Công ty thịt Gwaltney Foods đã chế biến tảng thịt muối này vào năm 1902, sau đó thứ này đã bị bỏ quên trong nhà kho hàng chục năm trời, trước khi được tìm thấy và biến nó thành “thịt muối thú cưng”. Đúng vậy, một thú cưng đúng nghĩa, nó có vòng cổ bằng đồng, được đưa đến tham dự các triển lãm, mua bảo hiểm và có người trông coi riêng.
Năm 1931, P.D.Gwaltney Jr bước vào một khách sạn ở Washington, D.C, cầm theo một chiếc vali, ông băn khoăn liệu có thể ký gửi hành lý vào kho an ninh của khách sạn hay không. Lễ tân nhìn vào chiếc vali và hỏi bên trong có thứ gì mà lại quan trọng đến thế. “Ồ, chỉ là món thịt muối thú cưng của tôi mà thôi” - Gwaltney đáp.
Gwaltney thực sự không hề đùa, là một chuyên gia, sở hữu một trong những công ty bán đùi lợn xông khói thành công nhất ở Virginia, ông đã thúc đẩy công việc kinh doanh của mình bằng tảng thịt đó. Ông luôn đem chiếc đùi lợn đã 30 tuổi của mình đến khoe tại các hội chợ, trình diễn ẩm thực, hay thậm chí là lên cả tàu hải quân. Một công ty bảo hiểm đã định giá chiếc đùi lợn muối này trị giá khoảng 5000 USD, tương đương khoảng 77.000 USD theo tỷ giá hiện nay. Gwaltney thực sự rất nghiêm túc trong việc bảo vệ nó.
Năm 1931, P.D.Gwaltney Jr bước vào một khách sạn ở Washington, D.C, cầm theo một chiếc vali, ông băn khoăn liệu có thể ký gửi hành lý vào kho an ninh của khách sạn hay không. Lễ tân nhìn vào chiếc vali và hỏi bên trong có thứ gì mà lại quan trọng đến thế. “Ồ, chỉ là món thịt muối thú cưng của tôi mà thôi” - Gwaltney đáp.

Gwaltney thực sự không hề đùa, là một chuyên gia, sở hữu một trong những công ty bán đùi lợn xông khói thành công nhất ở Virginia, ông đã thúc đẩy công việc kinh doanh của mình bằng tảng thịt đó. Ông luôn đem chiếc đùi lợn đã 30 tuổi của mình đến khoe tại các hội chợ, trình diễn ẩm thực, hay thậm chí là lên cả tàu hải quân. Một công ty bảo hiểm đã định giá chiếc đùi lợn muối này trị giá khoảng 5000 USD, tương đương khoảng 77.000 USD theo tỷ giá hiện nay. Gwaltney thực sự rất nghiêm túc trong việc bảo vệ nó.

Thế nhưng, tất cả đều là một phần của kế hoạch tiếp thị thông minh do chính Gwaltney thực hiện, nhằm giúp củng cố vị thế quê hương Smithfield trở thành thủ phủ thịt muối của thế giới.
Thịt muối nổi danh Smithfield
Thịt muối và Virgina đã đi cùng nhau kể từ những ngày đầu thành lập bang. Theo cuốn sách The Country Ham Book, khi những người thực dân Anh đến Jamestown vào năm 1607, họ đã đem theo một con thuyền chứa đầy những con lợn con. Những con tàu đến sau đó cũng mang đầy lợn. Chúng sinh sôi, phát triển làm tắc nghẽn khắp vùng Williamsburg gần đó, đến mức người dân địa phương phải trục xuất những con lợn đó đến hòn đảo ở bờ tây của sông James, ngày này nơi này được gọi là đảo Hog.

Đàn lợn phát triển ngày càng tăng. Đến khi đậu phộng được trồng phổ biến ở khu vực này sau đợt Nội chiến, những con lợn được thả lang thang đã phá sạch hết vụ mùa. Những con lợn “vỗ béo bằng lạc” này chính là lý do đưa Smithfield và món đùi lợn muối xông khói trở thành ngôi sao ẩm thực của thế giới.
Với chế độ ăn đậu phộng, cùng với quá trình muối thịt công phu, mất thời gian đã tạo nên món thịt muối mang hương vị hết sức độc đáo, vang danh trong giới ẩm thực trên toàn cầu. Đến mức, nữ hoàng Victoria đã đặt mua 6 thịt đùi heo muối Smithfield mỗi tuần cho nhà bếp trong cung điện vào thế kỷ 19. Điều này đã khiến giá món ăn này tăng vọt.

Lúc này những kẻ làm giả cũng bắt đầu bán thịt heo kém chất lượng hơn và bán ra dưới tên gọi thịt muối Smithfield. Để khắc phục tình trạng trên, bang Virginia đã đặ ra quy định nghiêm ngặt cho món thịt lợn muối Smithfield. Theo đó, những con lợn phải được nuôi bằng đậu phộng, thịt phải được muối trong phạm vi khu vực Smithfield. Nói theo một cách khác, Smithfield đã trở thành vùng Champagne của món thịt lợn muối.
Quảng cáo
Ý tưởng tiếp thị kỳ lạ
Năm 1891, P.D.Gwaltney Jr tham gia kinh doanh đậu phộng cùng với cha mình và mở rộng công ty sang lĩnh vực sản xuất thịt muối. Ông đã học được một vài mánh tiếp thị từ người cha của mình. Cha ông đã hái một hạt đậu phộng từ cánh đồng địa phương, viết lên trên đó năm thu hoạch và bắt đầu trưng bày mẫu vật cho những người tò mò về chất lượng nông sản sẽ bảo quản tốt như thế nào.

Nhiều năm trôi qua, Gwaltney nhận ra rằng bản thân tuổi đậu phộng là một nét hấp dẫn. Đến nay, đó là củ lạc lâu đời nhất thế giới. Chính việc này đã truyền cảm hứng cho Gwaltney khi ông tìm thấy đùi thịt muối vô tình bị bỏ quên trong kho. Ngay khi vừa phát hiện, ông đã lập tức nhận thấy cơ hội kinh doanh và quyết định giữ lại nó xem nó có thể tồn tại được bao lâu.

Đến tháng 8/1921, một trong những kho chứa đậu phộng của gia đình Gwaltney bị bốc cháy, khiến hàng tấn và một nhà kho chứa thịt muối gần đó chìm trong biển lửa. “Mùi đậu phộng cháy và mỡ nóng chảy bay lơ lửng trong không khí suốt nhiều tuần.” May mắn rằng, đùi thịt thú cưng của Gwaltney vẫn an toàn do được cất ở nơi khác.
Sự cố đã khiến công việc kinh doanh đậu phộng của vùng gặp thiệt hại nặng nề, từ đó thịt muối đã trở thành mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của thị trấn. Cũng vì thế mà Gwaltney đã tập trung vào việc quảng bá bằng cách đem tảng thịt lâu đời đó đi giới thiệu khắp nơi.
Quảng cáo

Ông đã mua bảo hiểm cho nó với giá 1000 USD, sau đó nâng mức bảo vệ lên 5000 USD. Năm 1932, đùi thịt muối này xuất hiện trên tạp chí “Believe it Or Not”, tờ này khẳng định món thịt muối vẫn mềm, ngọt và vừa ăn sau 30 năm.
Tảng thịt muối vẫn tiếp tục được quảng bá
Hiện nay, tảng thịt đã 120 tuổi, chính thức trở thành đùi heo muối lâu đời nhất thế giới. Nó có màu đỏ cháy, với các vệt vàng trắng cùng lớp da nhăn nheo. Nó nằm trong một tủ kính của Bảo tàng Isle of Wight, cùng hai chiếc đùi lợn xông khói khác - một trong số đó là đùi lợn muối lớn nhất thế giới nặng 29,4 kg với lớp mỡ dày đẫm dầu lạc. Trong khi 2 chiếc đùi lớn kia còn ăn được, thì tảng thịt muối lâu đời nhất thế giới không còn ngon miệng như trước nữa, “hiện nó giống một miếng thịt lợn khô hơn”.

Ngày nay, bảo tàng vẫn tiếp tục thực hiện chuyến hành trình giới thiệu về lịch sử thú vị của thịt muối thông qua cuộc thi “Pan-Ham”. Du khách trên thế giới sẽ đem một bức ảnh chụp Gwaltney và “thú cưng” của ông đến những địa điểm trên thế giới. Người thắng cuộc sẽ nhận được một rổ đậu phộng. Ngoài ra, đùi thịt muối này có hẳn một tài khoảng Twitter, một chiếc webcam bật suốt 24/7 để phát trực tiếp cho phép các fan hâm mộ theo dõi tảng thịt dù bất kỳ nơi đâu.
Theo Mentafloss
Quan tâm về ẩm thực, mời đọc thêm bài Đây là chiếc burger đắt nhất thế giới với giá hơn 138 triệu đồng