
datvn
CAO CẤP
2 tháng
Có một thời mình dùng cái gì cũng của Sony: Máy tính;TV; máy nghe nhạc; điện thoại; máy chiếu ..... Còn giờ thì, lâu lắm Sony không còn sản phẩm gì tới tay người dùng Việt nam nữa rồi. Vài năm nữa thôi, cái tên Sony sẽ dần đi vào dĩ vãng.
@datvn giờ mảng gia dụng LG chất lượng p/p ngon hơn nhiều
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@haobcyqhdvb tivi lg có chuẩn màu không ông, nghe bảo ae khen dòng oled nhưng hơi phân vân vì toàn khen độ tương phản với rực rỡ chứ không thấy nhắc màu sắc,
@TKNRCT @TKNRCT
Tivi cần hiển thị sắc nét, màu sắc rực rỡ nịnh mắt để xem phim cho sống động, đã con mắt chứ bác tâm đến màu chuẩn trên tivi làm gì bác, ông nào thiết kế đồ họa hay cần in ấn mới cần chuẩn màu vì đó là tiêu chuẩn cần phải có.
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@KeniVinh do dùng nhiều thiết bị đang xem màu này rồi qua tivi màu khác khó chịu lắm.

với phim cũng nhiều loại phim nữa bác, như phim 3d người đóng thì độ tương phản rực rỡ còn nịnh mắt được chứ phim hh hay anime nhiều bộ nó chọn mà rực nữa thì chói lắm. Ở phân khúc cao thì tui tin sony hơn vì nó ít cắt góc hơn
Tập đoàn Sony bây giờ phân mảnh nhiều, nhiều người thời ba mẹ mình (6x~7x) vẫn nghĩ rằng Sony 100% là của Nhật. Chỉ có Sony Music và mấy mảng nhỏ (giải pháp, tài chính,...) là còn ở Nhật, còn mảng game và phim do nhà đầu tư Mỹ nắm là chính mà bên đó đang vật lộn với mấy cái tư tưởng tào lao mía ghim 😆
Ngta bỏ chơi game chuyển qua làm tít tót cơ ,REN ĐỜ THỦ hết rồi .
Game Sony thì yêu cầu quá nhiều vốn, chất lượng thì hên xui 50% mà mid review 😃 Lỗ là phải, làm như con Nintendo kìa làm game đồ họa xấu rẻ tập trung gameplay nên lãi to
quanhui
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Từ vụ PSN Helldiver 2 là thấy không ưa được mảng gaming của Sony. Làm cái chuyện khó coi vãi l.
a buu
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Sony hết thời rồi, nên đóng cửa bán mình cho Tàu rồi nghỉ cho phẻ. Chả có sản phẩm nào ra hồn

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019