Carlos Ghosn - chủ tịch Nissan mất chức sau khi bị bắt tại Nhật Bản vì phạm luật tài chính

MinhTriND
19/11/2018 21:37Phản hồi: 37
Carlos Ghosn - chủ tịch Nissan mất chức sau khi bị bắt tại Nhật Bản vì phạm luật tài chính
Ông Carlos Ghosn, người đang giữ chức chủ tịch kiêm CEO của hãng Nissan vừa bị bắt hôm thứ 2, sau khi cuộc điều tra nội bộ của công ty phát hiện hành vi che giấu những khoản thu nhập của mình đối với cơ quan tài chính Nhật Bản suốt nhiều năm qua. Nissan cho biết họ đang hợp tác với các công tố viên ở Nhật để đưa vụ việc ra ánh sáng. Được biết, cuộc điều tra nói trên bắt đầu được tiến hành ngay khi có báo cáo cho rằng ông Ghosn đã khai khống mức thu nhập của mình, đồng thời sử dụng tài sản của công ty để phục vụ cho mục đích cá nhân. Hiện tại, cả Ghosn và người đồng phạm Greg Kelly (thuộc ban giám đốc của Nissan), đều đã bị nhà chức trách bắt giữ, đồng thời, công ty cũng đã chính thức sa thải hai người này.

Năm 1996, nhà sản xuất ô tô Renault đưa ông Ghosn về và bổ nhiệm vào vị trí phó giám đốc điều hành khâu mua bán, nghiên cứu cải tiến, kỹ thuật và vận hành hệ thống sản xuất. Đến tháng 3/1999, Renault và Nissan kết hợp lại với nhau và thành lập nên cái gọi là Liên minh Renault-Nissan (Renault-Nissan Alliance, sau này có thêm cả Mitsubishi). Vẫn giữ vai trò của mình ở Renault, Ghosn sau đó tiếp tục trở thành giám đốc điều hành của Nissan vào tháng 6/1999, đến tháng 6/2000 thì lên vị trí chủ tịch. Vụ việc lần này được xem như một “vết nhơ” khó mà gột rửa trong chương cuối cùng sự nghiệp của một người từng được đánh giá là một trong những CEO quyền lực nhất ngành công nghiệp ô tô.

Carlos_Ghosn_tinhte_4.jpeg

Đối với Kelly, ông này từng có một giai đoạn làm việc cho bộ phận nhân sự của Nissan, trước khi được bổ nhiệm để trở thành thành viên hội đồng quản trị của hãng xe này vào năm 2012. Theo hồ sơ chứng khoán của Nissan, ông Ghosn đã được trả 735 triệu yên (tương đương 6,5 triệu USD) bằng tiền mặt trong năm 2017, giảm 33% so với con số 1,1 tỷ yên mà ông được trả trong năm 2016. Sự thay đổi bất thường này làm dấy lên những nghi ngờ về vai trò của ông Ghosn ở Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.

Mặc dù đã từ chức CEO tại Nissan hồi năm ngoái, ông Ghosn ở độ tuổi 64 tuổi vẫn là người đứng đầu liên minh ô tô lớn nhất thế giới. Trong một buổi tiếp xúc gần đây với báo giới, ông thậm chí còn tiết lộ dự định sẽ tại vị cho đến năm 2020. Trong năm ngoái, Ghosn đã được Mitsubishi Motors trả 227 triệu yên tiền mặt cũng như cổ phiếu của Mitsubishi Motors. Ngay sau khi thông tin về vụ việc được đăng tải, cổ phiếu Renault giảm 10% trên sàn chứng khoán Paris, trong khi cổ phiếu của Nissan tại Düsseldorf (Đức) giảm 9% trong phiên giao dịch ngày hôm qua. “Nissan thành thật xin lỗi vì đã gây ra mối lo ngại lớn cho các cổ đông và các bên liên quan”, công ty cho biết.

Carlos_Ghosn_tinhte_3.jpg

Sau khi được Renault đưa đến làm việc tại Nissan Nhật Bản, ông thu được thành công lớn nhờ đưa ra nhiều quyết định giúp cứu công ty khi tình hình tài chính đang trên đà sụp đổ. Lúc bấy giờ, Nissan đã đóng cửa 5 nhà máy trong nước và cắt giảm 21.000 việc làm. Câu chuyện về cuộc đời của ông thậm chí còn được xuất bản thành truyện manga. Tại Nhật Bản, rất hiếm khi chúng ta có thể nhìn thấy lãnh đạo của một công ty là người nước ngoài, chính vì lẽ đó, sự sụp đổ hình tượng của ông Ghosn có thể sẽ mãi mãi thay đổi cái nhìn của người dân tại đây về vấn đề này. “Ông ấy là minh chứng rõ ràng nhất để phủ nhận ý kiến cho rằng người nước ngoài sẽ chẳng bao giờ thành công tại Nhật Bản. Giờ thì không còn nữa rồi”, Pernille Rudlin, giám đốc điều hành của Rudlin Consulting, công ty chuyên tư vấn về lĩnh vực liên văn hóa với các công ty Nhật Bản, chia sẻ.

Thực ra, tình hình của Nissan đã có những dấu hiệu tiêu cực trong thời gian gần đây. Tháng 10 vừa qua, công ty ban hành quyết định ngừng sản xuất tại tất cả các nhà máy họ tại Nhật Bản sau khi phát hiện có nhiều nhân viên không đủ kinh nghiệm đã tham gia vào khâu kiểm tra xe. Trước đó vào tháng 7, công ty thừa nhận họ đã cố tình làm sai lệch dữ liệu về lượng khí phát thải của xe hơi do hãng sản xuất. Theo các nhà phân tích, sự cố đáng xấu hổ của ông Carlos Ghosn chỉ là giọt nước làm tràn ly. "Đối với Nissan, ông Ghosn là một người hùng vĩ đại," Shin Ushijima, một luật sư chuyên về quản trị doanh nghiệp cho biết. "Tin này thật xấu hổ”. Ngoài ra, vị luật sư này còn cho rằng một mình ông Ghosn không thể nào thực hiện được hành vi sai trái nêu trên mà còn phải có sự cấu kết của cấp dưới.

Carlos_Ghosn_tinhte_1.jpg

Ông Ghosn được đánh giá là một nhà lãnh đạo rất có thực lực khi vượt qua giới hạn văn hóa giữa các nước mà cụ thể ở đây chính là văn hóa doanh nghiệp. Một ví dụ điển hình cho vấn đề này chính là sự tan rã của mối nhân duyên giữa Daimler và Chrysler hồi năm 2007. Liên minh Renault, Nissan và Mitsubishi đã bán được 10,6 triệu xe trong năm ngoái, nhiều hơn nếu so với Volkswagen, Toyota hay General Motors. Dựa trên doanh số bán hàng tính trong nửa đầu năm 2018, ước tính liên minh này có thể bán được 11 triệu xe trong năm nay. Trong liên doanh này, Nissan và Renault chiếm đa số lượng cổ phần, trong khi Nissan sở hữu 34% cổ phần của Mitsubishi.

Dưới sự điều hành của ông Ghosn, các công ty bên cạnh việc duy trì hoạt động độc lập vẫn phải chia sẻ chi phí nghiên cứu phát triển công nghệ và các mẫu xe mới, cũng như mua các linh kiện của nhau. Trước khi vụ bê bối mới được phanh phui, Ghosn từng vướng vào một vụ lùm xùm khác liên quan đến mức lương của mình với hội đồng quản trị của Renault và chính phủ Pháp, vốn sở hữu 15% cổ phần của công ty. Mức lương lên đến 8,5 triệu đô la Mỹ của ông hồi năm 2017 đã gây nên một cuộc tranh cãi giữa các cổ đông và thành viên hội đồng quản trị Renault.

Carlos_Ghosn_tinhte_2.jpg

Chính phủ Pháp vốn đang cố làm dịu đi sự chia rẽ giữa các nhà điều hành giàu có của quốc gia và những người làm thuê, đã một mực cho rằng số tiền dành cho ông nên bị giới hạn lại. Tại một cuộc họp báo với thủ tướng Bỉ hôm thứ hai vừa rồi, tổng thống Emmanuel Macron của Pháp cho biết hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ bình luận nào. Tuy nhiên, ông cũng cho biết nhà chức trách Pháp, với tư cách là một cổ đông lớn của Renault, sẽ “cực kỳ lưu ý về sự ổn định của liên minh” giữa Renault và Nissan. Trước tình hình giá cổ phiếu của công ty giảm sút, ông Macron khẳng định chính phủ Pháp sẽ tìm mọi cách duy trì sự ổn định và “hỗ trợ đầy đủ” cho các nhân viên của Renault.

Tại Pháp, công ty đang có hơn 47.000 việc làm. Proxinvest, một công ty tư vấn cổ đông có trụ sở tại Paris cũng đã đề nghị bỏ phiếu chống lại mức lương của ông Ghosn hồi năm 2017, sau khi cho rằng đã có sự thiếu minh bạch trong cách tính toán và khoản tiền thưởng cao vô lý. Ông Ghosn sau đó miễn cưỡng đồng ý cắt giảm mức lương trong năm 2018 của mình thêm 30% nhằm đảm bảo chính phủ Pháp sẽ tiếp tục bỏ phiếu ủng hộ cho cái ghế giám đốc điều hành nhiệm kỳ kế.

Tại Nhật Bản, tiền lương của ông Ghosn là thứ ngoại lệ. Các giám đốc điều hành làm việc ở Nhật thường kiếm được ít hơn so với người đồng cấp ở Mỹ hoặc châu Âu. Ví dụ, Takeshi Uchiyamada, chủ tịch của Toyota, đã được trả tổng cộng 181 triệu yên trong năm 2017, so với mức 735 triệu của ông Ghosn.

Quảng cáo



Nguồn: The New York Times
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

căng thật
phí hoài sự nghiệp bao nhiêu năm
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@thongnv0310 Vậy mới có nhiều người tự tử vì đánh mất sự nghiệp đã gây dựng cả đời 😔
Trốn thuế được nhiều người xem là bình thường do tiền mình cực khổ làm ra. Số khác coi đây là tội nghiêm trọng, không khác trộm cắp. Ai đúng, ai sai, xin mời các bạn học môn Kinh tế Chính trị M-L nhe.
@baotuan Tiền mình làm ra nhưng cũng dựa trên cơ sở cộng đồng 😆 Bán xe hơi thì phải có đường xá mới chạy được, mà chi phí vận hành hệ thống cảnh sát, đèn giao thông, cầu cảng ... không thể nào tự dưng mà có được.
@baotuan Hạnh phúc là về khía cạnh đời sống và phúc lợi xã hội bác ah, con cái đi học không mất 1 đồng đến khi vô đại học, phụ nữ mang thai được nâng như nâng trứng, đẻ ra không có khả năng nuôi chính phủ nuôi dùm luôn.Mấy cái đó thì từ thuế ra chứ đâu nữa bác, đầy tớ của nhân dân không làm kinh doanh thì lấy đâu ra tiền ngoài các khoản thuế :D:D:D
dual1
CAO CẤP
5 năm
@Rich Leon Người Mỹ có câu, trong đời có 2 thứ bạn không thể tránh khỏi là thuế và cái chết.
@baotuan Tại vì đời sống hằng ngày tốt nên ai cũng thích :D
Rồi sau lại nộp phạt thôi.
Ông này giỏi, vực Nissan dậy và cả Mitsubishi Motors
mrHz
CAO CẤP
5 năm
Số tiền mà ông mang lại cho cty nhiều gấp trăm nghìn lần so với tiền ông ấy nhận được, nên với suy nghĩ đó mà ông đã nổi lòng tham và bất mãn rồi làm việc phạm pháp.
Chắc là trốn thuế chưa được đỉnh cao như Chim Cúc nên dính chấu.
@minhcuongpro1234 Ủa các bác đọc ở đâu có trốn thuế vậy
M thấy rõ là khai khống, mà khống là ko thành có. Vậy là phải khai lớn hơn chứ?
Mod hay pro nào vào giải thích chính xác hộ cái
@vietnew2128 Khai khống là 1 trong các hình thức trốn thuế đó bạn. Ví dụ doanh nghiệp khai khống chi phí để giảm mức thuế phải đóng xuống.
Nêu ai nào thích học ngành công nghiệp Oto hay học chương trình MBA chắc chắn đều phải học qua tiểu sử cũng như cách quản lý của ông này, Ông này là đã vực dây nissan từ một công ty trên bờ vực phá sản trở thành nhà sản xuất oto lớn trên thế giới, cách quản lý của ông này rất đặc biệt, nên được dạy trong các chương trình kinh tế. 😆 Vết nhơ này đã xoá đi toàn bộ công lao cả một đời người
@lehunghmu Thành công không nói, nhưng cách quản lý của ổng rất hay, những cuốn sách viết về CEO giỏi nhất luôn có tên của ổng. Ai học về quản lý sản xuất nên đọc qua.
@suacogaihalan bạn có thể chia sẻ tài liệu hoặc giáo trình về cách quản lý của ông này không ?
thanks !
@truongtrandang Nhiều sách viết về ổng lắm, đọc lâu rồi không nhớ rõ tên bạn ơi , chục năm rồi, hồi đó mình làm đề tài nên chỉ tham khảo sách chứ không nhớ tên sách, Đại loại như ông giúp cắc giảm nhiều chi phí trong quá trình sản xuất, giảm giá thành, sau đó đươkc áp dụng trên nhiều hãng xe ô tô khác , nhiều bài báo gọi ổng là legendary CEO là biết ảnh hưởng của ổng rồi ha . https://www.forbes.com/sites/davidkiley5/2018/11/19/legendary-ceo-carlos-ghosn-arrested/
@suacogaihalan cảm ơn bạn nhiều
Ôi vãi lều. Chủ tịch Toyota chỉ được trả xấp xỉ 1/6 lương ông này... Khiếp thật :eek:
Mà vụ này sẽ to đây :/
mkchen
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoàng Ngu Sy bên Nhật cả đêm qua xôn xao vụ này, tivi truyền hình trực tiếp cả đêm qua mà 😆
@mkchen Thế cơ à :eek: Mình thấy vụ này có tầm cỡ ở chỗ nó ảnh hưởng cả Renault, Nissan, Mitsubishi, tức là xuyên lục địa Á Âu rồi :/
mkchen
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoàng Ngu Sy Đúng rồi bác, ông ấy là 1 trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô của thế giới mà 😁
mkchen
TÍCH CỰC
5 năm
Em có nói gì bậy bạ đâu nhỉ? 😁
Carlos Ghosn.png
@mkchen Chắc vướng từ "chýnk kuyền"
thuanvodoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
trốn thuế hả mài! tôi đang làm bên Nhật Bản đây! thuế má đóng đầy đủ trừ trực tiếp vào lương. ko đóng nó tới nhà cưỡng chế tài sản luôn, lần sau làm visa nó xét khó hơn ý! bên này sưu cao thuế nặng nhưng mà dịch vụ công cộng, an sinh, bảo hiểm tốt bậc nhất! thế mới thấy những đồng thuế mình đóng ra được sử đụng tốt như thế nào! chẳng giống thiên đường! đi viện có bảo hiểm thì khách hàng bị chửi cho như cờ hó 😁
@thuanvodoi Cái bạn đang nói tới chắc là Bảo Hiểm Xã Hội, và dùng khi ở Viện công - vốn đông khủng khiếp. Mình được công ty mua gói bảo hiểm tại Gras Savoye (phí 2 triệu với nhân viên, 5 triệu với người đăng ký mua thêm) Hạn mức bảo hiểm là 60 triệu.

Hồi bị Sốt Xuất Huyết, tới Bệnh Viện Hoàn Mỹ khám được phục vụ từng cái chân răng luôn, vào có người đón tiếp, chỉ việc đưa cái thẻ Bảo hiểm Gras Savoye xong, bên Bảo hiểm sẽ tự làm việc với Bệnh viện. Vào năm viện, phòng sạch đẹp, sáng trưa chiều tối đều có y tá trẻ đẹp tới hỏi thăm anh muốn ăn gì =]]

Bởi vậy nên nói tiền nào của nấy thôi 😆
@thuanvodoi dùng từ bậc nhất là sai rồi. Nói về an sinh xã hội thì mấy nước Châu Âu mới là bậc nhất. Nhật bản chỉ có cái ý thức mới gọi là bậc nhất thôi.
thuanvodoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoàng Hikari bạn hiểu rộng hơn tí! thì nó có nghĩa là đứng top rồi bạn ak 😁
badg79
ĐẠI BÀNG
5 năm
tài giỏi thì được hưởng thôi, còn vấn đề tiền thuế thu nhập cá nhân lại là vấn đề khác ... à mà thôi!
Mời đọc 1 bài viết về ông Carlos Ghosn: http://www.nissan.com.vn/blog/con-duong-su-nghiep-cua-carlos-ghosn-chuong/
s.club2
TÍCH CỰC
5 năm
Ai cũng có tham vọng và những bí mật. Đôi khi những vết sước giúp bạn có sức đề kháng tốt hơn và như ông là thành công hơn.
- Bài viết cũng thế, nó ngợi ca hơn là chỉ trích 😃
tham gì dữ vậy, thêm tiền nữa cũng có xài hết đâu mà ham, già rồi mà.

Nhả ra, ko chừng mấy anh China như Geely sẽ hốt về:rolleyes:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019