Ferrari cho rằng pin xe điện chưa đủ mạnh để làm siêu xe, nhận định này liệu có đúng?

P.W
18/5/2020 5:48Phản hồi: 90
Ferrari cho rằng pin xe điện chưa đủ mạnh để làm siêu xe, nhận định này liệu có đúng?
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, giám đốc thương mại của Ferrari, Enrico Galleria đã có phát biểu rằng Ferrari sẽ không sản xuất siêu xe EV trước năm 2025. Vị giám đốc này cho rằng công nghệ pin của xe điện cần ít nhất vài năm phát triển nữa mới có thể trang bị trên một chiếc Ferrari được:

“Chúng tôi tin rằng công nghệ pin vẫn chưa đủ phát triển để đáp ứng nhu cầu của một chiếc siêu xe. Trong 5 năm tới, chúng tôi không tin rằng công nghệ này sẽ đáp ứng được nhu cầu của Ferrari. Ngay khi công nghệ xe điện đủ phát triển, khi ấy chúng tôi mới tạo ra được một chiếc xe đúng với vị thế của Ferrari. Quan trọng nhất vẫn là công nghệ. Chúng tôi sẽ không tạo ra một chiếc Ferrari điện đơn giản chỉ để chạy theo xu hướng. Nếu áp dụng công nghệ mới, chúng tôi cũng sẽ phải tạo ra một thứ gì mới mẻ đến với thị trường. Đó là cách Ferrari luôn làm với công nghệ mới.”


Vấn đề là, trang Electrek đã liệt kê ra ít nhất 10 chiếc siêu xe điện từ các hãng lớn đến nhỏ với khả năng vô cùng ấn tượng. Tất cả chúng đều có tốc độ và sức mạnh đáng nể hệt như những cỗ máy tốc độ mà Ferrari tạo ra, từ 812 Superfast động cơ V12 cho đến SF90 Stradale hybrid với động cơ V8:

Tinhte_EV1.jpg

Drako GTE sở hữu pin 90 kWh, hỗ trợ sạc nhanh 150 kW. Thứ đáng sợ với chiếc xe đến từ Silicon Valley này là 4 động cơ điện trên mỗi bánh tạo ra 1.200 hp, mô men xoắn 6.491 Lb-Ft.

Tinhte_EV2.jpg

Tháng 3/2018, Rimac của Croatia giới thiệu Concept Two, cũng với 4 mô tơ điện mỗi bánh, tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 1.85 giây. Mô men xoắn của xe chỉ ở ngưỡng 1.696 Lb-Ft, nhưng bù lại công suất 1.914 hp cho phép xe tăng tốc lên tối đa 415 km/h.

Tinhte_EV3.jpg

Nếu Ferrari coi hai sản phẩm kể trên chỉ là những ví dụ rời rạc và đắt tiền, không phục vụ được thị trường thì chúng ta có một ví dụ khác là Tesla Roadster, giá 200.000 USD. Chiếc xe sẽ ra mắt năm 2022 này có phạm vi di chuyển tối đa gần 1000 km, tạo ra mô men xoắn 7.400 Lb-Ft.

Tinhte_EV4.jpg

Trung Quốc cũng đã có siêu xe điện: Nio EV9. Trên mỗi bánh xe của EV9 là mô tơ điện công suất 335hp, tổng công suất 1.341hp, tương đương 1MW. Chiếc xe rất ngầu này có cả hệ thống điều chỉnh aerodynamic và downforce hệt như xe công thức 1, với cánh đuôi tự điều chỉnh. Tuy nhiên phạm vi di chuyển tối đa của EP9 chỉ có hơn 400km mỗi lần sạc mà thôi.

Tinhte_EV5.jpg

2025 Ferrari mới cho ra mắt xe điện, theo tuyên bố của giám đốc thương mại. Nhưng khi Ferrari có xe EV, thì một thương hiệu khác đã có siêu xe điện ra mắt tròn 10 năm. Vào năm 2015, Toroidion 1MW Concept đã được giới thiệu. Chiếc xe này đã đi vào sản xuất thương mại vào năm ngoái, và có khả năng tăng tốc từ 0 – 400 km/h trong có 11 giây mà thôi!

Tinhte_EV6.jpg

Ở Geneva Motor Show 2019, Pininfarina lừng lẫy giới thiệu hypercar Battista chạy điện hoàn toàn, tạo ra 1.900 hp, 1.696 Lb-Ft mô men xoắn, tầm di chuyển tối đa hơn 480 km mỗi lần sạc. Nhà thiết kế ô tô nổi tiếng nước Ý cho biết Battista là “cỗ xe thương mại mạnh nhất từng được sản xuất ở Ý”.

Tinhte_EV7.jpg

Quảng cáo


Ra mắt vào tháng 7/2019, Lotus Evija sẽ đi vào sản xuất thương mại vào giữa năm nay. Hệ thống pin 70 kWh được Lotus và Williams, hai cái tên đầy danh tiếng của làng F1, hợp tác phát triển. Mỗi mô tơ trên từng bánh xe tạo ra 500 hp, tổng cộng tạo ra mô men xoắn 1.254 Lb-Ft.

Tinhte_EV8.jpg

Nếu Trung Quốc có siêu xe điện 100%, thì Nhật Bản cũng vậy. Aspark Owl mang tham vọng là chiếc xe điện tăng tốc nhanh nhất, từ 0 – 100 km/h trong 1.69 giây nhờ vào hệ thống mô tơ tạo ra 1.985 hp và mô men xoắn 1.475 Lb-Ft. Chiếc xe sẽ được sản xuất bởi Manifattura Automobili của Ý.

Tinhte_EV9.jpg

Thay vì phát triển thân xe mới hoàn toàn như những cái tên ở trên, Genovation GXE tái sử dụng thân xe của một chiếc Corvette C7. Phía trong lớp vỏ Chevy Corvette này là hệ thống mô tơ điện tạo ra 800hp, phá kỷ lục xe điện thương mại khi đạt tốc độ 340 km/h. Tuy nhiên sau mỗi lần sạc, xe chỉ chạy được tối đa hơn 280 km mà thôi.

Tinhte_EV10.jpg

Ở cuộc đua 24h of Le Mans năm ngoái, Dendrobium D-1 đã thu hút rất nhiều ánh nhìn. Cỗ máy tốc độ 1.800 hp, 1.475 Lb-Ft mô men xoắn hoàn toàn có thể trở thành chiếc xe đua tham gia cuộc đua đường trường khốc liệt nhất thế giới, nếu điều luật được sửa đổi để những xe điện không dùng một giọt xăng nào tham gia vào năm 2021.

Theo Electrek

Quảng cáo

90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xe điện không nên làm siêu xe, siêu xe có cảm giác bốc nổ vọt của động cơ đốt trong là 1 điều cốt yếu. è è như mô tơ điện nên làm xe phổ thông vì tính tiện dụng hơn
TUẤN.N.Đ
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HP_trader Thoả mãn 😄
@HP_trader tội cháu ấy
@beboylqt Hay nhỉ, thế có chọn được tiếng jav làm tiếng pô ko bác?
@honghai12a1 Vãi ... điện nó đi đờ rét có mà đái ra quần ... ở đó mà siêu vọt 😆😆😝 cháu đọc thêm sách nhé ... nó ko như xe pin co ó đâu 😆😆😆😝
Jinz9x
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thà tốn xăng còn hơn tốn điện 😁
@Zombie.Lover Xăng đổ thì lẹ chứ điện sạc ngồi đợi chảy mỡ có khi Lúc đó mấy anh TQ lại ra sạc ko dây siêu tốc cho mấy cục này
@TueDaiK Veron bình xăng chạy tốc tối đa chỉ được 12p cạn bình 😃
@boyngo1988 Chiron còn mất hơn 9’ để đốt hết 1 bình xăng đầy 98lít
Trong mảng mới luôn có cái tên mới nổi lên. Như 15 năm trước ai nghĩ Facebook sẽ làm trùm, 30 năm trước ai nghĩ amazon sẽ là một trong những công ty giá trị nhất thế giới.

Hãy nghĩ đến 30 năm nữa kiếm chỗ đổ xăng cũng khó như kiếm trạm sạc xe điện hiện tại

Cá nhân mình nghĩ sau này siêu xe điện sẽ không có tên Ferrari nữa, có điều nói đi cũng phải nói lại, siêu xe mà phải nghe tiếng bô giả lập từ loa thì cũng thiếu thiếu. Chắc lúc đó siêu xe Ferrari sẽ hot như trào lưu đĩa than hiện tại =))
@NHANYVIET Trước khi có cơn bão Smartwatch đồng hồ thụy sỹ đánh rất nhiều phân khúc nhé, giờ phải co cụm vào phân khúc cao cấp và hàng hiệu. Một chiếc rolex đắt gấp 10 apple watch nên theo ông nói không ảnh hưởng? Tớ chỉ hỏi một người đeo smartwatch của apple có đeo rolex tay kia không? Nó là sản phẩm thay thế cho nhau thì phải cắn nhau thôi.
Cách nói của ông cũng giống nói DSLR và smartphone truyền thống phân khúc khác nhau, chả ảnh hưởng, thực tế doanh số DSLR chả tuột không phanh. Mà đồng hồ chả đâu xa, hồi thập niên 70 đồng hồ Quartz giá rẻ của nhật đã khiến bao thương hiệu đồng hồ thụy sĩ chìm vào dĩ vãng đấy thôi
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
4 năm
@Hunglong96 Fer thì nó vốn có bán đc bao nhiêu chiếc đâu, tên tuổi nó cũng quanh đi quẩn lại nhiêu đó ... Toyota, Honda có ra xe 5000$ thì nó cũng như vậy. Vả lại Fer nó bảo 2025 nó mới ra mắt, chứ ko phải khăng khăng bảo ko chơi "đồ điện" thì đúng là có khả năng chết hoặc kiểu ăn mày dĩ vãng thật.

DSLR thì lúc đt chưa chụp đẹp, có một số người mua để chụp vui vẻ, gia đình (ví dụ 30%) thì khi đt đến thời điểm bây giờ, rõ ràng đã đủ nhu cầu của 30% người đó, nên nó ko thèm mua máy ảnh nữa, doanh thu lại chả giảm. Còn mấy con Rolex thì đứa nào mua nó vẫn mua thôi, chứ có đứa nào đang để tiền mua Rolex thấy ra smartwatch cái đập heo đi mua SW rồi ko mua Rolex đâu.
@Hunglong96 nếu bạn tìm hiểu về đồng hồ cơ thì sẽ k bao giờ nói vậy. Đeo 1 chiếc Rolex kiểu gì nó cũng phê hơn Apple watch nhiều.
Có rẻ hơn như Tag Heuer hay Hamilton thì vẫn thích hơn.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@baby_ghost127 Đúng rồi đồng hồ thụy sỹ có thể nói là Siêu xe và apple watch là xe thể thao hạng bình dân
ZeusFate
TÍCH CỰC
4 năm
Ngày xưa người ta hỏi Intel sao ko làm chip di động anh bảo với tiềm lực và kinh nghiệm số 1 mấy năm sau a làm vẫn ok vì giờ chưa phải lúc
anhmk95
TÍCH CỰC
4 năm
@ZeusFate giờ sặc bả chó toàn diện 😁
@ZeusFate Bán xác mảng chip sóng cho apple 😬
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@ZeusFate Ví dụ bị phản dam
tất cả chỉ là nguỵ biện 😆
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@supermanktqd Chuẩn
“Chùm nho này còn xanh lắm”

Ps: chủ thớt để đơn vị loạn xị hết , dịch bài ko có tâm. Hồi Km hồi ft ,
Con Rimac Two trong Forza Kéo ác lắm -)) đề pa ăn hết mớ xe đốt trong 😁
Công nghệ pin chắc 50 năm nữa mới đủ mạnh và an toàn cho xe điện
Nội cái dt bằng nắm tay nổ đã nguy hiểm rồi huốn chi cái cục pin to cở cái thùng rác gắn trên xe điện
@tienthanht919 Tất nhiên là khi sản xuất pin cho xe điện tiêu chuẩn phải khác so với sản xuất cho điện thoại. So sánh thế là khập khiễng. 😁
@tienthanht919 Bạn thấy cái viên pin tiểu nào nó nổ chưa 😁
@tienthanht919 bình xăng xe nổ chắc cũng it nguy hiểm lắm hen.
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
4 năm
@tienthanht919 tesla nó đi bao nhiêu năm rồi 😃. 5 năm nữa nó phát triển thì còn nghe được
Ôi lại một ông cậy thế nói phét !
Chỉ là chưa đủ tầm thôi đợi các cty khác làm xong lại hít khói không kịp !
Thời đại Bg thằng nào làm dc trước thằng đó thắng đừng nói chưa đủ này nọ !
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@Thangmasaru Kiểu nói
“Chùm nho này còn xanh lắm”
zackichun
TÍCH CỰC
4 năm
Làm vừa thôi chứ mạnh quá cũng nguy hiểm
Toàn giới thiệu đối trọng là xe chưa ra mắt, xe ít tên tuổi. Xe ra rồi đc 1 2 con nhưng hạn chế về nhiều mặt. Vậy thằng cha Fer này nói đúng chứ đâu có sai. Công nghệ chưa đủ độ chín, đi đầu như Tesla mà con Roadster còn 2 năm nữa mới ra. Toàn xe Concept thì nói làm gì.
@Rich Leon Bạn trên nói quá đúng rồi còn gì, xét về gia tốc thì Ferrari đã thua đứt đuôi rồi. Lập luận của Ferrari về công nghệ chưa chín để làm siêu xe điện là hoàn toàn do tính bảo thủ của họ hoặc do cộng nghệ trong tay họ chưa đủ chín để đem ra sản xuất thương mại.
Ferrari cũng từ bỏ cuộc đua tốc độ và gia tốc lâu rồi vì mục tiêu của họ là những chiếc xe hài hòa hơn.
Siêu xe cũng chẳng phải đem ra chạy đường trường gì đâu, người giàu người ta thích cảm giác sung sướng lâu lâu một lúc để tìm niềm vui chứ ai đi xa mà dùng siêu xe ? Siêu xe là để đi ăn tiệc, uống cafe ...
Tầm hoạt động của siêu xe cũng ko phải là vấn đề gì lớn lao với xe điện. Mình cũng chưa thấy ai diện siêu xe ra đường khi thời tiết khắc nghiệt cả.

Còn chắc cũng ko cần là fan Tesla để nói ra những càm nhận ở trên đâu. Vì xe điện đã vô đối về tăng tốc từ lâu rồi mà.
@Rich Leon Có 1 điểm mình phải lên tiếng: công nghệ pin khó ai bì đc với tesla, kể cả Ferrari. Có thể việc sx pin khiến Fer chùn bước, vì chưa đủ lực như Tesla.
[Zeus]
CAO CẤP
4 năm
@c0mmand0 Đồng ý hiện tại về công nghệ pin xe điện thì Tesla vô đối, mà cần công suất để đẩy lên 1500-2000mã ổn định để đua được thì không phải ở động cơ mà là pin. Công nghệ pin chưa tới ra sản phẩm lỗi phát banh thương hiệu siêu xe. 😁
@Rich Leon bác tào lao. bác nói công nghệ chưa đủ độ chín, rồi còn các xe trên toàn chưa ra mắt, ít tên tuổi. Thì tôi mới liệt kê ra để cho bác biết 2 cái bác nói là sai.
Còn cái xe nào mà lạnh ko bật sưởi, nóng ko xài điều hòa??? Xe xăng thì tốn xăng, xe điện thì tốn điện là điều tất nhiên.
Chạy đường dài hồi pin làm gì?? khi trạm charge của nó phủ khắp Mẽo? Thế xe xăng chạy đường dài hồi xăng à?
Tôi chả fan ai cả bác, thậm chí tôi còn ko khoái tesla. Tại tôi thấy bác nói xàm và tào lao nên tôi vào mở mang cho bác biết thôi.
xe điện bảo trì đơn giản, sau này cũng sẽ phổ biến dần thôi, chỉ phiền phức là thời gian sạc điện hơi lâu hy vọng trong tương lại điểm yếu này sẽ dần đc khắc phục
MDK125
ĐẠI BÀNG
4 năm
cũng nên hướng về tương lai mà nghiên cứu chứ Ông Fer, ông ko nghiên cứu cứ ở đó ngóng chờ cho chín rồi mới làm sao
tanvinhtien
ĐẠI BÀNG
4 năm
đi xe điện thì sẽ không có được cảm giác phê như xe xăng 😔((
Xu hướng tất yếu của thế giới, chỉ mong pin xe điện được tái chế 100% là ok! Còn mấy ae ở đây đều biết xe điện tốt và không tốt ở chỗ nào...nói cũng bằng thừa nhỉ!
Sao lại đi cãi vs những não to của thế giới. Họ nói đúng mà
Ngày xưa cũng một lần phát biểu kểu này mà có lambo, đối thủ k đội trời chung 😆
Vẫn thích hybrid hơn
@hoangthanh1994 sự hoà hợp tuyệt vời 😁
động cơ điện dành cho những cú bức tốc 2seconds ,combustion dành cho đường trường
@hoangthanh1994 Đúng là tại sao phải chọn 1 trong 2 loại động cơ. Tui cũng thích 2 trong 1 hơn =]]
der_titan
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangthanh1994 Con Gemera nhìn đã quá
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangthanh1994 hybrid thì quá tốn kém 😃, bảo trì bảo dưỡng vẫn là cứ phức tạp. Trong khi xe điện bảo trì, bảo dưỡng đơn giản hơn nhiều. Giờ chỉ cần nâng cao hiệu năng và sạc nhanh là best
Đúng rồi nhất là thời điểm này

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019