Đã đến lúc Samsung, Google, Apple cần thay đổi chu kỳ ra mắt smartphone mới?

Cáo - Foxtek
10/10/2024 8:40Phản hồi: 99
Đã đến lúc Samsung, Google, Apple cần thay đổi chu kỳ ra mắt smartphone mới?
Johanna Romero (tác giả từ trang PhoneArena) chia sẻ quan điểm liệu SamsungGoogle có nên xem xét lại chiến lược phát hành smartphone mới hằng năm? Nhận định này được đưa ra dựa trên thông tin rò rỉ từ trang Bloomberg (6/10/2024) cho rằng đội ngũ phát triển phần mềm của Apple đang có dấu hiệu quá tải khi thường xuyên phải cập nhật, sửa lỗi phần mềm trên các thiết bị của họ và rất có thể Apple sẽ phải điều chỉnh chu kỳ ra mắt sản phẩm mới.

Nội dung bài viết được tham khảo và biên tập lại theo góc nhìn từ cô Johanna Romero (tác giả của trang PhoneArena).

Phần cứng smartphone đã đến ngưỡng bão hòa

Theo quan sát của Johanna Romero, những thương hiệu smartphone lớn như: Samsung, Google và Apple ra mắt smartphone mới hằng năm nhưng cả ba có vẻ như không đầu tư nhiều về yếu tố phần cứng và chỉ bổ sung các tính năng AI. Vì vậy, những sản phẩm đến từ các thương hiệu trên không còn tạo được nhiều ấn tượng với người dùng.


iphone-16-pro-max-google-pixel-9-pro-xl-scaled.jpeg
Những mẫu điện thoại mới của Apple, Samsung và Google đã không còn sự mới mẻ trong cách thiết kế (ảnh minh họa). Nguồn: Frandroid.

Phần mềm gặp lỗi và chưa đủ trau chuốt

Johanna Romero cũng trích lại thông tin từ trang Bloomberg cho biết những nhân sự phụ trách mảng phần mềm các thiết bị của Apple đang rất căng thẳng vì họ buộc phải phát hành quá nhiều bản cập nhật phần mềm hằng năm cho đa dạng thiết bị. Chính áp lực trên đã phần nào làm giảm chất lượng của những phiên bản phần mềm và dẫn đến sự cố iPad Pro M4 hóa thành “cục gạch” khi cập nhật iPadOS 18.


8454699-fewf.jpg
Sự cố iPad Pro M4 gặp lỗi khi cập nhật iPadOS 18 cho thấy việc phải phát hành các phiên bản phần mềm mới hằng năm đã phần nào ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng (ảnh minh họa).



Bên cạnh đó, việc phát hành phiên bản phần mềm mới mỗi năm còn khiến các công ty “đau đầu” khi phải liên tục tìm hiểu, đưa ra những ý tưởng và tính năng mới. Johanna Romero cũng nhận thấy Samsung, Google, Apple dường như quá vội vàng trong việc ra mắt sản phẩm mới và họ không còn quá chú trọng đến những chi tiết nhỏ.

8242682-tren-tay-Samsung-Galaxy.jpg
Johanna Romero cho biết những tính năng mới liên tục xuất hiện trên smartphone của Apple, Google nhưng không có sự chỉn chu (ảnh minh họa: Galaxy S24 Ultra).

Vì vậy, tác giả trang PhoneArena tạm kết luận rằng việc không ra mắt sản phẩm mới hàng năm giúp các hãng smartphone dành thêm thời gian để chú trọng vào chất lượng thay vì số lượng. Điều này cũng cho phép các nhà sản xuất nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ/tính năng mới và mang lại cho người dùng những sản phẩm đột phá về cả phần cứng lẫn phần mềm.

8429789-pixel-9-pro-xl-tinhte-di.jpg

Quảng cáo


Việc hạn chế ra mắt sản phẩm mới sẽ giúp các nhà sản xuất có thời gian để tạo ra những sản phẩm có thiết kế lẫn tính năng thú vị (ảnh minh họa: Google Pixel 9 XL).

Không những vậy, Johanna Romero đưa ra góc nhìn nếu các hãng sản xuất smartphone ngừng ra mắt điện thoại mới theo chu kỳ hằng năm thì có thể tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho người dùng. Cô ấy nhắc lại rằng Apple từng áp dụng mô hình phát hành sản phẩm theo chu kỳ “tick-tock”, nghĩa là người dùng sẽ không cảm thấy bị lỗi thời dù họ không mua sản phẩm mới nhất trong 1 năm.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khi nhiều người dùng dần cảm thấy áp lực bởi họ buộc phải mua những sản phẩm mỗi năm để trải nghiệm những công nghệ/tính năng mới nhất.

8432144-tinhte-google-pixel-9-40.jpg
Việc phát hành điện thoại liên tục hằng năm cũng khiến nhiều người dùng phần nào cảm thấy áp lực trước việc nâng cấp smartphone của họ (ảnh minh họa: Google Pixel 9 và Pixel 9 Pro XL).

Tác giả trang PhoneArena nhận định việc ngừng tạo áp lực phải ra mắt sản phẩm mới mỗi năm sẽ giúp các hãng có thể trau chuốt nhiều hơn về thiết kế, tối ưu phần mềm tốt hơn và tạo cảm giác hào hứng cho người dùng. Tuy nhiên, nhận định trên cũng gây ra một vài điểm bất khả thi như:
  • Các công ty sẽ bỏ lỡ cơ hội tích hợp công nghệ mới nhất cho sản phẩm của họ để phù hợp với xu hướng.
  • Người tiêu dùng sẽ giảm nhu cầu nâng cấp thiết bị khi họ phải chờ đợi trong thời gian dài để các thương hiệu ra mắt sản phẩm mới.

Người dùng có cần nâng cấp điện thoại hằng năm không?

Câu trả lời là không bởi Johanna Romero phần lớn smartphone trên thị trường hiện tại có thể hoạt động trong nhiều năm. Chu kỳ phát hành sản phẩm mới lâu hơn sẽ khuyến khích các công ty tập trung vào việc sản xuất điện thoại bền bỉ hơn và điều này có lợi cho cả người tiêu dùng lẫn môi trường.

Quảng cáo



8132529-tinhte-iphone-15-pro-max.jpg
Việc kéo dài chu kỳ phát hành điện thoại mới có thể mang lại nhiều lợi ích lớn hơn cho doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng (ảnh minh họa: iPhone 15 Pro).

Là một người yêu công nghệ, tác giả trang Phone Arena mong muốn được chứng kiến những sản phẩm có chất lượng cao hơn thay vì số lượng lớn sản phẩm được tung ra thị trường trong 1 năm. Cô ấy cho rằng sự thay đổi này có thể tạo nên một thị trường điện thoại thông minh hấp dẫn hơn hiện nay.

Nếu đứng ở vai trò là người tiêu dùng, Johanna Romero bày tỏ sự mệt mỏi trước áp lực phải thường xuyên nâng cấp điện thoại hàng năm. Cô ấy mong muốn sở hữu một chiếc điện thoại có thể dùng lâu dài mà không lo lắng về việc bỏ lỡ các tính năng mới nhất. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tận hưởng chiếc điện thoại hiện tại và cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi đưa ra quyết định nâng cấp thiết bị mới.

img-20240820-190916.jpg
Kéo dài chu kỳ ra mắt điện thoại mới có thể phần nào giúp thị trường trở nên thú vị hơn (ảnh minh họa: Google Pixel 9 Pro XL và iPhone 15 Pro). Nguồn: PhoneArena.

Có lẽ ngành công nghiệp điện thoại di động hiện tại cần có sự thay đổi. Thay vì chạy đua để phát hành điện thoại mới mỗi năm, các nhà sản xuất nên tập trung vào việc tạo ra những chiếc điện thoại thực sự sáng tạo, chất lượng cao và bền bỉ.

Vậy bạn nhận định như thế nào về việc các thương hiệu nên kéo dài chu kỳ ra mắt điện thoại mới? Bạn thường nâng cấp điện thoại mới sau bao lâu? Hãy thực hiện bảng vote bên dưới và bình luận ở cuối bài viết để chia sẻ cảm nghĩ của bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.



Xem thêm:
99 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đồng tình với quan điểm của tác giả!
Thời gian trước đây, khi các hãng sx còn đang trong quá trình định hình phong cách thiết kế sản phẩm cũng như tối ưu hóa về cấu hình thì tần suất ra mắt sp mới hàng năm là phù hợp.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi mà phong cách lẫn cấu hình gần như đã được tối ưu rồi, cần tập trung hơn vào tinh chỉnh phần mềm & tính năng, cũng như hỗ trợ cập nhật kéo dài vòng đời sản phẩm. Điều này cũng tốt cho môi trường khi giảm thiểu nhu cầu khai thác tài nguyên để làm sp mới cũng như tạo rác thải khi loại bỏ sản phẩm cũ.
@Vinhquang123@ Thế thay vì việc ra mẫu mới hàng tháng hay hàng quý, việc duy trì 1 mẫu trong vòng 2-3 năm thì lại càng đỡ tốn kém chi phí sản xuất chứ sao.
@patuana76 Ng ta cần 1 sp để kích thích tiêu dùng, để thương hiệu đc xuất hiện thường xuyên....
@Vinhquang123@ Sp nào cũng có thể kích thích được nếu nó được chăm sóc thường xuyên.
Với Apple chẳng hạn, thời điểm hiện tại, Ip15 thậm chí 14 hay 13 vẫn bán tốt như bình thường nếu các tính năng AI với iOS18 được cập nhật đủ lên các bản cũ hơn đó.
Tương tự với S23 (không có tính năng nào thiếu so với S24).
@patuana76 toàn ba cái tính năng thừa thải bác nhỉ,hic
iPhone 15 bản thường năm nay ko có tính năng Apple Intelligence, thì hàng năm phải nâng cấp điện thoại là đúng rồi
Có lẽ chu kỳ 2 năm là hợp lý.
@nlbn85 Đồng ý vì cái đt tôi đang xài Huawei Mate 10 Pro đã 6,5 năm rồi chưa đổi
@nlbn85 Thế thì chỉ đến năm sau là vốn hoá trôi từ 3k về 500 tỏi. Nhà đầu tư mang tiền đầu tư chỗ khác, vài năm thiếu vốn tái đầu tư là cũng mấp mé chết đuối.
@nlbn85 Hợp lý với những ng dùng thực dụng, chứ ko hợp lý với giới thượng lưu, giới phông bạt và chính các công ty. Nếu ko ra mắt sản phẩm mới hàng năm sẽ mất đi 1 nguồn thu lớn
Tới khi nào họ tính ra được làm thế nào để 2 3 năm mới bán 1 đời điện thoại mà bằng năm nào cũng ra thì họ mới làm vậy. Chứ tiền mà chứ có phải lá mít đâu mà bỏ.
3-5 năm đổi 1 lần, mỗi lần đổi chi phí <1/2 tháng lương nhé.
@hemshop 4 năm đổi một lần đi, con 30tr thì mỗi năm cũng mất tầm 5-6 tr 1 năm, bác đổi hàng năm cũng mất tầm đó. Trừ khi bị rơi vỡ hoặc mất.
@Phuongkak Lương thu nhập trung bình theo thu nhập của VN rơi vào khoảng 10tr/tháng (GDP 4400$/năm), 4 năm thay máy 5tr thôi bạn. Tương đương người Mỹ mỗi 2 năm đổi máy 1500$ (GDP 80.000$/năm). Mức đổi cao hơn là phí phạm của cá nhân, gia đình, chảy máu tài chính quốc gia.
https://tinhte.vn/thread/sony-nhan-dinh-thi-truong-smartphone-va-tv-kho-tao-ra-dot-pha-tang-truong-trong-tuong-lai.3802412/

Mod bổ sung vào nhé. thực ra tác giả bên PA đã đọc bài viết này của mình từ trước và rất đồng tình. ông còn chat kể lại đọc xong vỗ đùi phành phạch vì quá thích nữa cơ. có điều đến h mới viết thành bài thôi.
Mày vui tính vãi
@AmbitiousMan vltn 🤣
@AmbitiousMan Với những gì IPhone và Sung + Google hiện nay thì nên 2 năm mới ra mắt máy mới 1 lần OK. Còn các hãng Tàu thì ko nhé mod. Họ vẫn cải tiến và có cái mới hàng năm đó.
@AmbitiousMan bài viết của AmbitiousMan là chuẩn rùi :v
còn hay hơn mấy cha Mod
Ip là minh chứng rõ ràng nhất cho sự vội vàng và hấp tấp khi ra mắt sp mới. Táo idiot ra mắt nhưng dòng mới nhất ko dc trang bị vì phần cứng lạc hậu, tới hiện tại dòng cao cấp nhất vẫn tiếp tục ko xài dc vì......chưa làm xong.
Thế ngta nói k ai cấm nổ nhưng nổ như bác Quảng và chị Cúc thì đúng là tấu hài cho thiên hạ cười 😃
@Dragao_ct92 Sam ế thì 5 năm ra 1 mẫu may ra hết chứ flagship lẹt đẹt quá 😃)
Nên như iPad Pro vài năm ra 1 lần
@thanh_satria iPad Pro có ai mang ra đường để khoe đây là iPad Pro mới nhất ko? iPhone thì người ta mua iPhone mới là phải mang khoe ngay nhé.

Cứ yên tâm là các hãng đt Android sẽ 1 năm nâng cấp 1 lần, cạnh tranh khốc liệt lắm, hở ra là có thằng khác chiếm thị phần ngay.

Apple thích làm gì với iPhone thì kệ Apple thôi, 3 năm 4 năm nâng cấp 1 lần cũng đc. Đừng để đt Android chiếm hết thị phần là đc
Điện thoại giờ đâu có đột phá như hồi xưa. Giờ mỗi năm nâng cấp 1 tí. Tại vì các chức năng cần dùng thì cũng đủ cả rồi.
5 năm ra mắt 1 lần nghe hợp lý
Đối hay không tùy người dùng. Nhà sx không làm ra sản phẩm phí nhà máy, nguồn lực đầu tư. Đổi mới chất lượng, hình thức sản phẩm không dễ dàng, nhanh chóng.
@baquơ Đúng rồi. K thể không làm đc =))
Theo ý kiến cá nhân mình thì cứ 2-3 năm ra 1 mẫu mới như kiểu phần cứng
Còn trong time đó thì update bổ sung tính năng cho phần mềm
mong 2 năm ra mẫu mới 1 lần, mỗi lần ra 2 cùng lắm là 3 mẫu thôi. Cho đỡ nhàm
Năm năm ra một lần hay năm ra năm lần tôi cũng chẳng quan tâm. Bởi vì: ngày xưa đổi máy mới thường xuyên, nhiều năm gần đây tôi 2; 3; 4 năm mới đổi máy.
Ra là quyền nhà sản xuất, mua là quyền của mình, méo liên quan.
ra mỗi năm cho hot 😆 tạo việc làm
Đấy là bọn ngoài nó nghĩ chứ. Còn Apple thì cứ phải năm nào cũng phải ra thì mới ra tiền chứ. Kinh doanh có phải từ thiện đâu.
Tào lao 😆 sản phẩm chủ lực mà 2 năm ra 1 lần?

Vậy người dùng 2 năm mới nâng cấp đi
đúng rồi, cứ 6 tháng ra một màu mới là ok ngay. tập trung thêm vào phần mềm hơn nữa
@Phuongkak Quá đúng ý Apple luôn, nhưng Apple sẽ giữ kiểu dáng 2 năm, sau 1 năm tung màu mới và tăng model no lên 1 số.
Bão hoà rồi thì nên thế, còn hơn nhét mớ action button, camera button hoặc đẻ ra clip như Mother Nature vào để lấp đầy buổi giới thiệu 😆
@grozar nhột 😃)

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019