Cách mà chim cánh cụt bảo vệ con: 10.000 giấc ngủ ngắn mỗi ngày

Rubi Lee
4/12/2023 5:44Phản hồi: 18
Cách mà chim cánh cụt bảo vệ con: 10.000 giấc ngủ ngắn mỗi ngày
Mỗi ngày, chim cánh cụt Chinstrap có thể ngủ gật hơn 10.000 lần mỗi ngày, nghe thì có vẻ rất mệt mỏi, nhưng đây lại là cách để chúng luôn có thể để mắt đến tổ cua rminfh, bảo vệ trứng và chim con khỏi những kẻ săn mồi trong tự nhiên. Tính tổng cộng, những con chim có thể ngủ hơn 11 giờ mỗi ngày bằng các giấc ngủ ngắn khoảng chừng 4 giây.

Trưởng nhóm nghiên cứu Paul-Antoine Libourel cho biết: “Con người không thể duy trì trạng thái ngủ gật liên tục như thế này, nhưng chim cánh cụt thì có thể. Bởi giấc ngủ rất đa dạng và phức tạp hơn những gì mà trong sách thể hiện.”

chim-canh-cut-8.jpg

Chúng ta đều biết giấc ngủ rất quan trọng đối với con người và các loài động vật, nhưng nó cũng là nguyên nhân khiến các loài dễ bị săn mồi vì khi ngủ, động vật dễ mất khả năng phản ứng nhanh với môi trường bên ngoài. Đối với chim cánh cụt Chinstrap, một trong 2 con sẽ đi kiếm ăn ở bên ngoài trong vài ngày, trong khi đó, con còn lại sẽ đứng bên tổ để canh con. Vì thế, chim cánh cụt Chinstrap đã phát triển đặc điểm ngủ ngắn để có thể cảnh giác khỏi các hiểm hoạ tự nhiên. Đến khi đối tác chim cánh cụt quay trở lại sau chuyến đi săn, cặp đôi sẽ chuyển đổi vai trò linh hoạt.

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu xem xét giấc ngủ của chim cánh cụt vào những năm 1980. Họ đã đưa một vài cá thể về trung tâm và quan sát chúng. Kết quả là, các nhà khoa học nhận thấy chim cánh cụt duy trì trạng thái ngủ gật trong suốt cả ngày, “Giấc ngủ của chim cánh cụt Chinstrap rất rời rạc trong mọi điều kiện và vị trí trên đất liền, chúng có thể ngủ đứng hoặc nằm.”

chim-canh-cut-7.jpg

Không chỉ nghiên cứu trong trung tâm, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp theo dõi điện não đồ (EEG) và quay video liên tục để theo dõi chúng trong môi trường tự nhiên. Các nhà khoa học ghi nhận rằng độ sâu của giấc ngủ tăng nhẹ vào khoảng giữa trưa, khi nguy cơ bị săn mồi ở mức thấp nhất, với thời gian trung bình của mỗi giấc kéo dài 3.91 giây.

Không riêng gì chim cánh cụt, mà một số loài vật cũng ngủ rất ít mà vẫn không ảnh hưởng gì đến hiệu suất hoạt động trong ngày của chúng. Chẳng hạn như, một nghiên cứu cho thấy voi rừng châu Phi ngủ trung bình 2 giờ mỗi ngày và chủ yếu ngủ khi đứng, đôi khi chúng còn có thể di chuyển suốt 48 giờ mà không cần phải ngủ. Hay như loài chim frigatebirds có thể bay hàng tháng trời trong mùa di cư. Mỗi ngày chúng có thể ngủ ít hơn 1 giờ mà vẫn khoẻ mạnh. Đến khi quay về tổ, giấc ngủ mỗi ngày của chúng tăng lên lại 13 giờ.


Theo Guardian
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không gì tuyệt vời hơn ngủ gật trên giảng đường, nghe giảng mấy cái triết lý sáng soi chói sáng mà ngủ hồi nào ko hay 😆
@hung.nexus Xưa mình đi học giảng đường mấy trăm sv ..ngồi ngủ đã dã man ha ha
@Thằng Bảy - Zăn Tây Công nhận những bộ môn vô chỉ có ngủ mà nghe tiếng giảng nữa ngủ đã thật haha
@Thằng Bảy - Zăn Tây Môn đó mình A+, mặc dù mắt mở nhưng có nạp gì ko thì chịu 😃
@Thằng Bảy - Zăn Tây comment hay nhất trong ngày
“ Đối với chim cánh cụt Chinstrap, một trong 2 con sẽ đi kiếm ăn ở bên ngoài trong vài ngày, trong khi đó, con còn lại sẽ đứng bên tổ để canh con. Vì thế, chim cánh cụt Chinstrap đã phát triển đặc điểm ngủ ngắn để có thể cảnh giác khỏi các hiểm hoạ tự nhiên. Đến khi đối tác chim cánh cụt quay trở lại sau chuyến đi săn, cặp đôi sẽ chuyển đổi vai trò linh hoạt”. Thế con đối tác không về thì sao? Nó cứ ở đó ngủ gật và đợi chờ à?
@dlv.thickgame Đó là một rủi ro trong thế giới hoang dã. Và ở tự nhiên mọi rủi ro đều mang tính mạng ra đánh đổi.
iosha8x
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Chẳng bù cho chim bố mẹ ở Việt Nam toàn chơi game, lướt fb hoặc phó mặc con cho người khác dạy dỗ !
@iosha8x Khi có vấn đề thì combat bất chấp. Lôi gv, người trông con cho mình ko quản năm tháng quăng vào khám hoặc cook khỏi nghề giáo. 😃
iosha8x
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@Vũ_Optimis Cuối cùng người gánh nhiều nhất vẫn là con thôi, đúng là lũ bố mẹ ngu dốt !
Hạ Dân
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Nhớ đến dàn nghị "gật" khi họp Cuốc Hội ta.
qchien090
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Lỗi chính tả, câu cú hơi hack não ng đọc nữa. Haizzz, up bài cho kịp deadline à?
mỗi ngày đi làm đều thèm ngủ, ở nhà thì không thể ngủ 😁
@trunghieu7393 Hầu như là tình trạng chung😂
Ngủ mỗi lần 4s😳
HVT
TÍCH CỰC
8 tháng
Đọc cái này nhớ cái hồi vợ mình đẻ quá, từ quê lên Từ Dũ mà chỉ có 2 vợ chồng, sanh xong lại gặp vấn đề nghiêm trọng nên 1 mình mình phải ngủ gật, ngủ xíu tự giật mình để canh vợ và con, cũng kb bao nhiêu lần 1 đêm nữa, ban ngày thì đỡ hơn...ko giống như chim cánh cụt, lúc đó mình thực sự mệt mỏi! Hên là 2 tuần là cả nhà khỏe mạnh đc xuất viện!
Cơ chế tự nhiên quá hay
Đa luồng đa nhiệm tuyệt vời
Yêu quá

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019