Từ một nhà sản xuất pin, BYD đã vươn lên trở thành hãng bán nhiều xe điện nhất thế giới, vị trí vốn thuộc về Tesla. BYD đã có quá trình phát triển và tăng trưởng ngoạn mục, họ cũng vừa làm xong một con tàu biển rất lớn, có khả năng chuyên chở hàng ngàn xe điện xuất khẩu tới các quốc gia khác trong tham vọng gia nhập thị trường quốc tế.
Năm 2011 khi được hỏi về khả năng BYD trở thành hãng xe điện đối thủ của Tesla, khi đó Elon Musk đã cười một cách sảng khoái và tự tin nhưng giờ thì ông sẽ phải nghĩ khác khi BYD đã vượt qua Tesla do ông sáng lập. Sự lo lắng của Elon Musk không dừng lại ở đó, mới đây ông chia sẻ quan điểm nếu không có một rào cản thương mại nào đó thì những chiếc xe điện xuất khẩu từ thị trường Trung Quốc sẽ phá hủy những công ty khác trên thế giới.
Khoảnh khắc Elon Musk cười vào năm 2011.
Quay trở lại thời điểm năm 2007, BYD ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, khi đó nó là một chiếc xe với lớp sơn hoàn thiện không đồng đều và khe hở rất lớn ở các cánh cửa xe. Hiện tại, họ đang xây dựng nhà máy sản xuất tại Brazil, Hungary hay Thái Lan, họ cũng tăng tốc việc xuất khẩu xe điện sang châu Âu và đang có một cơ hội rất lớn vượt qua Volkswagen để dẫn đầu thị trường xe hơi Trung Quốc. Trong hai năm qua, doanh số bán xe của BYD tại Trung Quốc luôn là khoảng một triệu xe mỗi năm, lần gần nhất một hãng xe có được con số ấn tượng như vậy tại Mỹ là GM năm 1946. BYD tăng trường không giống bất kỳ hãng xe hơi nào trong nhiều thập kỷ.
Năm 2011 khi được hỏi về khả năng BYD trở thành hãng xe điện đối thủ của Tesla, khi đó Elon Musk đã cười một cách sảng khoái và tự tin nhưng giờ thì ông sẽ phải nghĩ khác khi BYD đã vượt qua Tesla do ông sáng lập. Sự lo lắng của Elon Musk không dừng lại ở đó, mới đây ông chia sẻ quan điểm nếu không có một rào cản thương mại nào đó thì những chiếc xe điện xuất khẩu từ thị trường Trung Quốc sẽ phá hủy những công ty khác trên thế giới.
Khoảnh khắc Elon Musk cười vào năm 2011.
Quay trở lại thời điểm năm 2007, BYD ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, khi đó nó là một chiếc xe với lớp sơn hoàn thiện không đồng đều và khe hở rất lớn ở các cánh cửa xe. Hiện tại, họ đang xây dựng nhà máy sản xuất tại Brazil, Hungary hay Thái Lan, họ cũng tăng tốc việc xuất khẩu xe điện sang châu Âu và đang có một cơ hội rất lớn vượt qua Volkswagen để dẫn đầu thị trường xe hơi Trung Quốc. Trong hai năm qua, doanh số bán xe của BYD tại Trung Quốc luôn là khoảng một triệu xe mỗi năm, lần gần nhất một hãng xe có được con số ấn tượng như vậy tại Mỹ là GM năm 1946. BYD tăng trường không giống bất kỳ hãng xe hơi nào trong nhiều thập kỷ.
Sau khi đã thành công tại Trung Quốc, BYD đang vươn ra quốc tế. Họ đã hoàn thiện một con tàu biển có tên Explorer No.1 với sức chứa 5 ngàn xe điện và dự kiến sẽ tới Hà Lan vào ngày 21/2 này. Điều đó đang khiến liên minh châu Âu vào cuộc điều tra xem liệu có sự trợ giúp nào từ chính phủ Trung Quốc, kết quả có thể là hàng rào thuế quan. Báo cáo kinh doanh hàng năm của BYD cho thấy một khoản trợ cấp của chính phủ từ năm 2008 tới 2022 là 2,6 tỉ USD, chưa kể những chính sách như các hãng taxi tại quê nhà của BYD phải sử dụng xe điện của BYD.
Tàu biển chờ xe BYD đi bán ở nước ngoài.
Việc các hãng xe Trung Quốc có khả năng sản xuất nhiều hơn gấp đôi nhu cầu của thị trường đã xảy ra cuộc chiến về giá, cụ thể là giữa BYD và Tesla khi liên tiếp có những chương trình giảm giá. Một trong những model mới nhất của BYD là Seagull có giá chỉ dưới 11 ngàn USD. Ngay cả khi thị trường đang bị khủng hoảng khiến người tiêu dùng không giám chi nhiều tiền thì với chi phí sản xuất rất thấp cũng giúp BYD không cần phải bận tâm.
Sự thành công như hiện tại của BYD có liên quan tới hai quyết định của người sáng lập Vương Truyền Phúc. Năm 2016, ông thuê Wolfgang Egger, nhà thiết kế của Audi, người sau đó lôi kéo thêm hàng trăm kỹ sư xe hơi khác về làm và tạo ra một bộ mặt hoàn toàn mới cho BYD. Người sáng lập ra BYD cũng tìm cách thay thế nguyên liệu làm pin là nickel, cobal hay mangan bằng những vật liệu rẻ hơn như sắt hay phosphate. Tuy nhiên pin làm từ những vật liệu giá rẻ này hết năng lượng rất nhanh và phải sạc lại sau quãng đường di chuyển ngắn. Tới năm 2020, BYD ra mắt dòng pin Blade, tạo ra bước ngoặt khi rẻ hơn nhưng cho quãng đường hoạt động tương đương với pin nickel-coban.
Trong năm đó, Tesla gia nhập thị trường Trung Quốc và họ cũng sử dụng pin nickel-coban cho những mẫu xe giá rẻ. BYD bán chủ yếu xe giá rẻ với phạm vi hoạt động ngắn, trong khi Tesla bán chủ yếu xe cao cấp với phạm vi hoạt động dài hơn. Ngân hàng UBS năm ngoái phân tích rằng mẫu xe BYD Seal có chi phí sản xuất thấp hơn khoảng 35% so với mẫu ID.3 của Volkswagen, phần lớn tới từ các vật liệu rẻ hơn của bộ pin. Cũng giống Tesla thì BYD tự làm phần lớn các thành phần của một chiếc xe điện, họ cũng hưởng lợi từ chi phí nhân công rẻ tại quê nhà.
Và BYD có một lợi thế so với Tesla, ít nhất tại Trung Quốc đó là xe lai. Từ năm 2011 thì chủ tịch BYD đã quyết định sẽ làm xe lai và hiện chiếm gần một nửa doanh số của hãng. Một nhân viên bán hàng tại đại lý của BYD lý giải nhiều gia đình chọn xe lai là chiếc xe đầu tiên vì họ có thể di chuyển vê quê ăn Tết. Hầu hết các vùng quê tại Trung Quốc đều đã có trạm sạc nhưng chừng đó là không đủ cho tất cả mọi người trong dịp Tết. Người ta lo ngại về thời gian sạc.
Nguồn: NY Times
Quảng cáo