BYD lấy vị trí hãng bán nhiều xe điện nhất của Tesla như nào

Didu
15/2/2024 11:42Phản hồi: 75
BYD lấy vị trí hãng bán nhiều xe điện nhất của Tesla như nào
Từ một nhà sản xuất pin, BYD đã vươn lên trở thành hãng bán nhiều xe điện nhất thế giới, vị trí vốn thuộc về Tesla. BYD đã có quá trình phát triển và tăng trưởng ngoạn mục, họ cũng vừa làm xong một con tàu biển rất lớn, có khả năng chuyên chở hàng ngàn xe điện xuất khẩu tới các quốc gia khác trong tham vọng gia nhập thị trường quốc tế.

Năm 2011 khi được hỏi về khả năng BYD trở thành hãng xe điện đối thủ của Tesla, khi đó Elon Musk đã cười một cách sảng khoái và tự tin nhưng giờ thì ông sẽ phải nghĩ khác khi BYD đã vượt qua Tesla do ông sáng lập. Sự lo lắng của Elon Musk không dừng lại ở đó, mới đây ông chia sẻ quan điểm nếu không có một rào cản thương mại nào đó thì những chiếc xe điện xuất khẩu từ thị trường Trung Quốc sẽ phá hủy những công ty khác trên thế giới.


Khoảnh khắc Elon Musk cười vào năm 2011.

Quay trở lại thời điểm năm 2007, BYD ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, khi đó nó là một chiếc xe với lớp sơn hoàn thiện không đồng đều và khe hở rất lớn ở các cánh cửa xe. Hiện tại, họ đang xây dựng nhà máy sản xuất tại Brazil, Hungary hay Thái Lan, họ cũng tăng tốc việc xuất khẩu xe điện sang châu Âu và đang có một cơ hội rất lớn vượt qua Volkswagen để dẫn đầu thị trường xe hơi Trung Quốc. Trong hai năm qua, doanh số bán xe của BYD tại Trung Quốc luôn là khoảng một triệu xe mỗi năm, lần gần nhất một hãng xe có được con số ấn tượng như vậy tại Mỹ là GM năm 1946. BYD tăng trường không giống bất kỳ hãng xe hơi nào trong nhiều thập kỷ.

Sau khi đã thành công tại Trung Quốc, BYD đang vươn ra quốc tế. Họ đã hoàn thiện một con tàu biển có tên Explorer No.1 với sức chứa 5 ngàn xe điện và dự kiến sẽ tới Hà Lan vào ngày 21/2 này. Điều đó đang khiến liên minh châu Âu vào cuộc điều tra xem liệu có sự trợ giúp nào từ chính phủ Trung Quốc, kết quả có thể là hàng rào thuế quan. Báo cáo kinh doanh hàng năm của BYD cho thấy một khoản trợ cấp của chính phủ từ năm 2008 tới 2022 là 2,6 tỉ USD, chưa kể những chính sách như các hãng taxi tại quê nhà của BYD phải sử dụng xe điện của BYD.

[​IMG]
Tàu biển chờ xe BYD đi bán ở nước ngoài.

Việc các hãng xe Trung Quốc có khả năng sản xuất nhiều hơn gấp đôi nhu cầu của thị trường đã xảy ra cuộc chiến về giá, cụ thể là giữa BYD và Tesla khi liên tiếp có những chương trình giảm giá. Một trong những model mới nhất của BYD là Seagull có giá chỉ dưới 11 ngàn USD. Ngay cả khi thị trường đang bị khủng hoảng khiến người tiêu dùng không giám chi nhiều tiền thì với chi phí sản xuất rất thấp cũng giúp BYD không cần phải bận tâm.

Sự thành công như hiện tại của BYD có liên quan tới hai quyết định của người sáng lập Vương Truyền Phúc. Năm 2016, ông thuê Wolfgang Egger, nhà thiết kế của Audi, người sau đó lôi kéo thêm hàng trăm kỹ sư xe hơi khác về làm và tạo ra một bộ mặt hoàn toàn mới cho BYD. Người sáng lập ra BYD cũng tìm cách thay thế nguyên liệu làm pin là nickel, cobal hay mangan bằng những vật liệu rẻ hơn như sắt hay phosphate. Tuy nhiên pin làm từ những vật liệu giá rẻ này hết năng lượng rất nhanh và phải sạc lại sau quãng đường di chuyển ngắn. Tới năm 2020, BYD ra mắt dòng pin Blade, tạo ra bước ngoặt khi rẻ hơn nhưng cho quãng đường hoạt động tương đương với pin nickel-coban.

section02.jpg

Trong năm đó, Tesla gia nhập thị trường Trung Quốc và họ cũng sử dụng pin nickel-coban cho những mẫu xe giá rẻ. BYD bán chủ yếu xe giá rẻ với phạm vi hoạt động ngắn, trong khi Tesla bán chủ yếu xe cao cấp với phạm vi hoạt động dài hơn. Ngân hàng UBS năm ngoái phân tích rằng mẫu xe BYD Seal có chi phí sản xuất thấp hơn khoảng 35% so với mẫu ID.3 của Volkswagen, phần lớn tới từ các vật liệu rẻ hơn của bộ pin. Cũng giống Tesla thì BYD tự làm phần lớn các thành phần của một chiếc xe điện, họ cũng hưởng lợi từ chi phí nhân công rẻ tại quê nhà.

Và BYD có một lợi thế so với Tesla, ít nhất tại Trung Quốc đó là xe lai. Từ năm 2011 thì chủ tịch BYD đã quyết định sẽ làm xe lai và hiện chiếm gần một nửa doanh số của hãng. Một nhân viên bán hàng tại đại lý của BYD lý giải nhiều gia đình chọn xe lai là chiếc xe đầu tiên vì họ có thể di chuyển vê quê ăn Tết. Hầu hết các vùng quê tại Trung Quốc đều đã có trạm sạc nhưng chừng đó là không đủ cho tất cả mọi người trong dịp Tết. Người ta lo ngại về thời gian sạc.

Nguồn: NY Times

Quảng cáo

75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mảng pin chắc mấy anh hàng xóm trùm rồi 😁
@Minh anh 368 Bạn đã đi TQ chưa, TQ xe rất rẻ và dường như nhà nào cũng có 1 xe oto. Xe nội địa đang chiếm 51% trên thị trường. Nên đi 1 lần để biết bọn Tài khựa giờ nó thay đổi thế nào. Không riêng gì xe mà gần như tất cả ngành hàng ở TQ các doanh nghiệp có lợi nhuận biên cực kỳ nhỏ, thay vào đó nó có 1 sản lượng cực kỳ lớn
@tuanquang_caxc Xe rất rẻ mà tỷ lệ sở hữu xe oto chỉ ở mức rất khiêm tốn 238 xe trên 1000 dân kém rất xa New Zealand là 884 xe trên 1000 dân hay Mỹ 910 xe trên 1000 dân, điêù đó chứng tỏ dân trung Quốc thu nhập vẫn mức trung bình , thu nhập kém rất xa các nước phát triển vì vậy mua xe chỉ có người thu nhập cao mới có điều kiện mua xe và nuôi xe . Muốn đánh giá phải nhìn vào số liệu rồi so sánh với các quốc gia khác đừng đánh giá cảm tính .
@Minh anh 368 Đã qua NZ chưa? Biết xe bán chạy thứ 6 ở NZ là của hãng nào không? Xe bán chạy thứ 7 nữa.
image.jpg
Nếu bác Trump không bị đánh cắp cuộc bầu cử 2020 thì điều này đã không bao giờ xảy ra.
@dktran01 Tôi chụp cả 2 comment của các ông tôi đứng ngoài quan sát
Ngầu đấy
@maicasio Là Trump chặn được BYD nghiên cứu và phát triển cũng như xu thế chuyển dịch xe điện trên toàn cầu hả.
Hay quá ta, 1 tay che trời luôn.
Mà tiếc là ko che dc cái cuộc bầu cử của chính mình ha 😆))))))))))))))
@dktran01 Ý đang nói thua kì trước và đang bị truy tố vì tội nổi loạn. Kì này hên xui
@Meteor Cry tôi chụp cả 3 comment xem ông quan sát xong làm gì
Khỏi phải nói, ông TQ này đang đe dọa nhiều nghành của các nước khác trên thế giới
NHƯ NÀO là văn nói. còn văn viết là NHƯ THẾ NÀO!
@Dr_Mario "như nào" ko phải chỗ nào cũng xài nhé 😆 nói ngọng nói nghịu rồi quất lên trang chủ 😃)
@tr4n Không phải nói ngọng, đó là thói quen nói nhanh của miền ngoài: như nào? bao tiền?😝
Sydney Darling Harbour 🤣
image.jpg
sau khi nhờ Copilot tóm tắt thì bài dễ hiểu hơn:
"Bài viết nêu ra những yếu tố chính giúp BYD thành công, bao gồm:
- **Thiết kế xe mới**: BYD đã thuê Wolfgang Egger, nhà thiết kế của Audi, để tạo ra những mẫu xe hấp dẫn hơn.
- **Pin rẻ hơn**: BYD đã thay thế các nguyên liệu đắt tiền như nickel, coban hay mangan bằng các vật liệu rẻ hơn như sắt hay phosphate để làm pin xe điện²[2].
- **Xe lai**: BYD đã tập trung vào việc sản xuất xe lai, có thể chạy bằng xăng hoặc điện, để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.
- **Xuất khẩu quốc tế**: BYD đã xây dựng nhà máy ở nhiều quốc gia và sử dụng tàu biển để vận chuyển xe điện sang châu Âu và các thị trường khác.
@kunkun21 S24ultra ạ
@Labito Cơ sở hạ tầng cho trạm sạc cũng là vấn đề lớn nữa
@Labito Chưa chắc nha b, nó muốn chiếm hết thị phần thì sẽ đổ tiền thôi
Hồi mới vào j&t express, thời mà j&t chạy 1 tuyến tỉnh được vài cục hàng, lúc ăn tất niên CEO nói sẽ đưa j&t trở thành cpn lớn nhất VN
Hồi đó mình nghe mắc cười, nhưng giờ thì khác rồi đó thôi
@kunkun21 Dùng tàu biển như VF
Dân nó ủng hộ là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thành công
Nếu không vướng rào cản thương mại thì nó còn khủng khiếp nữa
Cũng như thằng sung culy 7, 8 năm về trước thị phần cao hơn táo nhưng lợi nhuận của táo nó là 80% thôi. Nhưng thằng xe điện tàu này T nghĩ nó sẽ làm được nhiều hơn thằng sung culy. Bởi vì táo nó có cái ios độc quyền. Còn thằng tesla chẳng độc quyền gì hết vì người ta nổ máy nó ra là biết hết phần cứng. Chưa kể mấy năm trước thằng tesla còn công khai mọi bằng sáng chế của nó cho thằng khác dùng free nữa.
Iphone trong làng xe điện là BYD ko phải là tesla à =]]
@B L A Z E Porsche Taycan nha
Bài này viết được một nửa thì mod đứng dậy đi ẻ luôn à? Kết cụt lủn
BYD nó tầm khác rồi 😁 sở hữu công nghệ lõi + sản xuất pin trùm thế giới mà cái này quan trọng nhất quyết định giá 1 chiếc xe điện.
Mỹ nên cấm vận đám khựa nguy hiểm này, ớn lạnh thật
Tập trợ giá cho là Tesla đã thở dốc ở Trung+ rồi. Nhưng mà nhìn doanh thu từ bán xe là rõ BYD ở tầm nào thôi. BYD chủ yếu bán ở tàu
Pin và phần mềm là nghề của pháp sư, lại thêm tối ưu hoá chuỗi cung ứng quá tốt. :v
Bán xe điện đâu dễ như bán xe xăng😆) đường dài mới biết ngựa hay thôi😃)) 10 năm nữa chắc khoảng 80% ngã ngựa về xe điện hết.
@vo khanh tan Xe điện ở Mẽo sau cơn sốt 2021-2022 thì giờ tràn lan luôn, mọi người cũng vỡ mộng xe điện vì nó quá bất tiện. Toyota là đúng nhất với hybrid, xăng lai điện cho phản hồi chân ga rất nhanh ko bị trêx như xe xăng mà vẫn tiện lợi như xe xăng. Hybrid đổ đầy bình đi gần 1000km
@chavalier Nó không phải vỡ mộng mà chưa được như kỳ vọng thôi. Doanh số tăng 40% so với 2022 mà vỡ mộng gì. Đơn giản Ford và GM không đạt được critical mass, giá xe cao mà vẫn lỗ vài chục ngàn đô mỗi xe dù trợ giá. Mỗi mình Tesla gánh team.

Trái lại thì tại TQ giờ ngoài BYD với Tesla thì GAC đã đạt critical mass, có lợi trên mỗi xe bán ra. Với TQ nó còn phát triển PHEV nên với người ngại chuyển qua EV trong thời gian này thì vẫn mua xe PHEV được. Ngoài BYD thì có xe liên doanh Huawei Aito và Li Auto đạt critical mass trong mảng PHEV. Nếu chỉ so doanh số PHEV thì mình BYD nó cân cả doanh số các hãng xe ngoài TQ. Toyota năm ngoái bán 120k xe PHEV toàn cầu còn BYD bán 1,4tr xe PHEV.
@Walleye_Pixel2 Giờ đang khủng hoảng trạm sạc kìa, xep hàng chờ sạc ở Mỹ
Bàn gần thì hôm qua thấy ông anh kia chạy vf8 biển vàng màu đen dừng ngay đèn đỏ chạy ra sau lấy chai nước đổ lên đầu. Có vẻ là xe nóng quá điều hoà chạy yếu.

Tóm lại là có vẻ hybrid mới là chân ái cho mấy nước nhiệt đới như VN
overfuck
ĐẠI BÀNG
9 tháng
Nó mang qua VN bán thì VF khóc thét. Lại mang con bỏ chợ
CATL mới là trùm mảng PIN EV nhé!
Và Toyota đã sáng chế ra Pin thể rắn 1000KM sạc 5 phút (25%-75%)
@trungkakadn Ừ chú cứ đợi đi, Toy mõm nhiều lần rồi. Từ tận 2010 đã mõm 2015, 2019, 2023 giờ 2025.
@Walleye_Pixel2 ừ giờ cứ chờ đến 2025 xem cóa mõm không thôi dù sao cũng 2024 rồi
@trungkakadn chất lượng Japan như kiểu DieHardSound ấy hả.
@Quang Tùngg toyota toàn cầu vs VW cũng dính bê bối gian lận đấy bị phạt trăm tỷ $ kakaka
Tôi không ghét Vin nhưng mấy thằng Vin nô tung hô mà thấy tỏm lọm.
Doanh số Vin tại Mỹ nói lên tất cả, ngáo giá và ảo tưởng.
BYD cũng phải mất hơn 10 năm mới có thành quả như hiện tại mà đã được xem là phát triển thần kỳ.
Một hãng xe mới làm điện được 2 năm mà thuê một đám youtube tung hô vang trời.
@phanhongphucit Nhìn BYD mới thấy VF no hope thật. Nó xây xong nhà máy ở Indo với Thái Lan rồi bán về Việt Nam hưởng thuế ASEAN 0% thì VF ăn cám.
leedaita
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@phanhongphucit ủa bài này lq gì đến Vin vậy, mùi cay cú bốc lên tận trời rồi bạn êu
@phanhongphucit Xuất mỹ chỉ là chiêu trò, rồi lùa gà lũ VN, thổi cp thôi.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019