Việc bảo dưỡng xe máy định kỳ nhằm đảm bảo an toàn cho chiếc xe còn giúp cho xe có độ bền, tuổi thọ kéo dài hơn. Tuy nhiên nhiều người lại không chú tâm nhiều đến vấn đề này.
Hiện tại trên thị trường có 3 loại dầu nhớt chính là: dầu nhớt tổng hợp (100% Synthetic-oil), dầu bán tổng hợp ( Semi-synthetic oil) và dầu khoáng (Mineral oil). Tuỳ vào loại xe bạn đang sử dụng để lựa chọn dầu nhớt thích hợp.
Ngoài ra má phanh cũng là nguyên nhân gây cong vênh đĩa phanh, nếu không thay má kịp có thể phải thay thế cả đĩa phanh. Bên cạnh đó, dầu phanh cũng rất quan trọn nếu bị nhiễm tạp chất hoặc cạn kiệt trong quá trình hoạt động, dẫn tới phanh xe cứng, giật và giảm ma sát. Trường hợp nặng có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Do đó, tốt nhất là bạn nên kiểm tra, sửa chữa, thay mới má phanh lẫn dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km sử dụng.
Tham khảo thêm:
Mục lục
- Dầu nhớt: Sau 2.000 – 3.000 km
- Phanh xe
- Bugi: Sau 10.000 km
- Dầu láp: Sau 3 lần thay dầu máy
- Lọc gió: Sau 10.000 km
- Nhông Sên Dĩa
- Nước làm mát: Sau 10.000 km
- Lốp Xe: 6 tháng/lần
Dầu nhớt: Sau 2.000 – 3.000 km
Do điều kiện môi trường Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi thời tiết, khí hậu nhất là các đoạn đường ngập nước nên các hãng khuyến cáo người dùng phải thay nhớt xe sau mỗi 2.000 – 3.000 km để tăng năng suất hoạt động của xe máy.Hiện tại trên thị trường có 3 loại dầu nhớt chính là: dầu nhớt tổng hợp (100% Synthetic-oil), dầu bán tổng hợp ( Semi-synthetic oil) và dầu khoáng (Mineral oil). Tuỳ vào loại xe bạn đang sử dụng để lựa chọn dầu nhớt thích hợp.
Phanh xe
Má phanh giúp xe giảm tốc độ trong tình huống cấp bách trên đường nên thường xuyên phải sử dụng nên má phanh có khuynh hướng mòn dần theo thời gian.Ngoài ra má phanh cũng là nguyên nhân gây cong vênh đĩa phanh, nếu không thay má kịp có thể phải thay thế cả đĩa phanh. Bên cạnh đó, dầu phanh cũng rất quan trọn nếu bị nhiễm tạp chất hoặc cạn kiệt trong quá trình hoạt động, dẫn tới phanh xe cứng, giật và giảm ma sát. Trường hợp nặng có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Do đó, tốt nhất là bạn nên kiểm tra, sửa chữa, thay mới má phanh lẫn dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km sử dụng.
Bugi: Sau 10.000 km
Bạn nên kiểm tra và thay Bugi sau 10.000 km sử dụng vì đầu Bugi sẽ bị hao mòn, dẫn tới động cơ hụt hơi, khó khởi động và hao xăng hơn. Chính vì thế Bugi nên được bảo dưỡng thường xuyên hơn.Dầu láp: Sau 3 lần thay dầu máy
Chúng ta nên định kỳ thay dầu láp cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần. Nếu dầu láp khô hoặc nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Còn nặng hơn sẽ gây vỡ láp và mất truyền động.Lọc gió: Sau 10.000 km
Lọc gió giúp đưa luồng khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Nếu Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu và không đốt cháy hết nhiên liệu và kết quả tốn nhiều nhiên liệu hơn. Vì vậy phải thường xuyên vệ sinh hoặc thay lọc gió cho xe bạn vận hành được tốt hơn. Bạn nên kiểm tra lọc gió định kỳ 10.000 km.Nhông Sên Dĩa
Sau thời gian sử dụng nên kiểm tra Nhông Sên Dĩa và bảo dưỡng NSD để xe vận hành được tốt hơn. Nếu NSD bị hao mòn quá và không tăng sên được nữa thì nên thay, để tránh gây tai nạn đáng tiếc xảy ra.Nước làm mát: Sau 10.000 km
Nước làm mát đóng vai trò là một môi chất có nhiệm vụ làm giảm nhiệt độ cho động cơ xe máy trong hệ thống làm mát bằng dung dịch được chứa ở trong két nước xe máy. Bởi nếu mất nước quá nhiều, xe dễ bị nóng máy và có nguy cơ vỡ lốc, phát sinh nhiều vấn đề lớn. Chính vì vậy, bạn nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.Lốp Xe: 6 tháng/lần
Lốp xe rất quan trọng đối với sự an toàn của người lái xe. Nếu Lốp xe bị mòn sẽ không còn bám đường rất dễ gây tai nạn nhất là trong mùa mưa. Vì vậy bạn nên bảo dưỡng lốp xe định kỳ 6 tháng để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.Tham khảo thêm: