Tại sao các hãng khác lại khó cạnh tranh với iPad đến như vậy?

babybungbu
5/3/2011 20:48Phản hồi: 194
Tại sao các hãng khác lại khó cạnh tranh với iPad đến như vậy?
[​IMG]

2010 là năm của iPad trên thị trường máy tính bảng, với thị phần luôn đạt hơn 90% tính từ ngày đầu ra mắt hồi tháng 4. Với sự xuất hiện của Samsung Galaxy Tab và một số mẫu tablet chạy Android ở thời điểm cuối năm, thị phần của iPad có bị sút giảm, nhưng vẫn vững vàng ở ngôi vương. Mới đây, khi các hãng sản xuất khác còn bận chọn ngày ra mắt sản phẩm mới của mình thì Apple tiếp tục giới thiệu iPad 2 với cấu hình mạnh mẽ và hoàn thiện hơn. Rõ ràng Apple đã đi trước đối thủ rất xa, và thật khó để các hãng khác đuổi kịp bởi những lợi thế cạnh tranh mà Apple đã xây dựng được.

Thương hiệu

Khi người tiêu dùng nhắc đến cụm từ "máy tính bảng", họ sẽ nghĩ ngay đến iPad, thay vì máy tính bảng nói chung. iPad đã vượt lên một sản phẩm cụ thể để trở thành một danh mục sản phẩm, và iPad 2 ra mắt dựa trên cái nền vững chắc đó. Ở đây, việc có nhiều đối thủ cạnh tranh hóa ra lại là lợi thế cho iPad. Nếu trên thị trường chỉ có 1 2 sản phẩm, khách sàng sẽ săm soi, nghiên cứu kỹ ưu khuyết điểm của từng sản phẩm trước khi mua. Nhưng khi họ bị hoa mắt bởi hàng tá máy tính bảng na ná nhau về cấu hình, người mua sẽ lựa chọn giải pháp an toàn: iPad.

iTunes
Cho đến nay, iPad vẫn là chiếc máy tính bảng duy nhất sở hữu một gian giải trí số đồ sộ với nhạc, phim và show truyền hình. Một vài đối thủ đang đi theo Apple ở điểm này, nhưng iTunes sẽ vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh trong thời gian tới.


App Store

Nếu tất cả những gì bạn muốn là duyệt web và kiểm tra thư điện tử, mọi máy tính bảng đều đáp ứng được nhu cầu đó. Tuy nhiên, Apple có lợi thế rất lớn với kho ứng dụng khổng lồ App Store. Hệ điều hành Android của Google cũng đang phát triển rất nhanh về số lượng ứng dụng, nhưng xét về hiệu quả hoạt động, iPad vẫn đang dẫn đầu.

Vậy cho nến, nếu bạn đang cạnh tranh với Apple, bạn nên làm gì? Thay vì "học hỏi" sản phẩm của Apple, hãy học hỏi triết lý của họ "think different".

Thương hiệu của Apple chú trọng vào việc sáng tạo, điều đó lý giải tại sao Apple bỏ nhiều công sức để sáng tạo những ứng dụng ví dụ như GarageBand trên Mac OS X. Những đối thủ của Apple nên quan tâm đến đội ngũ IT, những công nhân có trình độ hay đội ngũ thuê ngoài để phát triển hệ thống phần cứng và phần mềm sao cho phù hợp với nhiều tình huống sử dụng. Dĩ nhiên, để làm được điều này, đòi hỏi các hãng phải có khả năng kết hợp phần cứng, phần mềm và dịch vụ để xây dựng được những trải nghiệm độc đáo. Hiện nay, một vài tên tuổi như HTC hay RIM đã có những bước đầu tư để tạo sự khác biệt, tuy nhiên đối với đại đa số các hãng đang muốn "hạ bệ" Apple, sau đây là một số lời khuyên cần thiết cho họ.

  • Theo số liệu tài chính của Apple, iPad Wifi là "món ăn chính" của Apple, trong khi phiên bản 3G chỉ đơn giản là "món tráng miệng thú vị". Tại sao các hãng khác lại cứ nhắm vào món tráng miệng mà bỏ qua món ăn chính?

  • iTunes sẽ vẫn là một lợi thế cạnh tranh chính của Apple. Các đối thủ cần phải có "iTunes" cho riêng họ. Tuy nhiên, nếu mỗi hãng tự phát triển 1 "iTunes" thì khó lòng cạnh tranh được, do đó bắt tay cùng xây dựng là một giải pháp tốt. Họ cần phải đảm bảo dịch vụ giải trí số đáp ứng đầy đủ hay thậm chí là hơn những gì là iTunes đang có. Bên cạnh đó, do sử dụng chung, dịch vụ này phải có một giao diện chung cho các thành viên.

  • Nitendo sở hữu một hậu phương vững chắc bao gồm các nhà phát triển game cho dòng máy 3DS. Nếu bạn không có một nguồn lực mạnh về game và ứng dụng, thêm tính năng 3D vào sản phẩm chỉ là một trò lòe mắt thiên hạ mà thôi.

  • Đối thủ của Apple có thể cạnh tranh trên phương diện 4G, màn hình độ phân giải cao hay giá thấp hơn. Tốc độ xử lý cũng có thể là một điểm khác biệt để các hãng khai thác. NVIDIA vừa giới thiệu dòng chip xử lý quad-core, và các hãng có thể sử dụng dòng chip mới này để sản xuất những dòng tablet nhanh, mạnh hơn. Tuy nhiên, một điểm tối quan trọng mà các đối thủ của Apple cần lưu ý, tất cả những yếu tố trên sẽ trở thành vô nghĩa nếu khách hàng không có hứng thú với sản phẩm của bạn.

Thông tin về tác giả: Greengart là giám đốc nghiên cứu mảng Thiết bị tiêu dùng tại công ty nghiên cứu Current Analysis.

Nguồn: Slashgear

Quảng cáo

194 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple luôn là nền tảng để các hãng khác cạnh tranh và noi theo 😆
rất hay .............. ipad là lựa chọn an toàn mặc dù nó không mạnh nhất
Apple có cái app store nhiều cái để chơi quá .
Mà apple lại có một màn hình cảm ứng tuyệt vời phục vụ giải trí .
Thứ 3 là bây giờ một số dân chơi phố huyện phát biểu là dân chơi phải có apple ...
kết nhất dòng cuối của bác này
tuan_an
ĐẠI BÀNG
13 năm
lúc đầu cũng thích Xoom vì Android và cấu hình nhưng nhìn cái thiết kế của iPad 2 nên e quyết tâm rồi >😃
Cái chính là phần cứng đó nhưng lại chạy tốt các ứng dụng. Vậy lập trình là bước quan trọng thứ 2 sau thiết kế mẫu mã sản phẩm.
Cũng như Nokia (mặc dù không thích nokia lẫn symbian nhưng phải công nhận) ngày xưa, phần cứng ko cao nhưng nền Symbian lại chạy mượt mà. Còn máy Windows thì lẹt đẹt.
acatanacio
ĐẠI BÀNG
13 năm
vãi ngày xưa khi con người còn trên núi thì ko cần hdh nhỉ
bác này viết bài kiếm thanks hay sao ấy,thị trường máy tính bảng mới có đc chưa đến 2 năm,nhiều hãng còn chưa chính thức bán sp,GL tap Với sự xuất hiện của Samsung Galaxy Tab và một số mẫu tablet chạy Android ở thời điểm cuối năm, thị phần của iPad có bị sút giảm
đấy là mới xuất hiện thôi nhé
thứ nữa là thằng chột làm vua xứ mù,như Nokia vài năm trước thôi,giờ vẫn là nhà sx,bán ra số 1 TG nhưng tình hình của nokia chắc e ko phải trình bày cho bác nưa nhỉ
Nhưng phải công nhận là Ipad từ khi ra mắt đã là 1 sp rất tốt.phần cứng và phần mền và apple có nhiều bộ Óc chất Lượng
Bài viết chả có gì mới, thằng tác giả nhai lại những gì mọi người nói cả năm nay đó là App Store + Itunes. Android của Google phát triển nhanh thật nhưng vẫn còn kém IOS 😃. XOOM hay Galaxy Tab 2 mà được cài IOS thì Ipad ế là cái chắc 😁
ducpham82
ĐẠI BÀNG
13 năm
Nói như bác thì chả khác nào bảo Android cùi hơn iOS à? Mà PC vẫn có thể cài được Mac OS nhưng chạy không ổn định bằng ( vì sao thì ai cũng biết ). Vì thế nếu Xoom hay 1 tablet nào khác dù có cài được iOs thì cũng ko có gì đảm bảo là nó sẽ chạy ngon hơn đâu!
So sánh hay ghê,nhìn nhận sự thật đi bạn, mấy hãng đó đang phải đau đầu để đuổi theo iPad kìa.
trith
ĐẠI BÀNG
13 năm
nếu trên phương diện kinh doanh apple luôn có nhưng bước đi đúng, từ 1 nên tảng cho ra nhiều sàn phẩm ipod -> ipod touch -> iphone -> ipad ->....?
apple lúc nào cũng đi đầu cho nhửng sản phảm công nghệ 🤔
sao ko ai thay apple ta?
apple quá hay, quá sốt dẻo trong 2010 và 2011 😁
acatanacio
ĐẠI BÀNG
13 năm
dân thường chào dân chơi,thằng chột làm vua xứ mù,1 2 3 năm nưa thì apple,hay orange,tomato..... như nhau hết thôi🆒
vinhhip
ĐẠI BÀNG
13 năm
tận 123 năm nữa, lúc í chắc SJ chết rồi bác nhỉ? 😁
SaipanX
ĐẠI BÀNG
13 năm
Nhưng vấn đề là giữa 1 xứ mù nhưng nó là thằng chột. Và tất nhiên nó đi đầu mở ra thị trường. Thu được lợi nhuận cao.
1,2,3 năm nữa thì các hãng khác phát triển mạnh, đột phá.....Nhưng lúc đấy liệu rằng apple có dừng lại như là hiện tại không hay là đã đi đến đâu rồi....?
Mình chẳng có ý khen chê hay quá tung hô 1 cái gì cả. Cái gì phù hợp với nhu cầu của mình, phù hợp với điều kiện kinh tế thì dùng thôi. Chạy theo công nghệ có mà chạy cả đời.
Chỉ khâm phục các các hãng và những nhân tài giỏi. Dám đi đầu để khi cả xứ còn mù thì nó là thằng chột. và từ đó trở nên giàu có mà thôi.
Hay thiết ! Công nhận Apple games và app là vô đối! Chưa thử máy khác nên ko biết! Nhưng cảm ứng trên màn hình IPAD rất mượt 😃
Nếu hỏi "Tại sao?" thì có lẻ câu trả lời nên cũng bắt đầu từ chữ "tại" là "Tại vì Apple có bộ óc siêu việt của dị nhân Steve Jobs".

Không có kiến trúc sư trưởng Steve Job thì Apple vẫn là công ty máy tính bình thường, thậm chí có thể chết yểu (sắp thành hiện thực trong thời gian SJ bị kick-out). Nhưng nay thì SJ đã xây dựng cơ sở hạ tầng chắc chắn cho Apple, nên dù vắng SJ thì cũng khó cho các công ty cạnh tranh đánh gục được Apple trong thời gian ngắn.
cutifight
ĐẠI BÀNG
13 năm
Để thắng Apple các hãng khác nên:
1-Xây dựng cho mình chiến lược sản phẩm độc đáo không đụng hàng.
2-...
3-....
bla..bla..
n-Đầu độc SJ (yếu tố cốt lõi)
Hoặc là chiêu dụ SJ về cty là xong 😆
janhonghi
ĐẠI BÀNG
13 năm
Ipad là cha đẻ của dạng Tablet , bây giờ nó đã tạo nên 1 tên gọi , cứ thấy Tablet là người ta gọi hồn nhiên đó là " Ipad hả " , mà không biết đó có phải của Apple hay không . Mình đã nghe và thấy nhiều người gọi nhằm lắm rồi . Ví dụ như " mới mua cái Ipad hiệu HP hả..."
oldlight
TÍCH CỰC
13 năm
Không phải thế đâu bạn ơi... Đọc ở đây nhé...

^^
kekenano
TÍCH CỰC
13 năm
Điêu, em chưa gặp ai như thế
Chỉ có nhà quê mới thấy apple dân chơi. Đồ dùng chứ cái gì mà mang ra xưng hùng xưng bá. Đồ dùng thì cũng có lúc vứt góc thôi mà, mang ra mua bán trao đổi là hết. Bản thân thấy dùng tốt và biết dùng thì dùng thôi.
Chuẩn chuẩn, nhất là với dân Âu, Mỹ, Úc, Nhật...giá đồ Apple đâu phải là cao để mà thể hiện như kiểu dân VN. Cái quan trọng là dùng tốt, đáp ứng tốt những yêu cầu của phân khúc khách hàng thông thường mà số này chiếm đa số (đừng tưởng cứ cấu hình khủng, lắm tính năng cao cấp mà ăn, cái đó chỉ hấp dẫn với những tay thích vọc, tay bình luận công nghệ, chứ với user đơn thuần nó chả là gì đâu, họ chỉ biết các tính từ ngon-bổ-rẻ chứ chưa chắc đã biết chip A5 là gì, RAM 256MB hay 1GB là ngon, camera 4MP hay 12MP là tốt..., cái này là nhận xét của mình dựa trên kinh nghiệm làm app phục vụ khách hàng đấy - cũng phần nào hơi liên quan :rolleyes:, đơn giản nhất là có 2 app, 1 cái cấu hình toàn thông số mang tính kỹ thuật, khủng bố với 1 rừng switch, slider, picker... còn cái kia chỉ có 3 nút chọn level easy/hard/expert chẳng hạn, user sẽ chọn cái thứ 2, cái thứ 1 chỉ dành cho các ông LTV ngồi soi với nhau thôi :rolleyes:)
becks_vns
ĐẠI BÀNG
13 năm
Quan trọng hơn cả là cảm giác hài lòng và hứng thú khi được sở hữu iPad với apps đồ sộ luôn có cái gì đó thú vị mỗi khi bạn ghé thăm. Hơn nữa là bạn có thể yên tâm rằng iPad của bạn sẽ có khả năng nâng cấp lên các iOS phiên bản cao hơn (ít nhất là trong vòng 2 năm). Chu kỳ sản phầm tính theo năm của iPad cũng đem đến cho người dùng sự hài lòng và yên tâm lâu hơn các máy tính bảng khác. Nếu lựa chọn máy tính bảng Andori, với vòng đời quá ngắn của chúng thì rất có thể chỉ sau một vài tháng người dùng sẽ thấy sản phẩm của mình đã lỗi mốt, thật khó để hài lòng khi thấy chiếc máy đắt tiền của mình không có khả năng nâng cấp OS hoặc không thể chạy được các ứng dụng mới ra.
iPad1 đã thống lĩnh thị trường năm 2010 mặc dù khi nó ra đời đã nhận được vô vàn lời chê bai. Điều đó cho thấy việc chạy đua cấu hình để cạnh tranh với Apple không đem lại kết quả.
Chính vì vậy iPad không chỉ là lựa chọn an toàn nhất mà xét trên góc nhìn của người dùng phổ thông thì có thể nó còn là lựa chọn khôn ngoan nhất!

PS: Em tự nhận em là iFan, bác nào chém thì chém nhưng làm ơn đừng chém kiểu chí phèo nhé, thanks các bác!
Apple đã hiểu được như thế nào là máy tính bảng, mặc dù ra sau rất nhiều hãng, nhưng máy tính bảng của họ mới đúng nghĩa "Tablet". Nói đúng hơn là Apple thấy những vấn đề mà các hãng khác chưa thấy
xe máy là honda, mì chính là ajingonmoto, và máy tính bảng là ipad....................... Cũng như honda, apple làm cho người tiêu dùng lấy luôn sản phẩm của hãng mình làm khái niệm chung.
gì thì gì nhưng mà 2, 3 năm nay em léo tin vào bọn HDVN bác ạ 😆
noname_9x
TÍCH CỰC
13 năm
honda giờ mà là tiêu chuẩn hả bác thời đó xa rồi 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019