Ý thức kém do những bộ phận giám sát thực thi pháp luật thôi. Tại sao những ng đấy đa phần ra nc ngoài lại tăm tắp theo. Ra nc ngoài thuê xe có dám chạy như ở VN ko? Kể cả những cái khác nữa. Ở Việt Nam hút thuốc, vứt tàn bừa bãi, nhưng sang đến Sing, Nhật lại tuân thủ nghiêm ko dám.
Và ở Việt Nam cái gọi là ý thức xã hội (nghĩ cho người khác, tôn trọng người khác, làm việc gì cũng phải xem có ảnh hưởng, làm phiền đến người khác ko), là 1 thứ xa xỉ, thực ra cái này nó phải ở một mặt bằng dân trí thật cao và cũng một số ít quốc gia phát triển thôi. Cái này bên JP thực hiện khá ok.
Thôi chúng ta giáo dục các thế hệ sau dần dần, mọi thứ sẽ dần tốt lên.
Thực ra ở Đông Lào này nên đưa bộ môn văn hoá giao thông vào học đường, từ lớp 1 cho đến hết lớp 12 luôn. Dạy các tình huống giao thông phù hợp với các lứa tuổi, phổ biến văn hoá nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông và nhiều các vấn đề khác nữa.
Con người thì đa phần từ nhỏ đến hết đời đều tham gia giao thông bằng cách này cách khác, còn các môn học văn hoá kia thì có ng hết lớp 12 là ko bao giờ sờ lại nữa. Văn hoá giao thông kém, ý thức kém thì nên cho học lâu dài.
@End-User
Tại anh, tại ả, tại cả đôi bên bạn ơi.
Lực lượng thực thi thì lơ là, khi làm chặt lại hay kiểu cả nể xin cho, tệ hại hơn là đút túi riêng.
Người vi phạm thì cũng kiểu suy nghĩ "hôm nay số mình đỏ, mình sẽ không dính".
Ví dụ NĐ100 ra phạt uống rượu lái xe xe máy là 4-7tr, làng quê như mình CSGT thi thoảng mới ra quân thế là dân cứ uống, với tâm lý là hôm nay sẽ không gặp, nhỡ có gặp thì nhìn xa quay đầu... Ấy thế mà nhiều ông bị tóm 2-3 lần, mỗi lần nhẹ thì 2tr, nặng thì 7tr. Nhưng họ có chừa đâu, lần sau vẫn thế. 4-7tr đối với dân quê là con số lớn, 1 tháng lao động cực nhọc không kiếm ra nổi luôn.
Có lẽ phải học Nhật, Hàn, bỏ tù luôn.
Vấn đè ở đây là con người. Hy vọng lớp cháu chắt mình sẽ " thông minh" hơn cha ông bọn nó. Mình sống qua 2 thời và mấy chục nam ở nước ngoài. Luac đầu về thấy ngộp và bở ngỡ lắm. Nay sông ở VN nhiều hơn thì y như....chang. Đừng vội chê này trách nọ chứ mình thấy xứ mình nhiều cái doqr nhưng có 1 câi hay là tình người giữa con người với nhau. Thưa mà ở mấy nướv văn minh hiện đại thì không bằng đâu. Thôi thì thay gì ngồi than thân chi bằng mỗi người nếu ý thức tôat thì nếp nhà mình phải ngon cơm trước sau đó tư nhiên thiên hạ sẽ tốt thôi. Hahahah
Các bác cứ đổ cho dân trí, giáo dục, nghèo... nhưng có 1 yếu tố rất quan trọng là luật pháp ko nghiêm và công bằng! Sing 50 năm trước dân trí nó còn tệ hơn mình nhưng hệ thống luật pháp nghiêm minh đã đưa mọi người vào khuôn khổ, sau đó mới là ý thức!
Đồng tình với bác.
Các cái trên thì đâu cũng gặp rồi, nhưng thêm quả rọi pha cao trong đường phố và đi sau dí đít xe trước rồi nhiều ông lái ô tô và cả xe máy đá pha liên tục. Đá pha mù mắt gương chiếu hậu luôn. Đường vắng cũng đá pha, đường đông cũng đá, đá pha như một trò tiêu khiển.
Hoạt động này cực kỳ khó chịu vì gây mất chú ý đến các tình huống phía trước, theo phản xạ khi gặp các tín hiệu nháy không bình thường bộ não tự phải phân tích xem nó là gì và hướng mắt ra nhìn. Muốn bỏ qua cũng khó.
Thêm nữa rủi ro là một số người đang bình thường cũng có khả năng lên cơn động kinh khi gặp ánh sáng nhấp nháy liên tục.
Mình dĩ nhiên là ko động kinh nhưng nếu có thể thì mình cũng muốn động tay vào mặt mấy thằng đấy lắm.
Đi theo kiểu điền vào chỗ trống thì ai mà dám đi nhanh. Mịa, vừa giữ được khoảng cách với xe bên trên cái ông đi đằng sau phi lên nhen ngay vào giữa. Ko hiểu kiểu j.
Mình thấy vấn đề là do dân mình chạy xe còn theo bản năng và không chịu quan sát, nhiều xe còn không gương hậu hoặc gắn cái gương nhỏ xíu không biết quan sát được cái gì luôn.
Bực nhất là vụ xe ô tô lấn hết cả làn đường, nhiều chỗ có lề thấp thì tràn lên luôn, lề thốn luôn. Xe máy thì chỉ có leo lề mà chạy. Lề lại thốn. Chạy xe ô tô như chạy xe máy. Nói ko phải tự ái chứ thấy mấy bác chạy taxi là loạn nhất.
Cái văn hoá giao thông hiện nay bắt nguồn từ vh xe máy mà ra và nó được dân ta bê vào lối đi xe hơi luôn. Xe máy quá nhiều nên không quản lý nỗi (xe không chính chủ, nhiều xe quá xử phạt nguội cũng không được). Nội việc xe máy vượt đèn đỏ mà xử phạt nguội cũng không xong thì còn ai sợ. Giờ xe hơi mà kêu vượt đèn đỏ cũng không nhiều bác tài dám vượt trừ các xe mua đường hoặc say xỉn. Xe hơi chiếm 2, 3 làn thường chỉ khi bị kẹt đường. Mà kẹt đường ngoài lí do lưu lượng xe ra thì chắc 90% vụ do xe máy đi lấn làn, tạt đầu xe hơi, vượt đèn đỏ,...gây ra.
Nói chung là do
1. bao đậu đậu lý thuyết
2. Thầy dạy bí quyết chọn câu đúng.
Người tham gia giao thông ko dc giáo dục về an toàn giao thông đúng cách nên thành ra như vậy.