2010 là năm của iPad trên thị trường máy tính bảng, với thị phần luôn đạt hơn 90% tính từ ngày đầu ra mắt hồi tháng 4. Với sự xuất hiện của Samsung Galaxy Tab và một số mẫu tablet chạy Android ở thời điểm cuối năm, thị phần của iPad có bị sút giảm, nhưng vẫn vững vàng ở ngôi vương. Mới đây, khi các hãng sản xuất khác còn bận chọn ngày ra mắt sản phẩm mới của mình thì Apple tiếp tục giới thiệu iPad 2 với cấu hình mạnh mẽ và hoàn thiện hơn. Rõ ràng Apple đã đi trước đối thủ rất xa, và thật khó để các hãng khác đuổi kịp bởi những lợi thế cạnh tranh mà Apple đã xây dựng được.
Thương hiệu
Khi người tiêu dùng nhắc đến cụm từ "máy tính bảng", họ sẽ nghĩ ngay đến iPad, thay vì máy tính bảng nói chung. iPad đã vượt lên một sản phẩm cụ thể để trở thành một danh mục sản phẩm, và iPad 2 ra mắt dựa trên cái nền vững chắc đó. Ở đây, việc có nhiều đối thủ cạnh tranh hóa ra lại là lợi thế cho iPad. Nếu trên thị trường chỉ có 1 2 sản phẩm, khách sàng sẽ săm soi, nghiên cứu kỹ ưu khuyết điểm của từng sản phẩm trước khi mua. Nhưng khi họ bị hoa mắt bởi hàng tá máy tính bảng na ná nhau về cấu hình, người mua sẽ lựa chọn giải pháp an toàn: iPad.
iTunes
Cho đến nay, iPad vẫn là chiếc máy tính bảng duy nhất sở hữu một gian giải trí số đồ sộ với nhạc, phim và show truyền hình. Một vài đối thủ đang đi theo Apple ở điểm này, nhưng iTunes sẽ vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh trong thời gian tới.
App Store
Nếu tất cả những gì bạn muốn là duyệt web và kiểm tra thư điện tử, mọi máy tính bảng đều đáp ứng được nhu cầu đó. Tuy nhiên, Apple có lợi thế rất lớn với kho ứng dụng khổng lồ App Store. Hệ điều hành Android của Google cũng đang phát triển rất nhanh về số lượng ứng dụng, nhưng xét về hiệu quả hoạt động, iPad vẫn đang dẫn đầu.
Vậy cho nến, nếu bạn đang cạnh tranh với Apple, bạn nên làm gì? Thay vì "học hỏi" sản phẩm của Apple, hãy học hỏi triết lý của họ "think different".
Thương hiệu của Apple chú trọng vào việc sáng tạo, điều đó lý giải tại sao Apple bỏ nhiều công sức để sáng tạo những ứng dụng ví dụ như GarageBand trên Mac OS X. Những đối thủ của Apple nên quan tâm đến đội ngũ IT, những công nhân có trình độ hay đội ngũ thuê ngoài để phát triển hệ thống phần cứng và phần mềm sao cho phù hợp với nhiều tình huống sử dụng. Dĩ nhiên, để làm được điều này, đòi hỏi các hãng phải có khả năng kết hợp phần cứng, phần mềm và dịch vụ để xây dựng được những trải nghiệm độc đáo. Hiện nay, một vài tên tuổi như HTC hay RIM đã có những bước đầu tư để tạo sự khác biệt, tuy nhiên đối với đại đa số các hãng đang muốn "hạ bệ" Apple, sau đây là một số lời khuyên cần thiết cho họ.
- Theo số liệu tài chính của Apple, iPad Wifi là "món ăn chính" của Apple, trong khi phiên bản 3G chỉ đơn giản là "món tráng miệng thú vị". Tại sao các hãng khác lại cứ nhắm vào món tráng miệng mà bỏ qua món ăn chính?
- iTunes sẽ vẫn là một lợi thế cạnh tranh chính của Apple. Các đối thủ cần phải có "iTunes" cho riêng họ. Tuy nhiên, nếu mỗi hãng tự phát triển 1 "iTunes" thì khó lòng cạnh tranh được, do đó bắt tay cùng xây dựng là một giải pháp tốt. Họ cần phải đảm bảo dịch vụ giải trí số đáp ứng đầy đủ hay thậm chí là hơn những gì là iTunes đang có. Bên cạnh đó, do sử dụng chung, dịch vụ này phải có một giao diện chung cho các thành viên.
- Nitendo sở hữu một hậu phương vững chắc bao gồm các nhà phát triển game cho dòng máy 3DS. Nếu bạn không có một nguồn lực mạnh về game và ứng dụng, thêm tính năng 3D vào sản phẩm chỉ là một trò lòe mắt thiên hạ mà thôi.
- Đối thủ của Apple có thể cạnh tranh trên phương diện 4G, màn hình độ phân giải cao hay giá thấp hơn. Tốc độ xử lý cũng có thể là một điểm khác biệt để các hãng khai thác. NVIDIA vừa giới thiệu dòng chip xử lý quad-core, và các hãng có thể sử dụng dòng chip mới này để sản xuất những dòng tablet nhanh, mạnh hơn. Tuy nhiên, một điểm tối quan trọng mà các đối thủ của Apple cần lưu ý, tất cả những yếu tố trên sẽ trở thành vô nghĩa nếu khách hàng không có hứng thú với sản phẩm của bạn.
Thông tin về tác giả: Greengart là giám đốc nghiên cứu mảng Thiết bị tiêu dùng tại công ty nghiên cứu Current Analysis.
Nguồn: Slashgear
Quảng cáo