Ngày Cá tháng Tư cũng là ngày mà Google chính thức giới thiệu đến với người dùng Gmail, tất cả tưởng chừng như là trò đùa nhưng rồi Gmail thay đổi cách chúng ta sử dụng email với khả năng tìm kiếm nhanh và dung lượng lưu trữ lớn. Sau cùng, dịch vụ này trở thành một phần không thể thiếu của khoảng 1.2 tỷ người dùng trên toàn cầu.
Hãy cùng điểm lại các cột mốc đáng nhớ của Gmail sau 20 năm tồn tại.
Ngày xưa muốn dùng Gmail phải có thư mời, đăng ký dùng thử phiên bản beta và thời điểm đó mình vẫn chưa dùng Gmail (nói đúng ra là chưa được dùng), lúc đó Yahoo! Mail và Hotmail đang là hai nền tảng thống trị về mail, Gmail ra đời nhưng không nhiều người nghĩ là nó sẽ thay thế và lật đổ được hai ông lớn kia.
Hãy cùng điểm lại các cột mốc đáng nhớ của Gmail sau 20 năm tồn tại.
Đăng ký dùng thử bản beta
Ngày xưa muốn dùng Gmail phải có thư mời, đăng ký dùng thử phiên bản beta và thời điểm đó mình vẫn chưa dùng Gmail (nói đúng ra là chưa được dùng), lúc đó Yahoo! Mail và Hotmail đang là hai nền tảng thống trị về mail, Gmail ra đời nhưng không nhiều người nghĩ là nó sẽ thay thế và lật đổ được hai ông lớn kia.
Ra mắt phiên bản public và chỉ thời gian ngắn đã đạt 400 triệu người dùng
Gmail chính thức ra mắt toàn bộ người dùng vào năm 2009, ngày 7 tháng 7, sau 5 năm trời chỉ ở dạng beta và có thư mời, nhưng thời điểm 5 năm đó Gmail đã đạt được cột mốc 100 triệu người dùng rồi.
Sau khi ra mắt phiên bản public, Google cho biết trong thời gian ngắn vài tháng mà Gmail đã nhanh chóng đạt được 400 triệu người dùng.
Điểm mạnh của Gmail là tìm kiếm, lưu trữ và tốc độ
Đó là phương châm của Gmail khi ra mắt, trong cùng khoảng thời gian đó, các nền tảng email khác hầu hết đều có dung lượng lưu trữ thấp, người dùng phải thường xuyên dọn dẹp, xoá đi những thư cũ để có chỗ để nhận thư mới. Hay việc tìm kiếm trên những nền tảng đó còn khó khăn, chưa thông minh, rồi tình trạng thư rác tràn lan….Gmail đã giải quyết gần như toàn bộ những vấn đề đó.
Khi ra mắt, Google đem đến khả năng lưu trữ thư điện tử lên đến 1GB, cùng với khả năng tìm kiếm cực kì thông minh và nhanh, quan trọng nhất là phải nhanh, đây là điểm mạnh của Google ở mảng tìm kiếm và dĩ nhiên họ cũng đem những thế mạnh này vào Gmail.
Ngày đó, các nền tảng như Hotmail vẫn hoạt động như một trang web và hoàn toàn dựa trên HTML, vì vậy mỗi khi mở email mới là phải mở một tab mới, hay việc tải các tệp đính kèm cũng mất nhiều thời gian. Sau đó, nhân viên thứ 23 của Google là Paul Butchheit đã phát triển một webmail dựa trên Javascript và nó hoạt động giống như một phần mềm hơn là một trang web, và đó chính là Gmail sau này.
Ra mắt Inbox, tích hợp Gmail vào Google+, sau cùng thì dẹp cả hai
Không biết anh em còn nhớ Inbox không, ngày đó khi đã chuyển sang dùng Gmail làm nền tảng email chính thì mình dùng Inbox chứ không phải Gmail, vào khoảng cuối năm 2014.
Quảng cáo
Inbox đem lại một trải nghiệm duyệt mail hoàn toàn khác so với các nền tảng hiện tại ở thời điểm đó, Inbox có khả năng lọc mail và phân loại email tốt hơn Gmail lúc đó vài chục lần, giao diện đẹp, UX tuyệt vời là điểm khiến cho nhiều người chọn dùng Inbox, thậm chí một số tính năng nổi bật của Inbox được Microsoft tích hợp rất thành công vào Outlook sau này, và đó cũng là lí do mình chuyển qua dùng Outlook khi Inbox bị khai tử vào năm 2018.
Google có hứa đem các thứ tuyệt vời từ Inbox sang Gmail nhưng rồi chẳng thấy đâu, trong khi Outlook ngày càng ngon thì chẳng có lí do gì mình dùng Gmail nữa.
Ngoài Inbox thì Google giới thiệu Google+ vào năm 2011, sử dụng chính tài khoản Gmail để đăng ký tài khoản Google+, nó là nền tảng mạng xã hội cạnh tranh với Facebook nhưng không thành công, sau cùng đóng cửa vào năm 2019.
Đạt 1 tỷ người dùng vào năm 2016
Giao diện Gmail ở thời điểm hiện tại.
Nếu tính từ khi chính thức ra mắt phiên bản public vào năm 2009 cho đến thời điểm đạt mốc 1 tỷ người dùng hàng tháng vào năm 2016 thì đó là một bước tiến vô cùng lớn của Gmail so với các nền tảng đối thủ.
Quảng cáo
Với việc tích hợp rất sâu vào các dịch vụ của mình, Gmail không khó để trở thành dịch vụ thứ 7 của Google đạt mốc 1 tỷ người dùng tích cực hàng tháng.
Hiện tại, Gmail đạt mốc 1.8 tỷ người dùng tích cực hàng tháng, con số là khoảng 8 năm, nhưng Gmail cũng chỉ tăng được 800 triệu người dùng.
Đi đâu cũng thấy Gmail
Khi anh em đăng ký bất kì một dịch vụ nào, anh em cũng có thể liên kết đến tài khoản Google, mà tài khoản đó chính là Gmail của anh em. Google đã làm cho Gmail phổ biến đến nỗi nó giống như một thứ gì đó rất bình thường để giao tiếp trên internet, hay nói cách khác thì nó giống quyển passport để chúng ta đi khắp mọi nơi.
20 năm là chặng đường dài
20 năm tồn tại, 20 năm thay đổi cách chúng ta sử dụng và viết email, đánh bật mọi đối thủ sừng sỏ khác trong lĩnh vực này, hiện tại Gmail hay Outlook đang là hai nền tảng phổ biến nhất thế giới, tồn tại song song và vẫn đang cạnh tranh với nhau.
Nhưng Gmail hay Outlook có còn sau 20 năm nữa hay không? Con số 1.8 tỷ người dùng tích cực hàng tháng là con số rất lớn, gần 1/4 dân số toàn cầu, nhưng bây giờ bên cạnh Gmail thì chúng ta có rất nhiều dịch vụ, nền tảng khác.
Ngày xưa để nhắn tin với nhau thì chỉ có viết email như viết thư vậy, bây giờ thì có hàng tá ứng dụng nhắn tin trực tiếp, trả lời ngay và tương tác theo thời gian thực, việc viết email chỉ còn đơn thuần là vì lí do công việc. Nhưng để nói rằng Gmail hay viết email không còn quan trọng nữa thì không đúng, mình nghĩ email sẽ còn tồn tại trong thời gian dài nữa.
Bây giờ các dịch vụ mail, nền tảng email không còn phục vụ mục đích đơn thuần như cách đây 20 năm, bây giờ Gmail nói riêng trở thành nơi để lưu trữ, ghi chú, thậm chí là tích hợp AI vào để biến Gmail thành một nơi để quản lý tất cả những gì liên quan đến cuộc sống của chúng ta trên nền tảng của họ.
Anh em tạo tài khoản Gmail vào năm nào, có đặt trên “trẩu tre” thời còn đi học không? 😁.
Cách để biết tài khoản Gmail tạo từ khi nào:
- Vào Gmail, bấm vào bánh răng cài đặt → chọn see all settings.
- Chọn tiếp Forwarding and POP/IMAP.
- Ở mục POP Download, chú ý vào mục POP is enabled for all email that has arrived since, thời gian xuất hiện bên cạnh chính là thời điểm mà bạn đã kích hoạt tài khoản Gmail.