Nhằm kỷ niệm lần sinh nhật thứ 100 trong năm nay, hãng xe hơi Anh quốc - Aston Martin đã quyết định thực hiện một bước đột phá đó là thử thách cùng đường đua 24 Hours Nürburgring với mẫu Rapide S sử dụng động cơ V12 6.0 L nhưng điều đặc biệt là xe sẽ chạy bằng nhiên liệu hydro thay vì xăng.
Aston Martin không phải là hãng xe duy nhất đưa những chiếc xe chạy hydro vào thị trường. Tuy nhiên, công ty muốn thực hiện thử thách với một chiếc sedan hạng sang dùng hydro tại đường đua 24 Hours Nürburgring để tạo một bước đà mới. Dòng xe Rapide được Aston Martin giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2006 và trong suốt 7 năm qua, nó vẫn nằm trong top những chiếc xe có thiết kế đẹp nhất từ trước đến nay.
Aston Martin sẽ là nhà sản xuất đầu tiên thực hiện một cuộc đua với xe chạy hydro không thải ra CO2 và điều Aston Martin muốn chứng minh là khả năng hoàn thành 1 vòng đường đua của Rapid S với loại nhiên liệu này. Hợp tác với công ty giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực hydro Alset Global, các kỹ sư của Aston Martin đã phát triển một nguyên mẫu động cơ tăng áp kép 6.0 L V12 cho Rapid S và công ty rất tự tin với thử thách sắp tới.
Chiếc Rapid S phiên bản hybrid nói trên được lập trình để có thể chạy bằng xăng, hydro hoặc hỗn hợp cả 2. Mục tiêu của bài thử theo Aston Martin là nhằm trình diễn sáng kiến kĩ thuật của công ty. Vì vậy, khi thực hiện 1 vòng đơn tại đường đua Nürburgring, Rapide S sẽ chạy ở chế độ H2 thuần, tức là chỉ dùng nhiên liệu hydro.
Hệ thống hydro trên Rapide S bao gồm một đường ống bơm nhiên liệu cung cấp khí hydro cho động cơ V12. Bên cạnh đó là 4 thùng chứa nhiên liệu được giám sát bởi một hệ thống quản lý động cơ chuyên dụng. Theo Aston Martin, thiết lập mang lại sự linh hoạt trong việc điều tiết hoạt động đốt của động cơ theo nhiều tình huống nhất định. Cho dù xe chạy bằng hydro thuần, xăng hay hỗn hợp thì hệ thống quản lý công suất có thể điều chỉnh tối ưu hóa cho sức mạnh, khả năng tăng tốc và hiệu suất.
Ngoài ra, an toàn vẫn là yếu tố được Aston Martin quan tâm hàng đầu, vì vậy, thùng chứa nhiên liệu hydro trên Rapide S là loại không chứa propane và chỉ có loại sợi carbon siêu cứng mới có thể đảm bảo điều này. Rapid S có 4 thùng nhiên liệu, 2 chiếc được đặt kế bên tài xế và 2 chiếc còn lại nằm ở cốp sau. Tổng dung tích chứa của 4 thùng là 3,5 kg hydro ở áp suất 350 bar.
Về ngoại hình, phiên bản Rapide S được đem đua không thay đổi gì so với phiên bản thương mại ngoại trừ 1 dải sticker với dòng chữ Hybrid Hydrogen được dán trên kính chắn gió và con số 007 trên 2 cửa chính.
Aston Martin cho biết phiên bản Rapide S nói trên với khối động cơ V12 6.0 L cho công suất 558 mã lực và mô-men xoắn 619 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0 đến 96,5 km/h trong chỉ 4,7 giây và đạt tốc độ tối đa 306 km/h.
Theo kế hoạch, hãng xe hơi Anh quốc sẽ trở lại với giải đua ADAC Zurich 24 Hours Nürburgring vào ngày 19 và 20 tháng 5. Tại đây, phiên bản Hybrid Hydrogen của Rapide S sẽ lần đầu tiên được trình làng, trong khi phiên bản không dùng hydro sẽ được Aston Martin bán ra tại các showroom của mình vào tháng tới.
Theo thông tin từ Motor Authority thì Aston Martin cũng có thể giới thiệu 2 phiên bản tính năng vận hành cao khác dựa trên V12 Vantage, với thiết kế lấy ý tưởng từ DBR1.
Theo: Gizmag