Hôm thứ 4 vừa qua trong một cuộc họp báo ở Thâm Quyến, Chủ tịch Huawei Ken Hu đã thừa nhận rằng hoạt động kinh doanh điện thoại của Huawei đang gặp khó khăn khi các lệnh trừng phạt của Mỹ tiếp tục kìm hãm sự tăng trưởng cũng như cắt đứt khả năng của công ty trong việc mua các thành phần quan trọng cho thiết bị của mình. "Do các lệnh trừng phạt không công bằng của Hoa Kỳ, hoạt động kinh doanh điện thoại di động của chúng tôi đã sụt giảm doanh thu", Ken Hu cho biết.
Vị Chủ tịch từ chối tiết lộ đã mất bao nhiêu doanh thu trong năm ngoái, nhưng sự thừa nhận này cũng không có gì quá ngạc nhiên. Theo dữ liệu từ Gartner và Counterpoint, Huawei đã không còn dẫn đầu ở thị trường Trung Quốc chứ chưa nói đến toàn cầu.
Doanh số các thiết bị điện tử tiêu dùng khác của Huawei, bao gồm laptop, tablet và thiết bị đeo đã tăng 65% vào năm ngoái so với năm 2019. Huawei đã mở rộng dòng sản phẩm thiết bị trong những năm gần đây và kết quả mới nhất “cho chúng tôi thêm sự tự tin vào chiến lược của mình”, Hu nói.
Bất chấp kết quả kinh doanh điện thoại không mấy khả quan nhưng doanh thu tổng thể đã tăng lên 891,4 tỉ NDT (136 tỉ USD) vào năm 2020, đạt lợi nhuận ròng 64,6 tỉ NDT (9,9 tỉ USD) – mức cao nhất từng thấy, theo người phát ngôn của Huawei. Tuy nhiên, doanh thu chỉ tăng 3,8% trong khi lợi nhuận tăng 3,2%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng trong những năm trước đây.
Huawei sở dĩ vẫn có thể duy trì tăng trưởng là nhờ một loạt biện pháp mà họ đã thực hiện để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm cả việc đa dạng hoá chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó sự phục hồi kinh tế sớm ở thị trường Trung Quốc cũng giúp ích một phần, doanh thu tại thị trường quê nhà của Huawei tăng 15,4% so với mức giảm ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông và Châu Phi.
Tuy vậy với mảng kinh doanh điện thoại, nhà phân tích Varun Mishra của Counterpoint Research dự đoán Huawei có thể sẽ không bao giờ quay trở lại được nữa. Trong những tháng gần đây, các đối thủ đồng hương là OPPO và Xiaomi đều đã vượt mặt Huawei, cả 2 đều là những nhà sản xuất điện thoại hàng đầu tại Trung Quốc và là những nhà sản xuất Trung Quốc phổ biến nhất trên toàn cầu. Ngoài ra Huawei cũng đã phải bán đi Honor, thương hiệu chiếm tới 40% lô hàng điện thoại của họ trong năm 2020.
Trong tương lai việc cải thiện vị thế của Huawei đối với Hoa Kỳ sẽ rất quan trọng đối với tương lai của mảng kinh doanh di động nhưng vẫn không có các dấu hiệu hứa hẹn nào dù nước Mỹ đã có chính quyền mới. Uỷ ban Truyền thông Liên bang Mỹ hồi đầu tháng vẫn lặp lại tuyên bố trước đây rằng Huawei gây ra “mối đe doạ đối với an ninh quốc gia”.
"Nếu các lệnh trừng phạt không được dỡ bỏ, tôi không thấy có cách nào để Huawei có thể phục hồi hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của mình", Mishra nói.
Theo: CNN
Vị Chủ tịch từ chối tiết lộ đã mất bao nhiêu doanh thu trong năm ngoái, nhưng sự thừa nhận này cũng không có gì quá ngạc nhiên. Theo dữ liệu từ Gartner và Counterpoint, Huawei đã không còn dẫn đầu ở thị trường Trung Quốc chứ chưa nói đến toàn cầu.
Doanh số các thiết bị điện tử tiêu dùng khác của Huawei, bao gồm laptop, tablet và thiết bị đeo đã tăng 65% vào năm ngoái so với năm 2019. Huawei đã mở rộng dòng sản phẩm thiết bị trong những năm gần đây và kết quả mới nhất “cho chúng tôi thêm sự tự tin vào chiến lược của mình”, Hu nói.
Bất chấp kết quả kinh doanh điện thoại không mấy khả quan nhưng doanh thu tổng thể đã tăng lên 891,4 tỉ NDT (136 tỉ USD) vào năm 2020, đạt lợi nhuận ròng 64,6 tỉ NDT (9,9 tỉ USD) – mức cao nhất từng thấy, theo người phát ngôn của Huawei. Tuy nhiên, doanh thu chỉ tăng 3,8% trong khi lợi nhuận tăng 3,2%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng trong những năm trước đây.
Huawei sở dĩ vẫn có thể duy trì tăng trưởng là nhờ một loạt biện pháp mà họ đã thực hiện để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm cả việc đa dạng hoá chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó sự phục hồi kinh tế sớm ở thị trường Trung Quốc cũng giúp ích một phần, doanh thu tại thị trường quê nhà của Huawei tăng 15,4% so với mức giảm ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông và Châu Phi.
Tuy vậy với mảng kinh doanh điện thoại, nhà phân tích Varun Mishra của Counterpoint Research dự đoán Huawei có thể sẽ không bao giờ quay trở lại được nữa. Trong những tháng gần đây, các đối thủ đồng hương là OPPO và Xiaomi đều đã vượt mặt Huawei, cả 2 đều là những nhà sản xuất điện thoại hàng đầu tại Trung Quốc và là những nhà sản xuất Trung Quốc phổ biến nhất trên toàn cầu. Ngoài ra Huawei cũng đã phải bán đi Honor, thương hiệu chiếm tới 40% lô hàng điện thoại của họ trong năm 2020.
Trong tương lai việc cải thiện vị thế của Huawei đối với Hoa Kỳ sẽ rất quan trọng đối với tương lai của mảng kinh doanh di động nhưng vẫn không có các dấu hiệu hứa hẹn nào dù nước Mỹ đã có chính quyền mới. Uỷ ban Truyền thông Liên bang Mỹ hồi đầu tháng vẫn lặp lại tuyên bố trước đây rằng Huawei gây ra “mối đe doạ đối với an ninh quốc gia”.
"Nếu các lệnh trừng phạt không được dỡ bỏ, tôi không thấy có cách nào để Huawei có thể phục hồi hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của mình", Mishra nói.
Theo: CNN