Với tiêu đề, có nghĩa nếu người dùng chúng ta đang đăng ký một ứng dụng và thanh toán hằng tháng (Subscription) thì trường hợp nhà phát triển ứng dụng đó có tăng giá đăng ký đi nữa thì đến tháng vẫn tự động trừ tiền của chúng ta. Apple có nói rõ sẽ tuỳ thuộc vào mức tiền mà ứng dụng đó tăng để có thể gửi thông báo đến cho người dùng: Quy tắt đối với các ứng dụng trả theo tháng thì nếu như việc tăng giá vượt qua mức 50% của giá cũ hoặc quá 5 đô thì phải thông báo cho người dùng biết.
Ví dụ chúng ta trả 10 đô / tháng cho một ứng dụng nào đó, mà trường hợp ứng dụng đó tăng lên 20 đô thì phải báo trước cho chúng ta. Và người dùng có quyền đồng ý với mức giá mới hoặc không đồng ý, nếu không đồng ý thì gói dịch vụ đó sẽ được huỷ. Nhưng nếu chúng ta chỉ tốn 2 đô cho một ứng dụng trong 1 tháng, mà nếu tháng sau tăng lên 3 đô thì ứng dụng đó không cần phải báo trước cho chúng ta về khoảng tăng giá này (vì vẫn chưa vượt qua 5 đô và quá 50% như quy tắt của Apple).
Thêm trường hợp đối với các ứng dụng trả theo năm, các nhà phát triển có quyền được tăng giá gấp đôi (tăng 50%) mà không cần báo trước cho người dùng. Nhưng nếu số tiền “tăng giá” đó vượt quá 50 đô thì phải báo trước. → ví dụ chúng ta tốn 40 đô cho ứng dụng đó trong một năm, mà năm sau ứng dụng đó tăng lên giá 50 đô thì bên nhà sản xuất không cần báo trước, nhưng nếu tăng lên 61 đô hoặc hơn (tăng hơn 50%) thì rõ ràng phải cần báo trước cho người dùng để họ có quyền đồng ý hoặc từ chối với việc tăng giá.
Nhưng chung quy lại thì có vẻ vô lý và thiệt thòi đến người dùng, vì việc cho phép tăng 50% mức phí mà không báo trước sẽ không hay chút nào. Đặc biệt đối với trường hợp mình ví dụ ở trên: 40 đô lên 60 đô cho 1 năm là một mức giá khá đắt.
Lưu ý là việc tăng giá của mỗi ứng dụng chỉ được áp dụng 1 lần trong 1 năm, tránh trường hợp các bên làm app lợi dụng để tăng giá nhiều lần, gây thiệt thòi đến người dùng. Apple cũng nói rõ ràng rằng việc tăng giá phải được chấp thuận bởi luật pháp của địa phương.
Việc thông báo trước cho người dùng về việc tăng giá có thể thông qua email, push notifications hay những tin nhắn gửi đến người dùng bên trong ứng dụng đó.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/05/5989678_tanggia_disneyplus.jpg)
Đây là ví dụ của một thông báo tăng giá từ ứng dụng Disney+ hồi Tháng 3 vừa rồi, nếu bấm “OK” thì xem như là “đã đọc rồi, đã biết rồi, ok thôi”. Còn nếu người dùng không thích mức giá mới này và muốn huỷ dịch vụ thì có một dòng chữ nhỏ ở trên có hướng dẫn cách quản lý hoặc huỷ dịch vụ đó (review your subscription).
Hy vọng trong thời gian tới, các ứng dụng nếu có tăng giá sẽ gửi thông báo rõ ràng, rành mạch với người dùng để bản thân người dùng có thể quyết định một cách dễ dàng.
Theo Apple, The Verge
Ví dụ chúng ta trả 10 đô / tháng cho một ứng dụng nào đó, mà trường hợp ứng dụng đó tăng lên 20 đô thì phải báo trước cho chúng ta. Và người dùng có quyền đồng ý với mức giá mới hoặc không đồng ý, nếu không đồng ý thì gói dịch vụ đó sẽ được huỷ. Nhưng nếu chúng ta chỉ tốn 2 đô cho một ứng dụng trong 1 tháng, mà nếu tháng sau tăng lên 3 đô thì ứng dụng đó không cần phải báo trước cho chúng ta về khoảng tăng giá này (vì vẫn chưa vượt qua 5 đô và quá 50% như quy tắt của Apple).
Thêm trường hợp đối với các ứng dụng trả theo năm, các nhà phát triển có quyền được tăng giá gấp đôi (tăng 50%) mà không cần báo trước cho người dùng. Nhưng nếu số tiền “tăng giá” đó vượt quá 50 đô thì phải báo trước. → ví dụ chúng ta tốn 40 đô cho ứng dụng đó trong một năm, mà năm sau ứng dụng đó tăng lên giá 50 đô thì bên nhà sản xuất không cần báo trước, nhưng nếu tăng lên 61 đô hoặc hơn (tăng hơn 50%) thì rõ ràng phải cần báo trước cho người dùng để họ có quyền đồng ý hoặc từ chối với việc tăng giá.
Nhưng chung quy lại thì có vẻ vô lý và thiệt thòi đến người dùng, vì việc cho phép tăng 50% mức phí mà không báo trước sẽ không hay chút nào. Đặc biệt đối với trường hợp mình ví dụ ở trên: 40 đô lên 60 đô cho 1 năm là một mức giá khá đắt.
Lưu ý là việc tăng giá của mỗi ứng dụng chỉ được áp dụng 1 lần trong 1 năm, tránh trường hợp các bên làm app lợi dụng để tăng giá nhiều lần, gây thiệt thòi đến người dùng. Apple cũng nói rõ ràng rằng việc tăng giá phải được chấp thuận bởi luật pháp của địa phương.
Việc thông báo trước cho người dùng về việc tăng giá có thể thông qua email, push notifications hay những tin nhắn gửi đến người dùng bên trong ứng dụng đó.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/05/5989678_tanggia_disneyplus.jpg)
Đây là ví dụ của một thông báo tăng giá từ ứng dụng Disney+ hồi Tháng 3 vừa rồi, nếu bấm “OK” thì xem như là “đã đọc rồi, đã biết rồi, ok thôi”. Còn nếu người dùng không thích mức giá mới này và muốn huỷ dịch vụ thì có một dòng chữ nhỏ ở trên có hướng dẫn cách quản lý hoặc huỷ dịch vụ đó (review your subscription).
Hy vọng trong thời gian tới, các ứng dụng nếu có tăng giá sẽ gửi thông báo rõ ràng, rành mạch với người dùng để bản thân người dùng có thể quyết định một cách dễ dàng.
Theo Apple, The Verge