Sáu năm với sáu phiên bản thuộc dòng compact nhỏ gọn đa năng, thừa hưởng nhiều công nghệ mới nhất của Sony, RX100 VI có những thay đổi phù hợp hơn với tính chất riêng của dòng máy đa dụng này. Vẫn giữ nguyên thân hình bé nhỏ, cầm gọn trong lòng bàn tay, đơn giản là bỏ túi linh hoạt, mạnh mẽ và đầy đủ những tính năng mới nhất với một chiếc máy ảnh. Nâng cấp lần này rất đáng quan tâm, có thể kể ra những điểm bên dưới bài. Còn đây là bảng so sánh cơ bản từ phiên bản đầu tiên từ 2012 đến nay:
Các điểm đáng quan tâm sẽ thảo luận trong bài này về RX100 VI:
Về chuyện ống kính mới trên RX100 VI: 24-200mm f/2.8 - 4.5
Video cầm nắm thực tế
Các điểm đáng quan tâm sẽ thảo luận trong bài này về RX100 VI:
- Ống kính 24-200 f/2.8-4.5
- Màn hình LCD cảm ứng, chụp/ lấy nét, thay đổi điểm nét, xoay lật 180 độ
- Hệ thống lấy nét nhanh nhất 0.03 giây kết hợp với Eye Focus của A7 III / A7R III
- Quay video 4K HDR
Về chuyện ống kính mới trên RX100 VI: 24-200mm f/2.8 - 4.5
Nói về độ dài tiêu cự là nói về đặc điểm quan trọng trước tiên của mọi ống kính. Đó là khoảng cách từ tâm ống kính tới bề mặt cảm biến khi ống kính lấy nét ở vô cực. Tiêu cự ống kính càng dài thì độ khuếch đại hình ảnh càng lớn. Độ dài tiêu cự và kích thước hình ảnh tỷ lệ thuận với nhau. Chẳng hạn thay ống kính tiêu cự 50mm bằng ống kính 100mm trên cùng máy ảnh thì hình ảnh chụp bằng ống 100mm sẽ lớn gấp đôi hình ảnh chụp với ống kính 50mm.
Chúng ta còn nhớ, phiên bản I & II, Sony dùng ống kính có tiêu cự 28-100mm f/1.8-4.9 là một ống kính hơi hơi rộng 28mm đến tele tầm trung (100mm) cũng lở dở, lại thêm độ mở ban đầu tuy lớn f/1.8 nhưng chạy theo tiêu cự đến 100mm là khẩu khép f/4.9 cũng khó nói là để cho người thích headshot. Ở tiêu cự rộng nhất là 28mm là wide tiêu chuẩn, hiệu ứng góc rộng vừa phải thôi.
Sau đó, Sony thay đổi. Họ làm ống kính 24-70mm f/1.8-2.8 cho các bản III, IV, V, lấy dải tiêu cự chuẩn cho nhu cầu chụp phổ thông nhất, sự kiện, đường phố, đời sống... và độ mở lớn hơn. Mình biết nhiều anh chị thích chiếc máy nhỏ gọn này, mang theo bên mình túc trực sẵn sàng cho mọi lúc.
Rồi đến RX100 VI năm nay, vẫn thân máy nhỏ gọn ấy, Sony gắn lên đó ống kính có dải tiêu cự 24-200mm với độ mở f/2.8-4.5. Dải tiêu cự gần như "từ nhà đến trường" cho đa dạng nhu cầu chủ đề chụp. Ngoài việc tận dụng hiệu ứng hình ảnh tạo ra bởi tiêu cự tele ứng dụng trong nhiều chủ đề chụp khác nhau, thì sự tiện dụng của một chiếc máy nhỏ gọn, đi đây đó, ít lỉnh kỉnh với một ống chụp mọi thứ là rất thuận tiện.
Mình nói nhiều về cái ống, vì mình thích sự nâng cấp này. Các máy cùng mẫu có ống kính tele so sánh dưới đây, thấy có hai dòng Panasonic Lumix cũng rất xứng đáng để tham khảo nếu nhu cầu cần một chiếc máy nhỏ zoom xa 😁 Nhìn vào mấy con số, có thể so sánh được:
Các tính chất của dải tiêu cự từ rộng đến rất hẹp sẽ ứng dụng chụp như thế nào:
- Tiêu cự rộng nhất của RX100 VI là 24mm, có các đặc tính ứng dụng:
- Đắc dụng để ghi hình một khu vực rộng khi bị hạn chế trong một cự li chụp hẹp, chật chội.
- Tiêu cự 24-35mm rất được ưa chuộng để tiếp cận gần đối tượng, tạo cảm nhận thị giác cho người xem sự hiện diện đang đứng trong bối cảnh. Kéo người xem vào trong bối cảnh. Anh em chụp Street & Life thường chọn tiêu cự này.
- Vùng ảnh rõ sâu. Phù hợp các chủ đề cần tạo phối cảnh nhiều layer, nhiều yếu tố tương tác nhau tạo thành một khối ý nghĩa nội dung cho bức ảnh.
- Hiệu ứng viễn-cận (gần-to-xa-nhỏ) tạo hiệu ứng mạnh hơn trong một số phối cảnh.
- Tiêu cự tele - dài nhất là 200mm, có các đặc tính ứng dụng:
- Ngược với ống kính góc rộng, tele cho góc nhìn hẹp đến rất hẹp (200mm), hữu dụng khi cần lấy chi tiết một chủ đề mà ta không thể đến gần. Theo nguyên lý thì một ống tele phải dùng rất nhiều thấu kính bên trong để bẻ gập đường đi của tia sáng thành những đoạn ngắn để có tiêu cự dài đến rất dài trong một thân ống kính mập, nặng và ngắn. Nên, một dải tiêu cự dài đến 200mm nhỏ gọn như trên RX100 VI hay như trên các máy ảnh của hãng khác có được là rất đáng giá.
- Hiệu ứng của tiêu cự tele hiệu quả với phối cảnh "dẹt", các lớp (layers) ảnh tạo cảm giác sít gần, chồng lên nhau, tạo bố cục thú vị. Đồng thời, làm cho các vật thể ở xa - mặt trời, trăng, hậu cảnh... - nhìn giống như chúng lớn hơn rất nhiều so với tiền cảnh và trung cảnh.
- Vùng ảnh rõ mỏng/ cạn. Với tiêu cự dài, khả năng khuếch đại một phần nhỏ sẽ đắc dụng để tách biệt và nhấn mạnh một đối tượng nổi bật trong một bối cảnh rối rắm. Vùng ảnh rõ (DoF) rất mỏng tạo hiệu quả tốt khi muốn chủ đề nổi bật trên một hậu cảnh nhoè dịu (anh em hay gọi là xoá phông đó).
Quảng cáo
Hầu như bây giờ máy ảnh không gương lật, loại nhỏ gọn đều làm màn hình xoay lật đa chiều. Nếu trên phiên bản V, LCD có thể lật dựng đứng lên để Selfie và góc 45 độ thì ở phiên bản thứ VI này Sony tăng thêm độ lật đủ 1/2 vòng tròn là 180 độ cho đa dạng góc chụp hơn.
- LCD có hai tuỳ chọn cảm ứng. Mình thấy tiện khi dựng LCD đứng lên để chụp selfie thôi. Bình thường thì cá nhân mình vẫn quen dùng phím điều hướng và thích bấm nửa nút lấy nét, thì đây tiện dụng là touch focus, thay đổi điểm lấy nét nhanh hơn, nhưng mình thử thì thấy sau khi chạm thay đổi điểm nét, vẫn phải bấm 1/2 nút để lấy nét, nhanh hơn được chút.
- Touch shutter
- Touch Focus
- Tính năng cảm ứng trên LCD để chọn / thay đổi điểm nét cũng như để chụp này là mới có trên A7RIII, đã được Sony trang bị cho phiên bản RX100 VI này.
Cũng như các đời trước, RX100 VI có cảm biến 1" 20MP Exmor RS Stacked-CMOS, nhưng với chip DRAM và bộ xử lý BIONZ X LSI. Cùng với đó là việc Sony tăng cường khả năng lấy nét tốc độ cho phiên bản thứ 6 này với hệ thống Hybrid AF có tốc độ phản hồi độ nét ở mức 0.03 giây là tốc độ rất nhanh, phiên bản trước (RX100 V) là 0.05 giây.
Nói thêm là khả năng lấy nét của RX100 VI chức năng Eye-AF khi bạn bấm nút "center" giữa của bánh xe điều khiển, là lấy nét theo mắt chủ thể di chuyển, như cách mà các dòng A7 III hay A7R III được nói đến rất nhiều. Cùng với đó là tốc độ chụp liên tiếp 24 khung hình / giây với bộ đệm 233 JPG so với đời V là 150 JPG, sẽ giúp việc chụp chuyển động rất tốt.
Về Video 4K HDR
Ngoài việc làm cho chiếc RX100 VI phục vụ tối ưu nhất cho việc chụp ảnh tĩnh, Sony cũng đầu tư khả năng quay video. RX100 VI quay video 4K 30p và có thể quay 1080p với 120FPS / 960FPS. Cách đây mấy năm, mình có thử khả năng này ở phiên bản IV là rất ấn tượng. Mình sẽ tiếp tục thử với phiên bản VI khả năng này cho anh em vào dịp sắp tới.
Quảng cáo
S-Log3, HLG/HDR so với RX100 V chỉ là S-Log2. Tuỳ chọn Hybrid Log-Gamma cho người quay video có đòi hỏi cao hơn trong công việc, hình ảnh hiển thị tốt hơn trên các thiết bị hỗ trợ HDR. Tiếc là không có cổng micro sử dụng bộ mic rời, nếu có sẽ tốt hơn, như mình hay làm những clip ngắn gọn trên tay hay vui vẻ cũng cần ghi âm tốt hơn.
Tạm kết và hẹn trải nghiệm sau
- Một lần sạc pin chụp được khoảng 240 ảnh bằng LCD và khoảng hơn 300 ảnh bằng EVF. Với hình bé nhỏ, nên không gian pin rất nhỏ, dung lượng pin luôn là vấn đề. May mắn là các dòng máy Sony có cổng sạc được bằng pin dự phòng. Đi dự một sự kiện, một buổi đi dạo chơi, hay một đám tiệc... mang theo viên pin dự phòng có khi cũng hơi bất tiện chút, nhưng đỡ hơn một số dòng máy không thể sạc được. Rất nhiều lần mình "hết xăng" giữa đường với máy ảnh này, và phải kiếm quán cafe chờ sạc. Dĩ nhiên là nếu bạn không chụp nhiều thì bỏ qua điều này.
- Sự nhỏ gọn, tính năng công nghệ nhiều, ống kính đa tiêu cự, mọi thứ ưu điểm khác... có lẽ đây là cái máy ảnh phù hợp với người hay dịch chuyển, thích chụp hình đó đây, tư liệu và lưu niệm trong công việc cũng như gia đình.
- Giá công bố lần này, cho phiên bản thứ 6 khá cao ($1200). Thiển nghĩ với người dùng phổ thông có lẽ cũng suy nghĩ, nhiều lựa chọn với những tiêu chí khác nhau. Mình thấy giá thị trường của phiên bản trước, RX100 V dao động từ 18 - 20 triệu, hy vọng giảm thêm xíu khi VI lên kệ bán, có thể là lựa chọn sử dụng phù hợp. Nếu phù hợp chính xác nhu cầu như những điều nói trên, có ngân sách, thì RX100 VI nên là lựa chọn.