Boeing 787 Dreamliner: 10 năm hành trình đầy chông gai của kẻ mang sứ mạng thay đổi cuộc chơi
thanhvn8020
3 nămBình luận: 65
Boeing 787 Dreamliner: 10 năm hành trình đầy chông gai của kẻ mang sứ mạng thay đổi cuộc chơi
Đã 10 năm trôi qua kể từ ngày Boeing 787 Dreamliner thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Với một hành trình chông gai bởi những vấn đề trong quá trình lắp ráp và lỗi của một số bộ phận, kế hoạch ra mắt đã bị trì hoãn và chậm hơn 2 năm so với kế hoạch đặt ra ban đầu là mùa thu năm 2007. Tuy nhiên, những vấn đề đó đã được khắc phục, 787 Dreamliner đã tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành hàng không dân dụng.



Ngày 15 tháng 12 năm 2009, chiếc 787 Dreamliner cất cánh vào không trung trước sự chứng kiến của hơn 12,000 nhân viên và quan khách tại sân bay Paine Field, ngay cạnh nhà máy lắp ráp máy bay của Boeing ở Everett, bang Washington. Chiếc máy bay cất cánh vào lúc 10h27 giờ địa phương, thực hiện chuyến bay kéo dài 3 giờ và hạ cánh lúc 13h33 tại sân bay Boeing Field (hay còn được biết tới là sân bay King County International Airport) tại bang Seattle.

Một kẻ thay đổi cuộc chơi thứ thiệt!


787Dreamliner_AirCanada.jpg
Vừa mới trong tuần trước, hãng Air Canada đã mở thêm 2 hai đường bay mới: Vancouver - Auckland và Montreal - São Paulo. Đây là những chặng bay dài và nhu cầu đi lại không cao, phù hợp với dòng 787 khi các hãng hàng không gặp khó khăn với việc lấp đầy ghế trên các dòng máy bay lớn hơn nhưng có cùng tầm bay. Chặng bay Houston tới Sydney và Perth tới London đang là những chặng bay dài nhất được khai thác với dòng 787 Dreamliner.

Quảng cáo



“Hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cùng tầm bay linh hoạt hàng đầu của dòng máy bay 787 cho phép các nhà khai thác có được lợi nhuận từ việc mở các đường bay mới cũng như tối ưu đội bay và mạng lưới hoạt động. Và đối với khách hàng của họ, đó chính là sự trải nghiệm độc nhất khi bay, không hề giống với bất kì dòng máy bay nào khác, với sự thoải mái và ít mệt mỏi hơn.” Boeing cho hay.



Trên thực tế, 787 Dreamliner được trang bị những tiện nghi mới và độc nhất dành cho hành khách, bao gồm khoang cabin yên tĩnh đáng ngạc nhiên, cửa sổ hành khách lớn hơn và có thể điều chỉnh độ sáng, độ ẩm được tăng cường lên mức 10 - 15% (so với 4 - 7% ở các dòng máy cũ hơn).

787Dreamliner_ANA.jpg
Theo tổ chức nghiên cứu đầu tư Market Realist, tính đến tháng 11 năm nay Boeing đã nhận được tổng cộng 1,455 đơn hàng cho dòng Boeing 787 Dreamliner trong đó có 569 chiếc chưa bàn giao. Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) chính là khách hàng đầu tiên của dòng máy bay này. Hiện hãng này có hơn 70 chiếc 787 Dreamliner trong đội bay bao gồm tất cả các biến thể 787-8, 787-9 và 787-10.

Hành trình chông gai trước khi bước vào khai thác:



Anh em còn nhớ video này? Nó đã từng gây xôn xao bởi chiếc 787 Dreamliner của Vietnam Airlines trông như cất cánh thẳng đứng.
Bất chấp những cải tiến về công nghệ và trang thiết bị, dòng 787 Dreamliner đã gặp không ít trục trặc và đến hiện tại nó vẫn đang phải đối mặt với những chỉ trích và được giám sát kỹ lưỡng. Bên cạnh khó khăn trong giai đoạn bay thử, dòng máy bay này đã phải mất nhiều năm trước khi có được giấy phép khai thác dịch vụ EIS. Nhiều vấn đề đã xảy ra như cánh ổn định ngang ở đuôi máy bay gặp trục trặc, sự cố cháy nổ động cơ và hỏa hoạn gây ra bởi hệ thống điện.

787Dreamliner_JAL_fire.jpg

Quảng cáo


787 Dreamliner vẫn đối mặt với nhiều vấn đề khác từ khi máy bay được cấp phép chuyên chở hành khách. Những chiếc 787 Dreamliner đầu tiên đã gặp sự cố cháy pin Li-ion dùng cho hệ thống APU. Đến gần đây thì 787 Dreamliner lại gặp sự cố nứt kính chắn gió buồng lái và cả sự cố liên quan đến hệ thống cấp oxy.

787Dreamliner_delay.jpg
Năm 2014, đài AIJazeera đã công bố một phóng sự điều tra phát lộ những vấn đề như sử dụng chất cấm khi làm việc, lỗ hổng trong khâu kiểm soát chất lượng và chất lượng tay nghề thấp của nhân công trong dây chuyền sản xuất 787. Đầu năm nay, Boeing cũng phải đối mặt với những phàn nàn từ phía khách hàng phản ánh về chất lượng của sản phẩm khi bàn giao, cũng như các dụng cụ bỏ sót, mảnh kim loại và các hỏng hóc tìm thấy trên dòng máy bay này.

RR_Trent_1000.jpg
Thêm vào đó, dòng động cơ Rolls-Royce Trent 1000 cũng đang nằm trong tâm điểm chú ý với các vấn đề về lá cánh quạt. Điều này dẫn tới việc một số hãng phải tạm dừng khai thác dòng máy bay này, ảnh hưởng đáng kể nhất có thể kể đến là British Airways, Norwegian Air và Air New Zealand. Trong đợt điều tra gần đây nhất, 787 Dreamliner đang bị xem xét về tính năng an toàn khi bị sét đánh.

787Dreamliner_VietnamAirlines.jpg
787-10 Dreamliner là biến thể mới nhất của gia đình 787.

Những tiến bộ kĩ thuật và hiệu quả sử dụng nhiên liệu tuyệt vời của dòng 787 Dreamliner đương nhiên đáng để trả giá cho sự trì hoãn dài hơi gây ra bởi các vấn đề về cơ khí/điện. Sự táo bạo về mặt ý tưởng cũng đã tạo nên cuộc cách mạng trong ngành hàng không dân dụng. Hơn thế nữa, điều này cũng đã mở đường cho những cải tiến lớn lao hơn trong máy bay dân dụng hiện đại. Hy vọng rằng, Boeing và Rolls-Royce có thể xử lý những vấn đề của họ đối với dòng 787 Dreamliner để những chiếc máy bay xinh đẹp này có thể tiếp tục tung đôi cánh của mình trên bầu trời với độ an toàn cao nhất.

Quảng cáo



Theo : SimpleFlying
Cover_78710years.jpg
65 bình luận
Có vẻ như hàng mẽo luôn thiếu ổn định và hỏng vặt. Hàng airbus quanh năm chả sao. Con a320/321 gần như rất ít vụ tai nạn đáng kể.
Hy vọng a350 đè chết con 787 này cho xong
nforce
TÍCH CỰC
3 năm
@IdolPC Vậy mới bảo bác có link ko? Về test có thông số đàng hoàng thì 350 yên tĩnh hơn.
Về size thì 350 lớn hơn.
Thế nên bảo 787 ngon hơn thì không hợp lý thôi.
350 ít thông dụng hơn là vì nó ra sau và size to hơn. 787 chỉ ngang 330 thôi.
hl80
TÍCH CỰC
3 năm
@IdolPC Tầm bậy! A350 cạnh tranh 787, A320neo cạnh tranh 737Max thần thánh.


Còn Boeing êm hơn hay Airbus êm hơn thì phải bay nhiều mới biết rõ. Cá nhân mình đánh giá cao về Airbus hơn Boeing vì nó rộng và êm hơn lúc đáp hay lúc chạy trên đường băng. Airbus mà ko ngon thì Delta của Mỹ đã chọn 787 rồi.
MercyPham
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hl80 A330 neo mà cạnh tranh vs 737 max, nực cười
hl80
TÍCH CỰC
3 năm
@MercyPham Ghi lon, 320neo mới đúng.
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
GE vẫn hơn roll-royce nhỉ đúng là Mỹ vẫn hơn châu âu
phamlong
TÍCH CỰC
3 năm
@hppl RR trùm hơn bạn ơi
DuongPNJ
TÍCH CỰC
3 năm
Bay VN Air dc bay con 321 chuyến HN - HCM sướng VL, từ đó mới biết về trải nghiệm máy bay mình như thằng thất học
@DuongPNJ Bay 321 mà sướng VL đc á, ý là vãi luôn ra sàn máy bay ấy hả o_O
phamlong
TÍCH CỰC
3 năm
@haichin Ý bạn ấy là không phải ngồi bó gối giống mấy hãng giá rẻ kia đó
Mới có 10t, còn chưa thành niên nữa 😕
Rồi hết con 787 max gì đó hết cấm bay chưa :v ?
@Hồ Đăng Khoa 737 max bạn ơi
IdolPC
TÍCH CỰC
3 năm
@Hồ Đăng Khoa Ko có 787 Max, chỉ có 737 Max thôi. Cấm tiệt rồi.
esata
TÍCH CỰC
3 năm
@Hồ Đăng Khoa Đóng cửa 1 nhà máy dây chuyền sx con 737 Max rồi!

Nhân quả tất yếu, nhưng quả báo có đền cho hàng trăm người chết được đâu? Never!
Giờ mới biết nước Mỹ có bang Seattle 😃
@Đặng Trung Hòa :rolleyes::eek:🆒
Phucnguyen11
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Đặng Trung Hòa Vẫn phải nói ngược lại đấy: Seattle là thành phố của bang Washington.
@Seven-Galaxy Seattle là thành phố lớn nhất của tiểu bang Washington bạn ới, thủ phủ của bang WA là Olympia chứ không phải Seattle.
oceanbreaths
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dac Sea là thành phố thuộc trong bang WA
Được bay với 777 1 lần cảm giác là suớng vl 😁
777 với mình vẫn luôn ngon và ổn định 😁
@sontinh1911 khổ nỗi 777 chết ngắt rồi :D 777X vẫn chưa bay được.
con 787-10 Dreamliner mới ra thật sự rất gần 777-300ER luôn, chắc ít hơn 40 khách nhưng tiết kiệm hơn nhiều (320 ghế vs 360). 787-10 thay thế 777 cũ, trong khi 777X năm sau ra mắt năm tới bay thương mại sẽ là 1 nhánh gần như mới hoàn toàn (420 ghế), húp trọn phần của A380 (530 ghế) bị chê dư nhiều chỗ quá :D
@Đặng Trung Hòa Và Emirate vẫn sẽ là khách hàng trung thành của triple7 :D
@sontinh1911 Emirates bay các tuyến nối Dubai tới toàn các TP lớn nên ôm 1 lô A380 với B777 cũng được =)))) không sợ vắng khách để chuyển qua B787 B737 A350 A320 làm gì 😃
cũng 10 năm ra trường chưa làm nên trò trống gì
vietsnam
TÍCH CỰC
3 năm
Chiếc Boeing 767 của Nhật mới bị cháy động cơ. Đại hạn của Boeing vẫn còn dai nhách =))
BenGlo
TÍCH CỰC
3 năm
@vietsnam Cháy động cơ tại thằng sản xuất động cơ chứ sao boeing được
vietsnam
TÍCH CỰC
3 năm
@BenGlo Vậy bạn chết vì rơi máy bay cứ đổ cho động cơ, đừng đổ cho hãng bay hay thằng làm máy bay nhá =)). Cứ tự kỷ là mình chết vì mình đi chứ chẳng ai ép đi cũng được =))
BenGlo
TÍCH CỰC
3 năm
@vietsnam Chết tại ông tử thần :>
em ươcd mua dc cái cánh của em nó để bay
wire_EDM
TÍCH CỰC
3 năm
Gần 400tr usd quá dzữ luôn
787 đẹp thật 😁
Pony.
ĐẠI BÀNG
3 năm
@narutoxboy Với mình thì 787 là dòng máy bay đẹp nhất, trông thanh thoát hơn A350, ngồi cảm giác êm và yên tĩnh nhất, có vẻ hơn cả A350 XWB (cảm giác của mình thấy vậy, vì có lần bay 787 từ SG về HAN trong bão mà vẫn thấy êm ru :D)
Một năm mình bay 90-100 chuyến, nên cũng chả để ý đến bay gì nữa. Có vẻ đa số là 737-800
B5C9144B-9AFA-4625-8E12-F87A0CA0A962.png
mazechan
TÍCH CỰC
3 năm
@dac Bác cho hỏi dùng app gì để log vậy ạ
@sidaoi Flighty
@dac Bay 737-800 là không ủng hộ hàng không nước Việt rùi nhá( cả 5 hãng hàng không VN đều không có dòng máy bay này)
vipkp3
TÍCH CỰC
3 năm
Quá nhiều hãng dùng dòng máy bay này nhỉ
ngocson309
ĐẠI BÀNG
3 năm
Từ hồi máy bay Boeing hay gặp sự cố, mình thường ưu tiên bay chuyến nào dùng airbus.
concuuduc
TÍCH CỰC
3 năm
Đi 737 max cho lành
10 năm 1 chặn đường tôn vinh em no như 1 thần tượng vượt qua đầy thử thách của sứ mạng lịch sử đường hàng không dân dụng








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019