Toyota trước giờ luôn bị coi là một trong những tập đoàn chậm thay đổi nhất nếu xét về xu hướng ô tô điện, nhất là khi những tập đoàn khổng lồ trên toàn thế giới đang đổ hàng tỷ USD để tạo ra bước chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện. Thay vì ra mắt ngay những mẫu ô tô điện pin li-ion cùng thời điểm với các hãng khác, thì Toyota vẫn đầu tư song song cả hai công nghệ hybrid và công nghệ xe chạy bằng nhiên liệu hydrogen. Theo Toyota thì, có nhiều cách để cắt giảm tổng phát thải nhà kính.
Và giữa thời điểm năm 2023 ghi nhận nhu cầu ô tô điện giảm mạnh, cũng như lãi suất cho vay để đầu tư phát triển công nghệ càng lúc càng cao, có lẽ các hãng xe khác giờ đã hiểu ý nghĩa những gì Toyota nói trong vài năm qua.
Ở sự kiện Japan Mobility Show, tờ WSJ dẫn lời của chủ tịch Akio Toyoda: “Có rất nhiều cách để vượt qua thử thách giúp thế giới đạt được mức trung hòa carbon.”
Xe điện về cơ bản luôn đắt hơn xe động cơ đốt trong hay hybrid. Kết hợp cả chi phí cao lẫn những vấn đề liên quan tới trạm sạc, rồi thêm cả những nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, tất cả khiến sự hấp dẫn của xe hơi thuần điện trong mắt nhiều người tiêu dùng đã giảm đi đáng kể.
Và giữa thời điểm năm 2023 ghi nhận nhu cầu ô tô điện giảm mạnh, cũng như lãi suất cho vay để đầu tư phát triển công nghệ càng lúc càng cao, có lẽ các hãng xe khác giờ đã hiểu ý nghĩa những gì Toyota nói trong vài năm qua.
Ở sự kiện Japan Mobility Show, tờ WSJ dẫn lời của chủ tịch Akio Toyoda: “Có rất nhiều cách để vượt qua thử thách giúp thế giới đạt được mức trung hòa carbon.”
Xe điện về cơ bản luôn đắt hơn xe động cơ đốt trong hay hybrid. Kết hợp cả chi phí cao lẫn những vấn đề liên quan tới trạm sạc, rồi thêm cả những nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, tất cả khiến sự hấp dẫn của xe hơi thuần điện trong mắt nhiều người tiêu dùng đã giảm đi đáng kể.
Lee Chang Sil, giám đốc tài chính LG Energy Solutions, một đơn vị sản xuất pin xe điện thừa nhận với Reuters: “Nhu cầu xe điện trong năm tới có thể sẽ thấp hơn cả kỳ vọng.”
General Motors, tập đoàn đã đầu tư rất mạnh tay vào nền tảng xe điện Ultium vừa rồi đã phải cắt giảm mục tiêu dự báo doanh số xe 400 nghìn chiếc vào năm 2024, thay vào đó là bán ít xe hơn nhưng tỷ suất lợi nhuận cao hơn. CEO Mary Barra của GM gần đây cho biết: “Chúng tôi đang có những động thái ngay lập tức để đảm bảo lợi nhuận từ mảng ô tô điện, và để điều chỉnh theo xu hướng tăng trưởng ngắn hạn.”
Cũng là GM, vừa rồi họ đã dừng hợp tác với Honda chỉ sau hơn một năm, khi cả hai nhận ra nghiên cứu sản xuất ra chiếc ô tô điện giá rẻ là thứ vô cùng khó khăn.
Còn trong khi đó, Toyota thì chưa bao giờ mất niềm tin vào những mẫu xe hybrid kết hợp cả động cơ đốt trong với động cơ điện của họ. Giám đốc bán hàng của Toyota Bắc Mỹ, Jack Hollis vừa khẳng định nhu cầu xe hybrid của hãng là cao chưa từng có.
Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc Toyota sẽ từ bỏ hoàn toàn việc phát triển và bán ra thị trường những chiếc ô tô thuần động cơ điện. Tại Japan Mobility Show, Toyota hé lộ hai concept. Một là FT-Se, chiếc xe điện thể thao được coi là hậu bối của chiếc MR2 động cơ đặt giữa năm xưa. Và hai là concept Land Cruiser động cơ điện, kết hợp với pickup điện.
Điều này có nghĩa, Toyota vẫn cực kỳ nghiêm túc với tương lai của ô tô điện, vẫn tin xe điện là một phần của tương lai nơi con người đạt được trung hòa carbon. Nhưng ở thời điểm hiện tại, dù đang chấp nhận điều đó, nhưng nhu cầu thị trường lại không được như những tập đoàn xe hơi khổng lồ kỳ vọng.
Theo The Drive
Quảng cáo
https://tinhte.vn/thread/elon-musk-chung-ta-da-tu-dao-ho-chon-minh-voi-cybertruck.3728799/
https://tinhte.vn/thread/trung-quoc-gioi-han-xuat-khau-than-chi-vat-lieu-quan-trong-de-lam-pin-sac-xe-dien.3730245/
Trung Quốc giới hạn xuất khẩu than chì, vật liệu quan trọng để làm pin sạc xe điện
Sau gallium và germanium, hai nguyên tố đất hiếm quan trọng trong ngành bán dẫn, phía Trung Quốc vừa có động thái tiếp theo để trả đũa cấm vận chip từ phía Mỹ, bằng cách đưa ra giới hạn quản lý xuất khẩu vài hạng mục than chì…
tinhte.vn