CES 2025

CES 2025


CES2025: Nvidia Geforce RTX 50 series chính thức, Blackwell cho mọi nhà, bán ra ngày 30/1

P.W
6/1/2025 11:36Phản hồi: 62
CES2025: Nvidia Geforce RTX 50 series chính thức, Blackwell cho mọi nhà, bán ra ngày 30/1
Ấn tượng nhất của thế hệ card đồ họa RTX 50 serires vừa được CEO Jensen Huang của Nvidia giới thiệu tại CES 2025 ít phút trước, chính là việc RTX 5070 vẫn có mức giá 549 USD, giống hệt như RTX 4070 hiện giờ (hồi mới ra mắt là 599 USD), nhưng sức mạnh của mẫu card đồ họa tầm trung này khi xử lý game giờ tiệm cận với RTX 4090, mẫu card đồ họa giá hơn 1.500 USD ra mắt hơn 2 năm trước.

Thế nhưng, có vẻ như mảng nào Nvidia có doanh thu lớn hơn, họ tập trung nhiều hơn cho mảng đó trên sân khấu keynote tại CES 2025. Đó là lý do RTX 50 series dành cho máy tính để bàn và những chiếc laptop gaming không có nhiều thời lượng giới thiệu về mặt công nghệ, cũng như chênh lệch hiệu năng so với thế hệ trước.

PXL-20250107-025847857.jpg

Tại keynote, CEO Huang nói: “Blackwell, động cơ vận hành AI đã đến với anh em gamer PC, nhà phát triển và những nhà sáng tạo nội dung. Kết hợp khả năng render neural vận hành nhờ AI và ray tracing, Blackwell là sáng tạo đồ họa máy tính nổi bật nhất kể từ khi chúng tôi giới thiệu shading có thể lập trình 25 năm về trước.”

Kiến trúc RTX Blackwell Neural Rendering Architecture tạo ra những chip xử lý với khoảng 92 tỷ transistor trên bề mặt con chip. Ở phiên bản mạnh nhất, nó sở hữu sức mạnh 125 teraflops xử lý shader đồ họa, 380 ray tracing teraglops, 4000 TOPS xử lý AI, băng thông bộ nhớ GDDR7 lên tới 1.8 TB/s, với những con chip nhớ của Micron.


Đối với phiên bản đắt tiền nhất, cao cấp nhất, RTX 5090, sức mạnh xử lý AI của nó là 3352 nghìn tỷ phép tính mỗi giây.

RTX 5090: 32GB GDDR7, 21760 nhân CUDA, 1999 USD


Ở trung tâm của RTX 5090 sẽ là GPU GB202-300-A1, hàn lên bo mạch PG144/145-SKU30 với kết nối ball grid array. Con chip GPU này có thể được gia công trên tiến trình N5B, tối ưu cho chip xử lý hiệu năng cao của TSMC. GB202-300-A1 sẽ sở hữu 192 stream microprocessor, nhưng chỉ có 170 SM là được kích hoạt vận hành xử lý game, vậy nên tổng cộng chúng ta có 21.760 nhân CUDA, thay vì 24.576 nhân CUDA trên phiên bản GB202 đầy đủ.

NVIDIA-GeForce-RTX-5090--3 copy.jpg

Bên cạnh việc sở hữu nhiều nhân CUDA hơn (so với 16384 nhân CUDA trên RTX 4090), bộ nhớ cũng như băng thông bộ nhớ trên RTX 5090 sẽ là một nâng cấp mạnh khác. Thay vì 24GB GDDR6X vận hành thông qua bus interface 384 bit như trên RTX 4090, có thể RTX 5090 sẽ được trang bị 32GB GDDR7 32 Gbps, vận hành thông qua bus interface 512-bit, tạo ra băng thông bộ nhớ vượt xa ngưỡng 1TB/s mà RTX 4090 tạo ra. Chính xác hơn, băng thông bộ nhớ của RTX 5090 sẽ là 1792 GB/s.

RTX5090-3QTR-Back-Left-Custom-1456x1092.png
RTX-5090-Back-Custom-1456x1092.png
RTX-5090-Front-Custom-1456x1092.png

Với sức mạnh như vậy, RTX 5090 ngốn 575W điện, nhưng thiết kế phiên bản card Founder's Edition năm nay lại cực kỳ đẹp, với hai vết lõm trên heatsink mặt trên, hai quạt tản nhiệt cỡ lớn đặt hết xuống phía dưới, rồi card năm nay cũng chỉ chiếm có 2 slot PCIe trong thùng máy của anh em, thay vì 3 slot như RTX 4090 FE ra mắt cuối năm 2022.

Quảng cáo


geforce-rtx-5090-3840x2160-Custom-1.jpg

Những sản phẩm còn lại: 5080, 5070 Ti, 5070 máy bàn


Đầu tiên, RTX 5080 ứng dụng die GPU GB203-400-A1, 10.752 nhân CUDA, ít hơn RTX 5090 tới 51%, nhưng nhiều hơn RTX 4080. VRAM vẫn sẽ ở ngưỡng 16GB nhưng ứng dụng công nghệ chip nhớ GDDR7 của Micron, vận hành trên bus interface 256-bit, tạo ra băng thông bộ nhớ tròn 1TB/s. So với RTX 4080 Super, RTX 5080 sẽ ngốn điện nhiều hơn khoảng 12.5%, tức là TDP ở ngưỡng 360W.

nvidia-geforce-rtx-5080-performance-chart-scaled.jpg

RTX 5070 Ti ứng dụng die GB203-300 GPU, cũng có 16GB GDDR7, với sức mạnh vượt trội hơn hẳn so với RTX 4070 Ti, dĩ nhiên là khi đi kèm với DLSS:

nvidia-geforce-rtx-5070-ti-performance-chart-scaled.jpg

Cuối cùng là RTX 5070, GPU GB205, 12GB GDDR7 trên bus interface 192-bit, chỉ khác công nghệ chip nhớ so với RTX 4070. TDP của card sẽ là 250W, cao hơn so với con số 220W của RTX 4070:

Quảng cáo



nvidia-geforce-rtx-5070-performance-chart-scaled.jpg

Cùng với sức mạnh của phần cứng, của những transistor trên silicon, là hàng loạt những công nghệ bao gồm RTX Neural Shader, DLSS 4, RTX Neural Face (cho phép tạo ra gương mặt nhân vật ảo chân thực hơn), RTX Mega Geometry (hỗ trợ xử lý khung cảnh màn chơi và thế giới ảo), và để độ trễ hiển thị hình ảnh lên màn hình thấp nhất, là Reflex 2.

neural-faces.webp

Tuy nhiên, đáng kể nhất có lẽ phải kể tới DLSS 4.

DLSS 4: tạo ra nhiều khung hình bằng AI hơn


Nếu như DLSS 3 ra mắt cuối năm 2022 đã tạo ra một xu hướng hoàn toàn mới, khi các hãng giờ đều muốn tạo ra một thuật toán machine learning để tạo ra những khung hình bằng AI, dựa trên những khung hình do CPU và GPU render, để tăng tốc độ khung hình tổng thể khi anh em chơi game, thì DLSS 4 sẽ đẩy khả năng của cụm nhân xử lý OFA trên GPU Blackwell lên một tầm mới hoàn toàn.

Một ví dụ được Nvidia đưa ra để chứng tỏ và so sánh sức mạnh giữa DLSS 2, DLSS 3 và DLSS 4. Một cảnh game có ray tracing, tắt DLSS đi, bắt máy tính render ở độ phân giải native của màn hình, máy tính chỉ tạo ra được 27 khung hình mỗi giây. Bật DLSS 2 lên, máy tính render game ở độ phân giải thấp hơn, rồi thuật toán deep learning đẩy độ phân giải game lên độ phân giải màn hình, máy tính tạo ra được 71 FPS, với độ trễ chỉ còn 34ms.



Rồi với DLSS 3.5, phiên bản mới nhất hiện giờ của công nghệ nâng cấp độ phân giải này, có thêm hai tính năng Frame Generation và Ray Reconstruction, đồng bộ hóa quá trình dò chùm tia ray tracing theo thời gian thực cùng thời điểm render từng cảnh game, thì FPS lên được 140.

NVIDIA-DLSS-4--3-scaled.jpg

Và nếu anh em nghĩ như vậy đã là ấn tượng, thì DLSS 4, với hai tính năng Multi-Frame Generation và Transformer Model, tận dụng tới tối đa sức mạnh của AI xử lý trên GPU Blackwell, tốc độ khung hình là 247 FPS. Gấp gần 10 lần, chính xác là tối đa 8 lần tốc độ khung hình nếu chỉ xử lý rasterization thuần túy trên những cấu hình máy tính chơi game, theo quảng cáo của Nvidia.

rtx-blackwell-dlss-4-frame-rates.webp

Nói thêm về Multi Frame Generation, bây giờ cứ mỗi khung hình mà CPU và nhân CUDA của GPU render ra, thuật toán AI sẽ tạo ra được tới 3 khung hình dựa vào đó, để tạo ra tổng cộng 4 khung hình. Rồi kế đến, Ray Reconstruction và Super Resolution, hai bước xử lý đồ họa trong quy trình xử lý DLSS giờ sẽ được vận hành dựa trên transformer AI, tham số nhiều gấp đôi, hiệu năng xử lý tăng gấp 4. Tất cả được vận hành để giảm tối đa tình trạng ghosting, bóng mờ, đặc biệt là ở những chi tiết rất nhỏ trên màn hình game, chẳng hạn như cái gương chiếu hậu trong Cyberpunk 2077, hay dàn dây điện chằng chịt ở Saint Denis trong Red Dead Redemption 2 chẳng hạn.

NVIDIA-DLSS-4--1.jpg

Kết quả là hình game xử lý bằng DLSS 4 sẽ nét hơn, bớt răng cưa hơn, bớt bóng mờ hơn, và tốc độ khung hình, thì giống như những gì Nvidia giới thiệu trên đây.

Toàn bộ những quá trình xử lý ấy sẽ tạo ra độ trễ, vậy nên cần tới thế hệ thứ 2 của công nghệ giảm độ trễ Nvidia Reflex. Với Nvidia Reflex 2, có một tính năng mới gọi là Frame Warp, cập nhật thời điểm hiển thị khung hình được DLSS tạo ra đúng thời điểm máy tính nhận tín hiệu điều khiển chuột, từ đó tạo ra cảm giác phản hồi khi điều khiển game chính xác nhất có thể. Nhờ đó, Reflex 2 có thể giảm được 75% độ trễ render khi máy tính và card đồ họa RTX 50 series vận hành.

Xử lý texture và shading cũng nhờ AI


dlss-4.webp

Thứ đáng kể kế tiếp, chính là việc Blackwell cho phép xử lý shader, phủ vật liệu lên bề mặt vật thể trong môi trường thế giới ảo nhờ mô hình AI.

25 năm trước, Nvidia ra mắt GeForce 3, với một tính năng định hình lại cả ngành đồ họa máy tính, programmable shader. Nhờ programmable shader, mà game PC bắt đầu sở hữu từ pixel shading cho tới cả xử lý dò tia theo thời gian thực. Với RTX 50 series, Nvidia giới thiệu RTX Neural Shaders. Nó kết hợp những mạng lưới AI nhỏ vào quá trình xử lý programmable shader. Nhờ đó, bề mặt vật thể và môi trường, cũng như ánh sáng sẽ giống thật nhất có thể, nói cách khác là không khác gì phim cả.

Cùng với đó, là RTX Neural Faces, cải thiện chất lượng cử động gương mặt của những nhân vật ảo trong game, xóa đi những lỗi vụn dễ thấy nhất khi nhìn vào những nhân vật ảo dựng bằng mô hình 3D trong game hay chính bản thân những đoạn phim cắt cảnh trong game. Để làm được điều này, RTX Neural Faces lấy một tấm hình gương mặt 3D được render rasterization bằng phần cứng PC, kết hợp với dữ liệu 3D pose, rồi vận hành mô hình AI tạo sinh để tạo ra những gương mặt ảo chân thực và đán gtin.

Kết hợp với RTX Neural Faces sẽ là những công nghệ xử lý làn da, mái tóc bằng AI. Rồi ở tổng thể, là RTX Mega Geometry, cho phép vận hành số tia sáng được dò trong cảnh game lên tối đa 100 lần. Tất cả những tính năng ấy kết hợp lại để cho phép tạo ra những cảnh game giống hệt như đời thực.

Giá bán và ngày ra mắt


Với sức mạnh của chip Blackwell và DLSS 4, RTX 5090 sẽ cho phép anh em chơi những game PC nặng ở độ phân giải 4K, chẳng hạn như Cyberpunk 2077 với tốc độ khung hình… 200 FPS.

Dù hiện tại vẫn chưa có đầy đủ ngày ra mắt chính xác của những sản phẩm card đồ họa máy bàn lẫn những chiếc laptop chơi game trang bị GPU Blackwell, RTX 50 series của Nvidia, nhưng chúng ta đã có giá bán tại thị trường nước ngoài:

  • RTX 5090: 1.999 USD, bán ra ngày 30/1/2025
  • RTX 5080: 999 USD, bán ra ngày 30/1/2025
  • RTX 5070 Ti: 749 USD, bán ra tháng 2/2025
  • RTX 5070: 549 USD, bán ra tháng 2/2025
  • RTX 5090 Laptop: Giá khởi điểm từ 2.899 USD, bán ra trong tháng 3
  • RTX 5080 Laptop: Giá khởi điểm từ 2.199 USD, bán ra trong tháng 3
  • RTX 5070 Ti Laptop: Giá khởi điểm 1.599 USD, bán ra trong tháng 3
  • RTX 5070 Laptop: Giá khởi điểm 1.299 USD, bán ra trong tháng 3
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tôi đã bỏ qua RTX 1070-2070-3070-4070 để chờ ngày này
Im lặng đi
@Điệp Phan Chờ ngày này để tiếp tục bỏ qua 5070 😃
@Điệp Phan 5000 Series ra mắt rồi thì mua 4000 là hợp lí, giá ngon 😁
https://shopee.vn/Card-màn-hình-VGA-Asus-Dual-GeForce-RTX-4060-OC-Edition-8GB-GDDR6-Bảo-hành-chính-hãng-36-tháng-i.861950780.23861673716
Hóng tốc độ render video.....
1999$ về đông lào 6x củ à ta
Cười vô mặt
@phuongin 6x củ là còn rẻ =))
@phuongin Chắc k đến lượt được bán ấy. 4090 còn k được bán kìa. Chắc dân Vn kỳ này chỉ mua 5060 thôi 😆
5060/5060ti k biết có khác biệt nhiều k, mới mua 4060 đc 2 tháng :v do đang dùng case itx dùng mấy card tầm thấp cho đỡ nhiệt với cũng k có nhu cầu game gủng gì nặng
Ko có thông tin gì về phiên bản cho laptop
5070 lại best seller với giá đó, gpu cho desktop/gaming giờ ko kinh doanh chủ lực nữa nên giới thiệu rất sơ sài, đa số vẫn nói về AI
1060 dun't care
Cười vô mặt
Tất cả không mau mau dập đầu lạy vua Huân =))
Chưa biết đánh giá thế nào nhưng nhìn quả giá đúng bóp chết mọi đối thủ rồi.
@nongdanyeunuoc cơ mà làm gì có đối thủ để mà bóp
Cười ra nước mắt
@jindowing Có hãng A... à mà thôi 😔((
5070ti quá ngon luôn, chủn bị xún tiền
Yêu quá
Rồi Vram của mấy cái gpu đâu ko thấy nhắc
@tien dio Vram về lý thuyết là do nhà sản xuất muốn gắn bao nhiêu gắn mà. Con 5090 32gb là hàng mẫu Nvidia sản xuất hoàn thiện để test và giới thiệu là chính. Chứ họ chỉ bán các chip GPU rời, các nhà sản xuất card màn hình mới cân nhắc đóng bao nhiêu Ram để tận dụng sức mạnh hoặc giảm giá thành cho phù hợp với nhu cầu người mua.
@mandiesel Làm gì có vụ muốn đóng bao nhiêu VRAM thì đóng bác
@JOY Tất nhiên sẽ con số tối ưu nhất, ít thì thiếu, mà thừa thì không tận dụng được hết. Nhưng về lí thuyết là có thể đóng ít hơn hoặc bằng. Nhưng lệch nhiều quá thì sẽ làm giảm đi sức mạnh của GPU chồng lấn hiệu năng với các dòng khác. Các đời cũ vẫn có nhiều phiên bản với bộ nhớ ram khác nhau, một số phiên bản OC thậm chí còn nhiều hơn mức bình thường. Không nhất thiết bằng đúng con số mà Nvidia đưa ra đâu.
@mandiesel Pháp sư Trung Hoa nó độ vRam từ base 10GB thành 12-16GB để cày AI hồi cấm vận thôi chứ hãng tuỳ biến vẫn phải tuân theo thông số của Nvidia. Điều chỉnh xung nhịp, tối ưu nhiệt độ các thứ.
Chốt 5080, anh em nào có ship hoả tốc mình nha.
Nghe nói là 5090 sẽ ko đc về VN. Tin chuẩn chưa các bác?
quảng cáo kiểu lừa tình, 5070ti tương đương 4090 ở res 2k nhưng 1 thằng dùng dlss4 còn thằng kia dùng dlss 3.5, thằng dlss4 nó chèn 3 khung hình ảo trong khi dlss 3.5 chèn có 1. Thêm quả vram thấp nên chỉ tương đương ở res 2k chứ lên 4k nhiều game chắc đuối vram
Cười vô mặt
@ohzzzz flagship thì phải ở tầm khác chứ. căn bản series xx70 thì nó cũng chỉ nhắm đến đối tượng 2k chứ lên 4k cũng ngon nữa thì đám xx80 hay xx90 phải chạy 6k 8k cmnr
@ohzzzz Thì nó qc ở 2k, ông chơi 4k không đúng thì nó cũng đâu có bịp :v
@ohzzzz 1 frame ông x4 lên xong so 4090 cũng chịu Nvidia. Thông số thì ko dám show ra. Quảng cáo kiểu xaoloz nhưng thôi được cái giá không tăng cũng ok chấp nhận đc
@[Zeus] khác đó b, điều kiện lý tưởng để sử dụng FG là fps gốc phải tầm 60fps. Vậy nếu game nặng đến nỗi 4090 chỉ chơi dc tầm 50-60fps native, khi đó con 5070 chỉ dc tầm dưới 40fps thậm chí 30fps. Khi bật FG lên 1 con thì mượt, con còn lại fps cũng na ná con kia nhưng fps gốc ko đủ để nội suy khung hình nên giật lòi ra. Nên quảng cáo vẫn chỉ là quảng cáo, bản chất con card ko đủ mạnh để cân game thì FG buff 3xfps cũng chỉ là trò hề
5070 là đủ nhu cầu dùng của mình rồi, hy vọng ko bị làm giá
khủng
mấy anh em mua card này về làm cái gì vậy?
@nefertem chơi game 😆 hoặc đơn giản thích dùng kiểu 5-7 năm k cần nâng 😁
@nefertem Làm phim heo 8K bán kiếm tiền!
Cười ra nước mắt
@namphuong000 chứ mỗi lần ra mới thấy anh em kéo theo mua mới
@Belolem89 nào quay được 8k rồi tính tiếp
Tôi sẽ không mua vì đối với tôi hiệu năng thuần là tất cả. I love AMD radeon RX series
Nhìn giá xong đi ra 😆
Không thấy nói nhiều về 5080 không biết mạnh hơn 5070Ti nhiều không, hóng và có lẽ chốt 5080 thôi
@Tommy297 Coi cái bảng thông số thấy mỗi thứ chênh 1 tí, còn giá thì chênh hẳn 2 tí, thôi cứ 5070Ti cho lành, đằng nào cũng bằng vram

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019