Tại CES 2025, BMW đã ra mắt hệ điều hành iDrive mới với điểm nhấn nổi bật là màn hình hiển thị thực tế ảo 3D (HUD) hiện ngay lên kính chắn gió kéo dài từ cột A này sang cột A kia.
Hệ thống này bao gồm vô-lăng mới với các nút cảm ứng lực và một hệ thống thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality), hiển thị thông tin chỉ đường, hệ thống hỗ trợ lái xe cùng các dữ liệu về đường đi ngay trên kính chắn gió. BMW đã loại bỏ cụm đồng hồ truyền thống, thay vào đó là phiên bản kỹ thuật số được chiếu trực tiếp lên kính chắn gió.
"Chúng tôi đã tiếp cận thiết kế trải nghiệm người dùng theo một góc nhìn hoàn toàn mới," Christian Bauer, trưởng bộ phận kỹ thuật số và UX của BMW, chia sẻ. "Đưa màn hình hiển thị gần hơn với tầm mắt trên đường sẽ giúp tài xế đưa ra quyết định nhanh hơn, từ đó dễ dàng tập trung vào việc lái xe." Hệ thống này sẽ xuất hiện trên dòng SUV X-class sắp ra mắt, được phát triển trên nền tảng hoàn toàn điện Neue Klasse. Mẫu SUV này dự kiến sẽ trình làng vào cuối năm 2025.
Cũng như nhiều hãng xe khác, BMW đang theo bước Tesla với phong cách thiết kế tối giản, giảm bớt màn hình và nút bấm bên trong xe. Dù BMW không phải là hãng đầu tiên loại bỏ cụm đồng hồ truyền thống và thay thế bằng hiển thị trên kính chắn gió, đây vẫn là một bước đi đáng chú ý với một thương hiệu có khẩu hiệu "Ultimate Driving Machine," vốn nổi tiếng với thiết kế đồng hồ và mặt số cổ điển trên dashboard.
Hệ thống này bao gồm vô-lăng mới với các nút cảm ứng lực và một hệ thống thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality), hiển thị thông tin chỉ đường, hệ thống hỗ trợ lái xe cùng các dữ liệu về đường đi ngay trên kính chắn gió. BMW đã loại bỏ cụm đồng hồ truyền thống, thay vào đó là phiên bản kỹ thuật số được chiếu trực tiếp lên kính chắn gió.
"Chúng tôi đã tiếp cận thiết kế trải nghiệm người dùng theo một góc nhìn hoàn toàn mới," Christian Bauer, trưởng bộ phận kỹ thuật số và UX của BMW, chia sẻ. "Đưa màn hình hiển thị gần hơn với tầm mắt trên đường sẽ giúp tài xế đưa ra quyết định nhanh hơn, từ đó dễ dàng tập trung vào việc lái xe." Hệ thống này sẽ xuất hiện trên dòng SUV X-class sắp ra mắt, được phát triển trên nền tảng hoàn toàn điện Neue Klasse. Mẫu SUV này dự kiến sẽ trình làng vào cuối năm 2025.
Cũng như nhiều hãng xe khác, BMW đang theo bước Tesla với phong cách thiết kế tối giản, giảm bớt màn hình và nút bấm bên trong xe. Dù BMW không phải là hãng đầu tiên loại bỏ cụm đồng hồ truyền thống và thay thế bằng hiển thị trên kính chắn gió, đây vẫn là một bước đi đáng chú ý với một thương hiệu có khẩu hiệu "Ultimate Driving Machine," vốn nổi tiếng với thiết kế đồng hồ và mặt số cổ điển trên dashboard.
Frank Weber, giám đốc công nghệ của BMW, cho biết hãng không thực sự lo ngại về phản ứng tiêu cực từ khách hàng, mặc dù một số thành viên trong ban lãnh đạo ban đầu tỏ ra lo lắng khi ý tưởng này được giới thiệu. Weber giải thích rằng hệ thống mới này không giống như có một màn hình video trong xe mà là một lớp thực tế tăng cường được bổ sung, giúp kết nối người lái và xe với con đường phía trước. "Bạn sẽ cảm thấy gắn kết với chiếc xe, và chiếc xe cũng gắn kết với con đường. Mọi thông tin sẽ nằm đúng nơi bạn mong đợi," ông nói thêm.
Đây không phải là lần đầu tiên BMW hé lộ về màn hình hiển thị HUD mới mang tên BMW Panoramic iDrive. Hãng đã trình diễn phiên bản của công nghệ này tại CES 2023 trên mẫu concept iVision Dee, như một phần trong nền tảng mới mang tên BMW Operating System X.
Hệ thống HUD mới chạy dọc theo phần dưới kính chắn gió, kéo dài từ cột A bên này sang cột A bên kia. Màn hình này hiển thị hình ảnh 3D, cung cấp thông tin như tốc độ, hỗ trợ tốc độ lái xe thích ứng, đèn giao thông, biển báo đường, chỉ dẫn định vị, và trạng thái sạc pin. Người dùng có thể tùy chỉnh để hiển thị các thông tin phù hợp với nhu cầu ngay trong tầm mắt khi lái xe. Không giống như các hệ thống HUD khác, yêu cầu cần phải ngồi đúng góc nhìn thì mới thấy thông tin, BMW cho biết màn hình mới sẽ hiển thị rõ ràng cho cả người lái lẫn hành khách.
Dù kính chắn gió là bề mặt hiển thị, đây không phải loại kính đặc biệt và sẽ không đắt hơn khi cần thay thế nếu bị nứt do đá văng. Một lớp phim đặc biệt trên kính giúp hình ảnh 3D trở nên sắc nét và rõ ràng. Dải đen mà HUD được chiếu lên cũng là tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe khác của hãng.
Bên cạnh đó, BMW còn giới thiệu màn hình trung tâm hình thoi mới, mang đến giao diện tùy chỉnh linh hoạt hơn. Người dùng có thể kéo và thả các các ứng dụng thường dùng vào một vài ô chính trên màn hình chính để dễ dàng truy cập. BMW cũng tiết lộ kế hoạch ra mắt cửa hàng ứng dụng BMW App Store cho màn hình mới này, bao gồm cả các ứng dụng trả phí như gói chiếu sáng đặc biệt.
BMW cho biết họ đang sử dụng AI biên (edge AI) để “học hỏi” từ thói quen của khách hàng khi lái xe, từ đó đề xuất các tính năng phù hợp. Ví dụ, nếu anh em thường xuyên chọn một tuyến đường nhất định để về nhà, bật chế độ Sport và mở ứng dụng nghe nhạc, các tùy chọn này sẽ được hiển thị thường xuyên trên màn hình trung tâm để dễ dàng truy cập. Còn nếu có thói quen nghe podcast trong lúc sạc, các ứng dụng này sẽ tự động hiển thị trên màn hình trung tâm mỗi khi xe được cắm sạc.
Quảng cáo
BMW còn sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) để giúp xe trở nên thông minh hơn trong việc hiểu nhu cầu của người lái. Hệ thống nhận diện giọng nói tự nhiên của BMW vốn đã được đánh giá tốt trong ngành, nay được nâng cấp nhờ LLMs để làm cho việc điều hướng dễ dàng hơn. Ví dụ, anh em có thể sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, thay vì phải nói các từ khóa cụ thể để ra một yêu cầu gì đó.
Ngoài việc nâng cấp hệ điều hành, BMW còn thiết kế lại vô lăng cho dòng xe Neue Klasse sắp ra mắt với nhiều nút hơn. Các nút này sẽ phát sáng khi hệ thống sẵn sàng và có cảm ứng lực khi bấm.
BMW cho biết hệ điều hành iDrive mới, giao diện mới, và thiết kế nội thất này sẽ bắt đầu xuất hiện trên các mẫu xe của hãng vào cuối năm 2025.
Thêm ảnh:
Quảng cáo
HUD mới chạy dọc phía dưới kính chắn gió, từ bên này sang bên kia.
Màn hình mới và vô-lăng mới.
Ứng dụng nào hay sử dụng sẽ được gợi ý ra bên ngoài nhờ vào AI biên.
BMW trình diễn iDrive mới tại CES 2025.
Theo BMW.