Dat Bike là công ty khởi nghiệp sản xuất xe máy điện tại Việt Nam. Vừa qua, thương hiệu đã giới thiệu Weaver 200 - thế hệ thứ 2 của dòng xe này với nhiều nâng cấp về trang bị và phạm vi hoạt động. Nhân dịp đặc biệt, Tinh tế có mời được anh Nguyễn Bá Cảnh Sơn, là CEO và là người sáng lập Dat Bike để có buổi trò chuyện, chia sẻ về những ngày đầu của Dat Bike và tầm nhìn của họ trong tương lai đối với thị trường xe máy điện không chỉ tại Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á.
- Chào anh Sơn, nếu như anh còn nhớ thì năm ngoái anh em mình đã từng gặp nhau, khi mà anh chạy chiếc Weaver thế hệ đầu tiên sang Cafe Tinh tế để cho tụi em mượn thực hiện các bài viết và video. Hình như thời điểm đó thì Dat Bike đã lên chương trình Shark Tank và lúc mà anh xuất hiện với Dat Bike thì em đã rất hào hứng với sản phẩm của mình. Từ đó tới nay thời gian tuy không quá lâu nhưng em có thể nhìn thấy được sự tăng trưởng của Dat Bike qua từng ngày và sự xuất hiện của phiên bản Weaver 200 thực sự làm em bất ngờ. Rõ ràng đây là 1 bước tiến, 1 cột mốc lớn đối với Dat Bike và em nghĩ đây là thời điểm khá hợp lý để anh có thể chia sẻ lại cùng em và mọi người xem Dat Bike đã bắt đầu như thế nào và đã gặp những khó ra sao ạ.
Background của anh là về phần mềm, từ nhỏ đến lớn thì cuộc sống của anh xoay quanh phần mềm. Từ lớp 6 là anh đã bắt đầu thích phần mềm và lúc đi du học cũng học về phần mềm. Đi làm ở thung lũng Silicon thì cũng là về phần mềm. Anh nhớ hồi đi du học anh thậm chí còn không biết dùng máy giặt nữa. Nghĩa là cuộc sống của anh chỉ xoay quanh 1 lĩnh vực nên những chuyện khác thì anh gần như không biết gì cả. Nhưng không biết thì cứ học thôi. Mong muốn của anh là muốn giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường ở cả Việt Nam và Đông Nam Á, chuyển người dùng xe xăng sang xe điện.
Khi anh bắt đầu thì chỉ có 1 mình và phải tự học tất cả mọi thứ về cơ khí, điện tử, gia công, phay tiện, thiết kế….thì thiết kế mà mọi người chê bây giờ là do anh thiết kế á, tại anh cũng mới học thôi. Càng ngày mình sẽ càng nâng cao kỹ năng của mình hơn. Vì ban đầu không biết gì hết nên sẽ mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu kiến thức căn bản. Anh lên YouTube xem, đăng ký học lớp này lớp kia để trau dồi dần. Ban đầu khi về Việt Nam anh không có quen biết ai hết vì bạn bè đi học chung đi du học nhiều, phải dần xây dựng lại các mối quan hệ.
- Anh có thể chia sẻ 1 chút về cái tên Dat Bike, ý nghĩa của nó xuất phát từ đâu? Weaver thì lần đó em từng hỏi và anh có chia sẻ nó đơn giản là tên của 1 con tướng trong Dota.
Không những mọi người hay đọc nhầm tên Dat Bike mà còn gọi mình là Đạt nữa, mình là Sơn chứ không phải Đạt nha. Dat Bike là 1 cách chơi chữ, nghĩa là “that bike” trong tiếng Anh (chiếc xe này). Ngoài ra từ Weaver nếu dịch ra thì còn có nghĩa là lướt nhẹ nhàng trên đường nữa.
- Em vẫn còn nhớ như in cái cảm xúc lẫn lộn của mình khi xem chương trình Shark Tank tập mà Dat Bike lên sóng. Một nhà đầu tư đã lên sân khấu ôm anh và cho rằng nên từ bỏ dự án này. Không biết ngay thời điểm đó cũng như sau khi buổi thuyết trình kết thúc, cảm xúc của anh như thế nào và có bao giờ anh đã thoáng nghĩ đến việc từ bỏ và quay trở về Mỹ, với 1 thung lũng Silicon đầy mộng mơ hay không?
Đơn giản là nếu dự án thất bại thì mình sẽ nghỉ, còn chưa thất bại thì cứ tiếp tục. Mà thất bại ở đây nghĩa là hết tiền. Trong lịch sử của Dat Bike thì chắc đã hết tiền gần chục lần nhưng đều vượt qua được hết. Không những vậy mà công ty giờ còn đang phát triển. Về việc quay về Thung lũng Silicon thì ba mẹ anh vẫn khuyên hàng ngày mà!
- Nói về sản phẩm. Dat Bike Weaver thế hệ đầu tiên em đã có dịp được trải nghiệm và cũng hiểu phần nào về chiếc xe này. Weaver gây ấn tượng với em bởi thiết kế bụi bặm, cá tính, trang bị vừa đủ và quan trọng nhất là phạm vi hoạt động rất tốt. Khoan nói về những nâng cấp lớn trên Weaver 200 so với phiên bản tiền nhiệm, chỉ cần nhìn vào 1 chi tiết trên thế hệ mới này là em đã có đánh giá cao về Dat Bike. Ở thế hệ trước, phần gác chân cho người ngồi sau được cố định trực tiếp vào thân dưới của phuộc, tạo ra dao động khi xe vận hành và khiến người ngồi sau khó chịu, chưa kể nó có thể bị rơi ra sau khi sử dụng 1 thời gian. Ở thế hệ mới này, gác chân sau đã được bố trí ở nơi khác, có một khung phụ kéo dài ra từ thân để đỡ gác chân này. Rõ ràng, đây là tiểu tiết, rất nhỏ nhưng các kỹ sư của Dat Bike đã nhìn thấy và khắc phục và đó là điều mà em cảm thấy rất thích thú. Không biết là đội ngũ của Dat Bike đã tốn bao nhiêu thời gian để nghiên cứu và tính toán như thế nào với những nâng cấp mới trên Weaver 200 ạ?
Trước khi trả lời câu hỏi thì anh muốn chia sẻ 1 chút về cách phát triển sản phẩm của Dat Bike. Việc phát triển 1 chiếc xe máy thường tốn 5 năm, từ lúc thai nghén ý tưởng cho đến lúc làm mẫu thử và bán cho khách hàng. Cách mà Dat Bike đang làm thì đi ngược lại. Mình đang ra sản phẩm mỗi năm 1 lần và sẽ cố gắng làm như vậy. Sau khi ra mắt, sau khi bán xe, phản hồi của khách hàng sẽ được tiếp nhận và cải tiến liên tục. Thay đổi đó có thể là phần cứng hoặc phần mềm. Để làm được như vậy, mình cần có mối quan hệ khắn khít với khách hàng. Đó là lý do đến thời điểm này, Dat Bike vẫn chưa có đại lý mà trực tiếp bán hàng để biết khách hàng mình là ai, có trải nghiệm thế nào.
- Em có đọc qua một số bài báo nói về tham vọng của anh là chuyển đổi 250 triệu xe máy tại thị trường Đông Nam Á sang xe điện hoàn toàn. Tuy nhiên theo góc nhìn của em, Dat Bike trông như một chiếc mô tô phân khối lớn thuần điện, và nhóm khách hàng tìm đến mẫu xe này theo em nghĩ là cũng không thật sự quá lớn. Người Việt chúng ta đa phần xem xe là tài sản lớn, họ bỏ vài chục triệu ra mua xe thì phương tiện phải đảm bảo được nhiều yếu tố, tiện dụng, có cốp, dễ vận hành…Vậy anh có nghĩ thiết kế của Weaver sẽ khiến cho tham vọng của anh gặp 1 chút khó khăn nào đó hay liệu rằng trong tương lai, Dat Bike có dự định mở rộng danh sách bán hàng bằng 1 sản phẩm với thiết kế hoàn toàn mới, thực dụng hơn hay không?
Câu trả lời ngắn là có, cho cả 2 vế của câu hỏi. Tất cả những phản hồi của khách hàng bọn anh đều ghi nhận hết. Anh biết được người ta cần 1 cái xe có cốp to, chống nước tốt, bộ nhựa ngoài đẹp,….Tuy nhiên, để giải quyết được bài toán chuyển 250 triệu người Đông Nam Á sang dùng xe điện là 1 bài toán khó, và để giải bài toán này thì phải giải quyết vấn đề khó nhất của nó. Từ lúc thành lập Dat Bike đến hiện tại, anh vẫn giữ nguyên quan điểm về vấn đề cốt lõi cần tập trung đó là khả năng vận hành của xe điện so với mức giá. Sau khi giải quyết được bài toán này thì những vấn đề khác sẽ được cải thiện rất nhanh.
- Vấn đề của ngành công nghiệp xe điện, kể cả ô tô hiện nay là phải giải quyết được 2 bài toán liên quan mật thiết với nhau là quãng đường di chuyển và mạng lưới trạm sạc. Thậm chí ngay khi mạng lưới trạm sạc đã được phủ rộng khắp, thì tốc độ sạc lại là 1 vấn đề khác. Ví dụ đối với hệ thống sạc siêu nhanh, việc ngừng lại vài chục phút để sạc đã là 1 phiền phức so với đổ xăng. Theo em thấy thì Dat Bike có cách giải quyết khá hay khi tập trung giải quyết câu chuyện phạm vi hoạt động. Nhờ lợi thế là phần khung xe đạp, tối ưu được cân nặng thế nên phạm vi của Weaver có thể chạy được là rất xa. Năm ngoái em từng thực hiện 1 bài thử nghiệm sạc đầy và chạy loanh quanh từ đầu này sang đầu kia của Sài Gòn xem khi nào thì hết pin nhưng chạy đến chiều tối thì pin vẫn còn khá nhiều. Năm nay, Weaver nâng cấp pin to hơn, chạy được tối đa 200 km và em thực sự rất hào hứng để có thể trải nghiệm tính bền bĩ của bộ pin này. Không rõ là trong tương lai Dat Bike sẽ tiếp tục duy trì hướng đi này, hay sẽ dần triển khai các trạm sạc, trạm nghỉ dành riêng cho người dùng Weaver?
Cả 2. Anh nghĩ 2 vấn đề này có liên quan với nhau. Như em nói rất đúng đó là tụi anh luôn tập trung vào làm sản phẩm rất tốt. Đây là bài toán con gà và quả trứng. Bây giờ mình muốn tập trung phát triển 1 sản phẩm rất tốt hay tập trung vào 1 hệ sinh thái (trạm sạc) để người dùng mua sản phẩm của mình. Nếu làm sản phẩm tốt, chúng ta sẽ có rất nhiều người dùng, và lúc này mới đầu tư hệ sinh thái và tiết kiệm hơn. Ngược lại, hệ sinh thái tốt thì cũng sẽ mang về nhiều khách hàng. Giữa 2 hướng đi này thì team Dat Bike chọn cách đầu tiên, đó là phát triển 1 sản phẩm rất tốt bởi đầu tư hệ sinh thái ngốn nhiều chi phí hơn. Lý do để Dat Bike có thể sẽ bắt đầu làm trạm sạc đó là đẩy nhanh tốc độ sạc, tiết kiệm thời gian của người dùng.
- Để kết thúc buổi trò chuyện thì em xin chia sẻ một số quan điểm riêng của bản thân về Dat Bike Weaver 200. Thật sự thì em cảm thấy thế hệ Weaver mới được nâng cấp khá nhiều, không chỉ phạm vi hoạt động mà còn là các tính năng hiện đại như mở khoá bằng thẻ như xe Tesla hay kết nối với ứng dụng. Tuy nhiên theo em thì nếu các chi tiết như đường dây điện được gói lại kỹ lưỡng, chăm chút hơn thì mọi thứ sẽ hoàn hảo hơn. Bản thân em là 1 người rất thích xe điện và luôn ủng hộ Dat Bike trong việc hiện thực hoá tham vọng ngay từ những buổi đầu biết đến tên thương hiệu. Mong là những đóng góp nhỏ nhoi của em sẽ được ghi nhận để tương lai, chúng ta sẽ nhìn thấy được những chiếc xe với chất lượng hoàn thiện tốt, do chính người Việt tạo ra và lại còn thân thiện với môi trường. Xin chào và cảm ơn anh đã dành thời gian cho buổi trò chuyện.
Anh em tham khảo thêm về xe https://bit.ly/3G6jQSO nhé.
- Chào anh Sơn, nếu như anh còn nhớ thì năm ngoái anh em mình đã từng gặp nhau, khi mà anh chạy chiếc Weaver thế hệ đầu tiên sang Cafe Tinh tế để cho tụi em mượn thực hiện các bài viết và video. Hình như thời điểm đó thì Dat Bike đã lên chương trình Shark Tank và lúc mà anh xuất hiện với Dat Bike thì em đã rất hào hứng với sản phẩm của mình. Từ đó tới nay thời gian tuy không quá lâu nhưng em có thể nhìn thấy được sự tăng trưởng của Dat Bike qua từng ngày và sự xuất hiện của phiên bản Weaver 200 thực sự làm em bất ngờ. Rõ ràng đây là 1 bước tiến, 1 cột mốc lớn đối với Dat Bike và em nghĩ đây là thời điểm khá hợp lý để anh có thể chia sẻ lại cùng em và mọi người xem Dat Bike đã bắt đầu như thế nào và đã gặp những khó ra sao ạ.

Background của anh là về phần mềm, từ nhỏ đến lớn thì cuộc sống của anh xoay quanh phần mềm. Từ lớp 6 là anh đã bắt đầu thích phần mềm và lúc đi du học cũng học về phần mềm. Đi làm ở thung lũng Silicon thì cũng là về phần mềm. Anh nhớ hồi đi du học anh thậm chí còn không biết dùng máy giặt nữa. Nghĩa là cuộc sống của anh chỉ xoay quanh 1 lĩnh vực nên những chuyện khác thì anh gần như không biết gì cả. Nhưng không biết thì cứ học thôi. Mong muốn của anh là muốn giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường ở cả Việt Nam và Đông Nam Á, chuyển người dùng xe xăng sang xe điện.

Khi anh bắt đầu thì chỉ có 1 mình và phải tự học tất cả mọi thứ về cơ khí, điện tử, gia công, phay tiện, thiết kế….thì thiết kế mà mọi người chê bây giờ là do anh thiết kế á, tại anh cũng mới học thôi. Càng ngày mình sẽ càng nâng cao kỹ năng của mình hơn. Vì ban đầu không biết gì hết nên sẽ mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu kiến thức căn bản. Anh lên YouTube xem, đăng ký học lớp này lớp kia để trau dồi dần. Ban đầu khi về Việt Nam anh không có quen biết ai hết vì bạn bè đi học chung đi du học nhiều, phải dần xây dựng lại các mối quan hệ.
- Anh có thể chia sẻ 1 chút về cái tên Dat Bike, ý nghĩa của nó xuất phát từ đâu? Weaver thì lần đó em từng hỏi và anh có chia sẻ nó đơn giản là tên của 1 con tướng trong Dota.

Không những mọi người hay đọc nhầm tên Dat Bike mà còn gọi mình là Đạt nữa, mình là Sơn chứ không phải Đạt nha. Dat Bike là 1 cách chơi chữ, nghĩa là “that bike” trong tiếng Anh (chiếc xe này). Ngoài ra từ Weaver nếu dịch ra thì còn có nghĩa là lướt nhẹ nhàng trên đường nữa.
- Em vẫn còn nhớ như in cái cảm xúc lẫn lộn của mình khi xem chương trình Shark Tank tập mà Dat Bike lên sóng. Một nhà đầu tư đã lên sân khấu ôm anh và cho rằng nên từ bỏ dự án này. Không biết ngay thời điểm đó cũng như sau khi buổi thuyết trình kết thúc, cảm xúc của anh như thế nào và có bao giờ anh đã thoáng nghĩ đến việc từ bỏ và quay trở về Mỹ, với 1 thung lũng Silicon đầy mộng mơ hay không?

Đơn giản là nếu dự án thất bại thì mình sẽ nghỉ, còn chưa thất bại thì cứ tiếp tục. Mà thất bại ở đây nghĩa là hết tiền. Trong lịch sử của Dat Bike thì chắc đã hết tiền gần chục lần nhưng đều vượt qua được hết. Không những vậy mà công ty giờ còn đang phát triển. Về việc quay về Thung lũng Silicon thì ba mẹ anh vẫn khuyên hàng ngày mà!

- Nói về sản phẩm. Dat Bike Weaver thế hệ đầu tiên em đã có dịp được trải nghiệm và cũng hiểu phần nào về chiếc xe này. Weaver gây ấn tượng với em bởi thiết kế bụi bặm, cá tính, trang bị vừa đủ và quan trọng nhất là phạm vi hoạt động rất tốt. Khoan nói về những nâng cấp lớn trên Weaver 200 so với phiên bản tiền nhiệm, chỉ cần nhìn vào 1 chi tiết trên thế hệ mới này là em đã có đánh giá cao về Dat Bike. Ở thế hệ trước, phần gác chân cho người ngồi sau được cố định trực tiếp vào thân dưới của phuộc, tạo ra dao động khi xe vận hành và khiến người ngồi sau khó chịu, chưa kể nó có thể bị rơi ra sau khi sử dụng 1 thời gian. Ở thế hệ mới này, gác chân sau đã được bố trí ở nơi khác, có một khung phụ kéo dài ra từ thân để đỡ gác chân này. Rõ ràng, đây là tiểu tiết, rất nhỏ nhưng các kỹ sư của Dat Bike đã nhìn thấy và khắc phục và đó là điều mà em cảm thấy rất thích thú. Không biết là đội ngũ của Dat Bike đã tốn bao nhiêu thời gian để nghiên cứu và tính toán như thế nào với những nâng cấp mới trên Weaver 200 ạ?


Trước khi trả lời câu hỏi thì anh muốn chia sẻ 1 chút về cách phát triển sản phẩm của Dat Bike. Việc phát triển 1 chiếc xe máy thường tốn 5 năm, từ lúc thai nghén ý tưởng cho đến lúc làm mẫu thử và bán cho khách hàng. Cách mà Dat Bike đang làm thì đi ngược lại. Mình đang ra sản phẩm mỗi năm 1 lần và sẽ cố gắng làm như vậy. Sau khi ra mắt, sau khi bán xe, phản hồi của khách hàng sẽ được tiếp nhận và cải tiến liên tục. Thay đổi đó có thể là phần cứng hoặc phần mềm. Để làm được như vậy, mình cần có mối quan hệ khắn khít với khách hàng. Đó là lý do đến thời điểm này, Dat Bike vẫn chưa có đại lý mà trực tiếp bán hàng để biết khách hàng mình là ai, có trải nghiệm thế nào.

- Em có đọc qua một số bài báo nói về tham vọng của anh là chuyển đổi 250 triệu xe máy tại thị trường Đông Nam Á sang xe điện hoàn toàn. Tuy nhiên theo góc nhìn của em, Dat Bike trông như một chiếc mô tô phân khối lớn thuần điện, và nhóm khách hàng tìm đến mẫu xe này theo em nghĩ là cũng không thật sự quá lớn. Người Việt chúng ta đa phần xem xe là tài sản lớn, họ bỏ vài chục triệu ra mua xe thì phương tiện phải đảm bảo được nhiều yếu tố, tiện dụng, có cốp, dễ vận hành…Vậy anh có nghĩ thiết kế của Weaver sẽ khiến cho tham vọng của anh gặp 1 chút khó khăn nào đó hay liệu rằng trong tương lai, Dat Bike có dự định mở rộng danh sách bán hàng bằng 1 sản phẩm với thiết kế hoàn toàn mới, thực dụng hơn hay không?

Câu trả lời ngắn là có, cho cả 2 vế của câu hỏi. Tất cả những phản hồi của khách hàng bọn anh đều ghi nhận hết. Anh biết được người ta cần 1 cái xe có cốp to, chống nước tốt, bộ nhựa ngoài đẹp,….Tuy nhiên, để giải quyết được bài toán chuyển 250 triệu người Đông Nam Á sang dùng xe điện là 1 bài toán khó, và để giải bài toán này thì phải giải quyết vấn đề khó nhất của nó. Từ lúc thành lập Dat Bike đến hiện tại, anh vẫn giữ nguyên quan điểm về vấn đề cốt lõi cần tập trung đó là khả năng vận hành của xe điện so với mức giá. Sau khi giải quyết được bài toán này thì những vấn đề khác sẽ được cải thiện rất nhanh.

- Vấn đề của ngành công nghiệp xe điện, kể cả ô tô hiện nay là phải giải quyết được 2 bài toán liên quan mật thiết với nhau là quãng đường di chuyển và mạng lưới trạm sạc. Thậm chí ngay khi mạng lưới trạm sạc đã được phủ rộng khắp, thì tốc độ sạc lại là 1 vấn đề khác. Ví dụ đối với hệ thống sạc siêu nhanh, việc ngừng lại vài chục phút để sạc đã là 1 phiền phức so với đổ xăng. Theo em thấy thì Dat Bike có cách giải quyết khá hay khi tập trung giải quyết câu chuyện phạm vi hoạt động. Nhờ lợi thế là phần khung xe đạp, tối ưu được cân nặng thế nên phạm vi của Weaver có thể chạy được là rất xa. Năm ngoái em từng thực hiện 1 bài thử nghiệm sạc đầy và chạy loanh quanh từ đầu này sang đầu kia của Sài Gòn xem khi nào thì hết pin nhưng chạy đến chiều tối thì pin vẫn còn khá nhiều. Năm nay, Weaver nâng cấp pin to hơn, chạy được tối đa 200 km và em thực sự rất hào hứng để có thể trải nghiệm tính bền bĩ của bộ pin này. Không rõ là trong tương lai Dat Bike sẽ tiếp tục duy trì hướng đi này, hay sẽ dần triển khai các trạm sạc, trạm nghỉ dành riêng cho người dùng Weaver?

Cả 2. Anh nghĩ 2 vấn đề này có liên quan với nhau. Như em nói rất đúng đó là tụi anh luôn tập trung vào làm sản phẩm rất tốt. Đây là bài toán con gà và quả trứng. Bây giờ mình muốn tập trung phát triển 1 sản phẩm rất tốt hay tập trung vào 1 hệ sinh thái (trạm sạc) để người dùng mua sản phẩm của mình. Nếu làm sản phẩm tốt, chúng ta sẽ có rất nhiều người dùng, và lúc này mới đầu tư hệ sinh thái và tiết kiệm hơn. Ngược lại, hệ sinh thái tốt thì cũng sẽ mang về nhiều khách hàng. Giữa 2 hướng đi này thì team Dat Bike chọn cách đầu tiên, đó là phát triển 1 sản phẩm rất tốt bởi đầu tư hệ sinh thái ngốn nhiều chi phí hơn. Lý do để Dat Bike có thể sẽ bắt đầu làm trạm sạc đó là đẩy nhanh tốc độ sạc, tiết kiệm thời gian của người dùng.

- Để kết thúc buổi trò chuyện thì em xin chia sẻ một số quan điểm riêng của bản thân về Dat Bike Weaver 200. Thật sự thì em cảm thấy thế hệ Weaver mới được nâng cấp khá nhiều, không chỉ phạm vi hoạt động mà còn là các tính năng hiện đại như mở khoá bằng thẻ như xe Tesla hay kết nối với ứng dụng. Tuy nhiên theo em thì nếu các chi tiết như đường dây điện được gói lại kỹ lưỡng, chăm chút hơn thì mọi thứ sẽ hoàn hảo hơn. Bản thân em là 1 người rất thích xe điện và luôn ủng hộ Dat Bike trong việc hiện thực hoá tham vọng ngay từ những buổi đầu biết đến tên thương hiệu. Mong là những đóng góp nhỏ nhoi của em sẽ được ghi nhận để tương lai, chúng ta sẽ nhìn thấy được những chiếc xe với chất lượng hoàn thiện tốt, do chính người Việt tạo ra và lại còn thân thiện với môi trường. Xin chào và cảm ơn anh đã dành thời gian cho buổi trò chuyện.
Anh em tham khảo thêm về xe https://bit.ly/3G6jQSO nhé.
Hạn chế xe hơi cá nhân, xe máy xăng cá nhân do hiệu quả thấp, ô nhiễm, hoặc chiếm diện tích.
Chẳng qua giờ các thế lực sản xuất phương tiện cá nhân đang quá mạnh tung tiền lobby nên chính phủ cũng khó mà quyết định ược.
Các CEO NỔ mà chịu khó biết nhìn lên một chút với khách hàng (coi trọng khách hàng) thì có phải tốt ko. Chứ cứ tự đưa mình lên tư thế bề trên nhìn xuống khách hàng như những con gia súc trong chuồng, thỉnh thoảng đưa ra sản phẩm mới để đưa lũ gia súc khách hàng lên lò mổ mà bực cả mình.
Đây có thể là vấn đề chung của xe điện khi nguồn điện ở Pin bị suy giảm dần.
Giải pháp cho thiết kế là cái dễ, k nghĩ đc thì copy, nhưng ở đây CEO CHỌN giải pháp dễ hơn là ko phải thiết kế gì hết bê con 67 zô thôi 😆🤣😂.
Steve Job nhờ Ive thiết kế cho hàng loạt mẫu cho các sản phẩm apple nhưng ổng là ng CHỌN thiết kế cuối cùng , 1 cách rất cảm tính luôn (9,7).
Trên 1 con xe bao nhiêu người trong cái danh sách gọi là designing group ??
Năm 2019 tôi bên Nhật, bản tke đã có mà là bản 2.0. Vậy trc đó 2018 và sớm hơn nữa bọn nó đã tke rồi.
Năm 2020 tôi phải nói những khó khăn sẽ gặp khi chế tạo và bản vẽ sửa liên tục theo yc.
Tới 2021 đang FTP và 2022 mới MP (sản xuất MP - đúng theo từ ngữ anh Quảng nổ).
Hai chi tiết chính trên xe thôi đã là hai người khác nhau rồi.
Nếu mua sẵn motor Bosch về gắn lên khung cũng vẫn khó, còn tự tke cả motor thì còn khó hơn hẳn 69 lần
Cái dạng bài Deep Talk này đọc trên màn hình máy tính, nhất là mà hình rộng là một cực hình.
Chuyện nhỏ sao vẫn chưa đổi nhỉ
Đang muốn đổi xe và có hứng thú với xe này - đi xa hơn 100km thì đã đi oto rùi nên phạm vi 200km này chạy là quá đủ cho đi làm rồi 😁
Khi đã hiển thị mức Volt thì chỉ cần mạch chuyển hẳn con số Volt đó ra % pin còn lại - chứ ra Volt vẫn phải tra mới ra gía trị % pin còn lại là sao?
Như các xe điện khác vẫn hiển thị % lượng pin còn lại - thêm phần ước lượng khoảng cách đi được còn lại - không lẽ khó đến mức xe DATbike không làm được ?
Ngta bình thường chọn xe xăng cũng k hẳn thích kiểu retro bụi bặm này.
Anh nói đúng, anh toàn biết về phần mềm thôi... thiết kế thị hiếu tiện dụng anh bỏ qua cmn rồi
Kiểu tesla phiên bản VN thời kì đầu. Nhưng làm và bán cho người Việt thì dở rồi
Nhg mà quan điểm chúng ta khác nhau về việc CEO CHỌN ngôn ngữ thiết kế này.
Cá nhân mình thấy là cty mắc công nghĩ sáng tạo chi thiết kế tương lai...bê 67 vô đỡ phải nghĩ cho mệt