“Tình Tính Tang” là Volume 1 trong chuỗi 3 EP nhạc dân gian Việt Nam được Dzũng thu âm theo phong cách Progressive Metal dành cho guitar. Anh đồng thời là người trực tiếp phối soạn và sản xuất các nhạc phẩm.
“Tình Tính Tang” đồng thời là EP Guitar Instrumental (nhạc không lời chơi bằng nhạc cụ guitar) đầu tiên được phát hành dưới định dạng vinyl (đĩa than) tại Việt Nam.
Dzũng và đĩa than EP “Tình Tính Tang” tại đơn vị phát hành Hãng Đĩa Thời Đại (Times Records)
Dzũng là một guitarist, composer (nhà soạn nhạc) và art director (nhà chỉ đạo sản xuất sáng tạo) hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM. Anh bắt đầu chơi guitar từ lúc 12 tuổi. Năm 2004, anh tham gia ban nhạc Final Stage tại Hà Nội - nhóm nhạc tiên phong của dòng nhạc Death Metal tại thủ đô thời điểm bấy giờ. Final Stage phát hành album demo “ Vô Tội” năm 2005, EP “Dung thứ là đau khổ” năm 2008 và debut album “Sân khấu cuối cùng” năm 2010 với 9 sáng tác của Dzũng.
“Tình Tính Tang” đồng thời là EP Guitar Instrumental (nhạc không lời chơi bằng nhạc cụ guitar) đầu tiên được phát hành dưới định dạng vinyl (đĩa than) tại Việt Nam.

Dzũng và đĩa than EP “Tình Tính Tang” tại đơn vị phát hành Hãng Đĩa Thời Đại (Times Records)
Về Dzũng:
Dzũng là một guitarist, composer (nhà soạn nhạc) và art director (nhà chỉ đạo sản xuất sáng tạo) hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM. Anh bắt đầu chơi guitar từ lúc 12 tuổi. Năm 2004, anh tham gia ban nhạc Final Stage tại Hà Nội - nhóm nhạc tiên phong của dòng nhạc Death Metal tại thủ đô thời điểm bấy giờ. Final Stage phát hành album demo “ Vô Tội” năm 2005, EP “Dung thứ là đau khổ” năm 2008 và debut album “Sân khấu cuối cùng” năm 2010 với 9 sáng tác của Dzũng.
Năm 2011, anh chuyển vào TP.HCM sinh sống và cùng drummer Yvol thành lập ban nhạc phong cách Progressive Metal Hạc San.

Một dự án cá nhân khác của Dzũng, album “Cánh Cửa Thần Kì”
Từ thời điểm đó đến nay, nhắc đến nhạc Rock Việt, người ta nghĩ ngay đến Hạc San như một band nhạc Rock với phong cách là sự hòa phối các chất liệu âm nhạc dân gian Việt Nam với dòng nhạc Progressive Metal. Nghe nhạc của Hạc San, ta dễ dàng bắt gặp âm hưởng dân ca Bắc bộ, chất nhạc của đồng bào Tây Nguyên trong những giai điệu nhạc cụ và ca từ triết lý như từ một câu chuyện cổ tích.

Nhóm nhạc Hạc San
“Bí mật của người ra đi” có thể nói là sáng tác tiêu biểu nhất cho phong cách của Hạc San - ban nhạc phong cách Progressive Metal được khởi xướng bởi Dzũng.
Năm 2014, Hạc San giành giải thưởng “Nhạc sĩ phối khí” trong chương trình Bài Hát Việt do Hội đồng thẩm định bình chọn. Ngoài ra, Hạc San còn có 2 dự án đặc sắc khác là 2 concept album “Sét Đánh Ngang Trời” và “Hồn Trăng Máu”.
Quảng cáo
Về “Tình Tính Tang”:
“Tình Tính Tang” Volume 1 được phát hành vào 19/11/2019 dưới định dạng số và vào tháng 3/2020 dưới định dạng đĩa than. EP có độ dài hơn 17 phút với “Trống cơm”, “Lý cây bông”, “Cò lả” và "Lý ngựa ô” là các nhạc phẩm góp mặt trong Volume 1 của chuỗi 3 EP nhạc dân gian Việt Nam phong cách Progressive Metal này.

Phần artwork của đĩa được Dzũng đầu tư công phu, đi kèm đĩa là package ấn phẩm lưu niệm gồm tranh minh họa cho từng track trong EP
Tương đồng với phong cách của những sáng tác từ Hạc San, chúng ta có thể bắt gặp chất liệu dân gian được hòa phối khéo léo với phong cách dòng nhạc Progressive Metal trong dự án cá nhân này của Dzũng.
Anh em có thể nghe thử “Tình Tính Tang” trên Spotify:
https://open.spotify.com/album/5DO4ncE4OtJMyPWgSnGbcI?si=F1Dc73xIQ9-6n5lFNVX8gQ
Độc đáo ở chỗ, những nhạc phẩm dân gian được Dzũng biên soạn lại khá kỳ công. Mỗi nhạc phẩm đều bao gồm các phần: intro, giai điệu - điệp khúc và phần solo của nhạc cụ guitar. Những giai điệu dân gian từ “Lý cây bông”, “Trống cơm”, “Cò lả” và “Lý ngựa ô” qua sự biên soạn sáng tạo của Dzũng dường như được khoác lên một diện mạo mới mẻ, hiện đại và đặc biệt sống động bởi phần tiết tấu nhanh và sự phối trộn với các chất liệu âm thanh hiện đại như tiếng guitar điện, keyboard,... Tuy nhiên những giai điệu chính của các nhạc phẩm dân gian vẫn được truyền tải tương đối dễ tiếp cận và quen thuộc, khiến phần biên soạn của Dzũng sáng tạo nhưng không vì vậy mà lạ lẫm hay khó nghe.
Quảng cáo

Bìa trước đĩa than của EP “Tình Tính Tang”, phần minh họa với chủ đề đặc trưng phong cách dân gian Việt Nam
Nét quen thuộc trong phong cách của Dzũng ở “Tình Tính Tang” có lẽ khá dễ gọi tên với những người theo dõi âm nhạc của anh lâu năm. Phần giai điệu guitar được bè cùng tiếng keyboard đặc trưng phong cách Progressive Metal, những câu solo guitar điêu luyện, kỹ thuật và phần biên soạn công phu cho các nhạc cụ trong band.

Phần label của đĩa được đầu tư công phu về mặt hình ảnh
Thử nghe nhạc phẩm đầu tiên của “Tình Tính Tang”, ở những giai điệu của intro, “Trống cơm” của Dzũng cho ta cảm giác đặc trưng khi nghe một bản Progressive Metal chơi bằng nhạc cụ với giai điệu réo rắt, hòa phối nhiều nhạc cụ và tiết tấu nhanh, nhiều năng lượng. Ta chỉ biết mình đang lắng nghe “Trống cơm” đến khi giai điệu đầu tiên của phần verse (tạm gọi) vang lên: “Tình bằng có cái trống cơm…”. Bên cạnh đó, phần giai điệu chính của bài còn được đan xen khá nhịp nhàng với những khúc giang tấu (đoạn nhạc solo của nhạc cụ ở giữa bài) guitar. Nhìn chung, “Trống cơm” của Dzũng tươi mới, sống động nhưng vẫn đủ quen thuộc để ta cảm thấy dễ nghe.

Phần minh họa cho từng track trong “Tình Tính Tang”, (từ trên cùng, theo chiều kim đồng hồ) lần lượt: “Trống cơm”, “Cò lả”, “Lý cây bông”, “Lý ngựa ô”
Track thứ 3 của “Tình Tính Tang” - “Cò lả” được Dzũng tiếp cận với chất ballad nhẹ nhàng và suy tư hơn. Mạch cảm xúc của bài cũng chậm và trầm lắng hơn hẳn trong 3 track còn lại với chất Progressive Metal rạo rực, nhiều năng lượng. “Cò lả” vì thế mà giữ nguyên cho ta cảm xúc như khi nghe lời hát của người mẹ ru con.
Về cơ bản, 2 nhạc phẩm còn lại của EP, “Lý cây bông” và “Lý ngựa ô” có cùng cách tiếp cận như của “Trống cơm”: mới mẻ, độc đáo nhưng vẫn đủ gần gũi và quen thuộc để ta dễ dàng thưởng thức. Vẫn là chất liệu Progressive Metal quen thuộc và sôi động khiến người nghe không khỏi gật gù. Đặc biệt, 2 track này còn có sự góp mặt của guitarist Khương An - một nghệ sĩ trẻ, tài năng hiện đang sống tại TP.HCM, trong phần solo guitar điêu luyện.

Bìa sau của đĩa than album “Tình Tính Tang”
Về định dạng vinyl (đĩa than) của “Tình Tính Tang”:
Sau đợt phát hành “Tình Tính Tang” dưới định dạng Merch và Digital, Dzũng hợp tác với đơn vị phát hành Hãng Đĩa Thời Đại (Times Record) để phát hành bản vinyl (đĩa than) của EP vào tháng 3/2020. Hãng Đĩa Thời Đại remaster và sản xuất bản đĩa than của EP tại New Jersey, Mĩ. Đêm 20/2/2020, đĩa có mặt tại TP.HCM
4 nhạc phẩm của “Tình Tính Tang” đều được ghi trên 2 mặt của đĩa than. Không có sự khác biệt ở các nhạc phẩm. Sự khác biệt duy nhất nằm ở chỗ, ở mặt A của đĩa có tên “Sinh lý” với thứ tự các track là: 1. “Trống cơm”, 2. “Lý cây bông”, 3. “Cò lả”, 4. “Lý ngựa ô”. Ở mặt B “Địa lý”, thứ tự các track có sự khác biệt đôi chút với: 1. “Cò lả” 2. “Trống cơm” 3. “Lý cây bông” 4. “Lý ngựa ô”.
1 package bản vinyl của “Tình Tính Tang” bao gồm: 1 đĩa EP, 1 túi tote, 5 postcard, 4 sticker và mật khẩu download bản digital của đĩa tại website của Dzũng: dzung.vn.
Bên cạnh các nhạc phẩm, “Tình Tính Tang” bản vinyl còn đặc biệt vì phần artwork (bìa đĩa và các ấn phẩm đi kèm) đặc trưng phong cách dân gian Việt Nam, được chính Dzũng chỉ đạo ý tưởng sản xuất dưới vai trò Giám đốc sáng tạo.
Được biết, ngoài vai trò là người khởi xướng ban nhạc Hạc San và là một nghệ sĩ, nhạc sĩ tài hoa, Dzũng còn rất thành công với công việc ở ngành thiết kế & sáng tạo.
(Chú thích. EP: “Extended Play”, là đĩa nhạc dài hơn một đĩa đơn (single), nhưng lại quá ngắn để được xem là một album. EP thường có độ dài 10-20')