Đây là mẫu thử nghiệm màn hình mà đơn vị gia công tấm nền TCL CSOT đã đem tới sự kiện Display Week 2024. Tấm nền cong độ phân giải 4K có tần số quét lên tới 1000Hz. Trước đó, cũng tại Display Week 2024, Samsung đã hé lộ mẫu màn hình 18 inch công nghệ mới toanh, họ gọi là QD-LED, hay còn được biết đến với những cái tên khác như NanoLED và QDEL, chấm lượng tử là nguồn sáng, không cần lớp LED hoặc OLED xanh lam ở tấm nền nữa.
Quay lại với cái màn hình 1000Hz của nhà sản xuất nổi tiếng đến từ Trung Quốc. Hiện tại những màn hình thương mại với tần số quét cao nhất trên thị trường bao gồm ROG Swift 500Hz hay ROG Swift Pro PG248QP 540Hz của Asus, Alienware AW2524H 500Hz của Dell, và gần đây nhất là sản phẩm giá 30 triệu Đồng từ BenQ Zowie, XL2586X 540Hz.
Ở tần số quét này, mọi lợi thế về tốc độ phản hồi của tấm nền đều bớt hữu ích nếu so sánh với những màn hình 360Hz. Chưa kể, để những trò chơi thể thao điện tử chạy được ở tốc độ khung hình tận dụng tối đa sức mạnh của tấm nền, thì cấu hình máy tính cũng tạo ra áp lực về mặt tài chính với người chơi. Thành ra, tất cả chúng đều chỉ dành cho hai đối tượng khách hàng duy nhất. Một là những gamer chuyên nghiệp, chơi điện tử kiếm tiền, cần linh kiện PC mạnh nhất để giành lợi thế trong những giải đấu trị giá hàng triệu USD. Thứ hai chính là những đơn vị tổ chức các giải đấu eSports đó, mua về lắp dàn máy thi đấu cho các gamer chuyên nghiệp kể trên.
Samsung trình diễn màn hình QD-LED, chấm lượng tử chính là nguồn sáng, thay thế QD-OLED
QD-LED, hay còn được gọi bằng những khái niệm khác như QDEL hay NanoLED, là công nghệ tấm nền màn hình ứng dụng chấm lượng tử chính là nguồn sáng, không cần đèn nền, không cần một lớp bóng LED hoặc diode OLED xanh lam phía dưới lớp chấm lượng tử…
tinhte.vn
Quay lại với cái màn hình 1000Hz của nhà sản xuất nổi tiếng đến từ Trung Quốc. Hiện tại những màn hình thương mại với tần số quét cao nhất trên thị trường bao gồm ROG Swift 500Hz hay ROG Swift Pro PG248QP 540Hz của Asus, Alienware AW2524H 500Hz của Dell, và gần đây nhất là sản phẩm giá 30 triệu Đồng từ BenQ Zowie, XL2586X 540Hz.
BenQ Zowie ra mắt màn hình 540Hz và chuột gaming
Zowie hôm nay ra mắt loạt màn hình và chuột mới cho năm 2024, nổi bật là model màn hình 24"5 với tần số quét lên tới 540Hz cũng như chuột không dây đối xứng, thiết kế cho gamer. Đây có thể coi là màn hình với tần số quét cao nhất hiện nay…
tinhte.vn
Ở tần số quét này, mọi lợi thế về tốc độ phản hồi của tấm nền đều bớt hữu ích nếu so sánh với những màn hình 360Hz. Chưa kể, để những trò chơi thể thao điện tử chạy được ở tốc độ khung hình tận dụng tối đa sức mạnh của tấm nền, thì cấu hình máy tính cũng tạo ra áp lực về mặt tài chính với người chơi. Thành ra, tất cả chúng đều chỉ dành cho hai đối tượng khách hàng duy nhất. Một là những gamer chuyên nghiệp, chơi điện tử kiếm tiền, cần linh kiện PC mạnh nhất để giành lợi thế trong những giải đấu trị giá hàng triệu USD. Thứ hai chính là những đơn vị tổ chức các giải đấu eSports đó, mua về lắp dàn máy thi đấu cho các gamer chuyên nghiệp kể trên.
Gần đây hơn, thì có những sản phẩm phù hợp hơn với nhiều đối tượng gamer có tiền khác, chẳng hạn như chiếc màn hình hai chế độ, Full HD 480Hz để thi đấu, hoặc 4K 240Hz để thưởng thức game bom tấn, 32GS95UE-B của LG chẳng hạn.
“Mắt người có nhìn được quá 60 FPS đâu?”
Câu chuyện chạy đua tần số quét màn hình chắc chắn sẽ tạo ra những câu bình luận ở dưới, rằng “mắt người có nhìn được quá 60Hz đâu?” Hóa ra nguồn gốc của tuyên bố này dến từ kết quả của một cuộc nghiên cứu khoa học. Cuộc nghiên cứu này thử nghiệm cho tình nguyện viên ngồi trước một nguồn sáng nhấp nháy, và rồi đi đến kết luận, rằng ở tần số 60Hz, mắt người không còn nhận biết được đèn nhấp nháy nữa, mà chỉ thấy nguồn sáng rất ổn định.
Thành ra mọi người mới đưa ra khẳng định (rõ ràng là sai), rằng hình ảnh trên 60 FPS không tạo ra khác biệt.
Vấn đề ở đây, là 60Hz, 144Hz hay thậm chí là 480Hz hoàn toàn không liên quan gì tới một nguồn sáng nhấp nháy như trong nghiên cứu khoa học kể trên. Độ mượt mà của hình ảnh phụ thuộc vào những chi tiết động di chuyển trên màn hình, với hàng triệu điểm ảnh hiển thị nội dung cùng một lúc.
Chỉ cần một bài thử nghiệm rất đơn giản trên trang web Motion Test, hoặc trên những ứng dụng thử nghiệm tốc độ phản hồi điểm ảnh của màn hình, mình hay tin dùng SmoothFrog, là anh em sẽ nhận ra tần số quét cao thực sự tạo ra được trải nghiệm chơi game và xem hình ảnh ở tốc độ khung hình cao, hay thậm chí chỉ đơn giản là di chuột cũng mượt hơn đến mức nào.
Tần số quét 60Hz kỳ thực cũng chỉ là con số tối thiểu để tạo ra khác biệt so với tốc độ khung hình mang tính điện ảnh, 23,976 khung hình/giây NTSC, rồi sau này các hãng làm tròn lên 30Hz. Tần số quét càng thấp thì hình ảnh lưu trên từng pixel lâu hơn, tạo ra vệt mờ, hay thậm chí có thể tạo cảm giác chóng mặt say xe khi nhìn hình ảnh ở tốc độ khung hình thấp. Đấy cũng là một lý do nhiều người chơi game FPS bị chóng mặt, bên cạnh lý do thứ hai là tiền đình yếu, cơ thể người ngồi im nhưng mắt nhìn vật thể chuyển động đổi góc nhìn liên tục, dẫn tới việc choáng váng chóng mặt.
Quảng cáo
Tốn bao nhiêu tiền để được chơi game ở 1000 FPS?
Đương nhiên cũng phải đề cập tới một yếu tố nữa, bên cạnh tần số quét của tấm nền. Đấy là một khái niệm mà bây giờ hiếm khi có hãng sản xuất màn hình nào đề cập. Anh em lên các trang web của các hãng, từ LG đến Asus, từ BenQ Zowie đến Alienware, họ đều chỉ đề cập tới đơn vị GtG (Grey to Grey) khi nhắc đến tốc độ phản hồi của điểm ảnh. Con số này với màn IPS thường là 0.1 ms, và OLED là 0.03 ms. Nhưng độ mượt mà của hình ảnh hiển thị thì có một đơn vị khác hẳn, là MPRT, Moving Picture Response Time.
Các hãng có cách kết hợp tần số quét cao với tốc độ xử lý của hệ thống đèn LED nền trong những panel TN và IPS để giảm con số MPRT này xuống hết mức có thể. Với IPS và TN, các hãng thường ứng dụng một thuật toán trong phần mềm điều khiển màn hình gọi là backlight strobing, mỗi hãng có một thuật toán viết riêng để đồng bộ đèn nền với lớp tấm nền hiển thị pixel.
Đó là cách giải quyết vấn đề bóng mờ của hình ảnh chuyển động ở tốc độ cực nhanh, mỗi 1 mili giây lại thay đổi một lần trên màn hình 1000Hz. Nhưng vấn đề quan trọng hơn, là để tận dụng được hết khả năng của màn 1000Hz, thì game anh em chơi cũng phải chạy ở tốc độ khung hình tiệm cận con số này. Để làm được điều đó, anh em cũng phải chuẩn bị sẵn chừng trăm triệu mua PC chơi điện tử trước đã.
Mà thậm chí những phần cứng PC mạnh nhất hiện giờ cũng chưa thấy chơi được trò nào trên 1000 FPS cả. Lấy ví dụ theo dữ liệu của Nvidia, RTX 4090 có thể chơi được Rainbow Six Siege và Fortnite ở tốc độ khung hình trên 600. Counter-Strike 2 mới cập nhật thì ngốn khá nhiều tài nguyên CPU và GPU, trước kia Core i5-13600K chơi thoải mái ở tốc độ khung hình từ 400 đến 500 FPS, nhưng giờ chỉ còn chừng 280 đến 350 FPS tùy bản đồ.
Thành ra muốn chơi điện tử ở tốc độ trên 1000 FPS, để những màn hình tần số quét 1000Hz thực sự phát huy tác dụng, vừa tốn kém, vừa phải đợi ít nhất là 1 thế hệ phần cứng PC nữa, kèm theo những công nghệ tạo khung hình mới như của DLSS 3 chèn vào giữa những khung hình mà CPU và GPU render.
Theo ArsTechnica
Quảng cáo