AMD không còn nhắc đến CrossFire nữa, DirectX 12 sẽ thay thế tất cả!

bk9sw
25/9/2017 19:11Phản hồi: 44
AMD không còn nhắc đến CrossFire nữa, DirectX 12 sẽ thay thế tất cả!
Kể từ khi ra mắt dòng Radeon Vega thì AMD rất ít khi nhắc đến khái niệm CrossFire, thậm chí trên trên phiên bản driver Radeon Software 17.9.2 mới nhất cũng không có. Vậy điều gì đã xảy ra với CrossFire? CrossFire vẫn còn đó nhưng giờ đây DirectX 12 mới là thứ được nhắc đến.

AMD trả lời rằng "CrossFire không được nhắc đến bởi về mặt kỹ thuật nó liên quan đến các ứng dụng khai thác DirectX 11 (DX11). Với DirectX 12 (DX12), chúng tôi nhắc đến khái niệm đa GPU dưới dạng các ứng dụng phải hỗ trợ đa GPU. Vì vậy chúng tôi sẽ không dùng cái tên CrossFire đối với loại hình chơi game đa GPU nữa."

AMD Radeon CrossFire.jpg
Điều này không nghĩa là AMD sẽ ngưng hỗ trợ đa GPU đối với các card đồ họa của hãng mà trên thực tế phiên bản mới nhất của driver AMD Radeon còn cải tiến hiệu năng hỗ trợ đa GPU với dòng RX Vega mới, hứa hẹn tăng thêm đến 80%.

Thời điểm AMD và Nvidia thi nhau tối ưu hóa profile cho CrossFire hay SLI để chạy tốt với tất cả các game đã qua, thời của DX11. DX12 không giống như các thế hệ trước ở chỗ thư viện lập trình này giao trọng trách tối ưu hiệu năng chạy đa GPU cho nhà phát triển game bằng cách cho phép họ khai thác hàm lập trình Explicit Multi-Adapter. API này cho phép lập trình viên truy xuất phần cứng cấp thấp, cụ thể là khai thác mỗi GPU một cách trực tiếp và độc lập.

Có 2 chế độ Explicit Multi-Adapter trong DX12 gồm Linked và Unlinked. Chế độ Linked (Liên kết) chỉ khai thác được khi hệ thống có nhiều GPU giống nhau, tương tự như thiết lập CrossFire và SLI hiện tại. Các tài nguyên xử lý đồ họa và tính toán cùng với bộ nhớ đồ họa của nhiều GPU sẽ được kết hợp lại thành một đơn vị xử lý lớn hơn. Chế độ này hoạt động bằng cách chia tải cho mỗi GPU, về cơ bản là chia tổng tải làm đôi để xử lý hoàn chỉnh trong thời gian ngắn hơn.

SFR.jpg
GPU thứ nhất có thể render một phần của một khung hình trong khi GPU thứ 2 có thể render phần còn lại của cùng khung hình đó, đây được gọi là Split Frame Rendering hay SFR. Kĩ thuật này giải quyết những giới hạn của kỹ thuật Alternate Frame Rendering (AFR) truyền thống vốn được DX11 và nhiều game cũ sử dụng trong đó một GPU sẽ xử lý toàn bộ khung hình trong khi GPU còn lại sẽ xử lý khung hình kế tiếp.

Trong khi đó chế độ Unlinked (Không liên kết) là giải pháp đa GPU thứ 2 của DX12. Chế độ này được thiết kế để khai thác những lợi thế của nhiều GPU khác nhau về thương hiệu, năng lực xử lý chạy trên cùng một hệ thống. Chính chế độ này sẽ giúp lập trình viên buộc card đồ họa của Nvidia và AMD làm việc cùng nhau. Thông qua một lớp chuyển đổi, các GPU khác nhau có thể chuyển dữ liệu qua lại trong khi lập trình viên vẫn có thể kiểm soát hoàn toàn. Lập trình viên sẽ có thể khai thác các GPU rời cùng với GPU tích hợp hoặc GPU của Nvidia với AMD. Mỗi GPU sẽ được sử dụng dưới dạng một bộ máy xử lý đồ họa độc lập hoàn toàn mà lập trình viên có thể thực thi bất cứ thứ gì họ muốn.

DX12 với những tính năng hỗ trợ đa GPU hiện tại vẫn chưa phát huy tối đa tác dụng đối với SLI hay CrossFire bởi đây vẫn là 2 công nghệ phối hợp hiệu năng xử lý đồ họa với thuật toán riêng của 2 hãng. Thế nhưng bản thân DX12 lại không phụ thuộc vào SLI hay CrossFire, tất cả những gì mà nhà sản xuất GPU cần làm là đảm bảo rằng phần cứng và phần mềm hỗ trợ các tính năng đa GPU tích hợp trong DX12. Đây cũng là lý do tại sao AMD lại không nhắc đến CrossFire trong bản cập nhật driver mới nhất bởi nó không còn cần thiết nữa.

Theo: Wccftech
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chắc do hacker nhiều quá 😁
Vulkan thì sao nhỉ? DirectX là cứ bị độc quyền trên windows thôi -_-
thanhem66
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Dx.DarkKnight cái đó là OpenGL thôi bác
@thanhem66 @thanhem66 thì Vulkan là thế hệ tiếp theo của OpenGL...rồi chuyển sang Vulkan hết thôi...mà Dx12 hay Vulkan và kể cả Metal 2 cũng đều từ chung 1 lò công nghệ của AMD mà ra cả...anh em sống chung hoà thuận cùng phát triển...làm j mà cằng 😆
@vqt907 e hơi ngu phần này nhưng nó nói bỏ crossfire chứ đâu nói bỏ các nền tảng khác đâu, ngoài pc thì chỉ có mac pro chạy đa GPU đúng ko nhỉ
@Boy977 PC bình thường cũng có thể chạy Linux mà bạn, lúc đó lấy đâu ra directX 😃
Công nghệ luôn thay đổi
mình thì vẫn thắc mắc là cpu có đa socket đa nhân
mà tại sao GPU không tiến hành tăng Socket tăng nhân GPU trong 1 bo mạch lên để đẩy hiệu năng lên như cpu nhỉ
@soncon_cuchuoi9x Có đa nhân nhé, tốn điện lắm lắm luôn :v 7990 huyền thoại 1 thời chẳng hạn
@soncon_cuchuoi9x Nhìu game chơi lỗi tè le :v
@soncon_cuchuoi9x Thực sự 1 core gpu trong đó đã có nhiều nhân xử lý rồi bạn, nvidia thì cuda còn amd thì gọi là Stream Processors. Nó đã nhiều thành phần rồi mà nhồi nhiều nhân vật lý chắc thành lò than luôn.
DucAnh1999
ĐẠI BÀNG
7 năm
@soncon_cuchuoi9x GPU thì có hàng nghàn nhân xử lí trong 1 core. Con GTX 690 có 2 core nhưng cực tốn điện
thach273
TÍCH CỰC
7 năm
@soncon_cuchuoi9x 7950gt X2 , HD3870 X2 , 9800GX2 , furyX2 , radeon pro duo ......
😃 mong đến 1 ngày vga onboard có thể Ultra Setting tất cả các game để khỏi mắc công thay card
HuluHala
TÍCH CỰC
7 năm
@Ruiz mà sẽ là thay nguyên máy 😁
@Ruiz đó là điều không thể bạn ơi, muốn tất cả trên 1 main thì cái main của bạn phải rất vip >>> giá tăng chóng cái mặt luôn,
thứ 2 là phải chừa chỗ cho nvidia với amd sống chứ
thứ 3 nếu tích hợp rùi >> giá card tăng wúa nhiều >>> bạn không đủ tiền mua >> mua loại ko card rùi thì lấy card vga rời đâu mà xài
tụi nó tính hết rùi o_O
@Ruiz Yên tâm la chả bao giờ =))
@Ruiz ờ !! xong rồi bọn nó dẹp tiệm :v
Ín tèo ra cafe rồi đó, mod làm vài bài cho xôm đi :v
@thanhdat3796 mod tinhte có mấy bài iphone thì phân tích hết ngày này qua ngày khác, trong khi mấy tin quan trọng thế này thì không có lấy một bài luôn
@thanhdat3796 Từ từ, đợi mấy trang khác dịch rồi hẵng xào lại chứ. Đi đâu mà vội.
@traithanhnam90 Iphone phân tích hết trang này đến trang khác giờ này qua giờ khác ngày này qua ngày khác còn như sony, htc, samsung.... nói chừng 2 3 trang là hết. 😃
hfullhd
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đợi khi nào ra DX13 thì sẽ bán 280x để chơi game được ở DX13, chứ giờ 12 vẫn chiến ngon 😁
anh trai nếu test được pubg 4k trên cái con card này thì hết ý
nói là nói vậy thôi chứ được bao nhiêu game viết từ dx12 đâu có game xài dx11 còn lởm thua cả dx9
thanhem66
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Atula Thanh người ta đổ bao nhiêu tiền nghiên cứu công nghệ mới , chú bảo cùi .... đa phần những người không phải trong ngành nghề thường phán câu này
@Atula Thanh chuaanr em thấy giờ chưa cần phải lo lên win ;)) vẫn 7 cho máu tại em xài 10 thấy 1time sau lag lòi mặc du máy ko có yếu!
ý nói là nhiều thằng lười chuyển đổi không đầu tư viết trên dx mới nên nhiều game chạy trên dx11 chạy thua dx9 trên chính sản phẩm đó có ai chê thằng dx11 hay dx12 đâu mà sồn sồn lên
tan9639
TÍCH CỰC
7 năm
@Atula Thanh DX9 chỉ nhanh chứ ko đẹp. Thua về FPS là bình thường.
1 Game đc phát triển rất lâu trong vài năm tới cả chục năm. DX có trước, sau đó tới các platform hay engine hỗ trợ đi theo, sau đó mới là cộng đồng làm game.
Nên DX12 bây giờ phát triển thì phải 2 3 năm nữa mới có. Hiện giờ cũng có Game DX12 rồi đó thôi.
kietnt1998
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nghe như crossfire đột kích
@kietnt1998 -_- gì vậy má, cái đó mà xài 12 sao!
Chạy theo công nghệ, thận bao nhiêu cho đủ ;)))
masterss0
TÍCH CỰC
7 năm
vậy là sẽ có nhiều gamer nghèo sẽ mua 2 card 1060 thay vì 1 card 1080 để chơi game 4k 😁
thach273
TÍCH CỰC
7 năm
@masterss0 Sai , 1070 là tối thiểu để chạy SLi
@masterss0 người ta có nói sli đâu, nói chung tương lai ko phụ thuộc vào công nghệ sli nữa
@masterss0 vote 1070 ạ, 1060 cùi lắm!
trunglb
ĐẠI BÀNG
7 năm
Điện lực vn hân hạnh tài trợ chương trình này
tôi chưa hiểu lắm. tôi có main -Mainboard GIGABYTE Z390 GAMING X, vậy thì sử dụng card vga của ADM hay của INTEL thì tối ưu vậy?

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019