Sau khi Facebook phải công khai phàn nàn việc những tính năng bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên iOS 14 có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường quảng cáo trong các ứng dụng thuộc hệ sinh thái iOS, Apple đã chính thức tuyên bố hoãn áp dụng những tính năng mới trên iOS 14. Trong đó phải kể đến khả năng vô hiệu hóa số IDFA theo dõi người dùng, cũng như những yêu cầu với ứng dụng và trang web phải thông báo xin phép người dùng theo dõi vị trí và thu thập dữ liệu cá nhân…
Đọc thêm: Facebook đang rất ngán iOS 14. Tại sao lại như vậy?
Trong tuyên bố mới nhất của Apple, họ cho biết trong khi những nhà phát triển vẫn có thể ứng dụng thông báo và ô chọn lựa để xin phép người dùng thu thập dữ liệu cá nhân, nhưng điều đó không còn là tính năng bắt buộc như hồi được Apple công bố nữa. iOS 14 sẽ chính thức phát hành cùng iPhone 12 trong thời gian ngắn tới đây. Hiện giờ iOS 14 đang thử nghiệm bản Beta 7, vừa ra mắt hôm trước.
Không loại trừ trường hợp, việc Apple phải xuống nước, hoãn áp dụng tính năng bảo vệ quyền riêng tư mạnh tay trên iOS 14 là nhờ Facebook phàn nàn và cố gắng lôi kéo những nhà lập trình ứng dụng cũng như marketing số để phản đối Apple trước khi iOS 14 chính thức ra mắt. Lý do cũng đơn giản, Apple mạnh tay, thì mô hình kiếm tiền từ lượng dữ liệu cá nhân khổng lồ mà Facebook thu thập được rồi cung cấp cho các nhà quảng cáo tiếp cận người dùng iOS sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Họ cho rằng tạo ra một lựa chọn mà ai cũng biết câu trả lời là “không” sẽ khiến mô hình quảng cáo trực tuyến hiện giờ trở nên kém hiệu quả đi rất nhiều.
Apple mới chỉ công bố sẽ hoãn áp dụng những yêu cầu bảo mật mới đến “đầu năm sau”, chứ chưa đề cập thời điểm cụ thể khi nào các dev buộc phải tuân thủ quy định mới của iOS 14.
Theo Ars Technica