Tiếp tục câu chuyện “xả cục tức trong người” của Elon Musk giữa lúc hàng loạt những áp lực về mặt doanh thu đang dồn lên MXH X của vị tỷ phú. Hôm thứ 5 vừa rồi, sau khi Disney đưa ra tuyên bố chính thức xác nhận dừng chạy quảng cáo trên X vì những tranh cãi xoay quanh việc quản lý nội dung, đặc biệt là những nội dung kích động phân biệt chủng tộc, Elon Musk đã lên mạng xã hội viết thế này:
“Ông ta (Bob Iger - CEO Disney) cần bị đuổi cổ ngay lập tức. Walt Disney giờ chắc nằm không yên trong môk nếu biết Bob đang làm gì với công ty ông ấy sáng lập ra.”
Đây thực tế cũng chẳng phải lần đầu tiên Musk sử dụng “quyền lực mạng” để có những lời lẽ không mấy hay ho nhắm về phía những người không cùng quan điểm hoặc có những hành động không đúng ý Musk. Còn trên thực tế, “những gì Bob làm” với tập đoàn Walt Disney đã và đang được coi là thành công về mặt kinh doanh. Kể từ khi lên nắm vị trí giám đốc điều hành, ông Iger đã biến Disney trở thành một tập đoàn đáng gờm trong ngành giải trí khi lần lượt sáp nhập với những đơn vị sở hữu những thương hiệu nổi tiếng nhất, từ Star Wars của Lucasfilm cho tới Marvel Studios và cả Pixar.
Tháng trước, tập đoàn Disney cùng nhiều tập đoàn lớn tại Mỹ đã lần lượt dừng chạy quảng cáo trên X, ngay sau khi Musk có động thái ủng hộ một bài đăng với nội dung phân biệt chủng tộc, bài xích người Do Thái.
Musk đã có lời xin lỗi vì bài đăng kể trên. Nhưng ngay sau đó vị tỷ phú này nổi nóng ngay trên sân khấu ở một hội thảo do tờ The New York Times tổ chức, gửi tới những công ty và tập đoàn ngừng chạy quảng cáo trên X: “Không quảng cáo thì biến,” dĩ nhiên những lời này đã được lược dịch theo kiểu nói giảm nói tránh, còn nguyên văn tiếng Anh thì nặng nề hơn nhiều.
Tại hội thảo kể trên, Musk dành hẳn thời gian chỉ để công kích cá nhân CEO Disney, Bob Iger. Trước đó, CEO Disney đã có những tuyên bố chính thức ngay trong ngày tập đoàn giải trí khổng lồ này quyết định ngừng quảng cáo trên X: “Chúng tôi cảm thấy việc có quan hệ hợp tác với Elon Musk và X không hẳn là một thứ mang lại giá trị tích cực cho chúng tôi.”
Có nhiều quan điểm liên quan tới tình hình nội dung trên X. Có người nói rằng những quyết định của Elon Musk đã khiến tình trạng tin giả, nội dung thù ghét, phân biệt chủng tộc hay thuyết âm mưu. Số khác thì lại cho rằng đó là quyền tự do ngôn luận mà Musk đang nhắm đến, khi nỗ lực giữ đúng mục tiêu biến Twitter trở thành một “diễn đàn mở” nơi mọi ý kiến đều có chỗ đứng. Quan điểm nào đúng, thì thiệt thòi nhất vẫn là các doanh nghiệp và nhãn hàng, khi họ hoàn toàn có thể bị một đối tượng khách hàng tẩy chay vì cho rằng còn chạy quảng cáo trên X đồng nghĩa với việc họ đồng tình với những quan điểm và tuyên bố mà một bộ phận khách hàng cho là sai trái.
Ngay cả khi có Twitter Blue với khả năng cho người dùng đóng tiền để sử dụng mạng xã hội một cách thoải mái, kèm thêm cả tick xanh, thì MXH X vẫn có nguồn doanh thu chủ yếu đến từ quảng cáo trực tuyến. Việc các nhãn hàng lớn rời bỏ MXH này đang gây ảnh hưởng nặng nề tới kết quả kinh doanh trong năm 2023 của X. Chính bản thân ông Musk cũng thừa nhận: “Với tình hình các đơn vị quảng cáo tẩy chay nền tảng, thì có khả năng công ty sẽ phá sản.”
Theo CNN
“Ông ta (Bob Iger - CEO Disney) cần bị đuổi cổ ngay lập tức. Walt Disney giờ chắc nằm không yên trong môk nếu biết Bob đang làm gì với công ty ông ấy sáng lập ra.”
Đây thực tế cũng chẳng phải lần đầu tiên Musk sử dụng “quyền lực mạng” để có những lời lẽ không mấy hay ho nhắm về phía những người không cùng quan điểm hoặc có những hành động không đúng ý Musk. Còn trên thực tế, “những gì Bob làm” với tập đoàn Walt Disney đã và đang được coi là thành công về mặt kinh doanh. Kể từ khi lên nắm vị trí giám đốc điều hành, ông Iger đã biến Disney trở thành một tập đoàn đáng gờm trong ngành giải trí khi lần lượt sáp nhập với những đơn vị sở hữu những thương hiệu nổi tiếng nhất, từ Star Wars của Lucasfilm cho tới Marvel Studios và cả Pixar.
Tháng trước, tập đoàn Disney cùng nhiều tập đoàn lớn tại Mỹ đã lần lượt dừng chạy quảng cáo trên X, ngay sau khi Musk có động thái ủng hộ một bài đăng với nội dung phân biệt chủng tộc, bài xích người Do Thái.
![](https://imgproxy7.tinhte.vn/0ERBhnNbCkku6IZUs4sv93hOIP-3_JhgrV1wom9BFxI/rs:fill:480:300:0/plain/https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/11/8189292_cover-musk.jpg)
Elon Musk đồng tình với quan điểm gây tranh cãi, những đơn vị quảng cáo lớn lập tức dừng hợp tác
Một tài khoản mạng xã hội X vừa viết như thế này trên mạng xã hội: “Những cộng đồng người Do Thái đã và đang thúc đẩy những ngôn từ căm thù với người da trắng, giống hệt những gì họ nói muốn mọi người dừng sử dụng để chống lại họ.
tinhte.vn
Musk đã có lời xin lỗi vì bài đăng kể trên. Nhưng ngay sau đó vị tỷ phú này nổi nóng ngay trên sân khấu ở một hội thảo do tờ The New York Times tổ chức, gửi tới những công ty và tập đoàn ngừng chạy quảng cáo trên X: “Không quảng cáo thì biến,” dĩ nhiên những lời này đã được lược dịch theo kiểu nói giảm nói tránh, còn nguyên văn tiếng Anh thì nặng nề hơn nhiều.
Tại hội thảo kể trên, Musk dành hẳn thời gian chỉ để công kích cá nhân CEO Disney, Bob Iger. Trước đó, CEO Disney đã có những tuyên bố chính thức ngay trong ngày tập đoàn giải trí khổng lồ này quyết định ngừng quảng cáo trên X: “Chúng tôi cảm thấy việc có quan hệ hợp tác với Elon Musk và X không hẳn là một thứ mang lại giá trị tích cực cho chúng tôi.”
Có nhiều quan điểm liên quan tới tình hình nội dung trên X. Có người nói rằng những quyết định của Elon Musk đã khiến tình trạng tin giả, nội dung thù ghét, phân biệt chủng tộc hay thuyết âm mưu. Số khác thì lại cho rằng đó là quyền tự do ngôn luận mà Musk đang nhắm đến, khi nỗ lực giữ đúng mục tiêu biến Twitter trở thành một “diễn đàn mở” nơi mọi ý kiến đều có chỗ đứng. Quan điểm nào đúng, thì thiệt thòi nhất vẫn là các doanh nghiệp và nhãn hàng, khi họ hoàn toàn có thể bị một đối tượng khách hàng tẩy chay vì cho rằng còn chạy quảng cáo trên X đồng nghĩa với việc họ đồng tình với những quan điểm và tuyên bố mà một bộ phận khách hàng cho là sai trái.
Ngay cả khi có Twitter Blue với khả năng cho người dùng đóng tiền để sử dụng mạng xã hội một cách thoải mái, kèm thêm cả tick xanh, thì MXH X vẫn có nguồn doanh thu chủ yếu đến từ quảng cáo trực tuyến. Việc các nhãn hàng lớn rời bỏ MXH này đang gây ảnh hưởng nặng nề tới kết quả kinh doanh trong năm 2023 của X. Chính bản thân ông Musk cũng thừa nhận: “Với tình hình các đơn vị quảng cáo tẩy chay nền tảng, thì có khả năng công ty sẽ phá sản.”
Theo CNN