Đã có rất nhiều sự tranh chấp diễn ra xoay quanh vấn đề tiền phí trên các kho ứng dụng, nổi bật trong số đó chính là cuộc chiến chưa có hồi kết giữa Apple và Epic Games. Hiện tại theo mặt bằng chung, tỉ lệ chia chác tiền doanh thu thu được từ người dùng giữa kho ứng dụng và các nhà phát triển đang nằm trung bình ở mức 3-7, tuy nhiên Microsoft đã ra thông báo rằng họ sẽ cắt giảm tiền phí mà họ lấy đi trên mỗi tựa game của các nhà phát triển từ 30% xuống chỉ còn 12%.
update: trong một diễn biến liên quan thì Steam (chợ phát hành game) đang bị kiện vì mức phí 30% là quá cao.
[preivew]https://www.theverge.com/2021/5/1/22413196/valve-steam-lawsuit-wolfire-games-humble-bundle-app-store-cut-epic-apple[/preview]
Thông báo của Microsoft xuất hiện chỉ vài ngày trước phiên toà lớn giữa Apple và Epic. Cũng trong khoảng thời gian này, Apple cũng bị EU điều tra về các vấn đề liên quan đến việc họ quá “độc tài” với App Store của mình. Có thể thấy rằng quyết định trên của Microsoft thể hiện họ đang âm thầm ủng hộ Epic Games cũng như kêu gọi chống độc quyền cho các nhà phát triển khác; đồng thời Microsoft cũng nhận lại nhiều lợi ích từ sự xung đột của Apple.
Đây là một động thái rất có lợi cho phía các nhà phát triển, đổi lại thì Microsoft có thể sẽ lôi kéo được nhiều nhà sáng tạo đóng góp cho cửa hàng ứng dụng của họ hơn. Theo ông Matt Booty, trưởng phòng của Xbox Game Studio nói rằng: “Các nhà phát triển ứng dụng chính là yếu tố quan trọng trong việc đem lại các tựa game tuyệt vời đến cho người dùng, và dĩ nhiên chúng tôi cũng muốn họ thành công trên nền tảng của chúng tôi. Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi đã thông báo về việc cập nhật các điều khoản của Microsoft Store cho các nhà phát triển.”
Như vậy, các nhà phát triển game PC cho Microsoft sẽ nhận về được tới 88% số tiền thay vì chỉ 70% như trước đó, và thay đổi này sẽ bắt đầu được áp dụng vào tháng 8 này. Động thái này vô tình đã đặt thêm những áp lực lên Apple, bên cạnh những vấn đề rắc rối mà họ đang đối mặt với Epic Games. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng Microsoft đang thúc đẩy sự thay đổi đối với các kho ứng dụng khác. Ví dụ như Valve, họ thu 30% phí cho những game có doanh thu 10 triệu đô, sau đó giảm còn 25% và sẽ tiếp tục giảm xuống còn 20% nếu tổng doanh thu của game đó đạt hơn 50 triệu đô la.
Microsoft từng có một kho ứng dụng di động khi họ còn làm việc với Windows Phone, nhưng về kĩ thuật, là thua xa nếu so với hai kho ứng dụng lớn nhất hiện tại là App Store của Apple và Play Store của Google. Bản thân công ty cũng đã nhiều lần tranh chấp với Apple, đáng chú ý là việc ứng dụng SkyDrive (OneDrive) đã bị gỡ khỏi App Store vào năm 2012 cũng vì tranh chấp doanh thu. Sau đó thì dịch vụ stream game trực tuyến xCloud của họ cũng bị gỡ khỏi App Store cho đến hiện tại, với cùng một lý do.
Song, Microsoft đã không đưa ra bất kì tranh chấp pháp lý chính thức nào với Apple. Mặc dù vậy, ông Brad Smith, giám đốc pháp lý của Microsoft, được cho là đã gặp tiểu ban chống độc quyền hồi năm ngoái để tóm tắt lại những gì đang diễn ra với App Store và mức phí mà Apple đưa ra với tiểu ban này. Tất cả điều trên điều làm cho chúng ta thật khó để không thấy rằng chính Microsoft đang tạo ra áp lực cho Apple một cách “có chủ ý”. Quyết định mà Microsoft đưa ra lúc này có thể sẽ giúp họ lợi đơn, lợi kép trong cuộc chiến với các kho ứng dụng khác.
Về phần Epic Games, dù bị gỡ khỏi App Store nhưng hiện tại theo một số báo cáo, PlayStation mới là nền tảng giúp họ kiếm tiền nhiều nhất chứ không phải là iOS. Hiện tại có lẽ họ cũng phần nào hả hê khi Apple vừa bị EU cáo buộc về việc vi phậm luật chống độc quyền. Uỷ ban Châu Âu cũng đang tập trung điều tra về các vấn đề liên quan đến dịch vụ stream nhạc mặc định, ebook cũng như các vấn đề về App Store nói chung.
Tham khảo TheVerge, GameDebate
update: trong một diễn biến liên quan thì Steam (chợ phát hành game) đang bị kiện vì mức phí 30% là quá cao.
[preivew]https://www.theverge.com/2021/5/1/22413196/valve-steam-lawsuit-wolfire-games-humble-bundle-app-store-cut-epic-apple[/preview]
Thông báo của Microsoft xuất hiện chỉ vài ngày trước phiên toà lớn giữa Apple và Epic. Cũng trong khoảng thời gian này, Apple cũng bị EU điều tra về các vấn đề liên quan đến việc họ quá “độc tài” với App Store của mình. Có thể thấy rằng quyết định trên của Microsoft thể hiện họ đang âm thầm ủng hộ Epic Games cũng như kêu gọi chống độc quyền cho các nhà phát triển khác; đồng thời Microsoft cũng nhận lại nhiều lợi ích từ sự xung đột của Apple.
Đây là một động thái rất có lợi cho phía các nhà phát triển, đổi lại thì Microsoft có thể sẽ lôi kéo được nhiều nhà sáng tạo đóng góp cho cửa hàng ứng dụng của họ hơn. Theo ông Matt Booty, trưởng phòng của Xbox Game Studio nói rằng: “Các nhà phát triển ứng dụng chính là yếu tố quan trọng trong việc đem lại các tựa game tuyệt vời đến cho người dùng, và dĩ nhiên chúng tôi cũng muốn họ thành công trên nền tảng của chúng tôi. Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi đã thông báo về việc cập nhật các điều khoản của Microsoft Store cho các nhà phát triển.”
Như vậy, các nhà phát triển game PC cho Microsoft sẽ nhận về được tới 88% số tiền thay vì chỉ 70% như trước đó, và thay đổi này sẽ bắt đầu được áp dụng vào tháng 8 này. Động thái này vô tình đã đặt thêm những áp lực lên Apple, bên cạnh những vấn đề rắc rối mà họ đang đối mặt với Epic Games. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng Microsoft đang thúc đẩy sự thay đổi đối với các kho ứng dụng khác. Ví dụ như Valve, họ thu 30% phí cho những game có doanh thu 10 triệu đô, sau đó giảm còn 25% và sẽ tiếp tục giảm xuống còn 20% nếu tổng doanh thu của game đó đạt hơn 50 triệu đô la.
Microsoft từng có một kho ứng dụng di động khi họ còn làm việc với Windows Phone, nhưng về kĩ thuật, là thua xa nếu so với hai kho ứng dụng lớn nhất hiện tại là App Store của Apple và Play Store của Google. Bản thân công ty cũng đã nhiều lần tranh chấp với Apple, đáng chú ý là việc ứng dụng SkyDrive (OneDrive) đã bị gỡ khỏi App Store vào năm 2012 cũng vì tranh chấp doanh thu. Sau đó thì dịch vụ stream game trực tuyến xCloud của họ cũng bị gỡ khỏi App Store cho đến hiện tại, với cùng một lý do.
Song, Microsoft đã không đưa ra bất kì tranh chấp pháp lý chính thức nào với Apple. Mặc dù vậy, ông Brad Smith, giám đốc pháp lý của Microsoft, được cho là đã gặp tiểu ban chống độc quyền hồi năm ngoái để tóm tắt lại những gì đang diễn ra với App Store và mức phí mà Apple đưa ra với tiểu ban này. Tất cả điều trên điều làm cho chúng ta thật khó để không thấy rằng chính Microsoft đang tạo ra áp lực cho Apple một cách “có chủ ý”. Quyết định mà Microsoft đưa ra lúc này có thể sẽ giúp họ lợi đơn, lợi kép trong cuộc chiến với các kho ứng dụng khác.
Về phần Epic Games, dù bị gỡ khỏi App Store nhưng hiện tại theo một số báo cáo, PlayStation mới là nền tảng giúp họ kiếm tiền nhiều nhất chứ không phải là iOS. Hiện tại có lẽ họ cũng phần nào hả hê khi Apple vừa bị EU cáo buộc về việc vi phậm luật chống độc quyền. Uỷ ban Châu Âu cũng đang tập trung điều tra về các vấn đề liên quan đến dịch vụ stream nhạc mặc định, ebook cũng như các vấn đề về App Store nói chung.
Tham khảo TheVerge, GameDebate