Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, giám đốc thương mại của Ferrari, Enrico Galleria đã có phát biểu rằng Ferrari sẽ không sản xuất siêu xe EV trước năm 2025. Vị giám đốc này cho rằng công nghệ pin của xe điện cần ít nhất vài năm phát triển nữa mới có thể trang bị trên một chiếc Ferrari được:
“Chúng tôi tin rằng công nghệ pin vẫn chưa đủ phát triển để đáp ứng nhu cầu của một chiếc siêu xe. Trong 5 năm tới, chúng tôi không tin rằng công nghệ này sẽ đáp ứng được nhu cầu của Ferrari. Ngay khi công nghệ xe điện đủ phát triển, khi ấy chúng tôi mới tạo ra được một chiếc xe đúng với vị thế của Ferrari. Quan trọng nhất vẫn là công nghệ. Chúng tôi sẽ không tạo ra một chiếc Ferrari điện đơn giản chỉ để chạy theo xu hướng. Nếu áp dụng công nghệ mới, chúng tôi cũng sẽ phải tạo ra một thứ gì mới mẻ đến với thị trường. Đó là cách Ferrari luôn làm với công nghệ mới.”
Vấn đề là, trang Electrek đã liệt kê ra ít nhất 10 chiếc siêu xe điện từ các hãng lớn đến nhỏ với khả năng vô cùng ấn tượng. Tất cả chúng đều có tốc độ và sức mạnh đáng nể hệt như những cỗ máy tốc độ mà Ferrari tạo ra, từ 812 Superfast động cơ V12 cho đến SF90 Stradale hybrid với động cơ V8:
Drako GTE sở hữu pin 90 kWh, hỗ trợ sạc nhanh 150 kW. Thứ đáng sợ với chiếc xe đến từ Silicon Valley này là 4 động cơ điện trên mỗi bánh tạo ra 1.200 hp, mô men xoắn 6.491 Lb-Ft.
“Chúng tôi tin rằng công nghệ pin vẫn chưa đủ phát triển để đáp ứng nhu cầu của một chiếc siêu xe. Trong 5 năm tới, chúng tôi không tin rằng công nghệ này sẽ đáp ứng được nhu cầu của Ferrari. Ngay khi công nghệ xe điện đủ phát triển, khi ấy chúng tôi mới tạo ra được một chiếc xe đúng với vị thế của Ferrari. Quan trọng nhất vẫn là công nghệ. Chúng tôi sẽ không tạo ra một chiếc Ferrari điện đơn giản chỉ để chạy theo xu hướng. Nếu áp dụng công nghệ mới, chúng tôi cũng sẽ phải tạo ra một thứ gì mới mẻ đến với thị trường. Đó là cách Ferrari luôn làm với công nghệ mới.”
Vấn đề là, trang Electrek đã liệt kê ra ít nhất 10 chiếc siêu xe điện từ các hãng lớn đến nhỏ với khả năng vô cùng ấn tượng. Tất cả chúng đều có tốc độ và sức mạnh đáng nể hệt như những cỗ máy tốc độ mà Ferrari tạo ra, từ 812 Superfast động cơ V12 cho đến SF90 Stradale hybrid với động cơ V8:
Drako GTE sở hữu pin 90 kWh, hỗ trợ sạc nhanh 150 kW. Thứ đáng sợ với chiếc xe đến từ Silicon Valley này là 4 động cơ điện trên mỗi bánh tạo ra 1.200 hp, mô men xoắn 6.491 Lb-Ft.
Tháng 3/2018, Rimac của Croatia giới thiệu Concept Two, cũng với 4 mô tơ điện mỗi bánh, tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 1.85 giây. Mô men xoắn của xe chỉ ở ngưỡng 1.696 Lb-Ft, nhưng bù lại công suất 1.914 hp cho phép xe tăng tốc lên tối đa 415 km/h.
Nếu Ferrari coi hai sản phẩm kể trên chỉ là những ví dụ rời rạc và đắt tiền, không phục vụ được thị trường thì chúng ta có một ví dụ khác là Tesla Roadster, giá 200.000 USD. Chiếc xe sẽ ra mắt năm 2022 này có phạm vi di chuyển tối đa gần 1000 km, tạo ra mô men xoắn 7.400 Lb-Ft.
Trung Quốc cũng đã có siêu xe điện: Nio EV9. Trên mỗi bánh xe của EV9 là mô tơ điện công suất 335hp, tổng công suất 1.341hp, tương đương 1MW. Chiếc xe rất ngầu này có cả hệ thống điều chỉnh aerodynamic và downforce hệt như xe công thức 1, với cánh đuôi tự điều chỉnh. Tuy nhiên phạm vi di chuyển tối đa của EP9 chỉ có hơn 400km mỗi lần sạc mà thôi.
2025 Ferrari mới cho ra mắt xe điện, theo tuyên bố của giám đốc thương mại. Nhưng khi Ferrari có xe EV, thì một thương hiệu khác đã có siêu xe điện ra mắt tròn 10 năm. Vào năm 2015, Toroidion 1MW Concept đã được giới thiệu. Chiếc xe này đã đi vào sản xuất thương mại vào năm ngoái, và có khả năng tăng tốc từ 0 – 400 km/h trong có 11 giây mà thôi!
Ở Geneva Motor Show 2019, Pininfarina lừng lẫy giới thiệu hypercar Battista chạy điện hoàn toàn, tạo ra 1.900 hp, 1.696 Lb-Ft mô men xoắn, tầm di chuyển tối đa hơn 480 km mỗi lần sạc. Nhà thiết kế ô tô nổi tiếng nước Ý cho biết Battista là “cỗ xe thương mại mạnh nhất từng được sản xuất ở Ý”.
Quảng cáo
Ra mắt vào tháng 7/2019, Lotus Evija sẽ đi vào sản xuất thương mại vào giữa năm nay. Hệ thống pin 70 kWh được Lotus và Williams, hai cái tên đầy danh tiếng của làng F1, hợp tác phát triển. Mỗi mô tơ trên từng bánh xe tạo ra 500 hp, tổng cộng tạo ra mô men xoắn 1.254 Lb-Ft.
Nếu Trung Quốc có siêu xe điện 100%, thì Nhật Bản cũng vậy. Aspark Owl mang tham vọng là chiếc xe điện tăng tốc nhanh nhất, từ 0 – 100 km/h trong 1.69 giây nhờ vào hệ thống mô tơ tạo ra 1.985 hp và mô men xoắn 1.475 Lb-Ft. Chiếc xe sẽ được sản xuất bởi Manifattura Automobili của Ý.
Thay vì phát triển thân xe mới hoàn toàn như những cái tên ở trên, Genovation GXE tái sử dụng thân xe của một chiếc Corvette C7. Phía trong lớp vỏ Chevy Corvette này là hệ thống mô tơ điện tạo ra 800hp, phá kỷ lục xe điện thương mại khi đạt tốc độ 340 km/h. Tuy nhiên sau mỗi lần sạc, xe chỉ chạy được tối đa hơn 280 km mà thôi.
Ở cuộc đua 24h of Le Mans năm ngoái, Dendrobium D-1 đã thu hút rất nhiều ánh nhìn. Cỗ máy tốc độ 1.800 hp, 1.475 Lb-Ft mô men xoắn hoàn toàn có thể trở thành chiếc xe đua tham gia cuộc đua đường trường khốc liệt nhất thế giới, nếu điều luật được sửa đổi để những xe điện không dùng một giọt xăng nào tham gia vào năm 2021.
Theo Electrek
Quảng cáo