TTBC2024

TTBC2024


Gây tranh cãi nhưng tác phẩm chiếc bồn cầu "Fountain" của Marcel Duchamp đi vào lịch sử nghệ thuật

blueJune
8/7/2022 4:58Phản hồi: 26
Gây tranh cãi nhưng tác phẩm chiếc bồn cầu "Fountain" của Marcel Duchamp đi vào lịch sử nghệ thuật
Ảnh: documentary tube

Marcel Duchamp là một nghệ sĩ ý niệm tiên phong vì đã chọc tức giới nghệ thuậttác phẩm chiếc bồn cầu mà ông đặt tên là Fountain (đài phun nước) cùng với những tuyên ngôn gây tranh cãi và khiêu khích của mình. Fountain là một chiếc bồn tiểu được kí tên dưới một bút danh kỳ lạ ‘R. Mutt’. Vật thể kỳ dị này có ý nghĩa lớn trong lịch sử nghệ thuật. Tại sao lại như thế?

Tác phẩm nghệ thuật ý niệm đầu tiên

Fountain của Duchamp ra đời năm 1917 và có lẽ là tác phẩm nghệ thuật ý niệm đầu tiên. Ngày nay, các phòng tranh trưng bày hàng loạt các vật thể kì lạ nhưng vào thời của Duchamp thì một chiếc bồn cầu như vậy rất lạ lùng. Duchamp là một trong những người đầu tiên đưa đồ vật đã được chế tạo, mà ông gọi là ‘Readymades’ vào không gian trưng bày. Tác phẩm thu hút sự chú ý bởi nó là một vật thể thô sơ và thô kệch. Điều này rất quan trọng với Duchamp vì ông muốn thách thức các tác phẩm truyền thống. Ông cho rằng bất cứ thứ gì cũng có thể là một tác phẩm nghệ thuật, tốt, tệ hại hay xấu xí, miễn là người nghệ sĩ chọn nó và gọi nó là nghệ thuật. Duchamp đã chứng minh rằng ý niệm đằng sau một đối tượng nghệ thuật quan trọng hơn chính bản thân nó và quan điểm này đã trở thành nền tảng của Nghệ thuật Ý niệm (Conceptual Art).



Fountain đặt ra câu hỏi về khái niệm của sự độc đáo

Duchamp đã sử dụng tác phẩm của mình để khơi dậy những ý tưởng sâu sắc về nghệ thuật. Một trong những ý tưởng quan trọng nhất mà ông đặt câu hỏi là khái niệm về sự độc đáo. Trước đây, các nghệ sĩ phần lớn được kỳ vọng sẽ sáng tác các tác phẩm nghệ thuật nguyên bản, duy nhất và có chữ ký của nghệ sĩ để chứng minh tính xác thực của nó. Nhưng Duchamp và đồng nghiệp của ông trong phong trào nghệ thuật Dada đã đặt câu hỏi về tần suất sử dụng các đồ vật có sẵn để làm tác phẩm.

Được sự ủng hộ của các họa sĩ siêu thực Pháp, Duchamp đã làm nhiều phiên bản của Fountain vào thập kỉ 60, sử dụng cùng loại bồn tiểu và vẫn ký tên dưới bút danh kỳ lạ. Ông thậm chí còn làm một phiên bản thu nhỏ. Mặc dù phiên bản gốc của Fountain hiện đã thật lạc nhưng ý tưởng này vẫn tồn tại qua các sản phẩm sau này.

Thử nghiệm ranh giới xung quanh quyền tự do biểu hiện

Duchamp đã gửi Fountain cho cuộc triển lãm của nhóm Hiệp hội các nghệ sĩ độc lập, một tổ chức mà ông là thành viên hội đồng sáng lập. Hội tuyên bố rằng họ sẽ chấp nhận bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào, bác bỏ chủ nghĩa hình thức tinh hoa của các tổ chức nghệ thuật đầy ngột ngạt của Paris. Tuy nhiên, Duchamp muốn sử dụng tác phẩm này để xem họ thực sự cởi mở như thế nào và họ có thực sự tin tưởng vào quyền tự do biểu hiện mà họ tuyên bố sẽ quảng bá hay không. Để che giấu danh tính của mình, Duchamp đã gửi tác phẩm dưới cái tên R. Mutt, được ký ẩu tả trên bồn tiểu bằng sơn đen.

Duchamp nghĩ rằng nếu ông tiết lộ đó là tác phẩm của mình, các thành viên hội đồng quản trị sẽ chấp nhận nó mà không thắc mắc. Nhưng dưới một cái tên vô danh, hội phải phân tích đối tượng và ý tưởng. Khi họ từ chối vì tác phẩm không đứng đắn và vô đạo đức, Duchamp đã thách thức các nguyên tắc của hội và khả năng chịu đựng của họ đối với những ý tưởng mới táo bạo. Duchamp là một trong những người đầu tiên đưa tác phẩm nghệ thuật ra với một bút danh ẩn danh nhưng rất nhiều nghệ sĩ sau đó đã noi gương ông.

Theo The Collector
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình ko có chút xíu máu nghệ thuật nào nên mặc định bỏ qua mấy thể loại này . Cảm giác như tất cả nội dung của tác phẩm chẳng qua là do tác giả bịa ra , sau đó mấy ông comment công nhận thế là thành " tác phẩm nghệ thuật"
@voldemot mình thấy bạn phán xét họ luôn mà chứ đâu phải bình luận. bạn nói họ "bịa" đó 😃
@chinagetout những “ chuyên gia “ đấy ko những bình luận , tâng bốc , thuyết phục người khác tin vào ý kiến của mình , khi người khác ko tin tưởng còn khinh khỉnh coi người đó là ko có đầu óc nghệ thuật …. vì thế mình dùng từ “bịa” ở đây thấy vẫn còn nhẹ nhàng chán
Dị ứng với những thứ gắn mác “đương đại”, kiểu nghệ sĩ lẻo mép, lười biếng bất tài nhưng thích khoác chiếc áo “sáng tạo” lên những thứ vớ vẩn.
@Kuxin1512 nhưng mà nó được công nhận rồi
khác biệt là ở chỗ đó
@hoangduycc Công nhận bởi 1 bộ phận, nhóm người thôi bạn ạ
Thế sao có thằng chụp ảnh nó đút đầu vô bồn cầu mà lại không trao giải sáng tạo, tiên phong cho nó
Cái này là minh chứng nếu bạn là sale giỏi ăn nói thì cái bồn cầu cũng trở nên vô giá
nhd1986
TÍCH CỰC
2 years
@vodanhdaisu Đọc hết bài chẳng thấy có "bài sale" của Duchamp đi kèm để cho thấy cái bồn cầu đó là một ý tưởng nghệ thuật táo bạo nhỉ, có vẻ không thuyết phục lắm.
Nó đem lại cảm xúc gì cho người ngắm? Nó có ý nghĩa gì?
alolucky
ĐẠI BÀNG
2 years
@tran trunganh cảm xúc buồn tè
Cái này là bồn tiểu mà sao ai cũng nói là bồn cầu nhỉ....mắt mình chắc có vấn đề rồi
Xem tác phẩm này thấy giống câu chuyện ông vua cởi truồng quá.
Thấy gớm
Kinh thật ý
Thực ra với trường hợp của nghệ sĩ này thì ông là người đi tiên phong và đưa ra ý niệm khác người thời đó về nghệ thuật nên rất có ý nghĩa
Không nuốt nổi mấy thể loại này, kiểu cái chuối dán tường kia nữa....
Đúng kiểu “Vẻ đẹp không nằm ở đôi má hồng của người thiếu nữ mà ở trong đôi mắt của kẻ si tình” luôn...

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019