Trên kênh Youtube Tanner Leatherstein, một kênh chia sẻ kiến thức các sản phẩm từ da thuộc vừa qua đã có một video chỉ trích chất liệu FineWoven trên các ốp điện thoại Apple. Như chúng ta đã biết, Apple đã công bố việc sẽ ngưng sử dụng chất liệu da thuộc xuyên suốt các dòng sản phẩm phụ kiện như ốp điện thoại, dây đeo Apple Watch mà sẽ sử dụng chất liệu FineWoven hoàn toàn mới.
Tanner Leatherstein chỉ ra rằng việc Apple sử dụng FineWoven chỉ là chiêu trò marketing để “green wash - tẩy xanh” sự thật rằng Apple sẽ sử dụng nhựa tổng hợp nhiều hơn. Luận điểm của anh là trong bối cảnh xăng dầu càng trở nên xấu hơn trong mắt mọi người, và càng ngày càng có nhiều người sử dụng xe điện hơn, thì phải có đầu ra khác cho xăng dầu. Đầu ra đó chính là nhựa tổng hợp từ hóa dầu, và đó cũng chính là thành phần tạo nên chất liệu FineWoven. Theo anh này, những tập đoàn dầu khí có tiền và quyền để làm cho nhựa có vẻ “thân thiện” hơn ngày xưa.
Hệ quả là, những công ty lớn hàng đầu như Tesla và Apple đã ngưng sử dụng da trong các sản phẩm của họ, dẫn đến nhu cầu lớn hơn cho các loại nhựa trong sản xuất. Có vẻ như Tesla và Apple đang đánh đúng thị hiếu của một nhóm lớn người dùng về một sản phẩm “vegan - thuần chay”, không gây hại cho môi trường và bảo vệ quyền động vật.
Nhưng sự thật có như Apple đã tuyên bố?
Tanner Leatherstein chỉ ra rằng việc Apple sử dụng FineWoven chỉ là chiêu trò marketing để “green wash - tẩy xanh” sự thật rằng Apple sẽ sử dụng nhựa tổng hợp nhiều hơn. Luận điểm của anh là trong bối cảnh xăng dầu càng trở nên xấu hơn trong mắt mọi người, và càng ngày càng có nhiều người sử dụng xe điện hơn, thì phải có đầu ra khác cho xăng dầu. Đầu ra đó chính là nhựa tổng hợp từ hóa dầu, và đó cũng chính là thành phần tạo nên chất liệu FineWoven. Theo anh này, những tập đoàn dầu khí có tiền và quyền để làm cho nhựa có vẻ “thân thiện” hơn ngày xưa.
Hệ quả là, những công ty lớn hàng đầu như Tesla và Apple đã ngưng sử dụng da trong các sản phẩm của họ, dẫn đến nhu cầu lớn hơn cho các loại nhựa trong sản xuất. Có vẻ như Tesla và Apple đang đánh đúng thị hiếu của một nhóm lớn người dùng về một sản phẩm “vegan - thuần chay”, không gây hại cho môi trường và bảo vệ quyền động vật.
Nhưng sự thật có như Apple đã tuyên bố?
Apple mô tả FineWoven được làm từ 68% vật liệu tái chế. Apple không nói rõ vật liệu tái chế này là gì, những rõ ràng là nhựa vì FineWoven không khác gì một loại sợi nhân tạo nhưng được dệt rất tỉ mỉ.
Trong khi đó, da thuộc là nguyên liệu quen thuộc với con người trong hàng nghìn năm qua để làm rất nhiều thứ từ giày dép, túi xách, nội thất…và tất nhiên là phụ kiện điện thoại.
Apple nói không tiếp tục sử dụng da vì việc chăn nuôi bò thải ra khí methane gây hiệu ứng nhà kính. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ con người không chăn nuôi bò để lấy da mà là để lấy thịt. Da chỉ là phụ phẩm từ ngành công nghiệp thịt bò. Do đó, nếu Apple (và Tesla) không dùng da nữa thì người ta cũng không bớt nuôi bò hay ăn thịt bò đi, mà thay vào đó là một núi da không được dùng tới và vô cùng phí phạm.
Như vậy, theo Leatherstein, Apple đã đánh tráo khái niệm và “đổ tội” cho da như là đã góp phần làm hại đến môi trường, trong khi da được nhiều nhà kinh doanh thời trang cho là một trong những chất liệu bền vững nhất. Tất nhiên quy trình thuộc da không phải là không có dấu chân carbon, nhưng miếng da đó có thể tạo ra một sản phẩm dùng được cả đời nếu được bảo quản tốt.
Sản phẩm từ da đó vẫn thân thiện với môi trường hơn là việc mua một sản phẩm “có tiếng” là bảo vệ môi trường nhưng chất lượng kém, chưa kịp dùng lâu đã hư và phải mua thay thế liên tục (nếu người đó có chấp niệm với FineWoven).
Leatherstein còn trích dẫn Polestar, nhánh sản xuất xe hiệu suất cao của Volvo, đã đưa ra một thông cáo rằng hãng sẽ tiếp tục sử dụng da trong sản xuất, vì hiện tại hãng chưa tìm được bất cứ chất liệu nào bền vững hơn. Đồng thời, họ cho rằng khái niệm “vegan leather - da thuần chay” là lừa dối người tiêu dùng.
Polestar có cái lý riêng của họ. Còn Tanner Leatherstein là một người kinh doanh đồ da nên anh sẽ có cái nhìn không thiện cảm đối với thông điệp của Apple.
Quảng cáo
Cuối cùng, người dùng mới chính là người ra quyết định bằng túi tiền của mình. Liệu họ có muốn mua một sản phẩm tệ hơn cái nó thay thế chỉ vì cái mác “bền vững” mà Apple gán cho nó?
Anh em nghĩ sao về việc này? Liệu anh em có mua các phụ kiện FineWoven vì yêu môi trường không?
Tham khảo:
- Youtube Tanner Leatherstein