Một số chú ý về bệnh bạch hầu mà anh em nên biết

Hassler
10/7/2024 10:25Phản hồi: 60
Một số chú ý về bệnh bạch hầu mà anh em nên biết
Thời gian gần đây có 1 số ca mắc bệnh bạch hầu đang xảy ra ở Việt Nam và đang có 1 số lo ngại về việc nó có thể bùng phát thành dịch. Dưới đây mình liệt kê nhanh 1 số chú ý để anh em nắm thêm thông tin.

Bạch hầu:bệnh truyền nhiễm, do vi khuẩn gây nên. Tên vi khuẩn dài dòng (Corynebacterium diphtheriae), anh em biết thì cũng tốt, nhưng thường chả nhớ để làm gì nếu không có việc liên quan đến nó.
Khả năng lây nhiễm: Khá cao bởi nó có thể lây trực tiếp qua đường hô hấp hoặc truyền qua vật trung gian. Nếu người bệnh để dịch tiết như ho bắn vào đồ dùng và người lành cầm phải cũng có khả năng bị lây, nhất là khi người đó có tổn thương ở da như vết xước chẳng hạn. Thường sau khoảng 3-6 ngày người bị nhiễm sẽ có khả năng truyền bệnh rồi.

Các triệu chứng:


Có những triệu chứng rất chung như kiểu bị viêm họng như ho, sốt, đau họng, khó nuốt...
Ngoài ra sau vài ngày nhiễm sẽ có dấu hiệu đặc trưng là có 1 lớp giả mạc ở phía trong thành họng (là thứ nôm na gọi là bạch hầu khi soi vòm họng)


Phòng tránh:

- Hiệu quả nhất vẫn là tiêm vaccine, thực tế chúng ta đã có chương trình tiêm chủng quốc gia với các dạng vaccine 5 trong 1 hay 6 trong 1, là đã có phòng bệnh bạch hầu trong đó rồi. Điểm chú ý là với căn bệnh này sau 10 năm tiêm hiệu quả sẽ giảm dần, nên nếu cẩn thận thì nên đi tiêm mũi nhắc lại.
- Đeo khẩu trang, biện pháp chung để phòng chống bệnh lây nhiễm qua không khí.
- Rửa tay thường xuyên, rửa tay thường xuyên và đúng cách sẽ giúp chúng ta tránh được hầu hết các bệnh truyền nhiễm.
- Vệ sinh sạch sẽ đồ dùng hàng ngày, để loại bỏ nguy cơ cầm phải đồ dính dịch tiết của người bệnh.

Một số thông tin cơ bản, không cao siêu, hy vọng anh em chú ý trong giai đoạn này và nếu áp dụng được các biện pháp phòng tránh đơn giản như rửa tay không thôi đã giúp chúng ta phòng bệnh khá tốt rồi. Anh em có thể xem thêm trong infographic này


bach-hau.jpg
Chúc anh em khỏe 😃
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nguy hiểm quá
magez
CAO CẤP
3 tháng
Chỉ việc chích vaccine là khoẻ nhất mà giờ nhiều người ko chịu làm.
Ngày xưa nhờ vaccine mà mấy bệnh như sởi, bạch hầu, ho gà,... gần như tuyệt chủng do có miễn dịch cộng đồng, mấy năm gần đây nhờ hội anti vaccine, hội những bà mẹ đẻ tự nhiên.. các kiểu mà mấy bệnh này quay trở lại.
Trong khi cái vaccine này cũng ko đắt, mà lại rất an toàn vì đã phát triển & sử dụng từ lâu rồi, thậm chí có trong chương trình tiêm chủng quốc gia nữa.
Mắc cái bệnh bạch hầu này tỉ lệ tử vong (5-10%) còn hơn covid nữa
@Vo Huu Phuc Ko hiểu câu trên à?
quan89tn
TÍCH CỰC
3 tháng
@Vo Huu Phuc Chó dại cắn thì tiêm huyết thanh nhé bác 😆
magez
CAO CẤP
3 tháng
@quan89tn Huyết thanh nó có hại (tác dụng phụ) còn hơn cả vaccine đó.
Chỉ trừ trường hợp bị cắn ở chỗ gần đầu hoặc động mạch mới phải dùng huyết thanh để tác dụng ngăn chặn nhanh thôi, và đồng thời tiêm huyết thanh rồi vẫn phải tiêm vaccine do tác dụng bảo vệ của huyết thanh rất ngắn.
Nếu vết cắn ở xa như chân, đùi... thì bs chủ yếu kêu tiêm vaccine là đủ.
magez
CAO CẤP
3 tháng
@iPhonecafe Đầy cha mẹ ko cho con tiêm bạn ơi, họ còn từ chối sinh ở bv nữa mà.
Group anti vaccine ở vn đầy người, search là ra.
Lý do các bệnh này quay lại cũng do nhiều người ko tiêm vaccine, hoặc tiêm ko đủ liều
Mấy anh F1 do đợt rồi vịn các em ấy trong phòng hát chắc đang được vợ chăm sóc theo dõi tình trạng bệnh sát sao lắm 😁
@HaiChin Vẫn đầy ông xin địa chỉ :
@Methanol Em này triệu trứng phổi sưng to do nhiễm bệnh à b? 😁
Hồi bé e có tiêm vaccine rồi giờ có sao không bs?
@Nam Air Của bác hết tác dụng rồi
@magez em thấy mỗi năm họ đều tiêm vaxin cúm mùa nếu không kiểu gì cũng bị cúm,thông tin như vậy có đúng ko bác sĩ nhỉ,hic?
magez
CAO CẤP
3 tháng
@haobcyqhdvb Do các chủng cúm mùa hay biến đổi, với lại mỗi loại vaccine đều có hạn sử dụng riêng, có loại suốt đời, có loại chỉ 1 năm như cúm mùa.
Hết thời hạn thì phải tiêm lại thôi.
Thôi nha, tôi ko muốn bị cách ly cả nước nữa đâu nha
@EpicUnreal5 K đâu bác, này có vacxin rồi nên cũng không đến nỗi.
BrioPc
TÍCH CỰC
3 tháng
@EpicUnreal5 lâu rồi, quên cảm giác phong tỏa, làm lần nữa cho dzui 😁 mà nói chứ, nghe khả năng thành dịch là ớn rồi.
lkhoang
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@BrioPc Bệnh do vi khuẩn ít có khả năng thành dịch lớn như virus
nhqdat
TÍCH CỰC
3 tháng
@lkhoang Giống nhau chứ bạn. Vẫn gây dịch lớn như thường. Quan trọng là đường lây nhiễm thế nào. Lây qua đường hô hấp thì khả năng thành đại dịch cao.
@EpicUnreal5 Nhớ cảm giác phỏng tỏa, cách ly quá.
VNI về 800 lần nữa sao
Lại nhớ tới hội mấy chị anti vaccine trên toptop. Ngoài ra còn có cái lão gì ấy nữa, tuyên truyền toàn kiến thức lệch lạc
@crazyfox Nên gông cổ tụi nó vào cho đi nhốt chung cách ly với đám tay vịn
oldman20
TÍCH CỰC
3 tháng
@crazyfox giờ ai cũng có thể lên sóng đc nên nhiều khi ảo tưởng quyền lực ghê gúm
vocweb
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Nghe khả năng thành dịch là ớn rồi.
@Hassler
Có lây qua tiếp xúc chất dịch theo đường sinh dục không anh?
@tamdinh69 Vài bữa xem chừng xếp vào loại lây qua đường td.
@tamdinh69 thấy bảo có lây, do cọ xát
Mày vui tính vãi
Đi tiêm vắc xin ngay và luôn
Lại nói về bạch hầu. Hot lên cái là có bài
@hongphuc1992 Bạch hầu thì xưa rồi nhưng do các ca bệnh gần đây không qua khỏi nên mới đáng báo động nè bạn. Virus nó cũng biến đổi/ tập thích nghi theo thời gian...
Thời này ra nơi công cộng cứ khẩu trang là trên hết 😄
esata
CAO CẤP
3 tháng
Thuyết âm mưu nào. Mấy anh cuồng Trump chống vaccine lên tiếng đi!
@esata Mình thấy không liên quan gì đến nước Mỹ luôn ákkk
@esata Đã là âm mưu rồi thì việc hiểu rõ chả phải của số đông
esata
CAO CẤP
3 tháng
@Dollarssssss Nhiều anh lậm thuyết âm đến mức rằng chỉ có số ít tài giỏi hiểu biết như mình mới hiểu rõ sự thật và giá trị của thuyết âm mưu. Nhưng một nhà báo Pháp là Rudy Reichstadt đã nói đúng về họ:

Thuyết âm mưu là thuốc phiện của những người ngu xuẩn (L’Opium des imbéciles)! < The Opium of the fools (Rudy Reichstadt)

The phrase "conspiracy theory is the opium of the fools" draws a parallel to Marx's famous description of religion as "the opium of the people." This analogy suggests that conspiracy theories, like opium, can provide a form of psychological comfort or escape, but ultimately lead to a distorted view of reality and potential harm. Here is an explanation of why conspiracy theory is compared to opium.

1. Simplified explanations for complex realities: Conspiracy theories often offer straightforward, albeit unfounded, explanations for complex or distressing events. This simplification can be appealing to those who find the real world's ambiguity and nuance overwhelming or unsettling.

2. Psychological comfort: Like opium, conspiracy theories can provide a sense of comfort by offering apparent answers and a feeling of being "in the know." However, this comfort is illusory and potentially harmful, as it's based on misinformation rather than facts.

3. Escape from personal responsibility: By attributing events to shadowy conspiracies, believers may avoid confronting more mundane but challenging personal or societal issues that require active engagement to solve.

4. False sense of control: Conspiracy theories can give adherents a feeling of control over their lives by suggesting that understanding these "hidden truths" allows them to predict or prepare for future events. This sense of control, however, is based on false premises.

5. Community and identity: Belief in conspiracy theories can foster a sense of belonging to a community of "enlightened" individuals. This can be particularly appealing to those feeling marginalized or disenfranchised.

6. Distraction from real issues: Like opium's numbing effect, conspiracy theories can distract from genuine societal problems and hinder constructive action to address them.

7. Potential for harm: Just as opium addiction can be destructive, widespread belief in conspiracy theories can have serious negative consequences, such as undermining public health efforts (e.g., anti-vaccination movements) or inciting violence against perceived conspirators.

8. Reinforcement of existing biases: Conspiracy theories often appeal to and reinforce pre-existing beliefs or suspicions, making them resistant to factual rebuttals.

In conclusion, while conspiracy theories might provide temporary psychological relief or a sense of understanding, they ultimately mislead and potentially harm individuals and society, much like how opium provides temporary relief but leads to addiction and other negative consequences. The metaphor underscores the importance of critical thinking, fact-checking, and engaging with reliable information sources to understand complex realities.
esata
CAO CẤP
3 tháng
@tamdinh69 May mà không liên quan, chứ không Trump lại bảo thế thì khối anh nhắm mắt tin ngay.
Tui chắc chưa dc chích cái này, chắc bữa nào đi tiêm chủng cho bé, cũng ké làm 1 mũi.
Nữa, lại là tiêm vaccin nữa àh. Ngành dược giờ làm ăn phất lên dữ. Từ ngày cô vít đến giờ đụng cái là vaccin, ko biết có nội tình gì ko đây...
mệch thiệt chứ
X51
TÍCH CỰC
3 tháng
Nhìn chung là tiêm vaccine rồi cũng cần phải thận trọng vì nó rất nguy hiểm.
Trộm vía hồi tháng 3 mới chích lại

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019