Cách đây 2 năm, Audeze kết hợp cùng Manley Manroquin ra mắt MM-500 với đối tượng hướng đến cộng đồng người làm nhạc, mix và master nhạc. MM-500 đã tạo được tiếng vang không hề nhỏ cho Audeze, MM-500 được nhận định là tai nghe có âm thanh cân bằng nhất xuyên suốt các dòng sản phẩm của Audeze từ trước đến nay, chất tiếng đó không chỉ làm hài lòng người chuyên môn mà còn người chơi audio cá nhân. Để chinh phục thị trường tầm trung, sau nhiều lần trì hoãn thì Audeze đã chịu đẻ MM-100, phiên bản tai nghe planarmagnetic có thiết kế open-back với giá thấp hơn MM-500, nhẹ hơn và có âm thanh hấp dẫn cho nhạc, phim và thậm chí là chơi game.
Tuy hãng thì bảo MM-100 nhắm tới nhu cầu kiểm âm, mix nhạc, tuy nhiên mình cảm thấy nó không được cân bằng như profile của MM-500, tiếng của MM-100 giống như là bass của LCD-X + treble của Maxwell vậy, bạn có thể cảm thấy rất dễ chịu khi dùng MM-100 để nghe đủ thứ các thể loại nhạc, vì màu âm này không những dễ nghe, khó phô lỗi của bản thu nhưng đồng thời vẫn đảm bảo được sự chi tiết đối với các note nhạc cụ có âm lượng nhỏ nhất.
Thực ra việc hãng hướng sản phẩm đi đâu là chuyện của hãng, anh em ta nghe cứ hợp tai là được, nói cho cùng thì nó là cái tai nghe, không lẽ dùng để làm nhạc cho hay mà không thể nghe nhạc cho hay?
Tuy hãng thì bảo MM-100 nhắm tới nhu cầu kiểm âm, mix nhạc, tuy nhiên mình cảm thấy nó không được cân bằng như profile của MM-500, tiếng của MM-100 giống như là bass của LCD-X + treble của Maxwell vậy, bạn có thể cảm thấy rất dễ chịu khi dùng MM-100 để nghe đủ thứ các thể loại nhạc, vì màu âm này không những dễ nghe, khó phô lỗi của bản thu nhưng đồng thời vẫn đảm bảo được sự chi tiết đối với các note nhạc cụ có âm lượng nhỏ nhất.
Thực ra việc hãng hướng sản phẩm đi đâu là chuyện của hãng, anh em ta nghe cứ hợp tai là được, nói cho cùng thì nó là cái tai nghe, không lẽ dùng để làm nhạc cho hay mà không thể nghe nhạc cho hay?
Thông số kỹ thuật:
- Style: Over-ear, open-back
- Transducer type: Planar Magnetic
- Magnetic structure: Fluxor™️ magnet array
- Phase management: Fazor™️
- Magnet type: Neodymium N50
- Diaphragm type: Ultra-thin Uniforce™️
- Transducer size: 90 mm
- Maximum SPL: > 120dB
- Frequency response: 20Hz - 25kHz
- THD: < 0.1% @ 100 dB SPL, 1kHz
- Sensitivity: 98 dB/1mW (at Drum Reference Point)
- Impedance: 18Ω
- Max power handling: 5W RMS
- Min recommended power: > 100mW
- Recommended power level: > 250mW
Sơ lược về âm thanh của Audeze MM-100
Audeze MM-100 rất dễ đánh, gắn vào bất kỳ thiết bị nào mình đang có đều cung cấp mức âm lượng từ dễ chịu đến sảng khoái. Mình có sẵn một số các thiết bị mà mình cảm thấy có thể đánh MM-100 này ra nhiều âm thanh khác nhau, màu âm của em này biến chuyển theo đồ đánh khá nhiều, thành thử ra việc nhận định âm thanh của MM-100 kiểu “mình ên” nó thì mình không làm được.
Tiếng trung âm của MM-100 thì khá dễ nắm bắt vì nó ổn định qua nhiều phép thử phối ghép khác nhau, chỉ thay đổi theo thời gian nghe, nhất là giai đoạn từ lúc mở hộp đến 50 tiếng đầu. MM-100 có trung âm không nịnh tai, hơi lùi về phía sau một chút xíu, nghe kỹ mới nhận ra.
Quảng cáo
Low-mid có vẻ là dải âm mà MM-100 chưa thực sự xuất sắc vì nó hơi thiếu độ dày, tuy nhiên khá tách biệt khỏi dải bass và có high-mid khá rõ ràng, định hình tốt, không bị gọt giũa mà có thoáng đãng dễ nhận ra. Dải mid này khi dùng qua Diablo 2 hay Hugo TT đều không có sự cải thiện đáng kể, nếu muốn thay đổi dải mid này một cách rõ ràng thì mình thấy chỉ có cái chức năng bật K2HD của iFi Go Bar Kensei là làm được, hay hay không thì bạn có thể xem bài này rồi tự nhận định vậy. Hiện mình cũng vừa có thêm em Ferrum Erco Gen 2 nhưng đang trong giai đoạn burn in và cũng chưa nghe kỹ nữa nên sẽ update sau.
Audeze MM-100 + Hugo TT (non filter, cắm nguồn trực tiếp, pin zin chưa thay)
Đây là combo mà mình cảm thấy thú vị nhất khi trải nghiệm cắm rút MM-100. Nó không phải là kiểu âm chính xác mà mọi người có thể tưởng tượng khi nghĩ về một tai nghe kiểm âm, nó mang lại trải nghiệm nghe rock bùng nổ, mạnh mẽ với rất nhiều sự náo nhiệt, sôi nổi. Mình thích dải bass vừa sâu vừa nổi khối, sub bass có độ gầm gừ khá rõ, có thể nói là chậm cũng được nhưng nó cho anh em cảm giác nghe loa mà gắn thêm cục sub vậy, không phải là cảm giác bass bị kéo đuôi và lấn lên mấy dải âm khác. Với combo này thì anh em nghe progressive rock hoặc metal có khi sẽ yêu mến, mình rất thích MM-100 + Hugo TT đánh các bản trường ca như Nothing Else Matters (S&M2) hay Under The Glass Moon (Dream Theater).
MM-100 + Hugo TT chơi những bản có dải bass đậm đà, đa lớp và nhiều sắc thái như album Apple Music Live: Billie Eilish, ngay bản NDA đầu tiên bạn sẽ cảm giác được một dải bass đậm đặc dẫn dắt ta vào show, đoạn intro này đúng nghĩa là nghe như nghe tai nghe + cục sub luôn. Tuy nhiên nói thế thôi chứ với Hugo TT thì dải treble của MM-100 cũng được thể hiện khá tốt, tuy nhiên chưa phải là dải treble tốt nhất trong những thiết bị dùng trong bài thử.
Audeze MM-100 + iFi Diablo 2
Quảng cáo
Mình cứ nghĩ MM-100 khi cắm vào dac/amp di động khỏe nhất hiện nay thì sẽ ra tiếng lực hơn Hugo TT. Thế nhưng không phải anh em ạ, ở Normal Gain thì Diablo 2 đã dư sức làm MM-100 phát ra âm thanh đủ to và vững vàng, gạt Turbo Mode lên cũng được nhưng mình thấy nó cũng không cải thiện gì.
Đây là combo cho âm thanh dễ nghe và cân bằng nhất, dải bass không “hỗn” như khi gắn cùng Hugo TT, đồng thời cũng cho âm trường rộng rãi và âm hình ổn định, chặt chẽ hơn cho các bản giao hưởng nhiều lớp nhạc cụ.
Bass cũng sạch, gọn hơn, nói cho đúng là mình nghe nó êm ái và ổn định hơn so với Hugo TT, làm cho ta nghe rõ các chi tiết trong trung âm và dải cao hơn, nghe jazz, vocal và nhạc audiophile, nhạc có tiết tấu vừa, chậm, với nhiều nhạc cụ như tambourine hay cymbal, vibraphon sẽ cho bạn cảm giác thoáng đãng, rộng rãi và có âm trường 3D rõ ràng hơn khi gắn vào Hugo TT.
Audeze MM-100 + iFi Go Bar Kensei
Go Bar Kensei vô tình bị kéo vào bài test này vì nó xuất hiện đúng lúc quá, sẵn để xem thử công lực của em này ra sao, dù gì thì thông số của MM-100 cũng ổn với Go Bar Kensei.
Go Bar Kensei khi bật high gain mode lên thì đánh MM-100 là ra tiếng sảng khoái nhất, nghe chừng 70%-80% cho các thể loại nhạc là được. Con DAC di động này có tiếng bass ít nổi khối hơn so với 2 anh to xác, nhưng có chi tiết bass cũng 9/10 so với Diablo 2. Về treble thì Go Bar Kensei cho ra màu treble làm mình thích thú nhất khi phối cùng MM-100, nó làm treble của em này sáng một cách lấp lánh và có một độ lắng đọng nhanh nhẹn, cho ta cảm giác nghe khá sạch và tinh tế.