Khi xu hướng ô tô điện đang nguội bớt, thì "Ngựa chồm" Ferrari mới bắt đầu phát triển

P.W
8/7/2024 8:36Phản hồi: 56
Khi xu hướng ô tô điện đang nguội bớt, thì "Ngựa chồm" Ferrari mới bắt đầu phát triển
Trượt trên những xe đẩy tự động, một dàn những khung xe Ferrari di chuyển trong một nhà máy mới toanh vừa được hãng xây dựng ở miền bắc nước Ý. Ở mỗi trạm, những công nhân và kỹ sư trong bộ đồng phục đỏ tươi lắp thêm một vài phụ tùng: Động cơ, bảng tableau, rồi vô lăng, khi họ biến cái khung xe trở thành một chiếc ô tô động cơ hybrid kết hợp cả xăng và điện.

Mục tiêu tiếp theo: Điện hóa hoàn toàn những chiếc Ferrari.

06ferrari-ev-jhwg-superJumbo.webp

Tham vọng đang rất cao ở nhà máy “điện hóa” trị giá 200 triệu USD mà Ferrari vừa khai trương, đưa vào hoạt động hồi tháng 6 vừa rồi, với diện tích gần gấp đôi đấu trường La Mã Colosseum. Với nhà máy này, các quan chức và các kỹ sư của Ferrari đặt ra tham vọng, biến thương hiệu xe thể thao 77 năm tuổi, với đặc điểm nhận dạng dễ nhận ra nhất là tiếng động cơ đốt trong gầm vang, đưa thương hiệu ấy vào kỷ nguyên ô tô điện.

Trớ trêu là thời điểm Ferrari khởi động những nỗ lực điện hóa để lột xác thương hiệu, cả thị trường xe hơi lại ở một giai đoạn tương đối chênh vênh. Quá trình chuyển đổi từ xe xăng qua xe điện đáng lẽ ra đã phải được diễn ra rất nhanh trong thời điểm giao thông sạch được kích thích. Nhưng trái lại, những khoản đầu tư khổng lồ đang khiến các tập đoàn dè dặt, hoặc không kịp đầu tư. Còn nhu cầu xe điện toàn cầu, ngoại trừ thị trường Trung Quốc, thì đang giảm.


Những hãng xe sang khác thực tế cũng đang gặp khó khăn trong việc điện hóa. Mercedes-Benz và Lamborghini đã điều chỉnh lại tham vọng của họ. Tesla hôm thứ 3 tuần trước thì báo doanh số xe bán ra thị trường trong quý II giảm. Ford hồi tháng 4 thì nói rằng họ sẽ đẩy mạnh sản xuất xe hybrid khi những khoản lỗ liên quan tới xe điện càng lúc càng cao.

Rồi cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ đe dọa tới tăng trưởng doanh số xe điện nữa.

06ferrari-ev-01-qgvj-superJumbo.webp

Bất chấp những thử thách ấy, Ferrari nhìn ra một cơ hội trong xu hướng điện hóa ngành xe hơi không thể tránh khỏi, từ đó tìm tới một tập khách hàng mới: Những đại gia với xu hướng thiên tả, có tư tưởng bảo vệ môi trường. Dự kiến, quý IV năm 2025, Ferrari sẽ hé lộ chiếc ô tô điện đầu tiên của họ. Chiếc xe này sẽ được chắp bút bởi chính nhà thiết kế Marc Newson cùng đội ngũ thiết kế tại LoveFrom, đơn vị tư vấn thiết kế do cựu giám đốc thiết kế Apple, Jony Ive thành lập.

Chiếc siêu xe động cơ điện của Ferrari vẫn chưa có tên chính thức, chưa có thông số kỹ thuật nào được hé lộ, từ công suất hệ thống pin cho tới chính bản thân âm thanh của chiếc xe khi nó tăng tốc. Những đường nét thiết kế hay phiên bản chạy thử còn chưa được những paparazzi sống gần Maranello chụp được. Nhưng có một điều chắc chắn, giá xe điện của Ferrari không rẻ. Hiện giờ xe điện có giá đắt nhất là chiếc Taycan Turbo GT của Porsche, giá 286 nghìn USD. Các nhà phân tích cho rằng xe điện của Ferrari sẽ còn đắt hơn thế.

06ferrari-ev-kclp-superJumbo.webp

Sự kiện Ferrari công bố xe điện, chính thức tham gia thị trường ô tô điện sẽ là một khoảnh khắc đáng nhớ. Đúng là các nhà quản lý cũng như các nhà lập pháp các nước đang giúp xe điện có chỗ đứng trên thị trường với những quy định và bộ luật ưu đãi, hỗ trợ người dân, nhưng trên thị trường thì vẫn tồn tại những nghi hoặc.

Kể cả là Ferrari, à không, đặc biệt là Ferrari, thuyết phục những khách hàng giàu có và mê xe hơi chuyển từ những khối động cơ gầm rú ở vòng tua cao sang những khối động cơ điện rít chói tai sẽ là điều cực kỳ khó khăn. Còn cả ngành hiện tại thì đang chờ đợi một hãng xe, bất kỳ hãng nào cũng được, chứng minh được rằng, ô tô điện có thể đem về tỉ suất lợi nhuận cao.

Quảng cáo



06ferrari-ev-08-qgvj-superJumbo.webp

Martino de Ambroggi, nhà phân tích thị trường xe hơi tại ngân hàng đầu tư Equita, Milan nói: “Sẽ đáng theo dõi xem liệu Ferrari có thể giữ được mức giá mà người ta đã quen với những chiếc xe họ tạo ra. Thường thì sở hữu một chiếc Ferrari sẽ giống một khoản đầu tư. Phải mất vài năm sau đó, chúng ta mới thấy được khoản đầu tư này có lời hay không.”

CEO của Ferrari, Benedetto Vigna đang làm mọi thứ để giữ thị trường háo hức chờ đợi chiếc xe điện đầu tiên của hãng. Trong cuộc phỏng vấn tháng trước về nhà máy mới, ông cho biết đầu năm 2026, Ferrari sẽ sản xuất thương mại hóa xe điện. Đến năm 2030, dự kiến xe điện và hybrid sẽ chiếm khoảng 80% tổng sản lượng xe Ferrari sản xuất hàng năm, khi chính hãng xe này cũng phải đáp ứng những quy định ngặt nghèo về khí thải tại thị trường châu Âu.

Còn ở thời điểm hiện tại, nhà máy mới trị giá 200 triệu Euro của Ferrari sẽ sản xuất hai mẫu xe. Một là chiếc siêu xe hybrid SF90 Stradale, và hai là chiếc SUV Purosangue với khối động cơ F140 IA 12 xy lanh, dung tích 6.5 lít.

06ferrari-ev-09-qgvj-superJumbo.webp

Ông Vigna từng là CEO của hãng chip bán dẫn STMicroelectronics, về giữ chức giám đốc điều hành của Ferrari vào năm 2021. Dưới sự lãnh đạo của ông Vigna, Ferrari thực sự không cần đẩy doanh số xe điện để bù đắp doanh thu. Quá trình kinh doanh của Ferrari trong gần 3 năm qua thực sự mỹ mãn. Giá cổ phiếu tăng chóng mặt, và là một trong những cổ phiếu tăng trưởng mạnh nhất thị trường chứng khoán châu Âu, từ đó tạo ra giá trị vốn hóa khoảng 75 tỷ USD cho Ferrari, cao hơn cả Ford hay General Motors. Lợi nhuận của một trong những nhà sản xuất những chiếc xe đắt nhất hành tinh cũng tăng vọt. Giờ muốn mua xe từ Ferrari, phải vào danh sách chờ khoảng 3 năm.

Quảng cáo



Rồi thành công trong những mùa giải trước đó ở bộ môn công thức 1, rồi sau này là GT3 và WEC đã giúp Ferrari có được những thỏa thuận hợp tác với những thương hiệu khác. Giờ thậm chí Ferrari còn có cả mảng thời trang riêng, từ đó lột xác Ferrari từ một hãng xe trở thành một thương hiệu xa xỉ phảng phất phong cách thể thao. Một cái áo tshirt chỉ có đúng logo Ferrari được báo giá 200 USD. Mấy chiếc áo khoác hay cardigan có giá gần nghìn USD. Đương nhiên tầm giá này vẫn chưa ở mức giá của những thương hiệu như Loro Piana hay Brunello Cucinelli, nhưng cũng không hề rẻ.

06ferrari-ev-qclp-superJumbo.webp

CEO Vigna coi xe điện là một phần trong chiến lược tăng trưởng của công ty, bất chấp tình hình kinh doanh xe điện toàn cầu đang có xu hướng chững lại: “Vẫn có những tập khách hàng tiềm năng, tôi đã định hình họ rất rõ ràng trong đầu, có những người sẽ không bao giờ là một phần của gia đình Ferrari nếu như chúng tôi không có một chiếc ô tô điện.”

Lại nói về những thử thách khi Ferrari tham gia thị trường ô tô điện. Những người hâm mộ đến cuồng tín logo ngựa chồm xuất hiện tại buổi lễ đưa nhà máy mới của hãng vào hoạt động thắc mắc rằng, liệu chiếc xe điện của Ferrari có thiết kế, cảm giác lái và âm thanh như những con quái vật tốc độ mà Ferrari đã tạo ra trong gần 8 thập kỷ qua hay không, hay rồi nó sẽ lại có tiếng rú vô cùng cụt hứng như mọi chiếc xe điện khác?

Nhà phân tích de Ambroggi cho rằng, “khi bạn nghĩ đến Ferrari, ngay lập tức sẽ xuất hiện cảm giác tạo ra từ tốc độ và âm thanh của những khối động cơ đốt trong, và nghĩ ngay tới tiếng động cơ. Tôi vẫn chưa biết Ferrari sẽ giải quyết trở ngại này như thế nào.”

06ferrari-ev-06-qgvj-superJumbo.webp

CEO Vigna phải nghe và phải trả lời câu hỏi này liên tục, đặc biệt là những khách hàng trung thành, gọi họ bằng cái tên Ferraristi. Họ thường có xu hướng bắt chước lối suy nghĩ của ngài Enzo quá cố, người từng giải thích cực kỳ đơn giản cách ông tạo ra những chiếc xe hơi và những cỗ xe đua: “Tôi tạo ra động cơ, xong gắn nó vào bánh xe thôi.”

Ý tưởng xe điện mà CEO Vigna đề cập hơi khác biệt một chút: “Động cơ điện chắc chắn không im lặng. Có nhiều cách để đảm bảo cảm xúc khi chạy một chiếc Ferrari điện sẽ giống hệt như lúc bạn chạy một chiếc xe hybrid hay động cơ xăng.”

06ferrari-ev-03-qgvj-superJumbo.webp

Tầm vận hành thông qua hệ thống pin cũng lại là một thử thách nữa. Xe Ferrari ở thị trường thứ cấp luôn có giá cao hơn giá chính hãng vì nhu cầu thị trường, nên những lo ngại về tình trạng hệ thống pin xuống cấp, và ảnh hưởng của nó đối với giá trị chiếc xe về lâu dài, sẽ là thứ chính bản thân những chủ xe Ferrari phải chịu. Nhà phân tích Stephen Reitman ở Bernstein cho rằng: “Việc chuyển đổi từ xe xăng qua xe điện tạo ra rất nhiều vấn đề mới liên quan tới việc bảo dưỡng xe.”

SK On, nhà sản xuất pin của Hàn Quốc, đối tác lâu năm của Ferrari sẽ là đơn vị cung cấp pin cho chiếc xe điện. Tại nhà máy mới, Ferrari sẽ sản xuất cả động cơ điện, cầu xe và lắp ráp chiếc xe mới.

Rồi phải tính đến cả câu chuyện giá bán. Tháng trước, Reuters đưa tin rằng xe điện của Ferrari sẽ có giá ít nhất nửa triệu USD. CEO Vigna phủ nhận thông tin này, nói rằng giờ còn quá sớm để nói về mức giá của một chiếc xe còn chưa được hé lộ.

Và ở thời điểm hiện tại, Ferrari vẫn đi theo quy tắc của nhà sáng lập, ngài Enzo, về việc sản xuất xe, chỉ lắp ráp số lượng hạn chế những chiếc xe có giá bán cực kỳ đắt. Năm ngoái, Ferrari có doanh số chưa tới 14 nghìn chiếc xuất xưởng.

06ferrari-ev-05-qgvj-superJumbo.webp

Số lượng xe xuất xưởng và bán ra hạn chế có thể là lý do các fan trung thành của Ngựa chồm sẵn sàng “hành hương” về Maranallo, kỳ vọng nhìn thấy những chiếc Ferrari mới, hoặc xe thương mại, hoặc những chiếc xe đua như 296 GT3, 499P hay những chiếc công thức 1 được đẩy ra khỏi nhà máy cũ, xây bằng những khối gạch đỏ, hay ở đường đua chạy thử của hãng.

Thừa hiểu nhu cầu thị trường, CEO Vigna đã mạnh tay tăng giá những phiên bản cơ bản của những mẫu xe do Ferrari sản xuất lên 25%. Reitman cho rằng: “Ferrari luôn luôn bán xe ít hơn nhu cầu thị trường, vậy nên danh sách chờ tính theo năm.” Với tỷ suất lợi nhuận gần 30% cho mỗi chiếc xe bán ra thị trường, mô hình kinh doanh của Ferrari giống Rolex hay Hermes, chứ không giống Ford hay Toyota.

Và với chiếc xe mới, ông Vigna cũng đã có chiến lược marketing sẵn trong đầu. Những khách hàng tiềm năng có khi chẳng mua xe vì nó tiện hay vì nó bảo vệ môi trường đâu, mà chỉ đơn giản vì nó là một chiếc Ferrari: “Phần cảm xúc trong não bộ sẽ là nơi khiến họ đưa ra quyết định mua xe, chứ không phải phần lý trí.”

Theo The New York Times
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mod tinhte lại phát minh ra tự mới: ngựa chồm
baamboobee
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@xecatang Cái này ng ta gọi xe ferrari lâu r mà ta
@P.W Nghe tên cty tưởng đâu ngoài ấy
@xecatang Mình nghe từ này cách đây 10 năm rồi bạn 😁
@xecatang Ngựa Điện luôn!
Sói Ca!
TÍCH CỰC
3 tháng
Tưởng ô tô điện đang nóng qua ngày qua tháng mà lại nguội ở đâu nhỉ?
@Sói Ca! Nguội hay nóng cứ lấy số liệu ra là biết mà 😁
Sói Ca!
TÍCH CỰC
3 tháng
@nguyendthong Số liệu delay so với live thị trường em
@Sói Ca! Bạn nhìn được hết thị trường à? Mà nếu được thì bạn đánh giá thông qua gì? Bộ não chủ quan của bạn à? Bao tuổi mà xưng anh?
HVT
TÍCH CỰC
3 tháng
@Sói Ca! Nguội là sau khi nghe quảng cáo tung trời của xe điện xong, người ta mua về dùng rồi và phát hiện ra..xe điện cũng không tốt hơn xe xăng (đặc biệt là họ rất ức chế khi vào mua đông...) ... nên người ta lại muốn quay về xe xăng bạn ơi!
Trước cứ mang khả năng tăng tốc 0-100km/h ra khè, từ khi xe điện ra mắt không thấy khè nữa.
@Đatcỏ114 Chắc phải làm hộp số cho motor chứ ở dải tốc độ cao thì motor bắt đầu hụt hơi rồi chứ nước ga đầu khủng miễn bàn.
@namnguyen1011 động cơ không chổi than có tốc độ vòng quay cao lắm, mình nghĩ hộp số không thật sự cần thiết
Giờ mới thởi điểm chín muồi của xe điện nè, Hiện tại công nghệ pin đã có thể nhồi trong chiếc Xe nhỏ như Ferrari có thể đi 1000km/1 lần sạc, Cách đây 5 năm là bất khả thi rồi. Công nghệ sạc nhanh trên xe cũng đến thời điểm chính muồi khi chỉ cần 1h là đầy bình như MG EV4.
Những xe không có công nghệ xạc nhanh cần xạc qua đêm mới đầy bình như VF34567. Vấn đề còn lại là nhồi nhét trong không gian chật hẹp thì dung lượng pIN 1000KM có an toàn cháy nổ?
hoanlkpr
TÍCH CỰC
3 tháng
@namnguyen1011 Ko có vụ nào sạc nhanh 5p đi 300km đâu, vấn đề là công suất tải điện dân dụng ko đủ tải cho nó đẩy dòng và vol đủ cao đủ công suất sạc 5p ffi 300km dc
hoanlkpr
TÍCH CỰC
3 tháng
@minhprodesign Không có lưới điện dân dụng nào cho xe sạc đầy bình điện 1h nỗi hết ku ơi , muốn sạc nhanh phải chơi điện 660v may ra sạc nỗi, hiện tại điện chỉ có 240v vs 480v thì ko đủ dòng sạc xe đầy 1 tiếng nỗi đâu
@hoanlkpr Bạn chắc chưa? Cái gì có thể Google được thì đừng cố dựng câu chuyện khác. VN chỉ dảm dùng điện 220V để sạc vì EVN không đủ năng lực để cung cấp nguồn điện cũng như hệ thống biến áp đủ mạnh 480V như các nước phát triển.
https://echarging.vn/blogs/news/nhung-dieu-thu-vi-ve-tram-sac-xe-dien-tesla

Những điều thú vị về trạm sạc xe điện Tesla

Ngoài những sản phẩm đình đám như Model X, Model S, sự thành công của hãng xe điện Tesla còn có sự góp sức của hệ thống trạm sạc trải dài, rộng khắp và tiện lợi.Tầm hoạt động của ô tô điện luôn là một khúc mắc đối với những người có...
echarging.vn
Trạm sạc nhanh.jpg
Sạc Nhanh.jpg
vhhai_c3
TÍCH CỰC
3 tháng
Mình đang đi VF5 thấy rất tuyệt vời, tiết kiệm chi phí. Dạo này còn được miễn phí sạc 1 năm nữa. Mình mua full pin 12/2023 có 498tr. Không mất phí trước bạ luôn. Lăn bánh 500tr làm gì có con xe mới nào được như nó nhỉ.
Gioan Dinh
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@vhhai_c3 vin phét vô seeding à
vhhai_c3
TÍCH CỰC
3 tháng
@Gioan Dinh Chả seeding gì cả. Nếu Toyota mà làm ra con xe rẻ mà khung gầm thân vỏ cứng chắc (tôi không muốn bị hấp thụ lực), nhiều túi khí (túi khí bung được) như thế mà trạm sạc cũng nhiều mà tiện như Vinfast thì tôi cũng chọn Toyota. Cứ hàng ngon mà dễ dùng là quất còn thì hãng nào cũng được (à tất nhiên là trừ Tàu ra vì tôi không có cảm tình với bọn Tàu, cái này là quan điểm cá nhân thôi).
Gioan Dinh
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@vhhai_c3 Tàu thì ko ai ưa thật, nhưng đồ made in nội địa của nó xài cũng chất lượng lắm bác ơi
Hàng Toy là kiểu dân dụng ngon bổ rẻ mà sao so sánh được
Trừ mấy con như Land Cruiser
Ngựa chồm?

Mod muốn phe ra ri nó cho vào bờ lách lít à
Kinh vãi
EDC_MIT
ĐẠI BÀNG
3 tháng
ông nào cũng xe điện thì chán nhỉ :v khác nhau mỗi vỏ với hệ treo :V
@EDC_MIT Ngoài xe thể thao thì không bàn chứ xe bình dân cái đc đốt trong cải tiến thêm 100 năm nữa hiệu suất chả bằng 1/3 cục sắt quấn dây đồng thì thôi chuyển hướng cho lẹ, giờ pin bủng khá tốt rồi chờ hạ tầng sạc phổ biến hơn là ngon thôi, e nghĩ tầm 10 năm nữa tỷ lệ xe điện chắc chiếm quá nửa thị phần đấy.
EDC_MIT
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@namnguyen1011 à thì nó sẽ nhàm chán giống cái smartphone như bây giờ vậy :v
Vừa mua xe xăng tháng vừa rồi. Cũng khá phân vân vì biết xe điện sẽ là xu thế. Tuy nhiên có mỗi Vinfast thì khá ít lựa chọn, với cả đi thử con VF5 thấy phanh nó khá cứng, dừng đèn đỏ mà lỏng chân phanh cái là nó đã trôi xe rồi, mấy lần tôi bị giật mình.
vinhptfpt
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Tào Thừa Tướng Tesla không chịu nhảy VN tào thừa tướng nhi?
@vinhptfpt vấn đề thằng nào cũng ngại đầu tư trạm sạc. Khoản này thằng VF trùm nên nó mới tự tin tất tay xe điện
Cười vô mặt
baamboobee
ĐẠI BÀNG
3 tháng
t nhớ k nhầm thì xe điện đắt nhất là con Rimac Nevera mà ta
baamboobee
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@EDC_MIT :v may mà về chứ không bu gà tới số với kô ni sẹc =))
EDC_MIT
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@baamboobee chấp ko ních sẹc chơi lai trước giờ mới dùng là hay rồi :v
EDC_MIT
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Tenor4eyes chắc sau này xe điện khác nhau sẽ ở chỗ ý :v tối ưu pin và mo tơ
baamboobee
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@EDC_MIT =))) thấy ông ko níc sẹc dùng động cơ điện rimac mấy hồi xong giờ lại tự làm thấy nghi nghi r =)) một thời gian sau thì thấy nhập lại với bu gà =)))
Tây lông nó đi xa ta quá, 200 hay 300 năm nữa k biết ta kịp nổi chúng nó k chứ ở đó mà vài chục
oldman20
TÍCH CỰC
3 tháng
@macinPhone trc thì chậm trăm năm, mà công nghệ nó luỹ tiến thì tỉ số chắc k theo cấp số cộng đc
alo113nghe
ĐẠI BÀNG
3 tháng
"Ngựa chồm" lấy tụ "sòng" xe điện để thỏa mãn những "cái đầu xanh". Tôi nghĩ chỉ tham gia theo kiểu "ngừa ngựa" cho có thôi.
oldman20
TÍCH CỰC
3 tháng
"Với nhà máy này, các quan chức và các kỹ sư của Ferrari đặt ra tham vọng, biến thương hiệu xe thể thao 77 năm tuổi, với đặc điểm nhận dạng dễ nhận ra nhất là tiếng động cơ đốt trong gầm vang, đưa thương hiệu ấy vào kỷ nguyên ô tô điện."
Ủa cty sx có cả quan chức luôn ta?
TiaMa
TÍCH CỰC
3 tháng
dạo này utube của mình cứ hiện mấy cái purosangue phát mệt vì mê, chắc điềm báo là sắp có ng tặng mình 1 chiếc r
Gía chắc ko thể nào rẻ được rồi

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019