Hãy bắt đầu với những vấn đề của Cities Skylines II trước. Hiện giờ, cộng đồng người chơi game quản lý và chiến lược, những người hăm hở nhảy vào thế giới của Skylines II chỉ để phát hiện ra trò chơi gặp vài vấn đề nghiêm trọng với hiệu năng xử lý game. Có lẽ dựa vào những chia sẻ của nhà phát triển Colossal Order, hình như họ đã tập trung hơi quá nhiều vào việc phát triển ra một hệ thống mô phỏng kinh tế xã hội vĩ mô và vi mô trong một thành phố.
Hệ quả là họ quên mất việc cân bằng thuật toán mô phỏng chạy trên CPU, và xử lý đồ hoạ với vô vàn đa giác tạo ra từng căn nhà, từng tuyến đường và tổng thể toàn bộ thành phố rộng lớn. Từ đó, tác động đối với tốc độ khung hình khi anh em chơi game là thứ rất dễ nhận ra. Ngay cả ở độ phân giải 2K, RTX 4080 còn chẳng chịu nổi 30 FPS trong toàn bộ trải nghiệm game của mình.
Anh em cũng không nên phiền lòng, vì bản thân hãng game đã nhận ra điều đó và hứa sẽ cải thiện tình hình rồi. Còn về mặt nền tảng, có lẽ sau Civilization VI, Cities: Skylines II là trò chơi đủ khiến mình ngồi trắng đêm chỉ để chỉnh trang từng khu phố, từng tuyến đường, từng toà nhà chọc trời mà không hề cảm thấy mệt mỏi. Thậm chí, sự choáng ngợp về chiều sâu kiểm soát mọi khía cạnh của thành phố cũng không phải thứ khiến người chơi cảm thấy nản.
Hệ quả là họ quên mất việc cân bằng thuật toán mô phỏng chạy trên CPU, và xử lý đồ hoạ với vô vàn đa giác tạo ra từng căn nhà, từng tuyến đường và tổng thể toàn bộ thành phố rộng lớn. Từ đó, tác động đối với tốc độ khung hình khi anh em chơi game là thứ rất dễ nhận ra. Ngay cả ở độ phân giải 2K, RTX 4080 còn chẳng chịu nổi 30 FPS trong toàn bộ trải nghiệm game của mình.

Anh em cũng không nên phiền lòng, vì bản thân hãng game đã nhận ra điều đó và hứa sẽ cải thiện tình hình rồi. Còn về mặt nền tảng, có lẽ sau Civilization VI, Cities: Skylines II là trò chơi đủ khiến mình ngồi trắng đêm chỉ để chỉnh trang từng khu phố, từng tuyến đường, từng toà nhà chọc trời mà không hề cảm thấy mệt mỏi. Thậm chí, sự choáng ngợp về chiều sâu kiểm soát mọi khía cạnh của thành phố cũng không phải thứ khiến người chơi cảm thấy nản.

Và chính chiều sâu và quy mô của Cities: Skylines II khiến những người vừa chân ướt chân ráo đến với trò chơi hoàn toàn không nên click vào hai dấu tick “vô hạn tiền bạc” và “mở khoá toàn bộ công trình”. Hãy bỏ thời gian, ít nhất là 4 đến 5 giờ đồng hồ đầu tiên trong game để làm quen với mọi thứ từ đầu.
Game cũng rất chi tiết trong những việc giải thích cho các anh em cách mà mọi thứ trong game vận hành.
Bắt đầu, anh em phải xây dựng đường xá, rồi liền kề những cung đường mới là những công trình, chia thành bốn dạng: Nhà ở, văn phòng, thương mại và công nghiệp. Đến lúc này, anh em sẽ được trổ tài quy hoạch. Càng lên level thị trấn và thành phố, dựa trên tổng số dân sinh sống, sẽ có nhiều công trình mới và những dạng cơ sở hạ tầng mới được mở khoá cho anh em xây dựng.

Dần dần, anh em sẽ phải ngồi tính toán xem đường xá chỗ nào làm được cao tốc 4, 5 làn xe, chỗ nào phải làm đường 1 chiều, chỗ nào làm giao lộ kiểu bùng binh để tránh tắc nghẽn giao thông. Giải quyết xong hết những vấn đề đó, thì bắt đầu một nỗi lo khác, hệ thống cấp thoát nước và lưới điện.
Điện thì đơn giản rồi, game cho câu điện từ thành phố khác về cấp cho dân sử dụng. Nếu thiếu thì luôn có những lựa chọn điện than, điện khí và điện gió, cân bằng sao cho thành phố của anh em không quá ô nhiễm vì năng lượng hóa thạch. Nhưng cấp thoát nước lại là một vấn đề khác hoàn toàn. Đặt ống xả nước thải ra biển khơi chỗ nào cho an toàn, rồi nhìn dòng chảy để xây dựng những hệ thống nhà máy xử lý nước sạch cấp cho dân cư sẽ là một bài toán khó, vì điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân trong thành phố mà anh em làm thị trường toàn năng.

Những yêu cầu cơ bản của người dân ban đầu sẽ dễ khiến anh em ngợp: Điện nước, giáo dục, việc làm, y tế, giao thông công cộng, thậm chí là cả giải trí nữa… Điều may mắn là, ban đầu khi mới xây dựng thành phố, anh em sẽ được lo từng việc một, chứ không như đời thật, mọi thứ đều ập xuống đầu nhà quản lý cùng một lúc, còn quy trình xây dựng công trình phục vụ đời sống người dân thì mất một khoảng thời gian dài, có khi vài năm mới xong.
Quảng cáo

Trong game, xây đường xá, nhà cửa, cầu cống, ấn nút là xong liền. Rồi sau đó anh em chỉ việc khoanh vùng, chỗ nào nhà ở, nhà ở cho người thu nhập chừng nào, mật độ dân đông hay không, rồi kế đến là khoanh tiếp những khu vực văn phòng và dịch vụ thương mại để phục vụ người dân ở khu vực đó. Ban đầu, vì số lượng người ít ỏi chỉ vài nghìn dân, mọi thứ đều vô cùng đơn giản. Nhà cửa thấp lè tè, hoành tráng lắm thì có trung tâm thương mại hay những tòa nhà tầm cỡ mall, còn đẹp nhất thì có lẽ là những trường học, vừa kết hợp kiến trúc với cảnh quan nhiều cây cối.
Dần dần, khi lượng người đến thị trấn của anh em sinh sống tăng lên, dần biến thị trấn thành thành phố, đô thị, áp lực phục vụ số người gấp hàng chục lần so với khi khởi đầu cũng tăng lên. Đến lúc này, anh em sẽ được thỏa sức thử sai. Từ việc giải quyết kẹt xe, chỗ để xe của người dân thành phố ảo, cho đến những vấn đề liên quan tới an ninh hay sức khỏe, hay những nhu cầu căn bản nhưng nhân lên rất nhiều lần vì quy mô thành phố giờ đã trở nên vô cùng rộng lớn, dân số lên tới hàng vạn, hay hàng chục vạn người.

Tới lúc này, chiều sâu của Cities: Skylines II vừa tạo ra sự cuốn hút, lại vừa là áp lực thực sự để anh em chiều lòng những người dân khó tính. Rồi kết hợp với cả khả năng “thử sai” như mình đề cập ở trên, anh em sẽ thoải mái được đóng vai nhà quy hoạch đại tài, nhưng hoàn toàn không phải đối mặt với bất kỳ hậu quả khủng khiếp nào cả. Nếu cảm thấy hệ thống giao thông chưa phù hợp, cứ lấy máy ủi dẹp đường để xây lại những cung đường nhiều làn xe, đường 1 chiều hay đường dân sinh tùy khu vực. Rồi nếu muốn nâng hạ đường để tạo ra những giao lộ phức tạp, game cũng cho anh em làm thoải mái luôn.

Quảng cáo
Xen kẽ những quy hoạch và xây dựng sẽ là những yếu tố mang tính kinh tế hay phúc lợi xã hội. Cách game thông báo cho anh em người dân cần gì, và những sự cố mang tính cấp bách được thông báo qua những dòng chia sẻ trên mạng xã hội, và những thông báo bất ngờ trên đài radio. Nhắc đến radio, những bản nhạc không lời êm dịu chạy nền khi chơi luôn là thứ không thể thiếu trong quá trình quy hoạch thành phố của anh em.
Rồi nhờ vào những thông báo như vậy, anh em sẽ biết cần phải làm gì ngay lập tức, để đảm bảo thành phố vận hành ổn định, mức độ hạnh phúc của hàng nghìn người dân ở mức cao, và thành phố tiếp tục thu hút những người mới đến định cư…

Và như đã nói ở trên, hoàn toàn ổn khi anh em không vội vàng. Hãy xây dựng và quy hoạch, rồi phát triển theo đúng nhịp độ mà anh em muốn. Riêng cái chuyện xây dựng đường xá, khu nào là nhà ở, khu nào là trung tâm kinh doanh tài chính cũng đã tốn thời gian để suy nghĩ rồi. Những nhiệm vụ phức tạp hơn, đau đầu giải quyết hơn hoàn toàn có thể để dành tới sau này, khi thị trấn trở thành một thành phố, trở nên đông đúc hơn và bận rộn hơn.
Nhưng cũng vì lý do đó, game tạo ra một áp lực khác. Khi đã phát triển quá lớn, nhìn vào đồng hồ, thấy bản thân mất 3 đến 4 giờ chỉ để vẽ ra hệ thống đường xá cho thành phố, rồi dần dần nhìn khu vực hoang trở thành thị trấn, rồi phát triển thành một thành phố, đến lúc có những thử thách yêu cầu tái cơ cấu và tái cấu trúc cả một khoảnh đất rộng lớn để đảm bảo quá trình phát triển của thành phố ảo, anh em sẽ tìm mọi cách để sửa chữa sai lầm trước đó, thay vì tạo một màn chơi mới để xây dựng lại thành phố từ con số 0.

Cũng nhờ việc thử sai như thế này, anh em có thể cảm nhận và trải nghiệm theo cách vô hại nhất toàn bộ những hệ quả của việc quy hoạch và phát triển một cách vội vàng. Xây đường hẹp quá thì phải đào lên mở rộng lại. Đặt nhầm ống xả thoát nước của thành phố ở đúng đầu nguồn thì phải chấp nhận sức khỏe người dân bị ảnh hưởng. Đặt những khu vực công nghiệp gần nguồn nước ngầm cũng tạo ra tác động y hệt. Đặt nhà máy điện hay trạm lọc nước thải gần khu dân cư quá thì dân không chịu được tiếng ồn, vân vân và mây mây. Lỡ tay quy hoạch quá nhiều khu vực dịch vụ thương mại thì có khả năng dân không đủ hoạt động. Nhiều văn phòng nhà cửa mà thiếu công viên cây xanh và chỗ vui chơi giải trí, dân cũng kêu ca phàn nàn. Đặt khu vực nhà cửa gần những cánh rừng thì phải đối mặt với hiểm họa cháy rừng. Phụ thuộc quá nhiều vào điện tái tạo, đến lúc thiếu điện thì không rõ việc bảo vệ môi trường hay cuộc sống người dân quan trọng hơn…

Nói cách khác, với mô hình mô phỏng kinh tế xã hội, chiều sâu của game là cực kỳ đáng nể, đến mức hoàn toàn có thể chấp nhận con số chưa đầy 30 FPS khi chơi game để trải nghiệm “mô phỏng làm thị trưởng.” Quan trọng nhất, không có hậu quả nào là thật cả, chỉ là những áp lực mà anh em phải sửa chữa trong game.

Nói tóm lại, Cities: Skylines II có thể coi là một bản nâng cấp toàn diện, giải quyết được rất nhiều vấn đề tồn đọng trong phần trước, đặc biệt là cơ chế giao thông vận hành. Trước kia AI chỉ biết tính đoạn đường ngắn nhất, nhiều lúc lao thẳng vào những cung đường chật hẹp, tạo ra ùn tắc giao thông, khiến cả thành phố tê liệt. Giờ AI còn biết tính thời điểm di chuyển, đoạn đường ngắn nhất, và cả thông tin đoạn đường nào đang ùn tắc để biết đường né tránh. Chỉ xét riêng thay đổi này đã là quá đủ để đánh giá phần 2 ấn tượng hơn phần 1 rồi. Một khác biệt nữa, những công trình phúc lợi xã hội giờ có thể nâng cấp, thay vì xây nhiều cái cùng lúc ở từng khu phố, chẳng hạn như đồn cảnh sát, hay bệnh viện…

Từ vĩ mô đến vi mô, từ toàn cảnh đến khi zoom cận vào một khu phố, một căn nhà, một cá nhân trong hàng vạn, thậm chí hàng triệu người sống trong thành phố ảo mà anh em quy hoạch, quản lý và xây dựng, Cities: Skylines II chứng tỏ được rằng mọi nâng cấp và mức độ chi tiết đều đủ gây ấn tượng mạnh với người chơi, mà thậm chí còn có khả năng gây ngợp.

Anh em có thể thấy một khu phố khó khăn trong tình cảnh thu nhập thấp, cho tới khi anh em xây dựng một ngôi trường gần đó để thế hệ trẻ có cơ hội. Anh em có thể xây dựng cả một phiên bản phố Wall đúng nghĩa đen. Và nếu đủ khả năng, anh em hoàn toàn có thể tạo ra một thành phố ngang hàng với cả những siêu đô thị trên thế giới. Tất cả những điều đó đều khả thi, nhờ thuật toán mô phỏng mà Colossal Order dày công tạo ra.

Nhưng đổi lại, vẫn phải nhắc lại một lần nữa, đó là game không hề nhẹ nhàng trên PC. Thiết nghĩ anh em có thể đợi tới khi mọi vấn đề liên quan tới hiệu năng được giải quyết, vì theo quan điểm cá nhân mình, nếu thích thể loại mô phỏng quản lý, phần 2 là thứ chắc chắn sẽ giữ chân anh em trong một khoảng thời gian rất dài.