Chiếc Honda Dream sau gần 15 năm phục vụ cho gia đình thì nó đã quá rệu rã để tiếp tục hành trình nên tụi mình đã mua tặng ba mẹ (thực ra là cho ba vì mẹ có Honda Lead huyền thoại rồi) một chiếc xe mới. Với suy nghĩ “xe máy là Honda, Honda là xe máy” của những người lớn tuổi thì tiếp tục mua một chiếc Honda là điều dễ hiểu và dễ thuyết phục. Cha mẹ nào cũng tiếc tiền con cái nên phải đưa ra lựa chọn Honda thì mới chịu mua.
Thế là cách Tết 1 tuần, tụi mình dẫn ba mẹ ra HEAD để chọn 1 chiếc xe và lựa chọn là chiếc Honda Blade Special. Nhu cầu của ba là đi lại trong thành phố thôi nên cần một chiếc xe gọn nhẹ và quen thuộc nên Blade là một quyết định hợp lý.
Mặc dù ba chọn, cá nhân mình thích vẻ bề ngoài của chiếc xe này vì nhìn gọn sạch sẽ, gọn gàng, nhẹ nhàng và phù hợp cho một người lớn tuổi. Không có quá nhiều họa tiết theo kiểu trẻ trung, phá cách mà chỉ có một màu đen toàn bộ với đường chỉ vàng làm điểm nhấn. Mâm căm cũng lịch sự và dễ nhìn hơn.
Thế là cách Tết 1 tuần, tụi mình dẫn ba mẹ ra HEAD để chọn 1 chiếc xe và lựa chọn là chiếc Honda Blade Special. Nhu cầu của ba là đi lại trong thành phố thôi nên cần một chiếc xe gọn nhẹ và quen thuộc nên Blade là một quyết định hợp lý.

Mặc dù ba chọn, cá nhân mình thích vẻ bề ngoài của chiếc xe này vì nhìn gọn sạch sẽ, gọn gàng, nhẹ nhàng và phù hợp cho một người lớn tuổi. Không có quá nhiều họa tiết theo kiểu trẻ trung, phá cách mà chỉ có một màu đen toàn bộ với đường chỉ vàng làm điểm nhấn. Mâm căm cũng lịch sự và dễ nhìn hơn.

Tạo hình đèn trước và yếm trước khá trung tính, đủ mềm mại để thu hút những khách hàng trung niên và đủ góc cạnh để thu hút những người trẻ. Vẫn còn đó những đường nét quen thuộc trên những chiếc xe 110cc của Honda với đèn trước lớn. Tất cả hệ thống đèn vẫn dùng đèn dây tóc và tự động sáng khi khởi động xe. Honda đã rất lo lắng cho những người trời tối rồi mà quên bật đèn nên họ đã trang bị tính năng này trên nhiều dòng xe của mình, kể cả xe nhỏ.

Tuy nhiên, theo tư vấn của nhân viên HEAD và theo tâm lý của người lớn tuổi, ba mình đã chọn bộ quà công tắc kèm theo để có thể tắt đèn vào ban ngày. Cụm ghi đông bên trái không có nhiều nút như là những chiếc xe phân khối lớn mà chỉ có nút đèn, xi nhan và còi. Bao ghi đông vẫn là thiết kế và chất liệu cũ từ hơn 10 năm nay nhưng nay phía trong có tạo phần nhám để bám chắc tay hơn.

Bên phải chỉ có một nút bấm đề mà thôi. Xe cũng chẳng có thêm tính năng gì để mà gắn thêm nhiều nút bấm.

Điều khiến mình khó chịu nhất đó là ổ khóa không trang bị tính năng “mở khóa yên”. Anh em đổ xăng vẫn phải đút chìa khóa vào ổ khóa bên hông xe để mở yên, thay vì bật yên ngay trên ổ khóa chính. Yamaha Sirius đã có tính năng này từ lâu mà không biết Honda vẫn giữ thiết kế cũ để làm gì. Thực sự khá bất tiện khi phải rút ra đút vào nhiều lần cho một việc đổ xăng.

Mặt đồng hồ không quá đẹp nhưng cũng không đến nỗi nào. Thông tin được thể hiện rõ ràng, tuy nhiên khi đi ngoài trời nắng thì hơi bị chói. Xe chạy 60 km/h là đã muốn ná thở rồi mà không biết ghi tới 160 km/h để làm gì.

Quảng cáo
Phần đuôi xe gọn gàng và mi nhon. Tay nắm giờ đây đã bọc cao su, giúp dắt xe dễ chịu hơn. Nhưng không biết về lâu về dài cao su này có nhão ra không.

Thắng trước là thắng đĩa và heo thắng của Nissin. Đây là một option tốt về mặt hiệu năng và thẩm mỹ: thắng tốt hơn và phần trước của xe nhìn mạnh mẽ hơn. Từ trải nghiệm, mình thấy thắng tốt, dừng xe nhanh và không bị trôi như khi xài thắng đùm.

Thắng sau là thắng đùm, như bao chiếc xe cỡ nhỏ khác trên thị trường.

Phuộc trước là loại truyền thống, không phải upside down. Nước sơn phuộc xe Honda thường hay bị bong tróc theo thời gian, không biết đã được cải thiện trên chiếc Blade này chưa. Có sợi dây nối với bánh xe để đo quãng đường đi được.

Quảng cáo
Phuộc sau là loại phuộc đôi, không phải dạng monoshock như trên dòng Winner. Mình thấy phuộc trên Blade khá tốt, nhún êm và hồi lại không quá đột ngột.

Động cơ trên Blade không phải là loại 4 xi lanh thẳng hàng hay V4 mà chỉ là loại 1 xi lanh thẳng hàng mà thôi. Dung tích là 110cc, tạo ra công suất cực đại là 8,2 mã lực và mô men xoắn cực đại là 8,65 Nm. Những con số này không quá xa hoa hào nhoáng như những con số trên CBR1000RR-R hay CB1000 Hornet nhưng là đủ để Blade di chuyển hằng ngày một cách thoải mái trong đô thị. Khi chạy mình cảm thấy động cơ khá ì, lên 60 km/h hơi mệt mỏi, lên cao hơn nữa thì kiểu như là đang tra tấn chiếc xe. So với Yamaha Sirius mình đang đi thì Honda Blade thua nhiều ở khoản bốc của động cơ.

Xe vẫn xài bình xăng con chứ không phải là phun xăng điện tử. Anh em có thể thấy là dàn nhựa khá dở, mới treo mấy thứ linh tinh mà nó đã bị trầy xước khá nham nhở. Nên nhiều ý kiến cho rằng chất lượng ngày càng đi xuống không phải là không có cơ sở.


Yên xe có đệm dày, ngồi êm. Chỗ người lái hơi lõm xuống, giúp giữ cơ thể tốt hơn, không bị tuột về phía trước. Trên Yamaha Sirius, ngồi chạy một lúc là người tuột về phía trước lúc nào không hay luôn.

Bình xăng có dung tích 3,7 lít. Với mức tiêu hao nhiên liệu 1,8 lít/100 km như công bố thì bình xăng này đi được khoảng 200 km. Cốp xe cũng chỉ đủ rộng để để vài thứ linh tinh như dây ràng, bóp ví hay bộ đồ nghề mà thôi.

Tem xe đơn giản và sạch sẽ. Blade có 3 phiên bản: Cơ bản, Special và Sport. Bản Sport thì tập trung vào giới trẻ nhiều hơn với nhiều họa tiết cách điệu, trong khi đó bản Special dành cho nhiều người hơn.

Tóm lại, Honda Blade Special là một chiếc xe trẻ không chê, già không chán, phù hợp với những người tìm một chiếc xe số đủ chậm, đủ bền để đi loanh quanh trong thành phố. Công thức để làm ra chiếc xe này vẫn được giữ nguyên như dòng 110cc của Honda nhưng hãng xe Nhật Bản đã biến tấu một chút để nó đứng giữa khác biệt so với dòng Wave Alpha và dòng RSX.