- nếu là xe côn thì cái này là hành động khi tay bóp vào cái côn khoảng 50-100%.
- nếu là xe côn tự động thì đó là hành động bạn đạp cần số về đằng trước hoặc đằng sau mà ko bỏ chân ra khỏi cần
- xe tay ga thì ko có chuyện âm côn
âm côn có nghĩa là cắt côn,xe côn tay bóp côn mà vê ga xe không chuyển động,xe số thì đạp cần số về phía sau ( điều kiện cần và đủ : xe có quán tính và chạy tốc độ cao) dân đua xe hay dùng trò này để phanh ( hay còn gọi phanh bằng số )
@quancafehn
Âm côn là cắt sự truyền động từ máy sang hộp số. Khi đó xe di chuyển bằng quán tính. Không thể dùng cách này để phanh được nhé. Phanh bằng số tức là xe đang ở tốc độ cao thì trả về số thấp. Chính tỷ số truyền cao (số nhỏ) sẽ kéo xe ỳ lại --> giảm tốc độ, lúc đó mới gọi là phanh bằng số
@tqn1234xe số thì đạp cần số về phía sau ( điều kiện cần và đủ : xe có quán tính và chạy tốc độ cao) dân đua xe hay dùng trò này để phanh ( hay còn gọi phanh bằng số ) bác này có vấn đề về đọc hiểu??? xe có quán tính và chạy tộc độ cao,đạp cần số về phía số thấp hơn mà không nhả,xe sẽ chạy theo quán tính,lúc cần hãm thì ta nhả chân số ra >>> xe sẽ bị hãm bởi vòng tua máy thấp hơn>> đó là phanh bằng số,theo bạn đó là phanh = j,phanh = vòng tua máy à
@quancafehn
Đã nói ko chuẩn câu chữ rồi còn chống chế
Dân đua xe hay dùng trò này để phanh--- trò nào? Âm côn?hay là vế trước: "xe số thì đạp cần số về phía sau"? Thấy mình nói làm người khác hiều nhầm chưa
Chẳng liên quan âm côn và phanh số ở đây cả! Nếu muốn nói về phanh số thì nói như bạn ở trên nhé, chẳng có ai phanh số mà chờ vài giây lúc âm côn
Âm côn:
-Đối với xe côn tay : là hành động bóp hết côn thả tay ga ra và thả trôi xe theo quán tính.
-Đối với xe số tự động : là đạp xuống hoặc đạp về sau và giữ nguyên (thường gọi là ghìm số) thì xe sẽ trôi như xe côn tay. Nhưng đi kiểu này thường hay mất gia tốc và hại máy nên mình thường móc nhẹ hoặc đạp nhẹ về phía sau cho đến khi số trên đồng hồ biến mất là được, khi nhả cũng nhả từ từ như nhả côn.
Côn chính là ly hợp, là bộ phận dẫn truyền động, khi bạn bóp côn hết hành trình thì đó là âm côn cũng là NGẮT TRUYỀN ĐỘNG, khi đó xe sẽ trôi theo quán tính, ví dụ bạn đang đi xuống dốc thấp ( DỐC THẤP NHÉ ) bạn bóp hết côn để xe trôi tự do.
Tưởng tượng là khi nhả côn từ từ là cái ly hợp nó bắt vào, làm truyền cho thằng kia chuyển động khi đó là gọi là DƯƠNG CÔN hehe, còn nhả ra thì nó rời ra, ko truyền động nữa
@trinhkimhung
chạy thoải mái đi bạn, lá côn của ex đâu phải dễ mòn nhanh thế dc. Với lại nó thay cũng dễ mà. Nếu mà nhanh hỏng máy thế chắc chả ai dám chế tạo xe côn tay luôn.
@trinhkimhung
Mấy tháng thì ghê quá. Chắc chả ai dám chạy xe nữa đâu.
Chạy xe trừ khi để xoa côn thì mới nhanh hỏng chứ cắt hoàn toàn côn thì chả sao. Tẹt đê
Gửi từ GT-I9000 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk 2
âm côn = cắt côn ... xe côn có trớn + bóp côn chạy bằng trớn = âm côn
côn tự động . đạp số trước hoặc sau mà ko nhả lên = âm côn
xe tự động chạy tốc cao nên âm côn kiểu đạp số 4 để khi nhả số lên ko bị sựng sựng lại và mòn côn. khi âm côn thả trớn xong muốn chạy tiếp thì kéo ga nhẹ lấy vòng tua rồi nhả số từ từ để tăng tốc nhanh mà ko bị zựt .
mình đi xe côn tự động, dựng chống đứng, nổ máy, vào số 1 và giữ, vặn ga, bánh xe ko quay, nhưng quay tay( quay bánh xe = tay 🆒) thì khá nặng (ko nhẹ bằng lúc ko số và ko nổ máy), vậy lúc đó => côn đã cắt đâu mà cắt?????. ps: xe mình âm côn bình thường
Đơn giản là âm côn là đạp cần số xuống hay lên cũng đc và giữ không nhả ra cho xe trôi theo quán tính, xe côn tay là bóp côn, bản chất của hành động này là ngắt li hợp để cắt sự truyền động từ động cơ đến hộp số, vậy thôi, âm côn có thể cho cảm giác chạy sướng, tiết kiệm xăng, nhưng nếu cấp số vào khi nhả cần đạp ra ko hợp lí với tốc độ xe thì sẽ rất hại máy, hại bộ côn, ví dụ như thả dốc đang ở số 4 âm côn bằng cách đạp xuống rồi giữ khi gần đến chân dốc nhả từ từ với lên ga thì ko sao, nhưng nếu đi trong phố mà âm côn kiểu đấy lúc nhả ra xe đang chạy tốc độ thấp mà động cơ kéo xe ở cấp số cao thì yếu xe, róc máy!
😃😃😃 cứ thấy hở là cắn ngay,chả ai cắt côn ( hay gọi âm côn) khi vào số cả( trừ mấy thằng điên phá xe),ngưòi ta chỉ cắt côn khi về số để xe chạy theo quán tính,rồi dùng vòng tua máy của số thấp hơn hãm tốc độ lại
@quancafehn
đã cùi thì miễn phát biểu, việc cắt côn chẳng liên quan gì đến lên hay về số. chẳng qua côn tự động không thể cắt côn như côn tay nên mới có trò âm côn. cắt côn là để lợi dụng quan tính của xe, còn lên hay về số tùy từng trường hợp.
@quancafehn
Có thể thay đổi cấp số nếu không ngắt ly hợp nhưng nguy hiểm cho hộp số, và chỉ làm được với xe côn tay.
Với xe số côn tự động, đã gọi là tự động mà, khi đạp cần số thì nó phải làm việc cắt côn trước, rồi mới sang số sau. Chạy xe côn tự động mà đòi sang số không ngắt côn là không thể.
Còn cái việc dùng việc âm côn để thắng số là vô lý. 2 cái khác nhau quá xá không hiểu sao lại nhầm đc. Âm côn thì ly hợp tách cmn ra rồi. Thắng số chẳng qua là tốc độ đang cao hơn cấp số + tua máy hiện tại, lúc đó thằng bánh sau mới là thằng dẫn động. Đã dẫn động thì ly hợp phải đóng.
Tăng số hay giảm số nào khác phải ghì số xuống thì nó mới gọi là cắt côn hoàn toàn Xe số bt khác xe côn tay nhiều lắm nên khái niệm âm côn ở 2 dòng xe sẽ khác nhau.
Xe côn tay : bóp côn không cần quan tâm đến việc có vào số hay k để xe trôi theo quán tính -> âm côn đúng nghĩa
Xe côn tự động : cần số nó kiêm luôn nhiệm vụ cắt côn và vào số nên nặng hơn so với vào số ở xe côn tay. Khi bạn móc nhẹ lên hay đạp nhẹ xuống thì li hợp và bộ truyền bắt đầu tách rời nhau để vào số (lúc này côn đã cắt nhưng chưa hết), khi số đã chuyển thì côn mới cắt hết và nấc này chính là giai đoạn mà các bạn vào số và giữ nguyên không nhả ra. Vì vậy âm côn tự động hay nói cách khác chính là ghìm số xuống.
Lại nói về âm côn xe côn tự động thì ta có 2 cách :
-1 là cắt côn hoàn toàn bằng cách ghìm số xuống k nhả cần số ra.
-2 là cắt côn nửa chừng, số chưa kịp sang nhưng trên đồng hồ thì số biến mất để chuẩn bị chuyển số.
mỗi người nghĩ cách khác nhau...có người cho là âm côn là bóp hết côn..1 số người cho là bóp không hết...nên câu hỏi này mình cũng pó tay..chỉ bjk là bóp hết hay bóp ko hết thuj:p
@kingnew
luôn là bóp hết, trừ khi ông nào có kỹ thuật tốt thì ko cần bóp hết cũng sang số đc 😃
còn cái trò âm côn là bắt buộc phải bóp hết nó mới trôi theo quán tính 😁 bóp ko hết nó mòn hộp số có ngày