Bạn có biết: Designated Survivor (Người sống sót chỉ định) ở Mỹ là gì?

Nam Air
1/6/2024 15:33Phản hồi: 29
Bạn có biết: Designated Survivor (Người sống sót chỉ định) ở Mỹ là gì?
Designated Survivor là tên một bộ phim truyền hình nhiều tập của Mỹ, tựa tiếng Việt là "Tổng thống bất đắc dĩ", lấy cảm hứng từ một chỉ định có thật của chính phủ Mỹ. Mỗi lần Chính phủ và Quốc hội Mỹ nhóm họp chung với nhau, toàn bộ thành viên quan trọng đều có mặt, để đề phòng trường hợp toàn bộ thành viên chính phủ Mỹ tử vong, người được chỉ định này (còn sống vì không có mặt trong cuộc họp) sẽ ngay lập tức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ.
Xem lại: Bạn có biết: Thứ tự kế nhiệm Tổng thống Hoa Kỳ (tinhte.vn)

Có 3 sự kiện mà Chính phủ và Lưỡng viện Hoa Kỳ sẽ cùng nhau nhóm họp lại, là:
  • Ngày tuyên thệ nhậm chức của tân thổng thống đắc cử (Presidential Inauguration): Ngày 20/1 mỗi 4 năm một lần. Ví dụ TT Joe Biden tuyên thệ ngày 20/1/2021. TT tiếp theo sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1/2025.
  • Ngày họp chung của Quốc hội do TT Mỹ chỉ định (Presidential Address to Joint Session of Congress): Tương tự ngày Thông điệp Liên bang SOTU.
  • Ngày Thông điệp Liên bang (the State of the Union - SOTU): Thường tổ chức đầu năm mới. Là buổi phát biểu của Tổng thống Mỹ mỗi dịp đầu năm dương lịch, nhằm báo cáo cho Quốc hội và nhân dân Hoa Kỳ về tình hình hoạt động của chính phủ trong năm vừa qua, cũng như đề xuất các dự định cho năm tiếp theo. Truyền thống tổ chức họp mặt này được khởi xướng bởi TT thứ 28 của Mỹ là ông Woodrow Wilson, và được duy trì từ năm 1913 tới nay, trước đó thì TT chỉ cần nộp báo cáo giấy mà thôi.

Cố TT Woodrow Wilson (28/12/1856 - 3/2/1924) chủ trì SOTU, tổ chức ngày 2/12/1913.

Vào thập niên 1950s, khi thế giới nổi lên nhiều cường quốc hạt nhân và Chiến tranh Lạnh (Cold War) xảy ra, Hoa Kỳ bắt đầu đề xuất “người sống sót được chỉ định” (Designated Survivor) mỗi khi Chính phủ và Lưỡng viện họp chung với nhau. Nhằm đề phòng trường hợp Hoa Kỳ bị tấn công phủ đầu khiến cho toàn bộ thành viên Nội các thiệt mạng, khi đó vẫn còn 1 người sống sót để làm tổng thống, đảm bảo cho nước Mỹ vẫn hoạt động được bình thường.

Năm nay, ngày Thông điệp Liên bang đã được đương kim TT Joe Biden tổ chức vào ngày 7/3/24, lúc đó, người được chỉ định không tham dự cuộc họp là ông Miguel Cardona, bộ trưởng Bộ Giáo dục. Trước đó, Ngày SOTU năm 2023 đã chỉ định bộ trưởng Marty Walsh của Bộ Lao động là “người sống sót”.
tinhte-Secretary-of-Education-Miguel-Cardona.jpg
Đương kim bộ trưởng Giáo dục Mỹ, ông Miguel Cardona (11/7/1975), ông đương nhiệm từ ngày 2/3/2021 đến nay.

Designated Survivor sẽ được chỉ định ngẫu nhiên trước mỗi lần Hoa Kỳ tổ chức cuộc họp chung. Họ là một thành viên Nội các, cũng như tổng thống, người kế vị tổng thống Mỹ phải đáp ứng được 3 tiêu chí mà Hiến pháp Hoa Kỳ quy định: công dân Mỹ sinh ra trên nước Mỹ, trên 35 tuổi và đã sinh sống ở Mỹ ít nhất 14 năm.

Người được chỉ định sẽ được Mật vụ Mỹ (Secret Service) bảo vệ trong lúc cuộc họp diễn ra, danh tính và nơi ở của người chỉ định được bảo mật và không được tiết lộ cho người ngoài. Họ cũng được tập huấn đặc biệt để ứng phó trường hợp xấu có thể xảy ra và kế vị tổng thống Mỹ nếu điều đó thành sự thật.

Nhiều năm sau khi về hưu, cựu bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, ông Daniel Robert Glickman (1944), kể lại rằng ông từng được chỉ định làm người sống sót hồi năm 1997 khi cựu TT Bill Clinton tổ chức SOTU ngày 4/2/1997, lúc đó ông được Mật vụ đưa đến “ẩn náu” tại căn hộ của con gái ở New York.
tinhte-nguoi-chi-dinh.webp
Phim Designated Survivor (Tổng thống bất đắc dĩ). Tom Kirkman, Bộ trưởng Nhà ở & Phát triển đô thị bất ngờ kế vị tổng thống Mỹ khi toàn bộ chính phủ và quốc hội Mỹ tử vong.

*Ở Mỹ, khi Tổng thống bất thình lình gặp chuyện (tử vong, mất tích, bị phế truất vv) thì sẽ có danh sách các người tiếp theo kế vị tổng thống mà không cần phải tổ chức bầu cử lại từ đầu. Tân tổng thống sẽ tiếp tục tại vị cho đến hết nhiệm kì của tổng thống cũ.

Trong trường hợp đương kim tổng thống chỉ bị hôn mê (ví dụ phẫu thuật) thì phó tổng thống sẽ tạm thời nắm quyền tổng thống, tới khi tổng thống hồi phục trở lại. Nếu cả 2 vị TT và PTT đều hôn mê thì cứ theo danh sách kế vị mà tính tiếp.

Quảng cáo

29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phim này kết thúc ntn nhỉ. Dài quá mới coi hết phần 1 😃
@mankichi0688 Tái đắc cử nhiệm kì 2, hết phim.
ntherol
TÍCH CỰC
4 tháng
Ở Vietbam có hình thức này thì ngon. Ai cũng có quyền mơ ước. 😎
@ntherol Vn hình như có người thế thân. Giống y hệt. 😌
Đi họp hết thì thời giờ đâu nữa mà làm việc.
tminhdn
TÍCH CỰC
4 tháng
@8Keo kinh thế nhờ.
8Keo
CAO CẤP
4 tháng
@tminhdn Nhờ nhờ ccc
tminhdn
TÍCH CỰC
4 tháng
@8Keo nóng vậy nhờ :v
Các nước khác cũng có sắp đặt, quy hoạch, tính trước các tình huống cả rồi đấy, chẳng qua là không công khai như Mỹ thôi.
tminhdn
TÍCH CỰC
4 tháng
@Bạch Vân Đạo Nhân nói toẹt ra là nước nào cũng có, nó như kiểu tiêu chuẩn chung rồi. chỉ có ông mỹ là lôi ra làm phim nên mới trở nên nổi bật thế thôi. rồi ông hàn cuốc cũng bắt chước làm phim theo. cái bọn không biết thì cứ tưởng bố mẽo của chúng nó tiên tiến vãi lìn, còn các nước khác như bọn thổ dân chui trong hốc ra vậy.
Chả nhớ xem đến tập bao nhiêu😆
Ở vn có việc nv 3x lên chiếm ngai vàng lại liền
Hay vãi
Dân đông lào cuồng mỹ đế lắm, ad cứ làm chủ đề về mỹ đế là view tương tác cao ngất ngưởng ❤️
wow
oki la
Cái phim The last ship hình như ông tổng thống đứng thứ 11 trong danh sách. List dài vậy mà cũng đến lượt 😆
thanh4177
ĐẠI BÀNG
4 tháng
"người kế vị tổng thống Mỹ phải đáp ứng được 3 tiêu chí mà Hiến pháp Hoa Kỳ quy định: công dân Mỹ sinh ra trên nước Mỹ, trên 35 tuổi và đã sinh sống ở Mỹ ít nhất 14 năm."
bạn nào giải thích dùm mình yêu cầu này với:
- công dân mỹ sinh ra trên nước mỹ: tức là mấy bé tuy có cha mẹ là người Mỹ nhưng lại sinh ra ở VN chẳng hạn, thì sẽ k có quyền ứng cử?...
haidnacitt
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@thanh4177 Đây là quy định với người kế vị trong trường hợp xấu nhất, chứ không phải ứng cử viên tổng thống.
nthau8x
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@haidnacitt ứng cử viên cũng áp dụng quy định trên, quốc tịch mỹ nhưng ko sinh ra ở mỹ thì cũng ko được ứng cử
@thanh4177 Nhớ ông Arnold làm thống đốc bang Cali hồi xưa không? Không được ứng cử làm tổng thống vì không được sinh ra ở Mỹ đó.
thanh4177
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@peterh Giờ mới biết vụ này đó chứ
học hành ra sao để vô đây nhỉ?
haidnacitt
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@trunghieu7393 Ở Mỹ thì không cần thiết lắm, miễn nhiều tiền là được. Vấn đề là, muốn nhiều tiền thì cơ bản là phải có trình độ. Tổng thống hay phó tổng thống thì hơi khó nhưng bộ trưởng không phải vấn đề quá to tát. Có tiền, có năng lực quản lý là làm. Như chính bộ phim được đề cập ở bài viết thì mình thấy bộ trưởng cũng chỉ là một nghề, tầm CEO một công ty tàm tạm thôi. Cái ông tổng thống bất đắc dĩ này, cũng chỉ là một giáo sư ở một trường ĐH, tổng thống lập ra cái bộ đó để thực hiện cam kết vấn đề nhà ở với cử tri (sinh ra cho gọi là tôi có thực hiện) và ông này có quan hệ với chánh văn phòng tổng thống nên được đề cử làm bộ trưởng.
haidnacitt
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Phim xem được, nhất là phần I. Nhiều tình tiết thể loại hình sự, phản gián, chính trị đan xen. Mình có xem bộ này, Suits và House of cards thì cũng hiểu phần nào đời sống chính trị và tư pháp Mỹ.
ballantine
ĐẠI BÀNG
4 tháng
hehe nố phải như thế chứ. LĐ chính phủ cũng chỉ là người làm thuê cho dân chúng Mỹ. mà người làm thuê thì về cơ bản là ai cũng có thể thay thế được

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019