Lần trước mình có chia sẻ về ngành đồng hồ
https://tinhte.vn/thread/chia-se-chut-thong-tin-ve-nganh-dong-ho.3527864/
Lần này mình chia sẻ thêm về đồng hồ chính hãng, xách tay….
Trong phạm vi các bài viết chia sẻ, mình xin phép:
Giả sử bạn sản xuất ra chiếc đồng hồ đặt là thương hiệu ABC gì đó thì không thể gọi là hãng đồng hồ ABC. Nhưng nếu 20 năm sau, chiếc đồng hồ đó bán khắp thế giới thì lúc đó được gọi là hãng đồng hồ ABC.
https://tinhte.vn/thread/chia-se-chut-thong-tin-ve-nganh-dong-ho.3527864/
Lần này mình chia sẻ thêm về đồng hồ chính hãng, xách tay….
Trong phạm vi các bài viết chia sẻ, mình xin phép:
- Không nói theo định nghĩa, khái niệm của từ điển định nghĩa… mà nêu quan điểm theo cái gọi là “dân trong nghề, trong ngành”.
- Có những thứ mình chia sẻ không phải đúng trong tất cả mọi trường hợp, mọi thời điểm. Có thể đó là quan điểm của cá nhân mình, của các anh/chị/em làm trong ngành lâu năm trao đổi nhau - vì vậy có thể không đúng với tất cả mọi người.
- Chia sẻ của mình, nếu có đụng chạm đến việc kinh doanh của ai đó thì rất mong mọi người thông cảm.
- Tất cả sự chia sẻ chân tình của mình nhằm mục đích để anh/chị/em có cái nhìn tổng quan và mua được món hàng đúng giá trị.
- Sự hiểu biết của mình có giới hạn, có nhiều anh/chị hiểu biết sâu hơn mình. Vì vậy momg nhận được góp ý chân thành.
- Hình ảnh, tên công ty, nhãn hiệu đề cập trong bài …không nhằm quảng cáo cho bất kỳ nhãn hiệu nào - bởi vì hiện giờ mình không còn làm trong ngành này.
- Đồng hồ chính hãng.
- Đồng hồ xách tay.
- Đồng hồ OEM/ODM.
- Đồng hồ giả, nhái…
1. Đồng hồ chính hãng:
Khái niệm đồng hồ hãng trong giới kinh doanh đồng hồ được hiểu là nhãn hiệu có mặt trên thị trường lâu năm được phân phối trên toàn cầu với chất lượng sản phẩm và dịch vụ được người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới tin tưởng sử dụng. Như vậy, để được gọi là hãng thì ngoài chất lượng sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng nhiều quốc gia trên thế giới tin tưởng sử dụng mà sản phẩm của đơn vị đó tồn tại được qua thời gian.Giả sử bạn sản xuất ra chiếc đồng hồ đặt là thương hiệu ABC gì đó thì không thể gọi là hãng đồng hồ ABC. Nhưng nếu 20 năm sau, chiếc đồng hồ đó bán khắp thế giới thì lúc đó được gọi là hãng đồng hồ ABC.
Khi bán sản phẩm thì các hãng phải có phần trách nhiệm bảo hành, chính vì vậy các hãng có thể chuyên môn hóa từng khâu như nhập khẩu, phân phối, bảo hành – anh nào lo chuyên môn anh đó. Trong ngành đồng hồ tại Việt Nam thì nhập khẩu, phân phối và bảo hành thì mình thấy đa số các hãng ủy nhiệm cho đơn vị duy nhất tại quốc gia đó đảm nhiệm.
Tại Việt Nam, ví dụ như Orient thì Công ty Tân Hải Minh, CASIO thì công ty Anh Khuê Watch, Tissot, Mido… là công ty Topten phân phối….Một số trường hợp phân chia thị trường miền Bắc và miền Nam có hai nhà phân phối khác nhau như Citizen ở Miền Nam (tính từ Đà Nẵng trở vào đến Cà Mau) do công ty Tân Tân phân phối, Miền Bắc (tính từ Đà Nẵng trở ra hết Miền Bắc) do công ty Hồng Bàng phân phối – sự phân chia này do thỏa thuận giữa hãng và nhà phân phối, không liên quan đến tên gọi phân chia vùng trong hành chính nước ta.
Khi anh em làm kinh doanh đồng hồ nói chính hãng thì phải thỏa được 2 yếu tố:
- Sản phẩm chính hãng: Tức là nhà phân phối phải làm việc và mua hàng trực tiếp từ hãng hoặc đơn vị do hãng chỉ định, không phải mua qua bên thứ 3 chưa được công nhận.
- Bảo hành chính hãng: Trung tâm bảo hành được hãng công nhận (ủy nhiệm).
Sự công nhận của hãng hay là sự công nhận bên thứ 3:
Các bạn biết là trung tâm thương mại D tại Quận 1 đã có từ khoản thời gian năm 2000 – 2001 và các nhà phân phối đại diện cho các hãng đồng hồ mở shop giới thiệu nhãn hiệu và kinh doanh ngay từ đầu khai trương, trong số đó có nhãn hiệu C được phân phối bởi công ty TT. Một ngày đẹp trời, Ban Quản Lý nhận được yêu cầu từ một công ty VL với nội dung “Chúng tôi mới là nhà phân phối chính thức nhãn hiệu C tại Việt Nam, đơn vị dưới đang kinh doanh trong trung tâm là không đúng” kèm theo đó là giấy công nhận nhà phân phối nhãn hiệu C xác nhận cho công ty VL.
Lập tức Ban Quản Lý Trung tâm mời cả hai công ty VL và TT đến văn phòng họp và vui lòng mang theo giấy chứng nhận từ hãng C chứng nhận là nhà phân phối.
Kết quả là:
Công ty VL trình ra giấy chứng nhận do bên thứ 3 cấp cho VL nhưng không kèm theo chứng thư của hãng C rằng “bên thứ 3 đó được phép phân phối ngoài quốc gia và chứng nhận nhận nhà phân phối thứ cấp”. Có nghĩa là công ty VL trình giấy chứng nhận từ một bên mà họ không được phép chứng nhận.
Công ty TT thì xuất trình giấy chứng nhận trực tiếp từ hãng C được phép phân phối tại Việt Nam và tiếp tục kinh doanh bình thường.
Bên cạnh đó người ta cũng phát hiện công VL bán đồng hồ hiệu C chứng nhận đại lý chính thức cho nhiều cửa hàng kinh doanh đồng hồ. Kết quả là gì, các đồng hồ hiệu C không được bảo hành từ trung tâm bảo hành ủy quyền của hãng C. Lúc này các cửa hàng đồng hồ té ngửa ra sự thật là đâu.
Vào trung tâm bảo hành hãng làm gì, thợ ở đâu sửa cũng được mà:
Ngành đồng hồ có đặc điểm là các đại lý kinh doanh đồng hồ thường là có nguồn gốc từ thợ sửa đồng hồ lâu năm rồi ........ mua bán và mở tiệm đồng hồ. Tỷ lệ này ở các tỉnh cao hơn hơn các thành phố lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh…) theo ước tính của minh thì có khoản 90% các đại lý đồng hồ đều xuất phát từ thợ sửa đồng hồ, số ít các đại lý sau này không phải thợ đồng hồ - thường là những người trẻ tuổi.
Trong quá trình làm ngành đồng hồ, mình gặp và nghe rất nhiều câu chuyện về sửa đồng hồ hãng từ các anh, các bác thợ lành nghề gặp phải mà chung qui các tình huống rơi vào các trường hợp sau:
- Không có linh kiện: Thường rơi vào trường hợp đồng hồ có bộ máy riêng của hãng.
- Sự “lắc léo” kỹ thuật của bộ máy mà người thợ chưa gặp qua. Chỉ có kinh nghiệm trãi qua rồi trao đổi nhau.
- Nếu đồng hồ còn trong bảo hành, thì các đại lý buộc phải đưa về trung tâm bảo hành của hãng để đảm bảo quyền lợi bảo hành còn tiếp tục.
Ngoài ra, khi thiết lập trung tâm bảo hành ủy quyền thì hãng có trách nhiệm cung cấp linh kiện phục vụ bảo hành, sửa chữa…chính vì vậy linh kiện tại trung tâm bảo hành thường có đầy đủ nhất.
Quảng cáo
Đồng hồ có kết cấu linh kiện rất li ti và cần sự chính xác cao, vì vậy một khi có sơ xuất thì khó phục hồi. Nó khác với các cơ khí máy móc lớn có thể độ chế khi nhỡ thao tác sai hoặc mài mò là có thể làm được.
Cũng chính vì vậy mà hiện nay các đại lý vẫn phải gửi đồng hồ về trung tâm bảo hành dù cửa hàng luôn có thợ thường trực.
Có bác thợ già kể mình nghe trong quá trình tháo đồng hồ CASIO cho khách, đến phần gở kim gió (kim giây) ra khỏi đồng hồ thì vẫn làm theo cách thông thường là dùng dụng cụ nhổ nó lên, ai ngờ gãy ngang trụ kim. Sau đó tháo hết ra mới biết là cần phải đóng nhẹ kim xuống cho ngàm gài bên dưới nhả ra trước khi dùng dụng cụ nhổ kim.
Qua thời gian lắng nghe các câu chuyện trao đổi của đại lý mình nghiệm ra:
- Khi giới thiệu đồng hồ chính hãng thì phải là hãng nào, cần cẩn thận xem xét nếu không thì gặp hãng tự xưng, tự phong thì oải lắm.
- Phân phối chính thức có nghĩa là phải được công nhận từ hãng. Những cái gọi là nhà phân phối song song…cần xem lại.
- Chứng nhận đại lý thì đơn vị nào là chứng nhận, họ có thẩm quyền chứng nhận không?
- Bảo hành chính hãng: Có được sự ủy quyền từ hãng hay không?
- Tem chống hàng giả: Cần cẩn trọng xem xét đó có phải là tem chính thức của nhà phân phối hoặc của hãng phát hành hay không. Mình gặp rất nhiều trường hợp bán hàng giả, hàng nhái có tem giống giống tem của hãng mà phải am hiểu mới phân biệt được.

2. Đồng hồ xách tay thì sao?
Theo dân trong ngành thì nói xách tay có nghĩa là nó được vào Việt Nam không qua nhà phân phối, có thể là do cá nhân hoặc đơn vị nào đó mua từ nước ngoài về bán lại. Nhưng gần đây mình thử tương tác với một số shop thì các bạn tư vấn khách hàng như sau: xách tay cũng là chính hãng nhưng cách nhập khẩu khác nhau thôi. Với mình thì mình không đồng ý quan điểm này. Đã nói xách tay là xách tay mà chính hãng thì phải thỏa 2 yếu tố: Phân phối chính thức và bảo hành chính thức - không lập lờ chổ này được.Lại có thêm quan điểm mua hàng xách tay cũng như hàng chính hãng nhưng rẻ hơn, được lợi tiền…cũng như mua điện thoại iphone…Về quan điểm này mình xin phép chia sẻ như sau:
- Với sản phẩm có seal như điện thoại dù cho hàng chính hãng hay xách tay thì nó vẫn còn nguyên seal và kiểm tra được điện thoại đó có active hay chưa. Đồng hồ thì không có seal như điện thoại, vì vậy đâu có gì bảo đảm toàn bộ đồng hồ có là nguyên zin mới 100% từ khi xuất kho đến tay người sử dụng.
- Bảo hành: Dĩ nhiên khi bạn mua hàng xách tay thì chấp nhận mất quyền lợi bảo hành của hãng – Khi đồng hồ trục trặc, một số người bán xách tay có luôn thợ tự xử lý hoặc họ chấp nhận trả phí cho trung tâm bảo hành xử lý trục trặc đó thì xem như người mua may mắn. Nhiều người bán hàng xách tay mang đồng hồ đến các thợ lởm bởm xử lý thì hên xui.
- Về tiết kiệm được tiền khi mua xách tay: theo mình thì cũng có cách khác tiêt kiệm tiền vẫn mua được đồng hồ chính hãng đó là chờ các dịp sale, hoặc bạn có thể săn sale bằng cách canh các cửa hàng, đại lý chính thức giảm giá các model có lổi nhỏ như: xước nhẹ (mắt thường khó thấy), hộp bị trầy, mất hộp gốc…bạn tiết kiệm được vài chục phần trăm cho khoản này. Bởi vì các nhà phân phối thường có qui định kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi xuất kho, những sản phẩm nào không đạt chuẩn đều bị loại ra – đây là cơ hội săn sale cho những ai không quá quan tâm về hộp…
3. OEM và ODM trong ngành đồng hồ:
Hiện nay các khái niệm này có nhiều cách giải thích có phần khác nhau, điều này có thể do tính chất da dạng của các đơn vị tham gia quá trình sản xuất kinh doanh. Mình không đi sâu về định nghĩa, các vấn đề liên quan định nghĩa các seach google và tự tìm hiểu giúp nhé.Quảng cáo
Không riêng gì ngành đồng hồ mà các ngành khác cũng OEM và ODM rất nhiều, đặc biệt trong ngành điện máy hiện nay. Bản thân mình mặc dù rất ý thức về vấn đề này nhưng cũng rất khó biết chính xác đâu là thương hiệu chính gốc, đâu là OEM/ODM che dấu nguồn gốc. Seach google thì với digital marketing hiện nay họ đã bao phủ hết các trang tin theo ý của chủ thương hiệu. Riêng trong đồng hồ thì mình nêu hai trường OEM và ODM và 2 loại hình này cũng phổ biến trên thị trường.
OEM trong đồng hồ được hiểu là sản xuất (thường là bên Trung Quốc) có một số mẫu nhất định, Thương nhân đến đến đặt hàng sản xuất theo số lượng yêu cầu, đóng thương hiệu theo yêu cầu của thương nhân và dĩ nhiên là tùy vào số lượng đặt hàng sẽ mức giá/đơn vị sản phẩm khác nhau.
ODM trong đồng hồ được hiểu là thương nhân có mẫu thiết kế hoặc thuê đơn vị thiết và yêu cầu nhà sản xuất làm đúng mẫu, đóng thương hiệu theo yêu cầu của thương mức giá/đơn vị sản phẩm tùy theo số lượng đặt hàng.
Khi nhà kinh doanh muốn làm OEM, ODM thường sẽ theo công thức sau:
- Chọn các mẫu hút khách mà dân trong ngành gọi là mẫu bán chạy của các hãng danh tiếng.
- Qua Trung Quốc đặt OEM, ODM.
- Viết câu chuyện về thương hiệu.
- Đương nhiên là giấy phép, đăng ký công ty sẽ được làm thủ tục tại Quốc Gia đăng ký. Nhưng thực chất là không có bất kỳ hoạt động kinh doanh…nào tại quốc gia đó. Đó chẳng qua là bước hoàn chỉnh thủ tục hợp lý. Toàn bộ các hoạt động đều ở VN.
- Đẩy tin (marekting, PR…). Kiểu như là “con trâu nhưng có nhiều người nói đó là con bò thì người ta nghĩ đó là con bò thật”
- Bán cho đại lý…
- Đại lý bán cho người tiêu dùng.
4. Vậy hàng giả thì sao?
Nói về hàng giả, nhái thì có thể nói là muôn hình vạn trạng mà khó có thể nói hết, dân trong nghề gọi chung là hàng thị trường. Có thể chia thành các nhóm sau:- Giả kiểu dáng, nhãn hiệu: Là cách mà người ta làm nhái có kiểu dáng tương đương hàng thật kể cả màu sắc, vị trí nút chỉnh giờ, ngày…tương tự như hàng thật. Kiểu nhái này có đặc điểm là các nút chỉnh chức năng không có tác dụng.

- Nhái copy 1-1: Kiểu nhái này tinh vi hơn có thể nói mọi cái giống như hàng thật nếu không nhìn kỹ sẽ khó phân biệt (trừ khi dân trong nghề), chỉ có điều chất lượng các bộ máy không tốt. Mục tiêu của họ là bán song song với hàng thật nhưng giá rẻ hơn vài chục phần trăm. Chiêu thức quảng cáo là “nhà phân phối thanh lý hàng tồn”, “ông anh bên hãng…”, “hàng replica được hãng ưu đãi….”. dĩ nhiên chất lượng bên trong thì rất tệ.


- Ngoài ra còn hàng nhái dạng thường thấy mà có lẻ ai ai cũng biết và tiêu thụ các tỉnh rất nhiều như Longines, Rado, Omega…giá chỉ từ vài trăm ngàn đến vài triệu một cái.
Hy vọng với chia sẻ của mình giúp cho anh/em có cái nhìn tổng quan về ngành này và khi mua đồng hồ đúng với giá trị mà anh/em thanh toán, không có trường hợp “ngậm trái đắng”….