Control là một trò chơi nhập vai hành động đẳng cấp. Nếu anh em chưa chơi thử Control, thì đó là sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa cốt truyện siêu nhiên với những thực thể từ những chiều không gian khác, những sự kiện thay đổi toàn bộ quy luật vật lý và logic của con người, cùng những món đồ “ma ám” đầy sức mạnh. Mình từng có bài đánh giá chi tiết Control, anh em có thể đọc lại ở đây: Control: Sức mạnh card đồ họa RTX bây giờ mới được trình diễn hết công suất
Công bằng mà nói thì, mình hiếm khi đánh giá một bản DLC mở rộng của một trò chơi. Đấy cũng là lý do mình không đánh giá chi tiết The Foundation, DLC cốt truyện đầu tiên của Control ra mắt hồi tháng 3 vừa rồi, mà chỉ tập trung vào phân tích khác biệt của công nghệ DLSS 2.0 từ Nvidia, ứng dụng trong phiên bản Control cập nhật hồi đó. Nhưng với AWE, hãng game Phần Lan Remedy đang cố gắng làm một thứ vô cùng tiềm năng và rất tham vọng, đó là kết nối những trò chơi trước đó họ làm ra vào Control và tạo thành một vũ trụ thống nhất, hệt như Marvel với những bộ phim từ trước tới nay ấy.
Và nỗ lực của Remedy đưa chúng ta đến với AWE, bản DLC kết nối Control với tựa game kinh dị ra mắt hồi năm 2010: Alan Wake. Mình dám cược rằng nhiều anh em đã chơi và rất thích Alan Wake, với cuộc chiến giữa anh chàng nhà văn bí ý tưởng với thực thể “The Darkness” sống ở thế giới song song dưới lòng hồ Cauldron, dùng ánh sáng để đánh bại bóng tối.
Để hiểu hơn về AWE, mình buộc phải spoil cốt truyện của Alan Wake cho những anh em chưa chơi. Game đó cũng 10 tuổi rồi, spoil có lẽ cũng không sao phải không? Mình rất mong là với những gì mình viết, anh em cũng sẽ thấy háo hức với cách Remedy kết nối hai trò chơi ra mắt cách nhau cả thập kỷ thông qua bản DLC này.
Phía dưới lòng hồ Cauldron ở thị trấn Springs Fall là một thế giới song song nối với chiều không gian The Dark Place, nơi thực thể The Darkness muốn thống trị luôn thế giới của con người. Bước ngoặt của cốt truyện đến khi Alan Wake nhận ra, sức mạnh của The Dark Place là biến những ý nghĩ hay tưởng tượng của con người trở thành hiện thực. The Darkness ép Alan viết một bộ tiểu thuyết kinh dị có tên The Departure, biến những ý tưởng văn chương của Alan trở thành hiện thực để The Darkness thống trị thế giới.
Tiếc thay cho thực thể này, Alan Wake, dưới sự điều khiển của anh em, phản kháng lại dữ quá, thậm chí dám hy sinh cả bản thân, mắc kẹt lại The Dark Place để thay đổi cốt truyện do mình viết ra, thế là The Darkness thua cuộc. Đó, đó là những gì diễn ra trong Alan Wake, phát hành năm 2010.
Còn nhân vật kết nối giữa Alan Wake và Control thông qua bản DLC AWE này là bác sỹ Emil Hartman, người luôn muốn nghiên cứu sức mạnh của hồ Cauldron và khả năng biến giả tưởng thành sự thật của nó. Ông ta lừa những nghệ sỹ, nhà thơ, và gần nhất là Alan Wake đến căn nhà cạnh bờ hồ Cauldron, nói là để chữa bệnh bí ý tưởng, nhưng kỳ thực là nghiên cứu xem những gì họ viết ở đây sẽ thành hiện thực ra sao. Sau khi thất bại khi không bắt Alan Wake làm theo ý mình, Hartman liều mình nhảy xuống hồ và bị The Darkness biến đổi thành một con quái vật. Trớ trêu thay, đó lại chính là những dòng viết của Alan Wake từ thế giới bóng tối trở thành sự thật.
Quảng cáo
Cũng theo những dòng viết này, bác sỹ Hartman được điệp vụ FBC (cơ quan nghiên cứu hiện tượng siêu nhiên trong Control) đưa về nghiên cứu. Đen đủi là, Hartman về đúng lúc Hiss, thực thể tàn ác trong phần game chính tấn công The Oldest House, đại bản doanh của FBC. Cùng lúc, Hartman bị biến đổi thêm một lần nữa, bị cả hai thực thể The Darkness và The Hiss biến đổi thành một con quái vật khổng lồ.
Tất cả những điều dài dòng đó dẫn chúng ta đến với khu vực điều tra, Investigation Sector trong Control. Bộ phận này bị giải tán, toàn bộ khu vực bị khóa kín để tránh việc Hartman trốn được ra ngoài làm loạn. Nhiệm vụ của anh em là đi tìm sự thật về bác sỹ Hartman, giải quyết con quái vật khổng lồ ấy, và tìm ra sự thật kết nối giữa Alan Wake và câu chuyện của Jesse Faden.
Nếu chưa từng chơi Alan Wake, thì tiếp cận bản DLC này sẽ thấy chẳng có ý nghĩa gì cả. Nhưng một khi anh em đã chơi hết Alan Wake, hai bản DLC của game cùng phần mở rộng American Nightmare, thì mọi thứ đều kết nối một cách hoàn mỹ.
Đến với Investigation Sector, anh em sẽ có một cơ chế game hoàn toàn mới, đó là phải đi tìm những chiếc đèn rải rác khắp màn chơi để “đốt” những tàn dư của The Darkness lẩn khuất trong khu vực này, hay để mò mẫm tìm đường trong những hành lang tối tăm. Remedy rất giỏi trong việc đem cảm giác đáng sợ từ Alan Wake sang Control. Nếu như trong bản game trước, anh em có trải nghiệm mình là một vị giám đốc cơ quan đích thực, không phải ngại bất kỳ đứa nào, vì trong tay có rất nhiều đồ chơi và kỹ năng siêu nhiên. Nhưng đến AWE, phải thừa nhận lần đầu tiên mình cảm thấy rợn người vì phải đối mặt với con quái vật Hartman trong căn phòng tối. Dù đủ chỗ bay nhảy để né đòn, nhưng lúc gã teleport thẳng đến trước mặt, không giật mình sao được?
Quảng cáo
Bù lại, Control cho anh em hai món đồ chơi mới, đó là khẩu súng Surge, bắn ra ba quả lựu đạn cho phép anh em tính toán thời điểm kích nổ, để chờ nhiều đối thủ vào gần kẻ đang dính mấy quả lựu đạn rồi kích nổ cho hiệu quả. Đồng thời, khả năng “launch”, điều khiển đồ vật ném về phía địch cũng được chỉnh sửa lại để cùng lúc anh em điều khiển được hai món đồ thay vì một như trước. Và bản thân những cập nhật này cũng phần nào mô tả lối chơi của AWE so với Foundation.
Nếu như trong The Foundation, anh em sẽ phải đi tìm đường là nhiều, thì AWE bắt anh em chiến đấu nhiều hơn, những câu đố tuy đơn giản hơn so với việc tìm đường, nhưng lại đa dạng hơn hẳn. Kết hợp với bầu không khí ghê rợn mà Remedy đưa vào bản mở rộng này, mình thấy trải nghiệm game rất khác so với lúc thực sự làm “giám đốc”, nắm quyền sinh quyền sát những con quái vật bị Hiss điều khiển.
Sự đa dạng về mặt nhiệm vụ của AWE không khác nhiều so với The Foundation, ví dụ như giải mã bí ẩn của những thùng điện tử xèng bị ám, chiếc máy bán hàng biết mọc chân chạy mất, hay một toa tàu tự cảm thấy sang chấn tâm lý sau một tai nạn thương tâm…
Tiếc một điều, AWE ngắn hơn rất nhiều so với The Foundation, và sự kết nối giữa Alan Wake với Control cũng chỉ nằm ở việc hạ gục Emil Hartman. Nhưng bù lại, giống hệt như bản game gốc cùng bản DLC đầu tiên, các nhà biên kịch Phần Lan luôn biết cách khiến người chơi suy nghĩ rất nhiều sau khi trò chơi kết thúc. Nó không giải đáp tất cả những thắc mắc của anh em, mà trái lại, luôn để ra một kết thúc mở cho người chơi thèm thuồng muốn biết thêm, muốn hiểu thêm, và quan trọng nhất là muốn chơi thêm.
Lần này cũng vậy, kết thúc mở của AWE khiến anh em kỳ vọng vào phần game tiếp theo từ nhà phát triển Phần Lan, tiếp tục khám phá câu chuyện của vị giám đốc và anh nhà văn. Nếu The Foundation thể hiện tiềm năng của Control khi khám phá một thế giới mới, thì AWE đảm trách nhiệm vụ kết nối những thế giới đó lại với nhau.
Và, như hai lần trước, Control vẫn là một trong những game ứng dụng công cụ phát triển đồ họa từ DirectX và Nvidia hoàn mỹ, từ ray tracing cho đến DLSS 2.0, mời anh em thưởng thức mấy tấm screenshot mình chụp trong game, nhìn rất mãn nhãn: