Honda PCX e:HEV là phiên bản Hybrid của dòng PCX 160 đang có mặt ở một số thị trường, và cũng là bản nâng cấp của PCX Hybrid thế hệ trước.
Cảm ơn cửa hàng Minh Long Motor đã hỗ trợ Xe Tinh tế hoàn thành bài viết.
PCX e:HEV được ra mắt lần đầu tiên ở thị trường Nhật vào năm 2020, sau đó thì xe cũng nhanh chóng có mặt ở các thị trường châu Á khác như Indo, Thái Lan. PCX e:HEV được đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân và được bán với giá 99 triệu. Ở các thị trường lân cận, xe có giá bán tầm 67-70 triệu.
Cảm ơn cửa hàng Minh Long Motor đã hỗ trợ Xe Tinh tế hoàn thành bài viết.
Đôi nét về dòng PCX hybrid
PCX e:HEV được ra mắt lần đầu tiên ở thị trường Nhật vào năm 2020, sau đó thì xe cũng nhanh chóng có mặt ở các thị trường châu Á khác như Indo, Thái Lan. PCX e:HEV được đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân và được bán với giá 99 triệu. Ở các thị trường lân cận, xe có giá bán tầm 67-70 triệu.
Năm 2018, không lâu sau khi bán phiên bản hybrid cũ ở Nhật thì xe cũng được bán ở Việt Nam với mức giá khá cao, lên tới 90 triệu đồng. Sự mới mẻ của công nghệ Hybrid trên xe máy, cộng với mức độ hiệu quả như thế nào vẫn chưa rõ, trong khi giá bán thì chênh lệch khá nhiều so với 1 chiếc PCX thông thường là rào cản lớn của dòng xe này ở thị trường lúc bấy giờ. Theo như mình tìm hiểu thì chỉ có khoảng 2000 xe PCX Hybrid được sản xuất và bán ra ở thị trường Việt Nam.
Quay trở lại với PCX thì đây là 1 dòng xe khá đặc biệt của Honda khi nó có khá nhiều phiên bản, kể cả phiên bản thuần điện. Ở Việt Nam hiện tại, PCX không còn trong danh sách những mẫu xe được bán chính hãng nữa.
Hệ dẫn động lai điện của Honda PCX e:HEV
Nói về Honda PCX e:HEV, xe hiện đang được nhập khẩu từ thị trường Indo, và có thiết kế không khác biệt so với PCX 160. Như cái tên, yếu tố đặc biệt của Honda PCX e:HEV nằm ở hệ thống dẫn động của nó. Cụ thể, xe có Động cơ eSP+ phun xăng điện tử 156,9 cc cho khả năng sản sinh công suất tối đa 15,8 mã lực tại vòng tua 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 14,7 Nm / 6.500 vòng/phút.
Bên cạnh khối động cơ tương tự như PCX 160 thì xe còn có thêm 1 động cơ điện với sức mạnh 1,9 mã lực và mô-men xoắn tối đa 4,3 Nm ở 3.000 vòng/phút. Cung cấp năng lượng cho động cơ điện này là một bộ pin Lithium- Ion 50,4 V- 4Ah được đặt nằm ngay bên trong cốp xe. Pin này không cần phải cắm điện sạc mà sẽ được sạc lại trong quá trình xe vận hành.
Quảng cáo
Cách thức hoạt độn của hệ thống Hybrid trên xe cụ thể như sau. Về cơ bản, nó cũng được phát triển dựa trên nền tảng của công nghệ trang bị trên phiên bản hybdrid trước đây. Khi bạn khởi động xe và rồ ga tăng tốc về phía trước, motor điện xoay chiều sẽ hoạt động để hỗ trợ quá trình đó. Nhờ lợi thế có được mô-men ngay khi cho dòng điện chạy qua, thế nên động cơ này giúp xe tăng tốc hiệu quả hơn, bức tốc nhanh hơn. Trong quá trình xe vận hành, khi cần thiết thì động cơ điện này cũng sẽ can thiệp để bạn có những cú vượt tốt hơn và an toàn hơn.
Giống như thế hệ cũ, PCX e:HEV cũng có 2 chế độ lái là D và S. Ở chế độ D, xe sẽ được tinh chỉnh để tối ưu hơn về mặt nhiên liệu, đồng thời mang lại trải nghiệm nhẹ nhàng, êm ái. Còn khi chuyển sang chế độ S, động cơ điện giúp xe vận hành mạnh mẽ, thể thao hơn chứ không còn tập trung vào yếu tố nhiên liệu nữa.
Chịu trách nhiệm quản lý nguồn điện từ bộ pin và công suất của động cơ là 1 bộ điều khiển điện tử Power Drive Unit (PDU) được giấu ở phía trước đầu xe. Honda cho biết họ đã phải nghiên cứu nhiều để tạo ra 1 hệ thống hybrid nhỏ gọn và đặt vùa vặn vào thân hình 1 chiếc tay ga như PCX mà không làm ảnh hưởng nhiều đến cấu trúc tổng thể của xe.
Quảng cáo
Thiết kế tổng thể của xe
(Xe trong bài đã được nhà phân phối gắn thêm 1 số chi tiết bảo vệ, mình không nghĩ nó cần thiết vì làm xe xấu đi và nguy hiểm hơn)
Tương tự như thế hệ PCX 160 được ra mắt 2 năm trước, PCX e:HEV vẫn mang kiểu dáng của 1 chiếc maxi scooter được thiết kế để tập trung vào việc di chuyển thoải mái ngay trong đô thị hay đi đường trường. Ghi-đông trần cao ráo, tư thế ngồi bệ vệ, thẳng thóm, yên xe mềm mại, kính chắn gió lớn hơn,…là những yếu tố để giúp cho PCX nói chung hay PCX e:HEV nói riêng luôn tạo được sự dễ chịu khi vận hành.
Điểm đặc biệt của PCX e:HEV so với 1 chiếc PCX 160 thông thường đó là phần đèn có hoạ tiết màu xanh dương, các logo e:HEV bên hông thân xe và logo PCX cũng được tô điểm màu xanh. Đi vào cụ thể từng bộ phận, đầu tiên từ phía trước, nổi bật nhất là kính chắn gió cỡ lớn màu đen, chi tiết giúp hạn chế gió bạt vào người đẻ giúp những hành trình xa đỡ mệt hơn.
Hệ thống chiếu sáng trước hoàn toàn bằng LED cho ánh sáng trắng hiện đại, đèn xinhan tích hợp gọn gắng và cho cường độ sáng tốt. Phuộc trước cũng là dạng ống lồng thông thường, phanh trước dạng đĩa đơn và có công nghệ ABS.
Mâm trước/sau có thiết kế mới nhìn khoẻ khoắn và cũng đẹp mắt hơn so với kiểu mâm cũ. Từ ngang hông, có thể thấy PCX e:HEV được chia thành 3 mảng màu khác nhau, theo thứ tự từ dưới lên là xanh đậm, đen và trắng. Trắng cũng là lựa chọn màu sắc duy nhất đối với phiên bản này.
Gác chân cho cả người lái lẫn người ngồi sau đều được thiết kế rộng rãi, bản to để chân có thể bám vững và đặt chân lên 1 cách thoải mái. Đuôi của PCX e:HEV gây ấn tượng với hệ thống đèn chiếu hậu tạo hình bắt mắt, phanh sau dạng đĩa đơn, phuộc sau lò xo trụ đôi. Ống xả của PCX e:HEV theo như mình thấy thì có thiết kế giống với Vario 160.
Chiều cao yên của PCX e:HEV đạt 764 mm, trong khi khối lượng của nó là 135 kg. Nhìn chung thì đây là những con số không hề lớn, thế nên xe sẽ phù hợp với thể trạng của đại đa số người Việt Nam, việc dắt xe cũng không khó nhờ không quá nặng. Nếu so với phiên bản ABS của dòng PCX 160, PCX e:HEV chỉ nặng hơn 3 kg, cho thấy việc bổ sung thêm các thành phần Hybrid cũng không làm cho xe trở nên nặng hay cồng kềnh hơn quá nhiều.
Tiện ích và công nghệ
Bảng đồng hồ tốc độc của PCX e:HEV có thiết kế hiện đại trông không khác gì trang bị thường thấy trên các mẫu ô tô của Honda. Đồng hồ LCD hiển thị đẩy đủ các thông tin cần thiết, chẳng hạn như tốc độ, thời gian, chế độ chạy, mức hỗ trợ của động cơ điện…Các đèn cảnh báo tình trạng của xe như ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo cũng hiển thị ở góc phải của đồng hồ. Chi tiết mình thích nhất đó chinh là phần xi-nhan màu xanh nhìn rất đẹp mắt và cũng dễ nhìn thấy, tránh tình trạng bị quên tắt xi-nhan.
Nằm ở yếm trước bên trái của xe là một hộc chứa đồ nhỏ, thiết kế đặc trưng của các dòng tay ga cỡ lớn của Honda. Hộc không có cơ chế khoá mà chỉ cần ấn vào là đã có thể mở ra, thế nên nó phù hợp cho những vật dụng không có giá trị như găng tay, khẩu trang,…Bên trong hộc được trang bị 1 cổng USB-A có công suất 5V 2.1A để sạc cho điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khi cần thiết.
Bên dưới yên là cốp với dung tích 24 lít. Do phải hy sinh 1 phần không gian cho bộ pin nên không gian cốp sẽ hơi nhỏ so với 1 chiếc PCX thông thường. Nhưng nhìn chung, cốp của PCX e:HEV vẫn rộng và sâu, đủ để đựng được 1 nón ¾ hoặc 2 nón ½ và các vật dụng cần thiết khác như áo mưa…
Về công nghệ an toàn, bên cạnh ABS thì HSTC - hệ thống kiểm soát lực kéo cũng là trang bị tiêu chuẩn có trên PCX e:HEV. Hệ thống kiểm soát lực kéo HTSC (Honda Selectable Traction Control) là thứ đã được Honda trang bị trên một số dòng xe cao cấp như Honda SH ở thị trường Việt Nam.
Đối với công nghệ này, ở mỗi bánh xe sẽ có cảm biến tốc độ, khi phát hiện tốc độ quay của 2 bánh chênh lệch, thông tin gửi về ECU, sau đó ra lệnh cho các hệ thống khác nhau, từ hệ thống phun nhiên liệu, góc đánh lửa,…để lấy lại sự cân bằng về tốc độ ở bánh trước và bánh sau. Việc lệch tốc độ vòng quay sẽ dễ khiến bạn bị té ngã, và HTSC sẽ ngăn điều đó xảy ra khi nó phát hiện ra bất thường khi vận hành. HTSC đặc biệt hữu ích đối với việc chạy xe trong các điều kiện đường bùn, sỏi hoặc đơn giản là đường trơn trượt khi trời mưa.
Anh em nghĩ sao về dòng xe này? Và có mong PCX sớm quay lại thị trường Việt Nam không? Mời anh em chia sẻ bên dưới bình luận nhé.