Diamond Edge 3D là card đồ họa đầu tiên của NVIDIA, kết hợp phát triển cùng SEGA, bán ra thị trường vào năm 1995. Với mức giá 249.99 USD lúc bấy giờ, bộ sản phẩm không chỉ có bản thân card mà còn kèm theo vài thứ thú vị, gồm bo mạch phụ cho ra 2 cổng cắm tay cầm SEGA Saturn, 4 game bán chạy (Virtua Fighter Remix, Descent: Destination Saturn, Absolute Zero và NASCAR Racing) cùng voucher mua 2 tay cầm Saturn giá 39.95 USD (chưa phí vận chuyển).
NVIDIA thành lập năm 1993 bởi Jen-Hsun "Jensen" Huang, Chris Malachowsky và Curtis Priem. NV1 là vi xử lý (microprocessor) đầu tiên tích hợp khả năng tăng tốc GUI (Graphical User Interface), tăng tốc video, dựng hình 3D và cả cổng game trên 1 con chip. NVIDIA tìm kiếm đối tác sản xuất để tạo ra ASIC chứa 1 triệu bán dẫn, tiến trình 0.5 µm (500 nm) và SGS-Thomson đáp lời. Đối tác chiến lược thành lập vào tháng 11/1993 để sản xuất và tiếp thị cho kiến trúc NV, trong đó NVIDIA đảm nhiệm NV1 cao cấp, trang bị VRAM cùng DAC 170 MHz; phía SGS-Thomson sản xuất STG2000, dựa trên NV1, sử dụng DRAM cùng DAC 135 MHz. Kiến trúc NV hoàn thiện vào mùa hè 1994, đến tháng 5/1995 nó được giới thiệu chính thức, sau đó vào tháng 7 có thêm SEGA hỗ trợ. Tháng 11/1995, thành phẩm đầu tiên - Dianmond Edge 3D - được bán tới tay người dùng.
Rẻ nhất ở mức 249.99 USD là Diamond Edge 3D 2120XL có 1 MB DRAM (nâng cấp được lên 2 MB), trong khi đó Diamond Edge 3D 2200XL gắn sẵn 2 MB DRAM có giá 299.99 USD, cả 2 sử dụng chip STG2000. Lựa chọn cao cấp hơn với chip NV1 có Diamond Edge 3D 3240XL tích hợp 2 MB VRAM (nâng cấp được lên 4 MB), giá 399.99 USD; hoặc Diamond Edge 3D 3400XL có sẵn 4 MB VRAM, giá 449.99 USD. Tất cả đều dùng giao tiếp PCI tiêu chuẩn, do khe cắm AGP (Accelerated Graphics Port) đến năm 1996 mới xuất hiện. Bộ combo này không hút hàng do giá trị của nó không cao nếu so với việc người dùng chọn sản phẩm khác (ATI Rage, Rendition Verite...). Vì vậy về sau, nhà sản xuất quyết định tặng kèm luôn tay cầm SEGA Saturn thay vì voucher giảm 50%, nhằm kích cầu tiêu dùng.
NVIDIA thành lập năm 1993 bởi Jen-Hsun "Jensen" Huang, Chris Malachowsky và Curtis Priem. NV1 là vi xử lý (microprocessor) đầu tiên tích hợp khả năng tăng tốc GUI (Graphical User Interface), tăng tốc video, dựng hình 3D và cả cổng game trên 1 con chip. NVIDIA tìm kiếm đối tác sản xuất để tạo ra ASIC chứa 1 triệu bán dẫn, tiến trình 0.5 µm (500 nm) và SGS-Thomson đáp lời. Đối tác chiến lược thành lập vào tháng 11/1993 để sản xuất và tiếp thị cho kiến trúc NV, trong đó NVIDIA đảm nhiệm NV1 cao cấp, trang bị VRAM cùng DAC 170 MHz; phía SGS-Thomson sản xuất STG2000, dựa trên NV1, sử dụng DRAM cùng DAC 135 MHz. Kiến trúc NV hoàn thiện vào mùa hè 1994, đến tháng 5/1995 nó được giới thiệu chính thức, sau đó vào tháng 7 có thêm SEGA hỗ trợ. Tháng 11/1995, thành phẩm đầu tiên - Dianmond Edge 3D - được bán tới tay người dùng.
Rẻ nhất ở mức 249.99 USD là Diamond Edge 3D 2120XL có 1 MB DRAM (nâng cấp được lên 2 MB), trong khi đó Diamond Edge 3D 2200XL gắn sẵn 2 MB DRAM có giá 299.99 USD, cả 2 sử dụng chip STG2000. Lựa chọn cao cấp hơn với chip NV1 có Diamond Edge 3D 3240XL tích hợp 2 MB VRAM (nâng cấp được lên 4 MB), giá 399.99 USD; hoặc Diamond Edge 3D 3400XL có sẵn 4 MB VRAM, giá 449.99 USD. Tất cả đều dùng giao tiếp PCI tiêu chuẩn, do khe cắm AGP (Accelerated Graphics Port) đến năm 1996 mới xuất hiện. Bộ combo này không hút hàng do giá trị của nó không cao nếu so với việc người dùng chọn sản phẩm khác (ATI Rage, Rendition Verite...). Vì vậy về sau, nhà sản xuất quyết định tặng kèm luôn tay cầm SEGA Saturn thay vì voucher giảm 50%, nhằm kích cầu tiêu dùng.
Diamond Edge 3D có khả năng tăng tốc Windows 2D ở độ phân giải cao nhất 1280 x 1024, độ sâu 1 tỉ màu và tần số quét lên đến 120 Hz. Cũng nhờ card tăng tốc đồ họa này mà các nhà phát triển game có thể hỗ trợ độ phân giải 1024 x 768 với 65,000 màu trong khi vẫn mang lại hình ảnh và hành động nhanh, thực tế. Trước đó, để đạt được thiết lập tương tự, công nghệ chỉ dành cho các kỹ sư và nhà thiết kế cùng mức chi phí lên đến 2000 USD.
Các chức năng 3D mà Diamond Edge 3D cung cấp được thiết kế dành riêng cho thị trường đa phương tiện tiêu dùng, với ứng dụng chính là giải trí tương tác, chủ yếu là game. Thông thường, đồ họa 3D được tạo ra bằng cách dùng sức mạnh CPU để vẽ rất nhiều đa giác liên tiếp, vì vậy người ta phải hạn chế chất lượng hình ảnh để có được sự cân bằng giữa chi tiết và tốc độ khung hình. Trong khi đó Diamond Edge 3D, hay ngày nay là card đồ họa, cho phép tăng tốc dựng hình đa giác theo thời gian thực mà không làm chậm tốc độ CPU, từ đó nhà phát triển game có thể đẩy hiệu ứng hình ảnh lên cao hơn. Diamond Edge 3D có thể tạo ra đồ họa 3D bằng cách sử dụng 9 điểm điều khiển để tạo ra bề mặt cong, hay còn gọi là Quadratic Texture Mapping (QTM).
Sau NV1, sản phẩm thành công khác của NVIDIA là RIVA 128 (Real-time Interactive Video and Animation), thiết kế với dạng bộ tăng tốc 3D dựa trên đa giác tam giác, được hỗ trợ bởi các tập lệnh Direct3D và OpenGL. RIVA 128 sản xuất trên tiến trình 350 nm, hoạt động ở mức xung 100 MHz.
TechSpot, TechPowerUp