Đánh giá Suzuki Ciaz - Ngoại hình ổn, nội thất thiếu hiện đại, vận hành tốt trong tầm tiền

Vua Lười
10/11/2016 13:39Phản hồi: 97
Đánh giá Suzuki Ciaz - Ngoại hình ổn, nội thất thiếu hiện đại, vận hành tốt trong tầm tiền
Suzuki Ciaz là một mẫu sedan hạng B được xem là đối thủ cạnh tranh của Toyota Vios, Honda City hoặc Nissan Sunny. Mẫu xe này mang đậm triết lý của người Nhật đó chính là tính thực dụng, đơn giản, không cầu kỳ. Ciaz đang được bán với giá 580 triệu, và có khá nhiều yếu tố tiềm tàn để có thể cạnh tranh sòng phẳng với những mẫu xe cùng phân khúc nếu bỏ qua yếu tố về thương hiệu.



Ngoại hình:


Suzuki Ciaz có ngoại hình kém trẻ trung hơn Honda City hoặc Toyota Vios, tuy nhiên cách thiết kế khá dung hoà nên nếu đem mẫu xe này so sánh với Nissan Sunny thì có thể nói ngay rằng Ciaz nịnh mắt hơn Sunny rất nhiều. Thiết kế của Ciaz ra dáng cổ điển chứ không quá trẻ trung như City, nhưng lại không được mạnh mẽ như Vios. Cách thiết kế này có lẽ sẽ chiếm được cảm tình của những quý ông trên 35 tuổi, hoặc những người mua xe mà không quá chú trọng về ngoại hình.

tinhte.suzukiciaz-2.jpg


Đèn pha trước của Ciaz sử dụng đèn gương cầu bóng Halogen, độ sáng thì khá yếu và chắc chắn đây sẽ là chi tiết cần phải nâng cấp đầu tiên khi mua xe về.

tinhte.suzukiciaz-4.jpg
Phần đèn sương mù cách điệu khá lạ mắt nhưng hơi to so với đầu xe
tinhte.suzukiciaz-5.jpg
Bên dưới đèn gương cầu là hai dải crom cách điệu làm đầu đèn nhìn nhẹ nhàng hơn
tinhte.suzukiciaz-7.jpg
Tổng thể phần đầu xe khá hiền nếu so với Vios hoặc City
tinhte.suzukiciaz-11.jpg

Hệ thống đèn hậu sử dụng đèn dây tóc và cách thiết kế tổng thể đèn sau khá lớn, phối hợp với hai hốc pô giả cách điệu bên dưới cản sau khiến tổng thể phía sau khá dễ nhìn nếu so với Sunny, nhưng lại kém thu hút hơn hai mẫu cùng phân khúc của Toyota và Honda. Nhìn từ bên hông sang thì phần đuôi xe được vát vừa phải, không quá thấp, cách thiết kế này dễ lấy cảm tình lưới tuổi trên 3x.

tinhte.suzukiciaz-29.jpg

Với góc nhìn ngang thì Ciaz cho cảm giác rất "nhu", không có những đường cắt táo bạo, cũng không có những góc vuốt khí động học. Ngoại hình Ciaz vẫn mang hơi hướng của một chiếc xe Nhật cách đây trên 5 năm, không có những đường nét mạnh bạo trẻ trung. Lần đầu tiên nhìn thấy Ciaz, mình đã nhớ lại cảm giác khi nhìn thấy Camry khoảng đời 2006-2007 lúc mới ra đời, đó là cảm giác của một mẫu xe dành cho những tài xế cứng tuổi, cách nhìn cái đẹp không còn quá táo bạo như với giới trẻ, mà cần một mẫu xe cho cảm giác an nhàn.

Quảng cáo


tinhte.suzukiciaz-10.jpg

Động cơ:


Suzuki Ciaz sử dụng khối động cơ 1.4L có công suất 98 mã lực, hộp số 4 cấp. Có lẽ ở thời điểm năm 2016 mà còn sử dung hộp số 4 cấp thì khá là "dã man" với người dùng Việt. Tuy nhiên trên một chiếc sedan hạng B kích thước nhỏ, dung tích xi lanh nhỏ thì hộp số 4 cấp sẽ khiến cho phản hồi chân ga nhanh nhạy hơn rất nhiều và đó là chi tiết nho nhỏ có thể từ nhược thành ưu trên động cơ chiếc xe này. Vẫn còn nhớ cảm giác ù lì chậm chạp trên Ford Ecosport với khối động cơ 1.5L và hộp số 6 cấp. Mỗi lần cần vượt xe hộp số Ecosport bộc lộ rõ yếu điểm của động cơ, khá giống một anh chàng chậm hiểu vấn đề.

tinhte.suzukiciaz-22.jpg

Còn trên Ciaz thì với hộp số 4 cấp thì khi đi tốc độ cao vòng tua máy cũng rất cao, mình chạy 120 km/h thì vòng tua máy nằm ở khoảng 3.800 vòng/phút, cũng may đây là động cơ dung tích nhỏ nên nhiên liệu tiêu hao không nhiều, nhưng nếu như có hộp số nhiều cấp hơn thì khả năng tiêu thụ nhiên liệu sẽ còn tối ưu hơn nữa.

tinhte.suzukiciaz-24.jpg

Quảng cáo


Hộp số chỉ có 4 cấp thường sẽ có nhược điểm lớn đó là do bước số chênh lệch nhiều nên thường chuyển số sẽ không mượt mà, hay bị giật cục. Nhưng trên Suzuki Ciaz thì điều này mình cảm thấy được giải quyết khá ổn, khi chuyển số ở vòng tua cao trên 4000rpm thì mới bị, còn ở mức tua máy bình thường trong thành phố thì vẫn rất êm.

An toàn:

Suzuki Ciaz được trang bị ABS (chống bó cứng phanh), BA (hỗ trợ phanh khẩn cấp), EBD (phân phối lực phanh điện tử). Những trang bị an toàn này là tương đối đầy đủ và sẽ giúp cho xe vận hành an toàn hơn.

Cảm giác khi vận hành:

Đừng mong đợi gì nhiều cảm giác lái trên một mẫu xe giá rẻ. Tiền nào thì của đó luôn đúng trong mọi trường hợp. Nếu chọn một chiếc xe để chơi thì có lẽ nên chọn Honda City, còn chọn một chiếc xe chỉ để giải quyết nhu cầu đi lại, nắng mưa thì có lẽ Ciaz phù hợp với nhu cầu đó. Vô lăng được trợ lực điện rất nhẹ khi xoay chuyển ở tốc độ thấp và điều này sẽ khiến cho việc lái xe trong thành phố nhàn hạ hơn. Ở tốc độ cao thì vô lăng có nặng hơn chút nhưng tiếc một điều là phản hồi từ mặt đường bị triệt tiêu đi gần hết. Rõ ràng là mẫu xe này dùng cho việc đi lại hàng ngày ở đối tượng trung lưu không đòi hỏi nhiều ở tính năng lái của xe là phù hợp nhất.

tinhte.suzukiciaz-37.jpg

Tuy nhiên hệ thống giảm sóc và khung gầm là một điều đáng ngạc nhiên trên mẫu xe này. Mặc dù vô lăng nhẹ nhưng cảm giác lái ở mức tốc độ tối đa trên đường Việt Nam rất an toàn. Vô lăng ở tốc độ cao nặng hơn một chút, nhưng xe không hề cho cảm giác bồng bềnh mà ngược lại rất bám đường. Khi chạy trên cao tốc và giữ đều tốc độ 120 km/h, mặc dù yếu điểm tiếng động cơ gầm gừ vì hộp số 4 cấp, Ciaz vẫn cho cảm gíac rằng 120km/h là mức tốc độ mà tài xế hoàn toàn có thể yên tâm về khả năng vận hành. Một số mẫu xe khác trên thị trường thường sẽ gặp vấn đề về cảm giác an toàn nếu chạy tốc độ trên 100 km/h, xe đi bị sàng , vô lăng cho cảm giác nhão, nhưng Ciaz không nằm trong số đó.

Hệ thống giảm sóc của Ciaz hơi cứng nếu sử dụng trong đường đô thị và trên những ổ gà nhỏ. Nhưng khi đi ra đường trường thì hệ thống giảm sóc này có thể đánh giá là tốt nhất trong phân khúc. Nhờ giảm sóc cứng nên hỗ trợ cho việc lái tốc độ cao và cua tốc độ cao xe vẫn giữ được cân bằng tốc. Khi đi qua những ổ gà sâu ở tốc độ trên 60 km/h thì Ciaz giải quyết vấn đề rất gọn, xe chỉ hơi nẩy lên và bộ phận giảm sóc rebound phản hồi lại nhanh gọn nên không tạo cảm giác khó chịu. Nếu lái Ciaz băng qua gờ giảm tốc thì lại là một ưu điểm được phát hiện ra đó là khả năng cách âm gầm quá ổn ở một mẫu sedan hạng B như thế này. Nếu dùng từ ngữ để diễn tả âm thanh khi qua gờ giảm sốc ta có thể miêu tả: "rột", "cạch", "cùm", "bùm" tương ứng với âm thanh lớn dần thì Ciaz nằm ở mức "cạch", hệ thống giảm sóc ổn và cách âm gầm tốt khiến cho âm thanh qua gờ giảm tốc gần như không gây một chút khó chịu nào.

Nội thất:


Đương nhiên là không bao giờ có một mẫu xe nào hoàn hảo, Ciaz có nhiều ưu điểm về vận hành, ngoại thất trung hoà, vậy thì yếu điểm chắc chắn là nội thất. Nội thất Ciaz có một ưu điểm lớn đó là khá rộng nếu so với những xe cùng phân khúc B, và điều này khiến cho về diện tích khoang nội thất Ciaz có thể đứng ngang hàng với phân khúc C như Chevrolet Cruze. Nhược điểm lớn đó là cách thiết kế của Ciaz vẫn còn khá cổ điển nếu so với những mẫu xe khác đời 2016. Mọi chi tiết đều chỉ dừng lại ở mức đủ xài, còn đẹp thì không.

tinhte.suzukiciaz-36.jpg

Cụm vô lăng 3 chấu có tích hợp phím điều khiển âm thanh, nhưng lại thiếu đi Cruise Control. Bù lại Ciaz sử dụng chìa khoá thông minh và nút khởi động nên sẽ khá tiện dụng, chúng ta không cần phải thao tác tìm chìa khoá đút vào lỗ như mọi khi. Hệ thống điều hoà chỉnh cơ và cách thiết kế các nút bấm nhỏ nhắn đơn giản đến quá mức. Chất liệu nhựa khá ổn nhưng do các vân nhựa cổ điển cộng với việc phối màu khiến khoang nội thất trở nên đơn điệu.

tinhte.suzukiciaz-19.jpg
Chất liệu da ghế thì khá mềm nên ngồi rất êm, nhưng Ciaz vẫn còn sử dụng đường chỉ may ghế nằm ngang nhiều nên về lâu dài sẽ khiến cho lớp da này mau bị giãn và nhăn.
tinhte.suzukiciaz-25.jpg
Bảng đồng hồ đơn giản và có màn hình analog hiển thị các thông tin cơ bản của xe
tinhte.suzukiciaz-26.jpg
Kính có thể gập điện là một điểm đáng khen, kính tài xế có thể đóng mở auto với chức năng chống kẹt
Hệ thống giải trí trên Suzuki Ciaz sử dụng một đầu DVD có màn hình của Alpine. Hệ thống giải trí này có đầy đủ các kết nối như Bluetooth, HDMI, AV, AUX, USB. Những đầu nối HDMI, AV được giấu trong hộc để đồ. Còn ngay hộc ngay cần số là vị trí của kết nối AUX và USB. Kết nối bluetooth của đầu Alpine này khá nhanh, bước vào xe bật chìa khoá thì khoảng 5 giây sau hệ thống đã sẵn sàng phát nhạc.


Tổng kết:


Suzuki Ciaz là một chiếc xe khá hay về vận hành, động cơ tuy nhỏ nhưng vẫn đủ nhạy ga, không đuối. Hệ thống treo tốt đi kèm với khung gầm chắc chắn khiến cho mẫu xe hạng B này đáp ứng đủ các điều kiện trên đường Việt Nam với tốc độ tối đa không quá 120 km/h. Tuy nhiên ngoại hình thì có lẽ sẽ chỉ thu hút được những người trên 30 tuổi, còn với lứa tuổi dưới 30 thì chắc sẽ khó lấy được lòng. Thiết kế nội thất hơi thiếu hiện đại nhưng bù lại thì sự rộng rãi sẽ khiến cho mẫu xe này khiến cho những gia đình thực dụng ưa thích. Với mức giá 580 triệu thì Ciaz sẽ có giá lăn bánh khoảng 650 triệu, chỉ bằng mức giá lăn bánh của Toyota Vios bản số MT, khá là cạnh tranh. Nhưng có lẽ giá trị thương hiệu và giá trị bán lại sẽ là thứ khiến nhiều người phải phân vân khi có ý định đến với Suzuki. Người thực dụng thì chắc chắn họ sẽ chọn Suzuki Ciaz vì tất cả những điều còn lại ngoại trừ thương hiệu. Nhưng với mình thì vẫn mong mẫu xe này có giá khoảng 560 triệu chưa lăn bánh thì chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn.

Thêm hình:

tinhte.suzukiciaz-2.jpg tinhte.suzukiciaz-3.jpg tinhte.suzukiciaz-4.jpg tinhte.suzukiciaz-5.jpg tinhte.suzukiciaz-7.jpg tinhte.suzukiciaz-8.jpg tinhte.suzukiciaz-9.jpg tinhte.suzukiciaz-10.jpg tinhte.suzukiciaz-16.jpg tinhte.suzukiciaz-18.jpg tinhte.suzukiciaz-19.jpg tinhte.suzukiciaz-20.jpg tinhte.suzukiciaz-21.jpg tinhte.suzukiciaz-22.jpg tinhte.suzukiciaz-24.jpg tinhte.suzukiciaz-25.jpg tinhte.suzukiciaz-26.jpg tinhte.suzukiciaz-29.jpg tinhte.suzukiciaz-30.jpg tinhte.suzukiciaz-31.jpg tinhte.suzukiciaz-32.jpg tinhte.suzukiciaz-33.jpg tinhte.suzukiciaz.jpg tinhte.suzukiciaz-11.jpg tinhte.suzukiciaz-37.jpg
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

at007
TÍCH CỰC
7 năm
Thằng nào chụp hình có tâm vãi, chụp đầu ko chụp đuôi
chega
ĐẠI BÀNG
7 năm
@at007 Xin góp ý với anh em Tinhte mai mốt nên chọn bạn nào có kiến thức về xe chút xíu mà viết bài, bạn này đưa ra nhiều ý kiến chủ quan hoàn toàn thiếu thuyết phục mà cũng post bài lên đây được.
Mình chẳng bênh vực hãng nào nhưng xem clip giới thiệu thấy hết sức khó chịu, vô tình làm hạ thấp giá trị review mảng xe của anh em diễn đàn.
@at007 Quá đúng ý đang định nói,
nova_ck
CAO CẤP
7 năm
Bữa có lái thử tại triển lãm.
Xe rộng rãi. Đầu xe nhìn ổn nhưng phần đuôi không có gì đặc sắc.
Nội thất thiết kế khá ổn.
Trong phân khúc B con Sunny là nội thất xấu nhất.
Tuy nhiên mức giá chưa hấp dẫn, nên khuyến mãi giảm giá nữa. Chứ cùng giá với City thì đa phần người dùng sẽ chọn City hoặc cố chút là mua dc Cerato 1.6AT phân khúc hơn hẳn rồi.
thanhhungvn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Xe dùng cho trung niên mà giá bằng Vios thì biết trung niên chọn ai rồi. Dự là Su sẽ khuyến mãi 30tr khi bán 😁
@calvin68 k hiểu sao tôi lại có ác cảm với dòng toy thế k biết dc, tất cả là nhờ vios và inova ban cho
@calvin68 Và càng buồn cười hơn khi phải đến 199 thím chỉ đủ tiền mua Wave chở đá cục nhưng vẫn lên đây chê bôi Vios như đúng rồi.
@Phamtuongvan Chẳng qua là vì thím đc ngồi ô tô cũng do gọi taxi thôi chứ có gì lạ đâu 😁
@sslgvn nghe giọng điệu của bạn là biết bạn chưa có xe hơi rồi. bạn định nghĩa thế nào là bền hay lại cũng là đi nghe mấy anh cũng không có xe như bạn???
Hộp số 4 cấp thì nghỉ
Mấy em vios nhìn xa dễ nhầm với camry hơn. Nếu ko phải dân xe và nhìn tên chắc toàn bảo camry quá
autoengine
TÍCH CỰC
7 năm
@nguyentuannb vios, altis thân tròn tròn rõ, camry nó góc cạnh, dài hơn sao nhầm dc
Tội nghiệp dân VN, ở Mỹ giâ này mua chiếc Accord hoặc Camry 10 AirBag cũng còn dư vài ngàn đi chơi, lương mình hơn 5000đô, trả góp mỗi tháng có 300đô ;)
hugo18
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Greycloud công nhận ở nc ngoài (nc giàu), mình thấy mình cũng thông minh hơn, mọi thứ chất lượng theo giá tiền.
Bác qua US bi lâu rồi? 😁
@Greycloud càng nói càng tỏ ra là đứa không hiểu biết, toàn đi nghe hơi nồi trõ rồi chém gió. Kiểu kiến thức đi vay mượn là kém cỏi như thế đấy.
cu thử ví dụ về hạ tầng rách nát như thế nào anh nghe xem nào? hay chú lại im thít không phản hồi
_WIN_
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Greycloud Lại ngồi nhà bình thiên hạ :v Cu em qua mỹ bao lâu rồi?
@_WIN_ toàn dân du lịch qua màn ảnh nhỏ ấy mà cậu. chỉ biết khen những cái hay cái tốt của người ta nhưng làm để được như người ta thì tuyệt nhiên không bao giờ thấy các chú đấy nhắc tới.
ba mẹ cho ít tiền được du học trời tây, ngon lành thì cố ở lại kiếm cái quốc tịch và cày mặt đi làm thuê nhưng hễ cứ lên mạng là mở mồm chê bai quê nhà lạc hậu.
chú nào kém may thì ôm cái bằng cử nhân về nước với cái đầu rỗng tuếch và cungc tiếp tục so sánh; ở bển người ta văn minh hơn mình
MrImposible
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hix, dành cho mấy a trên 35t là chủân rùi. Dáng ko độc đáo nhưng đc cái là đến từ Suzuki, nghe đâu nhập Thái thì phải. Dù ko nịnh mắt nhưng ăn đứt mấy a Hàn Quốc về uy tín và sự an tâm
autoengine
TÍCH CỰC
7 năm
Suzuki có con Grand Vitara cực ngon nhưng lại k biết cách quảng bá, pr
@autoengine Con Vitara thì được chứ con Grand thì xấu quá bác ah.tất nhiên đẹp xấu là tùy mỗi người nhưng giá nó rớt nhanh vậy cũng một phần do hình thức nó quá xấu.
Trước kia Suzuki có chiếc Kizashi kiểu dáng cũng tương đối nhưng ko hiểu vì sao ngừng sản xuất ko ra tiếp thế hệ mới, chiếc này phân khúc hơn Ciaz.







radeon1950
ĐẠI BÀNG
7 năm
"Vẫn còn nhớ cảm giác ù lì chậm chạp trên Ford Ecosport với khối động cơ 1.5L và hộp số 6 cấp. Mỗi lần cần vượt xe hộp số Ecosport bộc lộ rõ yếu điểm của động cơ, khá giống một anh chàng chậm hiểu vấn đề"
Tầm tiến đó thì Eco là ngon rồi, ghét cái kiểu đem so sánh mà đ cùng phân khúc. Người ko biết đọc vào dễ bị sai lệch đánh giá! Ko ngửi nổi!
Steve107
ĐẠI BÀNG
7 năm
@radeon1950 Câu trước của người viết muốn nói cái lợi của hộp số 4 cấp thánh cuồng ford ạ
"Người không biết" thì chắc *** gì đã đọc hết bài.
radeon1950
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Steve107 Muốn nói cái lợi thì cứ nói nhé, ko phải đem cái khác ra so sánh ko hợp lí!
nguyen_no1
TÍCH CỰC
7 năm
gần 600tr chưa đăng ký vẫn còn là xe giá rẻ...haizzz.
Sao em thấy sunny đẹp mà nhỉ, dù em mới có 27 cái tuổi đầu : ))
Các cụ cứ chê sunny nhiều vào cho nó rẻ để em mua : ))
không biết do người ko biết chụp hay thế nào chứ nhìn con VIOS với con này chán luôn 3909368_tinhte.suzukiciaz-36.jpg toyota-vios-2017-noi-that-so-tu-dong_orig.png
@sakura4787 Không thể so sánh 2 tấm ảnh này được, thưa bác !
@sakura4787 Xe phân khúc rẻ tiền như vậy là ổn rồi, xe nhật nội thất đơn giản ko như xe Hàn Quốc, nội thất Ciaz bên Ấn Độ hơn chút về mầu sắc, cùng phân khúc 500-600tr Ford Fiesta nội thất cabin nhìn hiện đại hơn.
Ford Fiesta 2016




bimbom
ĐẠI BÀNG
7 năm
không thấy bài viết đề cập đến mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe,
mrHz
CAO CẤP
7 năm
Suzuki ko làm truyền thông nên còn ế dài. Bán ở VN ko phải cứ tốt là sẽ bán chạy :v
Đùa, mình yêu nhất con Suzuki Taylor Swift, thánh đi phố. Hy vọng sắp tới lấy thêm dc em nó, chứ đi xtrail trong phố nản lắm.
bomy
CAO CẤP
7 năm
@wink taylor swift đi phố thì chuẩn rồi bác 😁 nom y chang mini chả khác gì, có khi còn đẹp hơn. nhưng có điều để chị em đi thì đẹp hơn chứ đàn ông đích thực đi hơi yếu bác ơi :D:D
lawyer
ĐẠI BÀNG
7 năm
Về dòng suzuki thì chất lượng xe quá ổn. Cái duy nhất là họ không quảng bá, pr được như toy.
1 là mua 2 là không mua xe thôi các bạn ơi. Chuyện chính trị để các bác cấp cao bàn đi :p. AE chơi công nghệ + đọc tin là chính thôi. Chứ ko thuế thì VN mình đầy lexus 350 rồi bác. RX350 giá có 800 -1 tỷ4 ở us à.
dash.oad
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thớt cho giá hơi thấp vì nếu 560 khi chạy thì chỉ ngang ngửa Nissan Sunny XL những tháng ế ẩm
Con này khoảng 580 lăn bánh thì có thể chấp nhận được, mộc mạc vậy do dễ kinh doanh đi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019