Honda CT125 lần đầu tiên được ra mắt dưới dạng concept vào năm 2019 tại triển lãm Tokyo Motor Show, là một trong những sản phẩm thuộc dự án hồi sinh những mẫu xe cũ và khoát cho nó 1 thiết kế mới hiện đại hơn nhưng cũng thừa hưởng phần lớn các giá trị cốt lõi từ chiếc xe nguyên bản.
Cảm ơn anh Triet Le cửa hàng H2TCustom đã hỗ trợ Xe Tinh tế thực hiện bài viết.
Trước đó có thể kể tới như Honda Cub C125 hay Monkey 125, đều đã được làm mới lại và thu hút sự quan tâm của không chỉ những anh em yêu thích sự hoài cổ mà còn lấy lòng được cả những khách hàng trẻ tuổi. Không lâu sau khi ra đời phiên bản xe ý tưởng thì Honda Nhật Bản cũng chính thức giới thiệu phiên bản thương mại của dòng xe này.
Cảm ơn anh Triet Le cửa hàng H2TCustom đã hỗ trợ Xe Tinh tế thực hiện bài viết.
Trước đó có thể kể tới như Honda Cub C125 hay Monkey 125, đều đã được làm mới lại và thu hút sự quan tâm của không chỉ những anh em yêu thích sự hoài cổ mà còn lấy lòng được cả những khách hàng trẻ tuổi. Không lâu sau khi ra đời phiên bản xe ý tưởng thì Honda Nhật Bản cũng chính thức giới thiệu phiên bản thương mại của dòng xe này.

Quảng cáo
Về cơ bản, Honda CT125 là sự hồi sinh và hiện đại hóa của dòng xe CT110 vốn dĩ đã được sản xuất từ những năm 1980. Trên thực tế, thiết kế của xe không có nhiều thay đổi, vẫn hình dáng đó, một hình dáng vô cùng táo bạo và phá cách. Nói vui thì bạn có thể hình dung CT125 như một chiếc Cub mang phong cách Scrambler. Ở thị trường Thái Lan thì xe sẽ có 2 lựa chọn màu sắc là đỏ và nâu, được bán với giá khoảng 58 triệu. Ở Nhật thị giá xe lại cao hơn, gần 100 triệu.

Với mức giá khi nhập về Việt Nam lên tới gần 200 triệu thì đây chắc chắn là lựa chọn cho những người có tình yêu lớn với xe của Honda, đặc biệt là Honda nhập Thái. Monkey và Super Cub C125 đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng trước đó, và không rõ họ có tiếp tục làm điều đó với dòng CT125 này hay không.

Từ phía trước, đầu đèn của xe được làm tròn, sử dụng công nghệ LED và cũng có dải định vị ban ngày LED bán nguyệt tương tự như trên chiếc Monkey 125. Ngay phía trên là đồng hồ nhỏ, đèn xi nhan dạng vuông tách rời 2 bên rất phá cách.

Phuộc trước của xe là dạng ống lồng thông thường với cao su bọc ty phuộc giúp ngăn bùn đất đi vào ảnh hưởng tới phộc và cũng giúp chiếc xe nhìn cá tính. Hành trình phuộc trước là 110 mm, tăng 10mm so với Super Cub C125.

Quảng cáo
Mâm trước và sau của xe đều có kích thước 17 inch và là loại bánh căm, giúp chiếc xe trông phong trần, bụi bặm hơn khá nhiều. Về phần an toàn thì xe được trang bị phanh đĩa đơn trước sau, ABS dành cho kênh trước để gia tăng độ an toàn.

Nhìn từ bên hông thì ấn tượng nhất có lẽ hệ thống ống xả nằm vắt ngang hông thân xe. Yên tâm là bên ngoài đã được bọc các mảng ốp cách nhiệt với hoa văn cũng khá bắt mắt, vừa tạo an toàn cho người ngồi, tránh gây bỏng mà giá trị thảm mỹ cũng có. Đây là chi tiết đặc trưng của các dòng xe CT nói chung, giúp gia tăng tính nhận diện của xe so với các mẫu xe khác.

Với ổng xả vắt cao thế này thì khả năng lội nước của xe cũng sẽ tốt hơn bởi thường một trong những lý do khiến xe chết máy là do nước đi ngược vào bên trong ống xả và làm nghẽn đường xả, xui hơn thì còn chui vào bên trong máy.

Quảng cáo
CT125 là chiếc xe hướng tới việc đi đa địa hình, thế nên đây là trang bị cần thiết. Ngoài ra thì cấu trúc bên trong cũng khác biệt so với Super Cub, với vị trí của bộ lọc khí thải và bộ giảm thanh được sắp xếp lại để đảm bảo với chiều dài và hành trình có phần hơi phức tạp nhưng vẫn đảm bảo được công suất của động cơ.

Một chi tiết nổi bật khác đó chính là phần khung bảo vệ động cơ ở 2 bên. Ngoài ra thì ngay dưới lốc máy còn có 1 tấm chắn lớn để ngăn không cho động cơ bị va đập xuống mặt đường, đặt biệt khi đi qua các địa hình gồ ghề. Thực tế thì đây cũng là 1 chiếc xe có khoảng sáng gầm khá tốt, đạt 165 mm thay vì chỉ dừng lại ở con số 136 mm như người anh em Super Cub C125. Dung tích bình xăng của xe đạt 5,4 lít, nằm ngay bên dưới yên người lái.

Đi về phía sau đuôi xe thì chúng ta sẽ có hệ thống đèn hậu LED hình chữ nhật kích thước lớn, xinhan hình vuông nằm gọn gàng 2 bên. Phần pô ải được đặt nằm ngay bên hông trái của xe, lộ ra ngoài cũng là chi tiết trông khá thú vị. Ngoài ra thì ở phía dưới phần baga phía sau cũng được lắp sẵn một hộp dụng cụ sửa xe khi cần thiết.

Mặt đồng hồ của xe là dạng LCD tròn hiển thị đầy đủ thông tin mà chúng ta cần thiết. Tiếc là chiếc xe trong bài này chưa được lắp bình nên mình không thể mở lên cho anh em xem được. Có 1 điểm khác biệt giữa CT125 so với Cub C125 là nó không được trang bị hệ thống chìa khóa thông minh Smartkey.

Mặc dù được phát triển dựa trên cùng 1 cấu trúc khung sườn với Super Cub, thế nhưng CT125 có chiều dài cơ sở lớn hơn, chiều cao yên xe cũng cao hơn và phần ghi đông cũng được thiết kế lại khá nhiều. Mọi thay đổi đều giúp cho việc điều khiển xe linh hoạt, trọng tâm cao cho tầm nhìn thoáng đãng hơn khi vận hành xe.

Chiều cao yên xe đạt 800 mm và khối lượng của xe là 120 kg. Xe chỉ được trang bị yên solo, phần baga phía sau có thể dùng để chở thêm các thùng đồ hoặc ràng túi hành lý vào trong các chuyến đi chơi nhiều ngày chẳng hạn.

Honda có thiết kế đồ gác chân cho người ngồi sau nên mình nghĩ họ có bán bộ yên đi kèm. Không rõ là khi đăng kiểm ở Việt Nam thì mẫu xe này có thể chở được 2 người hay không, bởi theo như mình nhớ thì ban đầu khi Cub C125 được bán ra, trên giấy tờ thì xe chỉ chở được 1 người.

Honda CT125 được trang bị động cơ 4 thì làm mát bằng gió dung tích 124.89cc. Động cơ này cho khả năng sản sinh công suất tối đa là 8,7 mã lực và mô-men xoắn cự đại đạt 11 Nm. Hộp số của xe là số vòng 4 cấp. Để có thể khởi động thì có 2 cách, 1 là khởi động điện thông qua nút đề và 2 là dùng giò đạp tương tự các mẫu xe số phổ thông khác.
