Trên tay Honda Blade Special: Trẻ không chê, già không chán

Lê Q Khánh
11/3/2025 3:53Phản hồi: 51
Trên tay Honda Blade Special: Trẻ không chê, già không chán
Chiếc Honda Dream sau gần 15 năm phục vụ cho gia đình thì nó đã quá rệu rã để tiếp tục hành trình nên tụi mình đã mua tặng ba mẹ (thực ra là cho ba vì mẹ có Honda Lead huyền thoại rồi) một chiếc xe mới. Với suy nghĩ “xe máy là Honda, Honda là xe máy” của những người lớn tuổi thì tiếp tục mua một chiếc Honda là điều dễ hiểu và dễ thuyết phục. Cha mẹ nào cũng tiếc tiền con cái nên phải đưa ra lựa chọn Honda thì mới chịu mua.



Thế là cách Tết 1 tuần, tụi mình dẫn ba mẹ ra HEAD để chọn 1 chiếc xe và lựa chọn là chiếc Honda Blade Special. Nhu cầu của ba là đi lại trong thành phố thôi nên cần một chiếc xe gọn nhẹ và quen thuộc nên Blade là một quyết định hợp lý.

honda-blade-2.jpg
Mặc dù ba chọn, cá nhân mình thích vẻ bề ngoài của chiếc xe này vì nhìn gọn sạch sẽ, gọn gàng, nhẹ nhàng và phù hợp cho một người lớn tuổi. Không có quá nhiều họa tiết theo kiểu trẻ trung, phá cách mà chỉ có một màu đen toàn bộ với đường chỉ vàng làm điểm nhấn. Mâm căm cũng lịch sự và dễ nhìn hơn.

honda-blade-3.jpg
Tạo hình đèn trước và yếm trước khá trung tính, đủ mềm mại để thu hút những khách hàng trung niên và đủ góc cạnh để thu hút những người trẻ. Vẫn còn đó những đường nét quen thuộc trên những chiếc xe 110cc của Honda với đèn trước lớn. Tất cả hệ thống đèn vẫn dùng đèn dây tóc và tự động sáng khi khởi động xe. Honda đã rất lo lắng cho những người trời tối rồi mà quên bật đèn nên họ đã trang bị tính năng này trên nhiều dòng xe của mình, kể cả xe nhỏ.

honda-blade-7.jpg
Tuy nhiên, theo tư vấn của nhân viên HEAD và theo tâm lý của người lớn tuổi, ba mình đã chọn bộ quà công tắc kèm theo để có thể tắt đèn vào ban ngày. Cụm ghi đông bên trái không có nhiều nút như là những chiếc xe phân khối lớn mà chỉ có nút đèn, xi nhan và còi. Bao ghi đông vẫn là thiết kế và chất liệu cũ từ hơn 10 năm nay nhưng nay phía trong có tạo phần nhám để bám chắc tay hơn.

honda-blade-8.jpg
Bên phải chỉ có một nút bấm đề mà thôi. Xe cũng chẳng có thêm tính năng gì để mà gắn thêm nhiều nút bấm.

honda-blade-9.jpg
Điều khiến mình khó chịu nhất đó là ổ khóa không trang bị tính năng “mở khóa yên”. Anh em đổ xăng vẫn phải đút chìa khóa vào ổ khóa bên hông xe để mở yên, thay vì bật yên ngay trên ổ khóa chính. Yamaha Sirius đã có tính năng này từ lâu mà không biết Honda vẫn giữ thiết kế cũ để làm gì. Thực sự khá bất tiện khi phải rút ra đút vào nhiều lần cho một việc đổ xăng.

honda-blade-21.jpg
Mặt đồng hồ không quá đẹp nhưng cũng không đến nỗi nào. Thông tin được thể hiện rõ ràng, tuy nhiên khi đi ngoài trời nắng thì hơi bị chói. Xe chạy 60 km/h là đã muốn ná thở rồi mà không biết ghi tới 160 km/h để làm gì.

honda-blade-11.jpg

Quảng cáo


Phần đuôi xe gọn gàng và mi nhon. Tay nắm giờ đây đã bọc cao su, giúp dắt xe dễ chịu hơn. Nhưng không biết về lâu về dài cao su này có nhão ra không.

honda-blade-10.jpg
Thắng trước là thắng đĩa và heo thắng của Nissin. Đây là một option tốt về mặt hiệu năng và thẩm mỹ: thắng tốt hơn và phần trước của xe nhìn mạnh mẽ hơn. Từ trải nghiệm, mình thấy thắng tốt, dừng xe nhanh và không bị trôi như khi xài thắng đùm.

honda-blade-13.jpg
Thắng sau là thắng đùm, như bao chiếc xe cỡ nhỏ khác trên thị trường.

honda-blade-12.jpg
Phuộc trước là loại truyền thống, không phải upside down. Nước sơn phuộc xe Honda thường hay bị bong tróc theo thời gian, không biết đã được cải thiện trên chiếc Blade này chưa. Có sợi dây nối với bánh xe để đo quãng đường đi được.

honda-blade-15.jpg

Quảng cáo


Phuộc sau là loại phuộc đôi, không phải dạng monoshock như trên dòng Winner. Mình thấy phuộc trên Blade khá tốt, nhún êm và hồi lại không quá đột ngột.

honda-blade-5.jpg
Động cơ trên Blade không phải là loại 4 xi lanh thẳng hàng hay V4 mà chỉ là loại 1 xi lanh thẳng hàng mà thôi. Dung tích là 110cc, tạo ra công suất cực đại là 8,2 mã lực và mô men xoắn cực đại là 8,65 Nm. Những con số này không quá xa hoa hào nhoáng như những con số trên CBR1000RR-R hay CB1000 Hornet nhưng là đủ để Blade di chuyển hằng ngày một cách thoải mái trong đô thị. Khi chạy mình cảm thấy động cơ khá ì, lên 60 km/h hơi mệt mỏi, lên cao hơn nữa thì kiểu như là đang tra tấn chiếc xe. So với Yamaha Sirius mình đang đi thì Honda Blade thua nhiều ở khoản bốc của động cơ.

honda-blade-18.jpg
Xe vẫn xài bình xăng con chứ không phải là phun xăng điện tử. Anh em có thể thấy là dàn nhựa khá dở, mới treo mấy thứ linh tinh mà nó đã bị trầy xước khá nham nhở. Nên nhiều ý kiến cho rằng chất lượng ngày càng đi xuống không phải là không có cơ sở.

honda-blade-22.jpg Hộp số vòng 4 cấp không ngon lắm, vô số sượng và hành trình số quá sâu. Chắc là Honda lo lắng việc vô số quá nhanh sẽ khiến xe lao đi, gây nguy hiểm nên họ đã làm cho hộp số hơi khựng một chút.

honda-blade-20.jpg
Yên xe có đệm dày, ngồi êm. Chỗ người lái hơi lõm xuống, giúp giữ cơ thể tốt hơn, không bị tuột về phía trước. Trên Yamaha Sirius, ngồi chạy một lúc là người tuột về phía trước lúc nào không hay luôn.

honda-blade-23.jpg
Bình xăng có dung tích 3,7 lít. Với mức tiêu hao nhiên liệu 1,8 lít/100 km như công bố thì bình xăng này đi được khoảng 200 km. Cốp xe cũng chỉ đủ rộng để để vài thứ linh tinh như dây ràng, bóp ví hay bộ đồ nghề mà thôi.

honda-blade-14.jpg
Tem xe đơn giản và sạch sẽ. Blade có 3 phiên bản: Cơ bản, Special và Sport. Bản Sport thì tập trung vào giới trẻ nhiều hơn với nhiều họa tiết cách điệu, trong khi đó bản Special dành cho nhiều người hơn.

honda-blade-19.jpg
Tóm lại, Honda Blade Special là một chiếc xe trẻ không chê, già không chán, phù hợp với những người tìm một chiếc xe số đủ chậm, đủ bền để đi loanh quanh trong thành phố. Công thức để làm ra chiếc xe này vẫn được giữ nguyên như dòng 110cc của Honda nhưng hãng xe Nhật Bản đã biến tấu một chút để nó đứng giữa khác biệt so với dòng Wave Alpha và dòng RSX.
51 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

trên tay các bản PCX 160 2025 đi shoppp!!
@cunatvechai chưa có tiền mua á sốp 😁
@Lê Q Khánh Blade này bình xăng nhỏ quá. đổ dc có 50k, đi tý là hết. Cổ xe yếu, rung khá khó chịu, chạy liên tục tầm 20km là tay tê với mỏi hết cả 2. rên 60km/h thì rung vời rè khá khó chịu.
Phụ tùng theo xe thì nhanh xuống, chắc h honda xe nào cũng vậy.

May mà mình mua chỉ chạy phố, nhẹ nên dể luồn lách
@ǝʇɥuıʇ‾ʞɔnℲ wave bình xăng cũng nhỏ y chang con này mà bác,có si là bx bự thôi ah,hic
Yên dài, Xe này chở dịch vụ tốt
máy honda bh đúc ở vn đi nhanh tã quá
@FireHD không chỉ cục máy, mà dàn màu sơn đi tầm 1 năm là bong tróc lởm chởm nhìn như ghẻ lở
Thời đại này còn bxc thì cũng như xe tàu thôi
AB đời 2010 , nó khác hoàn toàn với mấy cái đời AB đời 2013 14 trở về sau. cái chỗ thanh gác chân sau của AB đời 2010 nó là 1 cục nhôm bự chà bá rất chắc chắn, còn mấy đời AB sau này , nó là 1 miếng nhựa bên ngoài còn bên trong là 1 vòng thanh sắt mỏng manh...

hình bên dưới, chỗ gác chân. khác biệt. xe honda càng ngày càng dỏm . đó là chỉ riêng phần vật liệu gác chân thôi, chưa nói tới nồi hay cục máy ,rồi cổ xe đầu xe , heo trước 1 piston và 2 pistion , cảm giác lái.
dsc07273-RFFC.jpg
4441142-tong-the.jpg
@keangoo thời đại này rồi còn mua xe AB gì nữa. 1 là mua Vario chạy nếu mún xe nhập và gọn và mạnh , còn ko thì cứ mua PCX hoặc mấy xe honda nhập khẩu, đừng mua xe honda vn lắp ráp ( honda vn lắp ráp xe máy phải từ 15 năm về trước mới bền và tốt ) . còn ko thì cứ chơi luôn Vespa. AB đời mới dành cho thị trường việt nam nên dỏm lắm. còn thích AB quá thì cứ lên mạng tìm mua cái xe AB đời 2010 2011 bản nhập Thái , hay còn gọi là air blade 2 đèn ( xưa ng ta gọi là ab thái hoặc air blake 2 đèn ). còn rất bền vs ngon máy. đầu nhẹ. ko rung lắc như mấy đời ab sau này.
@NguyenNguyễn96 tại bạn ko có cơ hội mua xe ab đời 2009-2011 thôi. tui chạy ab đời 2010 tới giờ là hơn 15 năm rồi mà máy rất nhẹ. thay nhớt này kia ko nói. chạy 15 năm mà chỉ thay đúng 1 lần bộ phận nồi là dây curoa , bi nồi , ba càng. hết. rất bốc và êm máy. đầu xe rất nhẹ và lanh , ko như mấy xe ab bây giờ.
@Trần Độ Tài Piaggio giờ thế nào bạn? Lâu quá k đi xe máy k rõ giờ máy khá hơn chưa. Xưa mình đi px rồi lxv.
@keangoo Kêu như máy chà là do người dùng, ko bảo dưỡng thì xe nào cũng chà thôi
Ngại nhé Mod. Thường thấy Mod này quan tâm bài viết mang tính EQ. Dạo này Mod này chuyển qua viết xe
Ba hoa và nói chuyện lòng vòng . Phô trương những vấn đề tầm thường.
Đây là xe mà thợ sửa xe việt nam gọi là xe quây bờ lắc. Dùng cục máy của wave alpha . Thay dàn áo rồi phát hành
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Chiếc xe này chả khác gì chiếc wave 110 ra hồi mười mấy năm về trước. Cũng viết đánh giá
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ đến lead, pcx, SH, ab, sh mode ... còn chung cục máy cơ mà nói gì mấy con giá rẻ như này. AB giờ bán logo thôi chứ xe cộ chạy chán rồi.
Để nguyên vậy bốc đầu đc ko ta
Đợt trc tết vừa rồi e mình cũng mua cho ba mình chiếc rsx fi..mua về nhà đề máy lên ba phán câu"máy nổ ko êm,dàn nhựa ọp ẹp quá".còn thua cả tiếng máy và dàn nhựa mà con xe wave tàu mà ba mua năm 2007 nữa.lỡ mua rồi nên cũng dùng để đi nhà thờ hoặc đi tiệc gần thôi
Ko biết đời mới sao, chứ đời cũ t đánh giá như sau:
Ưu điểm:
1. Xăng ổn dù ko có fi, đi đường trường hơn 60km/l vô tư
2. Giai đoạn đầu đi rất êm, từ máy tới phuộc.
3. Giai đoạn sau máy vẫn êm, dù xe phụ huynh tôi bảo dưỡng rất tệ
4. Thiết kế trung tính, phù hợp số đông
Nhược điểm thì cũng ối dồi ôi
1. Phuộc ngon chỉ dc khoảng 4,5k km đầu, chỉ sau 10k km là ngồi ê cả mông, phuộc trước sau đều tệ, kéo theo chén cổ cũng xuống
2. Yên cứng
3. Nhông sên dĩa zin cực kì tệ, 5k km đã kêu, 10k km đã phải thay, ko cố dc
4. Dàn áo đểu, mỏng, dễ trầy xước lẫn bám bẩn
5. Thiết kế khí động học cũng đểu, chạy tới chừng 60 đã thấy bồng bềnh nếu đi 1 người. Dù cũng có khối lượng tương tự với si hay viva nhưng kém đầm hơn nhiều
6. Cốp quá bé so với mặt bằng chung xe số phổ thông
Chốt: Chỉ dc cục máy là có vẻ ngon (thực ra cũng ko chắc do mới đi dc 1.3 vạn), còn lại mọi thứ đều trung bình đổ xuống. Khuyên ae nên mua wave @, ko thì lên rsx luôn
À thêm khoảng sang số bị sượn nữa, đã thử 3,4 loại nhớt, vẫn sượng, bị từ lúc mới mua, chắc tính năng nó thế
Ngày xưa mua cái xe mất 10 cây vàng, giờ 1 cây vàng mua đc 3 cái xe.
Đói nội dung vl hehe
Xe honda lởm bỏ mẹ. Yamaha ngon hơn nhiều, mấy con sirius chạy bốc bền. Mình chạy đường xa tầm 100 km trở lên là wave alpha mới hẳn hoi mà vặn gas mà xe không tăng tốc, chạy con sirius khác biệt hẳn, chạy 600km vẫn vô tư. Nhưng sirius thiết kế cái đầu đèn xuẩn vl.
Trước cũng có mua con sirius cũ 7 triệu, chỉ việc đổ xăng đổ nhớt là chạy, chạy chán chê vẫn bán đc 7tr.
@I hate English Phổ thông xe Honda là lởm nhất, mua yamaha ngon hơn nhiều còn dư dã chút thì piagio mà chiến đẹp, dáng ngồi sang chảnh, dàn áo kg ọt ẹp
@trivietvalues đúng rồi bạn. Mấy con yamaha nước sơn hay dàn áo đều ăn đứt honda.
Mua chiếc alpha nhìn đỡ hơn con này,xấu nhất nhà Honda
Nhà còn con zin Thái 1100cc, để ông cụ đi uống cafe, an lành an tâm mấy chục năm
@xecatang Con zin 1100cc là con gì vậy bác.
@trivietvalues Heheeh lộn lộn, wave 110
@trivietvalues Wave thái
Mảng gia công cơ khí VN có vẻ thua xa Thái Lan nhỉ.
Nhìn hoàn toàn không có gì đặc biệt.
Tôi có mua cái future đi đc ba năm nó hỏng bộ nồi, bị chảy dầu, từ đó tôi ko đi honda nữa. Sang xe điện hợp lý hơn.
Như phuộc sau của xe này là loại Hành trình Xuôi hay Ngược z các bác? Mình ko phân biệt đc 2 loại này, và loại nào tốt hơn ạ?

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019