Hôm thứ 3 vừa rồi, Sony thông báo lợi nhuận kinh doanh trong ba tháng đầu năm 2024 tăng 57% so với cùng kỳ, đạt 1.47 tỷ USD, thấp hơn dự báo là 1.51 tỷ USD. Tuy nhiên tính tổng cả năm tài khóa 2023, từ 1/4/2023 đến 31/3/2024, lợi nhuận kinh doanh đạt 7.7 tỷ USD, giảm 7% so với năm tài khóa 2022.
Hai lý do chủ yếu khiến lợi nhuận kinh doanh cả năm của Sony giảm so với năm ngoái, là vì tình hình kinh doanh của mảng tài chính thuộc tập đoàn Sony, và chính bản thân mục tiêu dự báo doanh số máy chơi game PS5 bán ra thị trường (21 triệu máy), dù đã được điều chỉnh thấp hơn vào hồi tháng 2, nhưng Sony cũng không đạt được. Trong năm tài khóa 2023, Sony bán được tổng cộng 20.8 triệu máy PS5.
Theo Reuters, một giám đốc cấp cao của Sony cho biết, trong năm tài khóa 2024, kết thúc vào ngày 31/3/2025, Sony sẽ bán được ra thị trường khoảng 18 triệu máy PS5.
Báo cáo tài chính được đưa ra chỉ một ngày sau khi Sony Interactive Entertainment công bố thay đổi nhân sự ở cấp lãnh đạo. Quyền CEO Hiroki Totoki trở thành chủ tịch SIE, và hai vị giám đốc quen thuộc hơn với anh em gamer, Hideaki Nishino và Hermen Hulst trở thành đồng CEO quản lý hai mảng, kinh doanh nền tảng và kinh doanh game, quản lý các studio dưới trướng SIE.
Đối với mảng kinh doanh tài chính của Sony, năm tài khóa 2023, lợi nhuận kinh doanh đạt 1.11 tỷ USD, giảm 22.5% so với cùng kỳ 2022. Việc kinh doanh ở mảng thiết bị hình ảnh và cảm biến hình ảnh (I&SS) cũng chỉ thu về 1.24 tỷ USD lợi nhuận, giảm 9% so với cùng kỳ. Dự báo năm tài khóa 2024, doanh thu của Sony sẽ đạt ngưỡng 78.9 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận dự báo sẽ tăng 5%, đạt 8.21 tỷ USD.
Hai lý do chủ yếu khiến lợi nhuận kinh doanh cả năm của Sony giảm so với năm ngoái, là vì tình hình kinh doanh của mảng tài chính thuộc tập đoàn Sony, và chính bản thân mục tiêu dự báo doanh số máy chơi game PS5 bán ra thị trường (21 triệu máy), dù đã được điều chỉnh thấp hơn vào hồi tháng 2, nhưng Sony cũng không đạt được. Trong năm tài khóa 2023, Sony bán được tổng cộng 20.8 triệu máy PS5.
Theo Reuters, một giám đốc cấp cao của Sony cho biết, trong năm tài khóa 2024, kết thúc vào ngày 31/3/2025, Sony sẽ bán được ra thị trường khoảng 18 triệu máy PS5.
Báo cáo tài chính được đưa ra chỉ một ngày sau khi Sony Interactive Entertainment công bố thay đổi nhân sự ở cấp lãnh đạo. Quyền CEO Hiroki Totoki trở thành chủ tịch SIE, và hai vị giám đốc quen thuộc hơn với anh em gamer, Hideaki Nishino và Hermen Hulst trở thành đồng CEO quản lý hai mảng, kinh doanh nền tảng và kinh doanh game, quản lý các studio dưới trướng SIE.
Đối với mảng kinh doanh tài chính của Sony, năm tài khóa 2023, lợi nhuận kinh doanh đạt 1.11 tỷ USD, giảm 22.5% so với cùng kỳ 2022. Việc kinh doanh ở mảng thiết bị hình ảnh và cảm biến hình ảnh (I&SS) cũng chỉ thu về 1.24 tỷ USD lợi nhuận, giảm 9% so với cùng kỳ. Dự báo năm tài khóa 2024, doanh thu của Sony sẽ đạt ngưỡng 78.9 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận dự báo sẽ tăng 5%, đạt 8.21 tỷ USD.
Doanh số máy PS5 từ thời điểm này sẽ giảm dần
Tính đến thời điểm hiện tại, theo thông báo của Sony, doanh số máy PS5 toàn cầu đạt ngưỡng 59.2 triệu máy. Trong ba tháng đầu năm 2024, doanh số máy PS5 đạt ngưỡng 4.5 triệu máy, giảm so với con số 6.3 triệu máy cùng kỳ năm 2023. Nhiều tựa game hot cũng đem về doanh số đầy ấn tượng, chẳng hạn như Helldivers II, doanh số trên 12 triệu bản với cả hai nền tảng PC và PS5.
Trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính quý I 2024, tổng giám đốc tài chính Sony, ông Sadahiko Hayakawa đã có những trao đổi về doanh số máy PS5 bán ra trên toàn thế giới. Theo ông Hayakawa, tình hình kinh doanh của mảng game tại Sony nói riêng và cả ngành nói chung đã khác biệt khá nhiều kể từ thời PS4.
Đối với những thế hệ máy game trước đây, bao gồm cả PS3 lẫn PS4, Sony chỉ cần tập trung vào việc tăng doanh số phần mềm game bán ra tương quan với doanh số máy console bán ra thị trường. Theo vị giám đốc này, vòng đời của cỗ máy PS4 có thể được coi là một chu kỳ chuyển giao mô hình kinh doanh, tập trung vào khoảng thời gian mỗi khách hàng bỏ ra trên nền tảng máy game.
Ông Hayakawa nói với các cổ đông: “Mô hình kinh doanh ở thời PlayStation 3 là tập trung vào doanh số bán phầm mềm tương quan với doanh số phần cứng bán ra thị trường. Sau khoảng thời gian chuyển giao với thế hệ máy PS4, mô hình kinh doanh ở thời kỳ máy PS5 đã chuyển hướng sang việc tập trung tăng thời gian tương tác với game trên nhiều nền tảng, vì sự mở rộng cộng đồng người dùng vượt qua cả hệ sinh thái các thế hệ máy console. Vì thay đổi trong mô hình kinh doanh như vậy, nên ở thế hệ máy PS4, chúng tôi đã có thể tăng lợi nhuận lên rõ rệt nhờ việc liên tục số hóa và mở rộng những dịch vụ mạng đi kèm.”
Nói thêm về doanh số máy PS5 toàn cầu, ông Hayakawa cho rằng, PS5 đã tận dụng được gần hết cộng đồng người dùng, doanh số từ nay về sau sẽ giảm dần, chu kỳ vòng đời chiếc máy đã bước vào nửa sau:
"Với thế hệ máy PS5, vốn tận dụng cộng đồng người dùng có sẵn, rất khó để giữ vững xu hướng tăng trưởng lợi nhuận do tác động của chi phí sinh hoạt, việc họ phải ở nhà giữa đại dịch và tình hình kinh tế. Nhưng kể từ khi PS5 ra mắt, chúng tôi đã tiếp tục đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định. Nửa sau vòng đời máy PS5 đã bắt đầu, chúng tôi dự đoán doanh số máy PS5 sẽ giảm dần.
Nhưng bằng cách tiếp tục duy trì ổn định và mở rộng một cách đều đặn số lượng người dùng, cũng như thời gian họ tương tác trên nền tảng, chúng tôi tin rằng vẫn có thể đạt được tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của nền tảng PlayStation một cách ổn định trong tương lai."
Quảng cáo
Một trong số những giải pháp đó, theo giám đốc tài chính Sony, là đặt mục tiêu tăng doanh số những game do các studio thuộc SIE phát triển và phát hành.
Tổng hợp