Automatic Super Resolution trên Windows 11: khác gì DLSS, Intel XeSS hay AMD FSR, hoạt động ra sao?

Pnghuy
9/7/2024 7:34Phản hồi: 17
Automatic Super Resolution trên Windows 11: khác gì DLSS, Intel XeSS hay AMD FSR, hoạt động ra sao?
Trong số những tính năng AI tạo sinh mà người dùng đang bùng nổ với những mẫu máy tính Copilot+, thì ngoài Copilot, Windows Recall, thời lượng pin và hiệu năng của những mẫu laptop Snapdragon X Elite/X Plus, có một tính năng cũng rất hữu ích được tích hợp AI mà Microsoft giới thiệu trong Windows 11 24H2 mới, đó là Automatic Super Resolution (Auto SR) sẽ giúp cho các mẫu máy tính Copilot+ tăng độ phân giải video và cả độ phân giải cho game.

Auto SR trước đây được thử nghiệm với người dùng Insider, nhưng lúc đó chỉ áp dụng cho việc nâng cấp độ phân giải của video, sau đó khi máy tính Copilot+ bán ra, nó hỗ trợ luôn cả việc nâng cấp độ phân giải của game, trước hết là mới chỉ áp dụng cho máy tính Copilot+ thôi, và do đó những mẫu laptop trang bị Snapdragon X Elite vừa bán ra thị trường hồi giữa tháng 6 với Windows 11 24H2 chính là những mẫu máy tính Windows đầu tiên trên thị trường được sử dụng công nghệ mới này.

Auto SR giống gì so với NVIDIA DLSS, Intel XeSS hay AMD FSR?


AUTO SR.jpg
Ảnh: Windows Central.

Đây đều là các công nghệ upscale hình ảnh nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp cho hình ảnh dù ở độ phân giải thấp cũng không trở nên quá tệ, có lẽ nổi bật nhất và anh em hay dùng nhất là NVIDIA DLSS hay AMD FSR, với DLSS thì buộc anh em phải dùng GPU NVIDIA, còn với AMD FSR là một chuẩn mở, nó được tích hợp vào rất nhiều tựa game, dĩ nhiên là nó cũng hỗ trợ GPU của AMD luôn.


Auto SR thì là một tính năng dành cho hệ điều hành Windows 11, do Microsoft phát triển và đối tượng mà nó hướng đến là những mẫu laptop có cấu hình không quá mạnh, không có những GPU có sức mạnh vài trăm TOPS hay lên tới cả nghìn TOPS như NVIDIA GeForce hay AMD Radeon, thậm chí là cả những mẫu Intel Arc GPU.

Hiện tại dù Auto SR vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và cải tiến, nhưng những gì nó làm có thể là tương lai cho những mẫu laptop ARM, những mẫu ultrabook muốn chơi game mượt (FPS cao) mà hình ảnh không quá xấu.

Vậy Atuo SR và Direct SR khác gì nhau?


3be5d046-ccd5-4106-a6be-c9e836b06d3c.png
Đều là hai công nghệ của Microsoft, nhưng Auto SR sẽ được áp dụng vào các tựa game hiện tại, giúp người dùng ngay lập tức thấy được các giá trị của thuật toán AI dành cho video và game, trong khi Direct SR sẽ dành cho các nhà phát triển với các tựa game mới trong tương lai, giống như các nhà phát triển game đang làm với DLSS hay Intel XeSS.

Trong tương lai, cả Direct SR và Auto SR sẽ là một giải pháp toàn diện mang lại sự cân bằng giữa tốc độ khung hình và hình ảnh. Tuy nhiên, hiện tại Direct SR chưa được ứng dụng nhiều thì Auto SR liệu có hiệu quả hay không?

Auto SR hoạt động như thế nào?


Như đã nói, Auto SR được tạo ra để áp dụng ngay vào các tựa game hiện có, làm cân bằng hơn giữa FPS và độ phân giải trong game. Như lẽ thường tình thì khi càng tăng thiết lập đồ hoạ trong game thì khung hình sẽ càng thấp vì GPU và CPU phải xử lý nhiều hơn, dẫn đến dù đồ hoạ game có đẹp nhưng nếu chỉ loanh quanh 20-30FPS thì liệu bạn có hứng thú để tiếp tục chơi trò chơi đó? DLSS hay Intel XeSS hay kể cả AMD FSR được tạo ra vì lí do đó.
DJGSPdZRt9MbMBm9ALhxZ.jpg
Thử nghiệm từ Windows Central cho thấy NPU hoạt động để “chia việc” cho GPU và CPU.

Quảng cáo


Auto SR có thể giúp cho hình ảnh trong game dù chơi ở độ phân giải 720p (tốt nhất là dưới 900 pixel) cũng có thể đẹp tương tự hoặc thậm chí là hơn ở độ phân giải 1080p gốc. Auto SR được tích hợp sâu vào OS, tận dụng một cách triệt để và linh hoạt từ driver cho đến đầu ra của màn hình. Khi bạn chơi game và bật Auto SR, hình ảnh trong game sẽ được hạ xuống ở một độ phân giải thấp hơn, việc này sẽ giảm tải cho GPU và CPU, đồng thời tốc độ khung hình cũng sẽ tăng lên.

Trọng tâm của Auto SR là các mô hình AI được áp dụng để sử dụng NPU giảm tải cho CPU và GPU, cho phép hai thành phần này tập trung vào xử lý hình ảnh một cách tốt nhất.

Theo mô tả của Microsoft, Auto SR với các mô hình AI phức tạp - Convolutional Neural Network (CNN), đây là một loại thuật toán học sâu dựa trên nội dung trò chơi, được thiết kế đặc biệt cho các nhiệm vụ yêu cầu nhận dạng đối tượng, đóng nhiều vai trò như phân loại ảnh….Và mô hình AI này được thiết kế để chạy trên NPU, vì nó phù hợp hơn để xử lý lượng lớn các phép tính số học mà CNN yêu cầu. Và chính vì lí do đó, các mẫu laptop Copilot+ với NPU mạnh mẽ hơn sẽ phù hợp với Auto SR hơn.

Auto SR còn khác biệt DLSS, AMD FSR hay Intel XeSS ở hai điểm chính, đó là Auto SR không sử dụng hai kỹ thuật mà NVIDIA DLSS hay AMD FSR sử dụng là jitter và MIP, đây là hai kỹ thuật dùng để “dự đoán” và “vẽ” các pixel cũng như chuyển động của các đối tượng trong khung hình, sau đó tái tạo lại để cho ra hình ảnh chất lượng cao hơn. Còn với Auto SR, nó dùng AI để tăng độ phân giải hình ảnh, không cần cấu hình thủ công, nói cách khác, DLSS hay FSR tập trung vào cải thiện chất lượng đồ hoạ và hiệu suất, còn Auto SR tập trung vào cải thiện độ phân giải hình ảnh trong các tựa game.

Auto SR còn được Microsoft đảm bảo về độ trễ, các mô hình của Microsoft sử dụng có độ trễ trung bình là 1 frame, nhưng trong các thử nghiệm của Microsoft thì tester khó để nhận ra được độ trễ đó, bù lại chất lượng hình ảnh được nâng cao sẽ khoả lấp về độ trễ đó. Dù sao thì hiện tại đó vẫn là những lý thuyết mà Microsoft đưa ra, cần phải có những thử nghiệm cụ thể để kiểm chứng rõ hơn.

Dưới đây là các ví dụ cho thấy Auto SR sẽ nâng cấp trải nghiệm chơi game cho người dùng ra sao:
Một số tựa game được Microsoft thử nghiệm ở độ phân giải 1440p native và 720p với Auto SR. Có thể dễ dàng nhận ra được rằng hình ảnh với Auto SR cảm giác sắc nét hơn so với ở độ phân giải native, đồng thời FPS cũng cao hơn đâu đó tối đa 50%.

Quảng cáo



Với các tựa game chơi ở 720p native, nhờ Auto SR mà cảnh vật xung quanh sắc nét hơn rất nhiều so với khi chưa có Auto SR.

Các tựa game hỗ trợ tốt Auto SR và nền tảng Windows ARM tính đến hiện tại


Như tiêu đề link bài ở trên, website đó sẽ cho bạn biết các tựa game nào đã hỗ trợ tốt cho Windows on ARM, tựa game nào có khả năng chơi được nhưng chưa tốt, tựa game nào chưa chơi được. Bạn có thể xem bài viết đó để biết thêm chi tiết.
3adCc3SruXKZgomEin5W8C.jpg
Một pop-up thông báo sẽ hiển thị nếu tựa game có hỗ trợ Auto SR, thử nghiệm của Windows Central.

Một vấn đề nhỏ hiện tại đó là Auto SR chỉ hoạt động trên các tựa game DX11 và DX12, các thư viện Vulkan hay OpenCL trên các tựa game cũ hơn vẫn chưa tương thích. Đồng thời, màn hình của máy tính phải có độ phân giải từ 1080p trở lên, với các mẫu laptop Copilot+ thì yếu tố này không đáng kể.

Có cách nào giúp cho các máy tính hiện tại có thể dùng được Auto SR hay không?


[​IMG]
Thực ra là vẫn có cách, nhưng với các mẫu laptop hiện tại, đặc biệt là các mẫu ultrabook với khả năng tính toán còn hạn chế của NPU thì mình không chắc Auto SR sẽ hoạt động hiệu quả. Đối với các mẫu laptop Copilot+, bạn cần phải cài một package ở trên Microsoft Store, hoặc cập nhật trong Windows Update, package đó bạn sẽ không thể tìm thấy trên Store, thay vào đó bạn phải truy cập đường link này.

Còn một cách khác nếu cách cài đặt qua Store không thành, anh em có thể đọc bài viết ở trên, cần phải dùng ViveTool và sử dụng một bản build Windows Insider Preview.

Các thông tin khác về yêu cầu phần cứng dành cho tính năng Auto SR, anh em có thể đọc tại đây.

Tiếp theo là gì?


Auto SR sẽ là bước đi đầu tiên trong việc giúp cho laptop bình thường cũng có thể chơi được game với chất lượng đủ tốt, thay vì bạn phải mua những mẫu laptop gaming. Nhu cầu mua laptop gaming không phải ai cũng cần nhưng nhu cầu chơi game lại là nhu cầu cơ bản.

Sau này với Auto SR và đặc biệt là nền tảng Windows on ARM, Microsoft cho biết họ sẽ làm việc để từ chỗ hỗ trợ mô phỏng các tựa game x64 sang hỗ trợ native cho ARM, đồng thời tận dụng Auto SR và Direct SR để người dùng có một trải nghiệm tốt hơn trên các mẫu máy tính Copilot+. Có thể thấy, Microsoft đang đặt cược vào Copilot+ rất nhiều và chờ xem kết quả sẽ ra sao.
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trông chờ vào apple làm thôi, chứ hàng MS làm lỡm bỏ mẹ. apple đã cho người qua openAI làm việc, chắc 1 thời gian có sản phẩm ngon nếu ko bị kiện vì tội ăn cắp
Nói về khoản chơi game thì iPad chơi mượt 60fps Genshin Impact
ThànhYx
TÍCH CỰC
3 tháng
@centernc Genshin trên di động còn lởm hơn cả low trên pc mà cứ ra vẻ 🤣
ThànhYx
TÍCH CỰC
3 tháng
720p mà ăn được 2k thì cũng chất lượng quá ấy chứ nhỉ. Fsr mà hạ xuống 720p thì rỗ ác luôn.
@ThànhYx Tầm fullHD native nội suy lên 4k nhìn khá ngon chứ 720p nát quá vì pixel lấy mẫu không đủ đâu.
KyleGuy
TÍCH CỰC
3 tháng
@ThànhYx ngon hơn 720p native thôi. Chứ coi ảnh thì cái 2k rõ hơn hẳn
Oách 😁
Triopy
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Chức năng này làm mình nghĩ đến Nvidia Super Resolution+. Không biết có giống nhau không nhỉ
tommyphany
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Anh PW trước nâng bi cái M series về mảng game của Apple lắm - không rõ giờ anh đang cầm Intel hay M nhà A chơi game nữa 😊
Untitled.png
@tommyphany Capcom đã gọi và đã xách dế chạy rồi.
Mini pc intel 14th mắc vc...@@
Chung quy lại cũng giống render checker board như tụi console thôi, đều dùng điểm ảnh xen kẽ nội suy bù khuyết cho nhau, cả tính năng frame gen cũng là chen khung hình nội suy tạo cảm giác mượt hơn ở chế độ thể thao trên TV có điều VGA làm ngon hơn. Nói chung các biện pháp ko ngon bằng native được nhưng lúc chơi game ai mà để tâm chi tiết nhỏ nhặt miễn mượt là ok.
@namnguyen1011 có hơn đc amd fsr 2.0 ko bác nhỉ?
Đám rách cho j xài nấy thôi chứ nghèo đú j nổi AI này nọ😃
@Barbatos đúng đúng, đú không nổi AI nên phải đi đêm cho đủ thứ AI khác nằm đè lên, demo thì dùng figma và ae 😁
khoa-ckd
TÍCH CỰC
3 tháng
Mong đợi strix halo thôi.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019