The Walt Disney Company (sau đây gọi là Disney) vừa trải qua 1 quý kinh doanh vui buồn lẫn lộn khi cổ phiếu lao dốc vì không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư, bất chấp các con số đi lên so với cùng kỳ năm ngoái. Chủ yếu do hoạt động kinh doanh Disney+ chậm lại.
So với cùng kỳ năm ngoái, Disney đã cải thiện đáng kể tình hình kinh doanh. Doanh thu tăng 26% so với trước, trong khi lợi nhuận hoạt động và lãi ròng đều dương. Cách đây 1 năm, họ bị lỗ ròng tới hơn 700 triệu USD vì tác động của COVID-19. Sở dĩ có sự đi lên này là do bộ phận công viên giải trí, hàng hóa ăn theo, du thuyền, nghỉ dưỡng,... đã có lãi trở lại.
Bộ phận đem về nhiều doanh thu và lợi nhuận nhất cho Disney là hệ thống kênh truyền hình và mạng cable. Doanh thu 6.7 tỷ USD với lợi nhuận 1.6 tỷ USD, đều giảm so với trước. Tiếp theo là dịch vụ DTC, bao gồm các dịch vụ streaming video Disney+, Hulu, ESPN+. Doanh thu tăng 38% lên 4,6 tỷ USD nhưng lỗ cũng nhiều hơn trước - âm 600 triệu USD.
So với cùng kỳ năm ngoái, Disney đã cải thiện đáng kể tình hình kinh doanh. Doanh thu tăng 26% so với trước, trong khi lợi nhuận hoạt động và lãi ròng đều dương. Cách đây 1 năm, họ bị lỗ ròng tới hơn 700 triệu USD vì tác động của COVID-19. Sở dĩ có sự đi lên này là do bộ phận công viên giải trí, hàng hóa ăn theo, du thuyền, nghỉ dưỡng,... đã có lãi trở lại.
Dịch vụ DTC bao gồm Disney+ gây lỗ tiếp 600 triệu USD
Bộ phận đem về nhiều doanh thu và lợi nhuận nhất cho Disney là hệ thống kênh truyền hình và mạng cable. Doanh thu 6.7 tỷ USD với lợi nhuận 1.6 tỷ USD, đều giảm so với trước. Tiếp theo là dịch vụ DTC, bao gồm các dịch vụ streaming video Disney+, Hulu, ESPN+. Doanh thu tăng 38% lên 4,6 tỷ USD nhưng lỗ cũng nhiều hơn trước - âm 600 triệu USD.
Disney giải thích, Disney+ tốn rất nhiều chi phí đầu tư sản xuất chương trình, marketing và vận hành, do vậy doanh thu tăng nhưng lỗ nặng. Hình thức chiếu phim PVOD (phụ phí 30 USD) đối với các phim Black Widow và Jungle Cruise đã thu về kết quả khả quan. Theo Disney, chuyện thua lỗ này hoàn toàn nằm trong kế hoạch. Bởi hãng dự kiến tới năm 2024 mới sinh lãi.
Tính đến nay, Disney đã có tổng cộng 179 triệu thuê bao trả phí, trong đó Disney+ là hơn 118 triệu. Trong Q4/2021, lượng thuê bao của dịch vụ này chỉ tăng hơn 2 triệu, không đạt kỳ vọng của giới phân tích. Disney đặt mục tiêu tới năm 2024 sẽ có 260 triệu thuê bao, cũng là thời điểm mà dịch vụ này bắt đầu có lãi. Hiện tại, công ty vẫn đang “đốt tiền” để mở rộng cơ sở khách hàng.
Disney đã có 179 triệu thuê bao trả phí, trong đó Disney+ có 118 triệu với ARPU 4.12 USD/người (ảnh: Variety)
Trong báo cáo, Disney cũng nói doanh thu đầu người (ARPU: average revenue per user) của Disney+ tiếp tục giảm 9%, chỉ có 4.12 USD/người dùng. Tuy vậy, để hoàn thành mục tiêu có 260 triệu thuê bao sau 3 năm nữa, CEO Disney tuyên bố sẽ còn “đốt tiền” mạnh hơn. Ông Chapek nói: “Chúng tôi hiểu rằng cách hiệu quả duy nhất để phát triển nền tảng streaming của mình trên toàn cầu là nội dung mới”.
Theo ông, Disney đã lên kế hoạch triển khai hơn 340 dự án trên toàn cầu, sẵn sàng khối lượng nội dung khổng lồ cho hàng trăm triệu người dùng trong tương lai. Hãng cũng sẽ mở rộng quy mô kinh doanh lên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ sau 2 năm nữa. Với quyết tâm “đốt tiền” đổi lấy thuê bao, Disney+ có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với Netflix trên đường đua streaming video.
Kinh doanh phim chiếu rạp, phân phối phim và cấp phép bản quyền cũng ghi nhận kết quả kém khả quan. Doanh thu đã tăng lên 2 tỷ USD, tuy nhiên lại gây lỗ 65 triệu USD. Việc ra rạp của các bom tấn Jungle Cruise, Shang-Chi, Free Guy và Black Widow đều không đem lại lợi nhuận. Chi phí marketing bị đội lên rất nhiều trước và trong khi chiếu, khiến các phim bị lỗ.
Các bom tấn ra mắt gần đây của Disney đều có doanh thu phòng vé thấp hơn mức độ đầu tư
Các phim trên của Disney có đến 3 bom tấn ngân sách sản xuất từ 150 đến 200 triệu USD, Free Guy khoảng trên 100 triệu USD, đó là còn chưa bao gồm marketing và nhiều khoản chi khác. Do vậy, việc không có phim nào doanh thu chiếu rạp vượt quá mốc 500 triệu USD thì thua lỗ cũng là đương nhiên. Phòng vé vẫn đang phục hồi và chưa thể trở về như trước dịch.
Quảng cáo
Cuối cùng là bộ phận công viên giải trí, hàng hóa ăn theo, du thuyền, nghỉ dưỡng,... Nhóm các hoạt động kinh doanh này từng bị ảnh hưởng nặng nề năm ngoái vì dịch, nay đã bắt đầu phục hồi. Doanh thu tăng gấp đôi đạt 5.5 tỷ USD, lãi 640 triệu USD. Các công viên hoạt động du lịch nghỉ dưỡng đang dần trở lại, giúp hãng có thêm nguồn thu từ khách du lịch tham quan.
Phần lớn lợi nhuận của bộ phận này đến từ thu tiền bản quyền cấp phép IP game, đã có sự sụt giảm so với trước. Chủ yếu xuất phát từ 2 trò chơi Marvel’s Avengers (Square Enix phát hành) và Disney: Twisted-Wonderland (Aniplex thuộc Sony phát hành), đem về ít tiền hơn trước.
Nguồn: