General Motors và Lockheed Martin cuối tuần vừa rồi đã tuyên bố hợp tác để nghiên cứu và sản xuất nhiều mẫu xe rover dùng năng lượng điện, đủ khả năng vận hành trên mặt trăng, nhưng không chỉ phục vụ những nhiệm vụ thám hiểm Chị Hằng của các cơ quan hàng không vũ trụ, mà còn phục vụ cho cả ngành công nghiệp du lịch không gian nữa.
Dự kiến đến năm 2025, GM và Lockheed sẽ được thử nghiệm khả năng vận hành xe điện chạy pin lithium-ion ngay trên mặt trăng. Còn ở thời điểm hiện tại, họ đang phải phát triển platform xe điện dựa trên platform Ultium cho NASA, nhờ vào cơ sở hạ tầng mô phỏng bầu khí quyển và trọng lực mặt trăng. Dự kiến đến thời điểm chương trinh Artemis được triển khai, sẽ có sản phẩm đủ tiêu chuẩn phục vụ cho các phi hành gia trong sứ mệnh trở lại mặt trăng, sau cỡ nửa thế kỷ kể từ lúc chương trình Apollo chấm dứt.
Dĩ nhiên giành được hợp đồng cung cấp xe cơ giới cho những nhiệm vụ trên mặt trăng của NASA không phải là mục tiêu duy nhất của Lockheed và GM. Trong tương lai họ còn muốn hợp tác với những đơn vị khám phá vũ trụ tư nhân như SpaceX và Blue Origin, để cung cấp dịch vụ xe cơ giới khám phá những địa điểm ngoài trái đất.
Bên cạnh xe cơ giới chở người, platform Ultium sẽ được dùng để tạo ra những dạng phương tiện khác phục vụ nhiều khía cạnh của những nhiệm vụ khám phá, ví dụ như thu thập dữ liệu và mẫu đất. Những chiếc xe này sẽ phải đủ công nghệ và độ bền để vận hành liên tục ít nhất 10 năm trên mặt trăng, ở vận tốc trung bình khoảng 20 km/h, so với tốc độ 11 km/h của moon rover thời Apollo. Một yêu cầu nữa là chúng sẽ phải có khả năng tự hành trong trường hợp không có phi hành gia điều khiển.
Theo CNBC
Dự kiến đến năm 2025, GM và Lockheed sẽ được thử nghiệm khả năng vận hành xe điện chạy pin lithium-ion ngay trên mặt trăng. Còn ở thời điểm hiện tại, họ đang phải phát triển platform xe điện dựa trên platform Ultium cho NASA, nhờ vào cơ sở hạ tầng mô phỏng bầu khí quyển và trọng lực mặt trăng. Dự kiến đến thời điểm chương trinh Artemis được triển khai, sẽ có sản phẩm đủ tiêu chuẩn phục vụ cho các phi hành gia trong sứ mệnh trở lại mặt trăng, sau cỡ nửa thế kỷ kể từ lúc chương trình Apollo chấm dứt.
Dĩ nhiên giành được hợp đồng cung cấp xe cơ giới cho những nhiệm vụ trên mặt trăng của NASA không phải là mục tiêu duy nhất của Lockheed và GM. Trong tương lai họ còn muốn hợp tác với những đơn vị khám phá vũ trụ tư nhân như SpaceX và Blue Origin, để cung cấp dịch vụ xe cơ giới khám phá những địa điểm ngoài trái đất.
Bên cạnh xe cơ giới chở người, platform Ultium sẽ được dùng để tạo ra những dạng phương tiện khác phục vụ nhiều khía cạnh của những nhiệm vụ khám phá, ví dụ như thu thập dữ liệu và mẫu đất. Những chiếc xe này sẽ phải đủ công nghệ và độ bền để vận hành liên tục ít nhất 10 năm trên mặt trăng, ở vận tốc trung bình khoảng 20 km/h, so với tốc độ 11 km/h của moon rover thời Apollo. Một yêu cầu nữa là chúng sẽ phải có khả năng tự hành trong trường hợp không có phi hành gia điều khiển.
Theo CNBC